Vạ
Miệng
VRNs
(09.12.2011) - IntegratedCatholicLife – Tôi thấy sự khao khát trong vấn
đề của tôi -khao khát cái gì đó sâu sắc hơn, bồi bổ hơn và tâm linh
hơn. Muốn lấp đầy khoảng khao khát này, chúng ta phải cố gắng, thậm chí
điều này không dễ trong xã hội ngày nay, để tái phát hiện khả năng chữa lành
của sự thinh lặng. Sách Giảng viên dạy: “Có
lúc nên tĩnh lặng, và có lúc nên nói”.
Mỗi
nữ tu Dòng Kín, kể cả tôi, đều phải tĩnh tâm 8 ngày mỗi năm. Lần đầu tiên chúng
ta vào Dòng Kín, chúng ta cảm thấy rất khó thinh lặng. Điều mới lạ. Nhiều người
trong chúng ta lần đầu tĩnh tâm 8 ngày chỉ suy niệm bằng sự ngạc nhiên mà cho
rằng ai cũng có thể giữ thinh lặng suốt 8 ngày. Làm sao chúng ta làm được như
vậy? Dĩ nhiên, qua nhiều năm, chúng ta trở nên thích sống thinh lặng hơn.
Có 2 loại thinh lặng –
thinh lặng ngoại tại và nội tại (exterior and interior
silence). Mỗi cái bổ túc lẫn nhau. Cái này làm cho cái kia có thể. Cả hai đều
đem chúng ta đến gần Thiên Chúa. Chúng ta biết giữ thinh lặng để có thể cầu
nguyện. Không khó hiểu để nhận ra rằng khi có sự thinh lặng ngoại tại, nó sẽ
cho thấy tất cả các tiếng động nội tại trong tâm hồn. Dòng Kín có cách cầu
nguyện thâm sâu và tất cả chúng tôi mau chóng nhận ra các tư tưởng nội tại có
thể rất ồn ào. Tôi nghe những người cố gắng ẩn dật hóa đời mình, và rời xa nó
vì sự thinh lặng cho thấy nhiều tiếng ồn nội tại. Đó là làm lộ ra quá nhiều.
Trong
kỳ tĩnh tâm năm, người giảng phòng (retreat master) là LM Thomas Dubay, SM.
Ngài nói về sự trái ngược của sự im lặng. Ngài tập trung vào lời nói, tập trung
vào ĐIỀU chúng ta CHỌN để nói và KHI chúng ta nói điều đó.
Tôi
còn giữ những ghi chú trong kỳ tĩnh tâm đó. Mỗi điểm đầu làm tôi “sáng mắt”.
Người ta có thể tìm thấy điều này trong sự yêu cầu của mình. Đây là vài ghi chú
tôi ghi lại khi nghe LM Dubay giảng tĩnh tâm, ngài chia làm 2 phần:
1. Tội lỗi hiển
nhiên của cái lưỡi.
2. Không nhận ra
lỗi lầm trong lời nói.
Tội
lỗi hiển nhiên của cái lưỡi – “Người
năng nói năng lỗi, ai dè giữ lời nói mới là người khôn” (Cn 10:19).
- Gièm pha – Nói về lỗi của người khác (lỗi có thật) mà không có ý
tốt (Sr 21).
- Vu khống – Nói về
lỗi của người khác (lỗi không có thật).
- Cãi nhau vặt – Nói những lời nhận xét gay gắt.
- Cằn nhằn – Luôn than phiền, la rầy hoặc chỉ trích người khác dù
lỗi đó có thật; luôn tìm cách “bới lông tìm vết” (Cn 21:9).
- Đề cao mình – Luôn nói
đến những điều mình làm hoặc nói, luôn nói về mình.
- Lắm chuyện – Có
những bí mật không được tiết lộ, ai cũng có danh dự: “Đứa ngồi lê đôi
mách sẽ tiết lộ điều bí mật, còn người tín cẩn giữ kín chuyện riêng tư”
(Cn 11:13).
- Chi phối cuộc nói chuyện – Hầu như
chúng ta không biết điều này, vì ai cũng muốn nói nhiều.
- Nói chuyện tục tĩu – Nói
những điều bất xứng, dù nói đùa: “Chuyện gian dâm, mọi thứ ô uế hay
tham lam, thì dù nói đến, anh em cũng phải tránh, như thế mới xứng đáng là
những người trong dân thánh” (Ep 5:3-4).
Không
nhận ra lỗi lầm trong lời nói
- Nói để giết thời gian – Khi tán gẫu, nói chuyện vô bổ: “Đến Ngày phán
xét, người ta sẽ phải trả lời về mọi điều vô ích mình đã nói” (Mt
12:36).
- Khinh suất tâm linh khi nói
chuyện với người khác
– Cho đó là điều tất nhiên của
cuộc sống (Tv 25:15; Ep 1: Cl 3:12; Ep 5:18-20).
- Phung phí năng lực tâm lý – Làm chúng ta mệt mỏi, xao lãng, và không thể hoàn
tất bổn phận hiện tai.
- Làm gương xấu – Đối với gia đình, bạn bè, đồng nghiệp, nhất là đối
với trẻ em.
- Nói cho sướng miệng – Nói đi nói lại về nỗi đau hoặc lỗi lầm của người
khác.
- Biện hộ – Tự bào chữa mình dù không cần thiết.
- Lãng nhách, “vô duyên” – Đáng lẽ có thể dùng thời gian tốt hơn: “Còn những
chuyện nhảm nhí, trống rỗng, anh hãy tránh xa, vì những kẻ nói những
chuyện ấy sẽ tiến sâu vào con đường vô luân. Lời họ như một thứ ung nhọt
cứ loét thêm ra” (2 Tm 2:16-17).
- Can dự vào chuyện của người
khác – Chúng ta ưa “xía” vào chuyện
của người khác, dù chẳng liên quan tới mính: “Có một số người sống vô
kỷ luật, chẳng làm việc gì, mà việc gì cũng xen vào. Nhân danh Chúa Giêsu
Kitô, chúng tôi truyền dạy và khuyên nhủ những người ấy hãy ở yên mà làm
việc, để có của nuôi thân” (2 Tx 3:11-12).
Làm
sao chiến thắng miệng lưỡi?
1. Cầu nguyện hàng
ngày.
2. Thường xuyên
xưng tội và rước lễ.
3. Xin ơn nhận
biết tội lỗi của miệng lưỡi.
4. Xin ơn biết giữ
thinh lặng trong khi nói chuyện về tình huống xấu.
5. Xin ơn biết giữ
thinh lặng trong khi nói chuyện về người khác.
6. Cố gắng giữ
thinh lặng.
QUY TẮC: Không
bao giờ tiếp tục các thông tin xấu về bất kỳ ai, nếu Lời Chúa không
cho bạn đặc quyền và trách nhiệm làm vậy, người mà bạn thông tin có trách nhiệm
trong tình huống đó và cần biết thông tin đó.
Dĩ
nhiên, chúng ta cần thinh lặng nhiều để khả dĩ trò chuyện thân mật với Thiên
Chúa. Sự thinh lặng đó là sự im lặng chờ đợi, sự thinh lặng cầu
nguyện. Ngày nay thế giới của chúng ta có quá nhiều tiếng ồn, mỗi người chúng
ta có thể nói rằng tâm hồn chúng ta cũng vậy. Khi nói, chúng ta hãy chú ý
nhiều đến điều mình nói, lý do để nói và cách nói để tránh “vạ miệng”.
Lạy
Chúa, xin hướng dẫn chúng con trong Chân lý của Ngài. Chúng con cầu xin nhân
danh Thánh Tử Giêsu, Chúa chúng con. Amen.
Nữ
tu Laus Gloriae, OCD
TRẦM
THIÊN THU
(Chuyển
ngữ từ IntegratedCatholicLife.org)
|