NGƯỜI CÔNG GIÁO PHẢI TÔN TRỌNG SỰ THẬT NHƯ THẾ
NÀO?
Hỏi:
Xin cha giải thích rõ điều răn thứ tám và
trường hợp được phép không phải nói sự thật.
Trả
lời:
Thiên Chúa là Chân, Thiện, Mỹ tuyệt đối.
Nghĩa chỉ nơi Ngài mới có chân lý hay sự thật, sự thiện hảo và tuyệt
mỹ mà
thôi.
Chúa Giêsu cũng đã nói rõ điều này với các
môn đệ: “Thầy là đường là sự thật
và là sự sống.” (Ga 14:6) .
Như thế, tôn trọng sự thật, sống và hành động trong chân lý là bước đi
theo Chúa Kitô, sống theo đường lối của Thiên Chúa là làm điều đẹp lòng Chúa nhất vì nó thể hiện cách cụ thể ước muốn thuộc về Ngài là nguồn mạch mọi chân lý, công bình, yêu
thương, nhân hậ, khoan dung và
tha thứ.
Thế giới ngày nay điên đảo chỉ vì con
người ở khắp nơi không biết tôn trọng
sự thật, thích thề gian , dối trá, chà đạp công lý
và bác ái để thi nhau làm những điều gian ác, xấu xa, không xứng đáng với nhân phẩm và địa vị của mình là "linh ư
vạn vật" theo tinh thần văn hóa Đông Phương.
Ngạn ngữ Việt-Nam có câu: “cái lưỡi không xương
trăm đường ngoắt ngoéo”, hoặc “yêu nên tốt ghét nên xấu”. Có
nghĩa là chỉ vì tư lợi hay đố kỵ hiềm khích, mà người ta có thể dễ
dàng đổi trắng thay đen, vo tròn, bóp méo sự thật để phục vụ cho lợi ích
của riêng mình hay của phe nhóm của mình.
Đáng buồn thay là một số người có trách
nhiệm và sứ mạng rao giảng chân lý, làm chứng cho sự thật, lại nhắm mắt, bịt tai
trước những thực tế gian ác, dối trá, lừa đảo, bất công và bóc lột người của chế
độ cai trị. Tệ hại hơn nữa là họ còn trơ trẽn uốn ba tấc lưỡi để ca tụng bản
chất xảo trá, gian dối, phi luân và vô nhân đạo để cầu lợi hoặc muốn
được tiến cử trong tham vọng uy quyền.
Nhưng họ quên một điều rất quan
trọng là , dù nhìn dưới góc độ nào, thần học hay triết học mà kết quả
lượng giá (evaluated) thực tiễn cho thấy không hề mang lại hay phục vụ cho lợi
ích tinh thần và vật chất chính đáng của con người, thì mọi lý thuyết, chủ
thuyêt hay học thuyết kia chỉ đáng quăng vào thùng rác mà thôi. Chúa nói: "
ai có tai nghe, thì nghe." ( Mt 13 : 43; Mc
4: 23; Lc 8:8)
Chính vì
không muốn hay không biết phân biệt làn ranh giữa sự
thật và sự gian dối, sự thiện và sự dữ, cũng như không lấy sự thật làm thước đo cho mọi suy tư, quyết định và hành động
nên không một ai có thể thuyết phục được người khác tin những hứa hẹn hoa
mỹ về một thiên đường trần gian, dù hiểu theo cánh chung luận
nào.
Riêng trong phạm vi tương giao giữa người với
nhau, nếu không tôn trọng sự thật thì không ở đâu người ta có thể xây dựng được một
liên hệ tốt đẹp, lâu bền
để làm chung được việc gì hữu ích, vì chỉ có sự thật mới giải thoát con người khỏi
“mọi thứ gian ác, mọi điều xảo trá, giả hình và ghen tương cùng mọi lời
nói xấu gièm pha.” ( 1 Pr 2:1)
Để tránh nguy cơ gian xảo đó,
điều răn Thứ Tám
của Chúa “cấm tráo trở sự
thật trong mọi giao tiếp với tha nhân. Lời truyền dạy luân lý này xuất phát từ
ơn gọi của dân thánh là dân được chọn làm nhân chứng cho Thiên Chúa là Đấng chân
thật và là chân lý.” (x.
SGLGHCG, số 2464).
Sau đây là các tội phạm đến chân lý tức
nghịch giới răn thứ tám cần phải tránh:
1- Nói dối là trực tiếp
chối bỏ hay tráo trở sự thật về một sự kiện nào đó. Thí dụ, chối không nhận
tội để khỏi bị phạt hay bồi thường thiệt hại cho người khác. Tùy hoàn cảnh và sự
việc mà tội nói dối trở nên nặng
hay nhẹ. Thí dụ, nói dối về phẩm chất của một món hàng để bán với giá cao,
gây thiệt hại cho người tiêu thụ, thì lỗi đức công
bằng và bác ái, đòi hỏi phải tôn trọng lợi ích tinh thần và thể lý của
người khác như lợi ích của chính mình. Ngược lại,
nếu nói dối về đời tư và lý lịch cá nhân để lường gạt tình
và tiền của ai sẽ gây thiệt hại nặng cho người khác
hơn là nói dối về phẩm chất món hàng.v.v . Thí dụ : nói dối
mình chưa có chồng hay vợ để lừa gạt người khác kết hôn. Trong trường hợp này,
hôn phối sẽ không thành sự (valid) theo giáo luật vì gian dối.
2- Làm chứng gian và bội thệ
(false witness and perjury): đây là tội nặng không những đối với luật
pháp xã hội mà đặc biệt nghịch điều răn thứ tám của Chúa truyền dạy xưa
kia: “Ngươi không được làm chứng gian hại người”. ( Xh 20:16). Sau
này, khi rao giảng Tin Mừng Cứu Độ, Chúa Giêsu cũng đã căn dặn các môn đệ: “Nhưng
hễ ‘có’ thì phải nói ‘có’, ‘không’ thì phải nói ‘không’. Thêm thắt điều gì là do
ma qủy.” (x Mt 5:37)
Trong đời sống xã hội ở khắp nơi ngày nay, làm chứng gian và bội
thệ có thể làm thiệt hại lớn lao cho người khác và ngăn cản thi hành
công lý. Một phạm nhân có thể bị tù tội nhiều năm hay được trắng án vì lời chứng
thực hay thề gian của nhân chứng. Vì thế, người bội thệ – hay thề gian –
sẽ bị pháp luật trừng phạt đích đáng.
Trong Giáo Hội, làm chứng gian cũng gây
trở ngại cho việc thành sự ( validity) của bí tích. Thí dụ, “chứng gian cho một người đã kết hôn để
người này dối gạt kết hôn với người khác thì hôn phối không thành sự
(invalid).” (Giáo luật số 1098). Người chứng gian chắc chắn phạm tội lỗi
giới răn Thứ Tám. Riêng ở Mỹ, khai gian (nói dối) để
hưởng các trợ cấp xã hội như wellfare, foodstamps, single parent, bồi thường tai
nạn xe cộ ... đều có tội phạm điểu răn thứ tám và lỗi đức công bình. Ai giúp
người khác khai gian, thề dối để kiếm lợi đều có tội nghịch điều răn thứ tám và
phép công bình, đòi hỏi phải tôn trọng của công cũng như của riêng. Nghĩa là
không thể nói : khai gian để lấy tiền của chánh phủ hay của công ty thì không có
tội. Không có giáo lý nào dạy hay cho phép làm điều này.
Trường hợp không buộc
phải nói sự thật:
Tuy nhiên, trong thực hành, luật đòi tôn trọng sự thật cũng không gạt bỏ thi hành
đức bác ái Kitô Giáo trong một số trường hợp. Nghĩa là có
những hoàn cảnh người ta không buộc phải nói sự thật cho người khác biết.
Về điểm này, Giáo lý của Giáo Hội nói rõ như sau :" Vì lợi
ích và sự an toàn của tha nhân, sự tôn trọng cuộc sống riêng tư và công ích, đó
là lý do đủ để không cho người ta biết điều họ muốn biết.” (x. SGLGHCG, số 2284).
Cụ thể áp dụng như sau:
1- Liên quan đến bí tích hoà
giải, cha giải tội không được phép tiết lộ bất cứ điều gì nghe được từ
hối nhân trong toà giải tội, dù đó là lời thú tội ngoại tình hay sát nhân. Nghĩa
là không được dùng những điều nghe được trong toà giải tội để tố cáo hay làm hại
ai vì bất cứ lý do nào. Đây là ấn toà cáo giải (seal of confessions) buộc
mọi linh mục phải tuyệt đối giữ kín. Ai vi phạm sẽ bị vạ tuyệt thông tiền kết.
(x. Sđd,số 2490; giáo luật số 983 &1388 triệt 1)
2- Trong xã hội, những người
có bổn phận giữ gìn bí mật quốc phòng
liên hệ đến an ninh quốc gia, những luật gia, tâm lý gia, tâm lý trị liệu
(psychotherapist) đều không được phép tiết lộ những bí
mật quân sự và nghề nghiệp đòi
buộc phải giữ kín vì lợi ích của quốc gia hay của các thân chủ đã tín nhiệm tiết
lộ cho mình. Các bác sĩ cũng không cần phải nói sự thật về bệnh tình cho bệnh
nhân biết để tránh gây hoảng hốt và thất vọng cho họ. (x. Sđd ,số
2491).
3- Riêng về đời tư của người
khác, dù biết sự xấu của ai thì vì đức bác ái, không được tố cáo cho
người khác biết về sự xấu còn đang trong vòng kín đáo. Thí dụ, biết người
nào đang ngoại tình với ai, nhưng
chuyện này còn trong vòng kín ít người biết. Mình biết được, thì đức bác
ái đòi buộc không được tố cáo thêm cho người khác
biết khiến sự xấu trở thành công khai, gây thiệt hại nặng cho danh dự của người
liên hệ. Nếu có, trong trường hợp này, chỉ nên cầu nguyện cho họ, và nếu thuận
tiện, thì tìm cách kín đáo khuyên bảo họ theo tinh thần lời
dạy của Chúa Giêsu về việc "sửa lỗi anh em" (Mt 18: 15-17 ) mà thôi.
Nói khác đi, không ai có bổn phận phải đi
tố cáo cho người khác những gì hoàn toàn thuộc về đời tư của một cá nhân, một
gia đình. Nhưng ngược lại, nếu cá
nhân hay tập thể làm những điều xấu có hại cho lợi ích chung của nhiều
người khác hay cho cả cộng đồng, thì vì công ích chung, lại buộc phải tố
cáo sự xấu hay gian dối . Thí dụ, nếu biết rõ người nào đã có gia đình, nhưng đang tìm cách lấy người khác
bằng cách nói dối là chưa hề kết hôn, hay người phối ngẫu đã chết, thì vì lợi
ích của người đang bị dối gạt, và của người phối ngẫu đang bị phản bội kia,
người biết có bổn phận phải tố cáo việc này với thẩm quyền có trách nhiệm. Cụ
thể là trình sự việc cho linh mục đang giúp lo thủ tục kết hôn cho người kia
biết để ngăn chặn kịp thời sự xấu, tai hại. Đây là việc bác ái, công bằng và
lương tâm đòi buộc phải làm. Nếu không,
sẽ có lỗi là dung túng hay cộng tác vào việc xấu đã biết.
Cũng vậy, khi biết rỏ có kẻ làm hàng giả,
pha chế đồ ăn với hoá chất có hại cho sức khoẻ của người tiêu thụ thì cũng buộc
phải tố cáo để tránh cho công chúng khỏi bị thiệt hại do việc làm thiếu lương
thiện nói trên gây ra.
Cũng thế, với những kẻ đang lường gạt phụ
nữ dưới chiêu bài “hôn nhân ngoại quốc” hay tuyển mộ công nhân đi làm xa
với lương cao nhưng thực tế chỉ là mua bán những phụ nữ đáng thương này cho dịch
vụ mãi dâm hay nô lệ tình dục rất tội lỗi và
khốn nạn này, thì buộc phải lên tiếng tố cáo việc làm vô
đạo này của lũ người vô luân, mất hết lương tri
đó cho công luận biết để cứu nguy cho các nạn nhân. Đây là
vấn đề lương tâm và đạo đức buộc phải làm, không thể bỏ qua
được. Nếu không, sẽ có tội dung thứ hay cộng tác vào việc làm tội lỗi của
kẻ khác. Cách riêng, các linh mục có bổn phận dạy dỗ cho giáo dân biết về vấn đề
này vì lợi ích thiêng liêng của họ. Do đó, không nên chứng hôn cho những cặp
muốn lấy nhau để được ra nước ngoài, chứ không vì yêu thương và muốn sống bí
tích hôn phối thực sự.
Ngoài ra, nếu biết rõ ai không phải là tín
hữu Công giáo, hoặc ai đang sống chung như vợ chồng mà chưa kết hôn trong Giáo Hội, nhưng cứ lên rước Mình Máu
Thánh Chúa khi tham dự Thánh Lễ, thì
người biết phải tố cáo việc này cho cha xứ nơi các đương sự đến dự thánh lễ để
ngăn cản họ, vì theo giáo lý, giáo luật họ không được phép làm như vậy.
Cũng trong trường hợp tương tự, nếu biết
kẻ sát nhân đang lẫn trốn ở đâu, nhất là biết có kẻ khủng bố đang dự định phá
hoại, đặt bom ở chỗ nào, thì buộc phải tố cáo kín cho nhà chức trách biết để bắt
và trừng trị những kẻ đó hầu tránh tai họa lớn cho nhiều người.
Nhưng nếu có người đang cầm dao hoặc súng
đi tìm ai để sát hại, thì lại không được chỉ chổ trốn của nạn nhân cho hung thủ.
Nếu chỉ chỗ để nạn nhân phải thiệt mạng thì sẽ mắc tội cộng tác vào việc sát
nhân. Không ai buộc phải ngay thẳng, nói thật trong trường hợp
này, vì kẻ mưu sát là kẻ đang muốn làm sự dữ,
nên tuyệt đối không ai được phép cộng tác vào việc độc dữ này vì bất cứ lý
do gì.
Tóm lại, nói chung, phải tôn trọng sự thật
vì Thiên Chúa là Ðấng chân thật. Không được nói dối và thề gian để mưu tư lợi hay
để làm hại ai. Tuy nhiên cũng có những trường hợp cho phép
người ta không cần nói sự thật vì lợi ích chung hay riêng, như đã
nói ở trên..
Mặt khác, cũng vì tôn trọng sự thật và
để tránh những thiệt hại và lạm dụng của những người gian
manh hay không hiểu rõ giáo lý, chúng ta cũng phải vì lương tâm mà lên tiếng tố
cáo những sai trái của người khác trong các trường hợp cụ thể nói trên đây.
Ước mong những lời giải đáp trên đây thỏa mãn câu hỏi được đặt
ra.
LM Phanxicô Xaviê Ngô Tôn
Huấn
****
|