Thánh lễ tạ ơn tại Trung Tâm Thánh Mẫu
TàPao
[Xin coi Video-Photo phía cuối bài]
Linh mục đoàn Phan Thiết
kết thúc tuần tĩnh tâm bằng Thánh lễ Tạ
ơn tại linh địa TàPao. Đức Cha Giuse Vũ
Duy Thống, Đức Cha Mathêu Nguyễn Văn Khôi, Đức
Cha Nicôla Huỳnh Văn Nghi và Đức Cha Phaolô Nguyễn
Thanh Hoan cùng đồng tế với 110 linh mục. Hàng ngàn khách hành hương về bên Mẹ TàPao hiệp
dâng thánh lễ đầu năm mới.
Đức Cha Mathêu giảng
lễ.
Hàng tháng cứ
đến ngày 13, cộng đoàn Dân Chúa từ khắp
nơi hành hương về đây, tại trung tâm hành
hương Đức Mẹ TàPao này, để tham dự
thánh lễ do Đức Giám Mục giáo phận cử hành
để tôn vinh, cầu nguyện và tạ ơn Đức
Mẹ. Hôm nay, ngày 13 của tháng đầu tiên trong năm mới
2012, sau 4 ngày tĩnh tâm sốt sắng, toàn thể các linh mục
giáo phận tụ hội về đây để cùng với
cộng đoàn tín hữu cử hành lễ trọng kính
Đức Maria, Mẹ Thiên Chúa, để đặt toàn thể
năm mới trong cánh tay từ mẫu của Mẹ và cầu
xin Mẹ giúp mọi người biết noi gương Mẹ
sống thời gian Chúa ban cách trọn vẹn nhất.
Năm 431, các nghị phụ
đã họp công đồng Êphêxô để chống lại
lạc thuyết Nestorius và khẳng định Đức
Maria là Mẹ Thiên Chúa. Công đồng long trọng
tuyên bố: “Đấng Emmanuel thật sự là Thiên Chúa và
vì lý do này Đức Trinh Nữ thật sự là Mẹ
Thiên Chúa, vì Mẹ sinh ra, về mặt thể xác, Ngôi Lời
nhập thể, Đấng xuất phát từ Thiên Chúa”. Sau
lời tuyên bố của công đồng, các kitô hữu tại
Êphêxô đã tổ chức một cuộc rước
đèn vĩ đại và lớn tiếng
kêu lên rằng: “Thánh Maria, Đức Mẹ Chúa Trời, cầu
cho chúng con là kẻ có tội”. Lời cầu khẩn này
đã được toàn thể dân Chúa khắp hoàn cầu
không ngừng lặp đi lặp lại mỗi ngày trong
kinh Kính Mừng. Hôm nay đây, lời cầu nguyện ấy
cũng đang được vang lên từ hàng ngàn trái tim của
những người con hết lòng yêu mến Mẹ
đang tụ họp tại trung tâm hành hương Đức
Mẹ TàPao này.
Công đồng Vaticanô II, trong hiến
chế tín lý về Giáo Hội Lumen Gentium cũng
đã dạy: “Từ muôn đời, Đức Trinh Nữ
đã được tiền định làm Mẹ Thiên Chúa
cùng một lúc với việc nhập thể của Ngôi Lời
Thiên Chúa” (LG 61). “Thực vậy, khi sứ thần truyền
tin, Đức Trinh Nữ Maria đã đón nhận Ngôi Lời
Thiên Chúa trong tâm hồn cùng thân xác, và đem sự sống
đến cho thế gian, nên được công nhận và
tôn kính là Mẹ thật của Thiên Chúa và của Đấng
Cứu Thế” (LG 53).
Đã mặc lấy xác
phàm thì từ bậc vua chúa cho đến hàng lê thứ ai ai
cũng có một người mẹ. Vì
thế khi giáng sinh làm người với tấm thân nhân loại,
Ngôi Hai Thiên Chúa cũng được sinh ra bởi một
bà mẹ trần gian, đó là Đức Maria. Trong bài
đọc II trích thư gửi giáo đoàn Galát, thánh Phaolô
đã viết: “Khi thời gian tới hồi viên mãn, Thiên
Chúa đã sai Con mình tới, sinh làm con một người phụ
nữ, và sống dưới lề luật, để chuộc
những ai sống dưới lề luật, hầu chúng
ta nhận được ơn làm nghĩa tử” (Gl 4,4-5).
Cũng như một người mẹ trần gian chỉ
sinh ra thân xác của đứa con, nhưng vẫn
được gọi là mẹ của một con người
toàn diện cả xác và hồn, cũng vậy, tuy Đức
Maria chỉ cung cấp chất liệu làm nên thân xác của
Chúa Giêsu, nhưng bởi vì thân xác ấy gắn liền một
cách bất khả phân ly với linh hồn và thiên tính của
Chúa Giêsu trong một ngôi vị duy nhất là Ngôi Hai Thiên Chúa,
nên Mẹ cũng được gọi là Mẹ Thiên Chúa.
Đây là đặc ân lớn nhất mà
Mẹ là người duy nhất trong nhân loại đã nhận
được, và đó cũng là nền tảng của những
đặc ân khác như: vô nhiễm nguyên tội, đồng
trinh trọn đời và lên trời cả hồn lẫn
xác.
Với tước hiệu Mẹ Thiên
Chúa, Đức Maria trở thành cao sang tuyệt vời
vượt trên mọi thần thánh trên trời và mọi
người dưới thế. Với tước
hiệu cao cả ấy, có thể nói một cách khá nghịch
lý rằng Đức Maria đã đạt tới biên giới
của vô cùng. Và các thánh giáo phụ cũng
thường ví Mẹ như vực thẳm của hồng
ân, như đại dương của ơn thánh. Mẹ
đã ý thức được hồng ân đặc biệt
mà Thiên Chúa đã ban cho Mẹ, nên Mẹ thường xuyên
suy gẫm, không những để dâng lời tạ ơn,
mà còn để tìm mọi cách thực hiện trọn vẹn
vai trò như ý Chúa muốn để đáp lại tình
thương của Người.
Như chúng ta đã nghe trong đoạn
Tin Mừng hôm nay, đứng trước mầu nhiệm
Giáng Sinh và những sự kiện xảy ra chung quanh, Đức
Maria “hằng ghi nhớ mọi kỷ niệm ấy và suy
đi nghĩ lại trong lòng” (Lc 2,19). Đó là thái độ của niềm tin. Chính niềm tin và sự vâng phục thánh ý Thiên Chúa
đã khiến cho Mẹ cưu mang Đấng Cứu Thế
trong tâm hồn trước khi cưu mang Ngài trong thân xác.
Vì lẽ đó điều trước tiên khiến cho
Đức Maria trở thành Mẹ Thiên Chúa, thành người
có phúc nhất trong các phụ nữ, chính là niềm tin và việc
hiến dâng tâm hồn để vâng phục thánh ý Chúa, chứ
không phải chỉ vì Đức Mẹ cưu mang cách thụ
động Đấng Cứu Thế trong thân xác mình. Quả
thế, công đồng Vaticanô II đã khẳng định:
“Thiên Chúa không thu dụng Đức Maria một cách thụ
động, nhưng đã để Ngài tự do cộng
tác vào việc cứu rỗi nhân loại nhờ lòng tin và sự
vâng phục của Ngài” (LG 56).
Điều này càng trở nên sáng tỏ
hơn khi một hôm có người phụ nữ vì quá
ngưỡng mộ Đức Giêsu nên đã buột miệng
thốt lên trước mặt Ngài: “Phúc thay người mẹ
đã cưu mang và cho Thầy bú mớm!”, nhưng Ngài
đáp lại: “Đúng hơn phải nói rằng: phúc thay kẻ
lắng nghe và tuân giữ lời Thiên Chúa” (Lc 11,27-28). Nói thế, Chúa Giêsu không
có ý hạ bệ Mẹ Ngài, nhưng trái lại đã nâng bệ
Mẹ Ngài lên một tầm cao mới. Trước mắt
người phụ nữ trong câu chuyện hôm nay, Mẹ của
Đức Giêsu được ngưỡng mộ trên một
bệ tự nhiên là bệ lý lịch máu huyết, bệ của
công khó cưu mang, của công trạng dưỡng dục. Nhưng Đức Giêsu đã không coi đó là đủ
và xứng đáng đối với người mẹ yêu
quí và đáng kính trọng của Ngài. Mẹ
Ngài còn phải được ngưỡng mộ trên một
cái bệ cao hơn thế nữa, đó là cái bệ của
lòng tin và thi hành thánh ý Thiên Chúa. Đây không phải là bệ
rồng, bệ ngọc, là thứ bệ mà người ta cố
bám víu vào để nắm giữ quyền lực,
hương thụ giàu sang vinh quang, nhưng đây là bệ
phóng, từ đó Đức Mẹ đã phóng mình theo thánh ý
của Thiên Chúa bằng những bước nhảy vọt
của niềm tin, nhờ đó Mẹ đã đạt
đến tầm cao tuyệt đỉnh với thiên chức
làm Mẹ Thiên Chúa.
Với tư cách là siêu mẫu của Hội
Thánh, Đức Maria cũng muốn mỗi người
chúng ta bắt chước Mẹ để cùng đạt
đến tầm cao của Mẹ. Đó không phải là
điều không tưởng, nhưng có thật, một sự
thật của Tin Mừng. Đúng vậy, một ngày nọ
khi Chúa Giêsu đang giảng dạy, thì có người đến
nói với Ngài: “Thưa Thầy, có mẹ và anh em Thầy
đang đứng ngoài kia, muốn gặp Thầy”. Ngài
đáp lại: “Mẹ tôi và anh em tôi, chính là những ai nghe Lời
Thiên Chúa và đem ra thực hành” (Lc 8,20-21).
Như vậy, bất kỳ ai nghe Lời Thiên
Chúa và đem ra thực hành đều có thể được
Ngài nhìn nhận và thực sự trở nên chẳng những
anh em mà còn như mẹ của Ngài. Cũng
như Đức Maria nhờ lắng nghe và thực hành Lời
Chúa nên đã cưu mang và sinh hạ Con Thiên Chúa cho trần
gian, thì mỗi người chúng ta nhờ lắng nghe và thực
hành Lời Chúa cũng làm cho Chúa được cưu mang
trong lòng chúng ta và sinh ra cho thế giới.
Hơn nữa, nếu Đức Maria
đã được Thiên Chúa tiền định làm Mẹ
Đức Kitô là Ngôi Hai nhập thể, thì Ngài cũng là Mẹ
của Hội Thánh là Nhiệm Thể của Đức
Kitô. Chính vì thế, từ trên thánh giá, Đức
Kitô đã trối Đức Mẹ làm mẹ của thánh
Gioan là đại diện của toàn thể Hội Thánh.
Đặc biệt, với tư cách là tông đồ của
Đức Kitô, đã từng dựa đầu vào ngực
Chúa trong bữa tiệc ly và chứng kiến hy tế của
Ngài trên thập giá, thánh Gioan cũng đại diện cho
các linh mục là những người bước theo sát gót
Đức Kitô và thể hiện hy tế thập giá của
Ngài mỗi ngày trên bàn thờ. Và vì thế, một
cách đặc biệt, Đức Mẹ cũng là Mẹ của
các linh mục. Nơi Đức Maria,
tước hiệu Mẹ Hội Thánh được gắn
liền với tước hiệu Mẹ Thiên Chúa. Mẹ
được Thiên Chúa cất nhắc lên một địa
vị cao sang làm Mẹ Thiên Chúa là để Mẹ có nhiều
thần thế hầu trợ giúp chúng ta cách hữu hiệu
hơn. Vì thế, cùng với lòng tôn kính Đức
Mẹ là Mẹ Thiên Chúa, mỗi người chúng ta cũng
hãy yêu mến Mẹ là mẹ thật của chúng ta, luôn noi
gương Mẹ để biết lắng nghe và thực
hành thánh ý Thiên Chúa. Đó là cách tốt nhất
để chúng ta thực hiện được “giấc
mơ đẹp” của người kitô hữu đúng với
tên gọi TàPao: đó là mơ một ngày nào đó được
về bên Mẹ để cùng Mẹ vui hưởng hạnh
phúc muôn đời với Thiên Chúa. (bài
và hình từ gpphanthiet.org).
Sau thánh lễ, Đức
Cha Matthêu đã lên linh đài Đức Mẹ TàPao kính viếng.
Kết thúc tuần tĩnh
tâm, các linh mục trở về nhiệm sở, chuẩn bị
công việc mục vụ Tết Nguyên Đán đang cận
kề. Nhờ ơn lành của Đức Mẹ
Tàpao, các linh mục trở nên những nhà giáo dục đức
tin bằng đời sống huynh đệ vui tươi
hạnh phúc.Ơn thánh làm cho hạt giống thiêng liêng vừa
được đón nhận trong tuần phòng, cũng
như tình hiệp thông bằng hữu linh mục được
triển nở dồi dào trong tâm hồn và trong công việc
mục vụ hàng ngày của các linh mục.
Bước
vào năm 2012, Đức Cha Giuse đã gửi “Thư Mục
Vụ Dịp Đầu Năm Mới” đến mọi
thành phần Dân Chúa trong giáo phận. (x.gpphanthiet.org)
Năm
mới này, đời sống giáo phận sẽ tập
trung vào hai điểm:
- Sống
mầu nhiệm Giáo Hội theo Thư
Chung “Hậu Đại Hội Dân Chúa 2010”.
Theo
chọn lựa của Hội đồng Giám mục Việt
Nam, năm 2012 Giáo Hội Công Giáo Việt Nam sẽ nỗ lực
sống mầu nhiệm Giáo Hội như là “Dân Thiên Chúa,
Thân Mình Chúa Kitô và Đền Thờ Chúa Thánh Thần”.
Đây là những hình ảnh diễn tả mầu nhiệm
Giáo Hội có cơ sở thánh kinh, nêu cao chiều kích Ba
Ngôi, được Hiến chế Ánh Sáng Muôn Dân của
Công Đồng Vatican II ưu tiên sử dụng (x. Lumen
Gentium 17), nhấn mạnh đến tính lữ hành của lịch
sử, tính hiệp thông trong công cuộc cứu rỗi cũng
như tính linh thiêng trong ơn thánh hóa cho mọi người
và mỗi người. Chính với ý nghĩa như thế,
chúng ta được mời gọi thể hiện bằng
trót tâm tình cảm tạ hồng ân Thiên Chúa cũng như bằng
ý chí cộng tác tích cực làm cho ơn thánh được lan tỏa đến các tâm hồn. Cụ thể,
với ý thức mình là Dân Thiên Chúa, chúng ta sẽ tôn vinh và thực
hành Lời Chúa một cách năng động hơn; khi nhận
mình là Thân Mình Chúa Kitô, chúng ta sẽ cử hành và sống bí
tích Thánh Thể một cách mật thiết hơn; và khi biết
mình là Đền Thờ Chúa Thánh Thần, chúng ta sẽ quan
tâm đến chiều kích nội tâm của các việc
đạo đức và việc cầu nguyện hơn, cả
trong đời sống cá nhân cũng như trong đời
sống gia đình và cộng đoàn.
Như
vậy, trong niềm tin cũng như trong cử hành và trong
mọi hoạt động, chúng ta sống giữa Giáo Hội
như là mầu nhiệm bao gồm vừa chiều cao của
ơn thánh vừa chiều ngang của cố gắng con
người. Ai cũng được mời
gọi để thể hiện mầu nhiệm Giáo Hội
trong đời sống của mình. Các linh mục vốn
là hiện thân sống động của hình ảnh “Thân
mình Chúa Kitô”, hãy nương theo niên lịch phụng vụ
hoặc dựa vào nhu cầu thực tế của cộng
đoàn, để chọn ra những đề tài giáo huấn
về mầu nhiệm Giáo Hội thích hợp với sự
quan tâm của giáo dân nơi địa bàn mỗi giáo xứ.
Hội Đồng mục vụ, các Hội đoàn, các giới
và các gia đình là những tập thể mang đậm
hình ảnh “Dân Thiên Chúa” hãy đặc biệt cổ võ cũng
như lưu tâm nêu gương sống mầu nhiệm Giáo
Hội cho mọi thành phần còn lại của giáo xứ
mình. Còn những người sống đời thánh hiến
vốn thể hiện hình ảnh “Đền thờ Chúa
Thánh Thần” qua bậc sống với lời khấn, hãy
tỏa sáng sự thánh thiện bằng việc cầu nguyện
cũng như những hoạt động phục vụ
âm thầm hay công khai tại nơi mình hiện diện. Mong rằng những gợi ý này sẽ giúp anh chị
em trong giáo phận chúng ta sống mầu nhiệm Giáo Hội
một cách cụ thể và sinh động.
- Sống
lệnh truyền: “Hãy đi rao giảng Tin Mừng cho mọi
loài thụ tạo” (Mc 16,15).
Cách
riêng với giáo phận Phan Thiết, năm 2012 sẽ còn
được ghi dấu bằng nỗ lực sống sứ
vụ rao giảng Tin Mừng. Lặng nhìn cánh đồng
truyền giáo của giáo phận còn bao la và thể theo nguyện
vọng của nhiều thành phần dân Chúa, chúng ta sẽ tập
trung xây dựng Giáo Hội địa phương theo
hướng chọn lựa này. Theo số liệu của
văn phòng Tòa Giám Mục, số nhân danh công giáo trong giáo phận
hiện nay là 168.473, trên tổng dân số Bình Thuận là
1.169.450 người, như vậy có tỷ lệ khoảng
14,5%, tức là ở mức khá cao so với toàn quốc. Tỷ
lệ này một cách cục bộ có thể làm cho chúng ta
hãnh diện và hài lòng, nhưng vì bản chất của Giáo
Hội là truyền giáo, nghĩa là người công giáo chỉ
thực sự sống trọn vẹn như thành viên của
Giáo Hội khi lên đường rao giảng Tin Mừng,
nên chúng ta không được quyền ngưng nghỉ. Nếu Giáo Hội hiểu rõ gốc nguồn của
mình thì cũng canh cánh bên lòng về sứ mạng hiện
diện của mình. Không phải vì có Giáo Hội nên có
sứ mạng truyền giáo, mà ngược lại, vì có lệnh
“sai đi” của Chúa Giêsu nên mới dẫn tới việc
thành lập Giáo Hội. Giáo Hội là để
truyền giáo (x. Ad Gentes 2).
Hiểu như thế, giáo phận quyết
tâm dành mọi nỗ lực cho lãnh vực này. Mọi
thành phần dân Chúa, không phân biệt bậc sống và tuổi
tác, từ linh mục, tu sĩ đến chủng sinh,
đệ tử và giáo dân, ngay cả thiếu nhi và các bậc
cao niên cũng như các bệnh nhân đều có thể
tham gia tích cực bằng dâng hy sinh và cầu nguyện cho
việc truyền giáo. Cách riêng một số hội dòng, hội
đoàn thừa sai, theo đặc sủng
của mình, nỗ lực dấn thân hoạt động
truyền giáo theo hướng chung của giáo phận. Có thể
là tái truyền giáo nhằm tìm kiếm và hướng dẫn
những con chiên lạc vì nhiều lý do trở về sum họp
với cộng đoàn giáo xứ; có thể là gián tiếp củng
cố niềm tin cho những tín hữu khác bằng đời
sống thấm đẫm gương sáng đức mến
đối với Thiên Chúa cũng như đức ái đối
với mọi người xung quanh; và cũng có thể là
trực tiếp “đến với muôn dân”, nhất là đến
với những anh chị em nghèo về mọi mặt,
để giới thiệu Chúa Kitô và Tin Mừng cứu rỗi
cho họ.
Trong
nhãn giới này, năm nay giáo phận ước mơ mở
thêm được một vài giáo điểm và ước
mong nhận được những giúp đỡ cần
thiết cả về tinh thần lẫn vật chất,
nhất là trong dịp “Khánh nhật truyền giáo” để
có thể thực hiện tốt công trình rao giảng Tin Mừng
tại địa phương.
Anh
chị em thân mến,
Năm
mới cũng được khởi đầu bằng lễ
Đức Mẹ Thiên Chúa, bổn mạng giáo phận, vì thế,
như anh chị em đã cầu nguyện cách riêng cho sự
bình an và sự hiệp thông giáo phận trong Tuần bát nhật
Giáng Sinh vừa qua, xin anh chị em cũng tiếp tục cầu
nguyện trong năm 2012 này, để những ước
nguyện và chương trình của giáo phận được
Chúa chúc lành và yểm trợ, nhất là nhờ lời chuyển
cầu của Mẹ Maria, công cuộc truyền giáo sẽ
đem lại kết quả.
“Lạy
Mẹ Maria là Mẹ Thiên Chúa, giáo phận chúng con được
hân hạnh nhận Mẹ làm bổn mạng và được
diễm phúc có Mẹ đồng hành trong suốt chiều
dài đời sống. Xin dâng lên Mẹ Năm Mới với
những dự định và chương trình mục vụ
của giáo phận chúng con. Xin Mẹ thương nâng đỡ,
cho từng người chúng con biết theo
gương Mẹ, quyết nghe và thực hành Lời Chúa,
để xứng đáng đón nhận những ơn lành
Chúa ban qua bàn tay từ ái của Mẹ. Amen.”.
Lm Giuse Nguyễn Hữu
An
|