CƯU MANG VÀ SINH HẠ MỘT
THẾ GIỚI MỚI.
Suy niệm của ĐTGM. Ngô
Quang Kiệt.
Hôm nay các
mục đồng vào hang đá và nhận thấy
một Hài Nhi sơ
sinh nằm trong máng cỏ.
Hài Nhi
Giêsu chào đời khai sinh một thế giới mới. Đức Mẹ đã sinh ra một
con người mới.
Đức Mẹ sinh ra
một thế giới mới để sửa chữa thế giới cũ do Evà sinh ra. Thế giới
cũ của bà Evà là
một thế giới đổ vỡ. Từ chỗ bất tuân lệnh Thiên Chúa, thế
giới đã đi đến chỗ bất hoà với nhau:
ông Adong đổ lỗi cho bà Evà,
bà Evà đổ
lỗi cho con rắn. Không những bất
hoà với nhau mà còn
bất hoà cả với súc vật, cỏ cây, ruộng
đất. Và từ chỗ bất hoà đi
đến bất hạnh: Anh em Cain và Aben
giết lẫn nhau. Con người phân tán, chia
rẽ. Thế giới đổ
vỡ này phát sinh từ
lòng kiêu ngạo và thói
ích kỷ chỉ nghĩ đến bản thân mình.
Thế giới mà Đức
Mẹ sinh ra là một
thế giới vâng phục Thiên Chúa. Chúa
Giêsu hoàn toàn vâng phục
thánh ý Chúa Cha nên đã sinh
xuống thế làm người và từ bỏ
ý riêng, sẵn sàng vâng phục
thánh ý Chúa Cha cho đến nỗi bằng lòng chịu chết trên thập giá. Đức Mẹ vâng phục
thánh ý Thiên Chúa khi thưa
“Xin vâng” với thiên thần. Thánh Giuse vâng phục Thiên Chúa nên trở
về nhận Đức Mẹ làm bạn. Các mục đồng
vâng theo
lời thiên thần đến hang Bêlem tìm Chúa.
Ba Vua vâng
phục theo
ánh sáng ngôi sao đến
thờ lạy Chúa.
Thế giới mà Đức
Mẹ sinh ra là một
thế giới hài hoà. Sự hài
hoà không phải chỉ có giữa Chúa
Giêsu với Đức Mẹ và Thánh Giuse.
Cảnh Chúa Giêsu nằm giữa thiên nhiên, trong hơi
ấm của bầy chiên bò, với đoàn
mục đồng và Ba Vua
quây quần chung quanh
nói lên một
thế giới chung sống hoà bình. Chúa sống
hoà hợp với trời đất, với con người và với thiên nhiên. Con người
sống hoà hợp với Chúa và với
nhau.
Thế giới mới mà Đức Mẹ sinh ra
là một thế giới quên mình. Chúa Giêsu
đã quên địa vị mình là Thiên
Chúa để xuống ở với nhân loại. Chúa Giêsu
đã quên mình là Đấng
thánh thiện để đến với người tội lỗi. Chúa đã quên mình
là Thầy, là Cha, nên quỳ
xuống rửa chân cho các
môn đệ, các con cái của
mình. Và nhất là Chúa đã quên
mình là vô
tội đến nỗi sẵn lòng hiến thân chịu chết cho loài người tội lỗi. Thánh Giuse và Đức
Mẹ quên mình để đi vào chương
trình của Thiên Chúa. Mục đồng quên mình, giữa đêm khuya lạnh lẽo, bỏ giấc ngủ đến tìm Chúa. Ba Vua quên mình
bỏ nhà cửa tiện nghi, lên đường,
chịu vất vả khó nhọc
đến thờ lạy Chúa. Sự quên mình, quan
tâm lo lắng chăm sóc cho
người khác đã khai sinh
một thế giới mới chan chứa tình yêu thương
và ấm áp sự hoà
thuận. Đó chính
là cảnh thái bình đáng
mong ước.
Ngày đầu năm mới, Giáo Hội mừng kính Đức Mẹ là Mẹ
Thiên Chúa, với mong muốn thế giới luôn được sinh lại, được đổi mới. Chỉ khi
sinh lại trong Chúa và
trong Đức Mẹ, thế giới mới thực sự có hoà bình.
Ngày đầu
năm mới, Giáo Hội mừng kính Đức Mẹ là Mẹ Thiên
Chúa, với mong muốn đặt thế giới vào tay Đức Mẹ để thế giới luôn được sinh lại, được đổi
mới. Chỉ khi sinh lại trong Chúa và trong
Đức Mẹ, thế giới mới thực sự có hoà
bình.
Ngày đầu
năm mới, Giáo Hội cầu nguyện cho hoà bình
thế giới, mong ước con người hãy biết sống hài hoà với
nhau trong vâng phục Thiên Chúa, trong
quên mình vì người khác để có một nền
hoà bình thực sự trường cửu. Vì hoà bình không
chỉ là vắng bóng chiến tranh nhưng còn là con người sống hài hoà trong tình
tương thân tương ái.
Ngày đầu năm mới, Giáo Hội cũng mời gọi tất cả mọi người chúng ta hãy
cùng với Đức Mẹ cưu mang và
góp phần sinh hạ một
thế giới mới. Cưu mang chắc
chắn phải nặng nhọc. Sinh hạ chắc chắn phải đớn đau. Nhưng nếu mỗi người đều noi gương Chúa Giêsu, Đức Mẹ, Thánh Giuse, Ba Vua,
các mục đồng và cả súc vật
trong hang đá Bêlem biết vâng phục Thiên Chúa, biết
sống hài hoà và quên
mình thì mới mong kiến tạo được một nền hoà bình
viên mãn.
Lạy Chúa,
xin hãy dùng
con như khí cụ bình an
của Chúa, để con trở nên con người mới, góp phần cưu mang và sinh
hạ một thế giới mới như lòng Chúa mong
ước. Amen.
KIỂM ĐIỂM ĐỜI SỐNG
1.
Bạn có
mơ ước một thế giới mới không? Thế giới đó phải bắt đầu từ đâu trước? Từ chính bạn hay từ người khác?
2.
Thế giới
của Đức Mẹ có gì
khác thế giới của bà Evà?
3.
Đầu năm
mới này, bạn dự tính làm gì
để đổi
mới thế giới chung
quanh bạn?