Một
Thoáng Suy Tư trong Tháng Các Linh Hồn – 6
Làm
sao có thể hiệu nghiệm cứu được các linh hồn?
Đối
với vấn đề được đặt ra này, một vấn đề chẳng những liên quan tới phần rỗi của
anh chị em chúng ta, mà cả chính phần rỗi của chúng ta (xin xem Một Thoáng Suy
Tư 2), không gì bằng việc chúng ta hãy cùng nhau nghiền gẫm thật kỹ lưỡng và
thấm thía những giáo huấn của Chúa Giêsu đã tỏ cho chị Thánh Faustina là sứ giả
tình thương của Người, như những trích đoạn được Chị Thánh ghi lại trong Nhật Ký
của Chị về Lòng Thương Xót Chúa trong Hồn Con, như sau (những chổ in đậm là
do người viết lẫn dịch này cố ý muốn nhấn mạnh để làm nổi bật những gì liên quan
tới Một Thoáng Suy Tư thứ 6 này):
1-
Phần rỗi của các linh hồn liên hệ mật thiết với
số linh hồn được tuyển chọn
"Ngày
9/2/1937: Thứ Ba Ngày Tha Tội – Shrove Tuesday. Trong hai ngày hội lễ, con đã
cảm thấy ngập lụt những thứ trừng phạt và tội lỗi. Trong khoảnh khắc, Chúa đã
cho con hiểu được các tội lỗi người ta phạm trên toàn thế giới trong những ngày
này. Con rung mình đến ngất xỉu, và cho dù con biết được vực sâu thăm thẳm của
lòng thương xót Chúa, con vẫn lấy làm lạ khi thấy Thiên Chúa còn để cho loài
người hiện hữu. Và Chúa đã cho con biết ai là người đang nâng đỡ
cuộc hiện hữu của loài người: đó là các linh hồn được tuyển chọn.
Khi con số của các linh hồn được tuyển chọn này hoàn trọn thì thế giới
này sẽ không còn hiện hữu nữa". (số 926)
"Hỡi con gái của Cha,
con hãy biết điều này: nếu con gắng nên hoàn thiện thì con sẽ thánh hoá được
nhiều linh hồn; tương tự như thế, nếu con không chịu nỗ lực trong việc thánh
hoá bản thân, nhiều linh hồn vẫn sẽ bất toàn. Nên biết rằng, sự hoàn thiện
của họ lệ thuộc ở sự hoàn thiện của con, con sẽ phải gánh phần lớn trách
nhiệm đối với những linh hồn này". (Nhật Ký chị Faustina số
1165)
Trong
Thông Điệp Tình Yêu Nhân Hậu gửi các Hồn Nhỏ, Chúa Giêsu cũng đã khẳng định với
nữ sứ giả biệt danh của Người là Marguerite người Bỉ ngày 5 tháng 12 năm 1967
rằng: "Các Hồn Nhỏ của Cha có thể cứu thế giới. Các con hãy thành lập những
đảo nhỏ thánh thiện ở khắp nơi. Một số ít linh hồn thánh thiện trong một giáo xứ
có thể cứu một giáo xứ. Nhiều giáo xứ có một số linh hồn thánh thiện, có thể cứu
một quốc gia".
Thánh
Kinh cũng cho chúng ta thấy cá nhân có thể cứu được cả một dân tộc. Chẳng hạn
trường hợp của Moisen đã đánh trúng “tim đen” Thiên Chúa, như đâm ngay vào cạnh
sườn của Chúa, khiến Ngài phải dừng tay tha không tru diệt dân Do Thái đang tôn
thờ bò vàng thay cho Thiên Chúa chân thật duy nhất của họ, Đấng đã cứu họ ra
khỏi Ai Cập (x Ex 32:11-14). Thậm chí Thiên Chúa còn sẵn sàng tha cho thành
Sodoma khỏi bị lửa hủy diệt bởi tội tà dâm đồng tính quái gở đầy ghê tởm của
thành này nếu có đủ một số tối thiểu thành phần vô tội (x Gen 18:22-32;
19:1-11).
Đức
Thánh Cha Biển Đức XVI trong chuyến Tông Du Bồ Đào Nha và Fatima
11-14/5/2010 cũng đã đề cập đến đường lối cứu độ thần linh này của Thiên
Chúa qua Bài Giảng ở
Quảng Trường Đền Thánh Đức Mẹ Fatima ngày Thứ Năm 13/5/2010 như sau:
“Trong
Thánh Kinh chúng ta thường thấy rằng Thiên Chúa tìm kiếm những con người nam nữ
công chính để cứu thành trì của con người và Ngài đã làm như thế ở nơi đây, ở
Fatima đây, khi Đức Mẹ hỏi rằng: ‘Các con có muốn dâng mình cho Thiên Chúa, để
chịu đựng tất cả mọi đau khổ Ngài sẽ gửi đến cho các con, hầu đền tạ các tội lỗi
Ngài phải chịu và cầu cho các tội nhân ơn ăn năn hoán cải hay chăng?’ (Memoirs of Sister Lucia, I,
162)”.
2-
Phần rỗi của các linh hồn cần
đến
hy tế đền bù của
các linh hồn tự hiến
cho Lòng Thương Xót Chúa
Chị
Thánh Faustina ghi lại trong Nhật Ký của Chị về Lòng Thương Xót Chúa lời Chúa
Giêsu đã khẳng định về phần rỗi các
linh hồn và sứ vụ cứu rỗi các linh hồn như sau:
"Hỡi con gái của Cha,
Cha muốn chỉ dẫn cho con cách con phải cứu các linh hồn bằng hy sinh và cầu
nguyện. Nhờ nguyện cầu và chịu đựng mà con sẽ cứu rỗi thêm những linh
hồn, hơn là một nhà truyền giáo chỉ nhờ nguyên những giáo huấn và bài giảng của
mình. Cha muốn thấy con như một hy tế của một tình yêu sống động, thì
bấy giờ hy sinh mới có giá trước nhan Cha. Con phải bị hư vô hoá,
phải bị hủy hoại đi, sống động như thể con đã chết trong tận thẳm sâu kín mật
của bản thể con. Con phải bị hủy hoại đi trong thẳm sâu kín mật đó, nơi
mà con mắt loài người không bao giờ thấu suốt được; bấy giờ, Cha mới tìm thấy
nơi con một hy tế ngon lành, một của lễ toàn thiêu đầy thơm tho ngọt ngào. Và
rồi quyền năng của con sẽ có uy lực khi con can thiệp cho một người nào
đó. Bề ngoài, hy tế của con phải tương tự như thế này: lặng
lẽ, kín đáo, thấm nhuần tình yêu, mật thiết cầu nguyện. Hỡi con gái của Cha,
Cha đòi hy tế của con phải tinh tuyền và đầy khiêm nhượng để Cha có thể
hài lòng vì nó. Cha sẽ không tiếc ân sủng của Cha để con có thể hoàn tất điều
Cha đòi hỏi" (Nhật Ký chị Faustina số 1767).
"Việc
hư đi của mỗi linh hồn dìm Cha vào nỗi buồn khổ chết đi được. Con luôn an ủi Cha
khi con cầu cho các tội nhân. Lời
nguyện cầu đẹp lòng Cha nhất là lời cầu nguyện cho các tội nhân ăn năn hoán cải.
Lời nguyện cầu này lúc nào cũng được lắng nghe và đáp
ứng"
(Nhật Ký chị Faustina số 1397)
"Cha muốn con
thực hiện việc hiến dâng bản thân con cho tội nhân, nhất là cho những linh hồn
đã mất niềm hy vọng vào tinh thương của Cha"
(308)
"Trước trời đất,
trước tất cả triều thần Thiên quốc, trước nhan Rất Thánh Trinh Nữ Maria, trước
tất cả mọi Quyền Năng thiên đình, con xin tuyên hứa cùng Thiên Chúa Duy Nhất Ba
Ngôi là hôm nay, hiệp cùng Chúa Giêsu Kitô, Đấng Cứu Chuộc của các linh hồn, con
thực hiện một việc tự nguyện hiến dâng bản thân mình cho việc hoán cải của các
tội nhân, nhất là cho những linh hồn đã mất niềm hy vọng vào tình thương của
Chúa. Việc
hiến
dâng này là ở
chỗ,
bằng
lòng hoàn toàn thuận
phục
ý Chúa, con chấp
nhận
tất
cả
mọi
đau
khổ,
sợ
hãi và kinh hoàng tràn đầy
nơi
các tội
nhân. Ngược
lại,
con sẽ
hiến
cho họ
tất
cả
mọi
niềm
an ủi
linh hồn
con nhận
được
từ
việc
hiệp
thông với
Chúa. Tắt
một
lời,
con xin cống
hiến
hết
mọi
sự
cho họ:
Các Thánh Lễ,
những
lần
Hiệp
Lễ,
các việc
thống
hối,
những
hãm mình khổ
chế,
các lời
nguyện
cầu.
Con không sợ
những
giáng phạt,
những
giáng phạt
của
đức
công minh thần
linh, vì con liên kết
với
Chúa Giêsu. Ôi Chúa Trời con, nhờ đó, con muốn bù đắp cho Chúa
thay thế những linh hồn không tin tưởng vào lòng nhân lành của Chúa. Trong tận
cùng tuyệt vọng con hy vọng vào tình thương bao la của Chúa. Lạy Chúa con và lạy
Thiên Chúa của con, phần phúc của con – phần phúc muôn đời của con, con không
cậy sức mình để thực hiện việc hiến dâng này, nhưng dựa vào sức mạnh xuất phát
từ các công nghiệp của Chúa Giêsu Kitô. Hằng ngày con sẽ lập lại việc hiến dâng
bản thân này bằng việc xướng lên lời nguyện chính Chúa đã dạy con sau đây: ‘Ôi
Máu và Nước tuôn ra từ Trái Tim Chúa Giêsu như Mạch Nguồn Tình Thương cho chúng
con, con tin tưởng nơi Chúa’".
Nữ Tu Maria Faustina Bí
Tích Thánh
Thứ Năm Tuần Thánh,
trong Thánh Lễ, 29/3/1934
(số 309)
Và chị
Thánh đã quả thực sống đúng với những gì chị hứa quyết với Chúa, ngay cả trước
khi chị dấn thân để trở thành vật tế thần cho Lòng Thương Xót Chúa nữa, như chị
đã thuật lại như sau: "Có lần
con thấy một người sắp phạm một tội trọng. Con đã xin Chúa gửi đến cho con những
cực hình khủng khiếp nhất để cứu lấy linh hồn ấy. Thế là đột
nhiên con cảm thấy dớn đau khủng khiếp bởi một mạo gai trên đầu. Nó kéo dài rất
lâu, thế nhưng người ấy vẫn giữ được ơn nghĩa Chúa"
(Nhật Ký số 291).
3-
Phần rỗi của các linh hồn nhờ
vào việc cử hành Phụng Vụ Thánh Thể và hoạt
động bác ái
Phần
chúng ta là Kitô hữu, môn đệ của Chúa Kitô, nhất là thành phần môn đệ cố gắng
nên trọn lành hơn bằng việc sống đời Hồn Nhỏ, hoặc bằng nỗ
lực làm Tông Đồ Chúa Tình Thương, hay bằng bất cứ một vai trò tông đồ
nào khác, như vai trò tông đồ của Thiếu Nhi Fatima, Thiếu Nhi Thánh Thể, Tông Đồ
Fatima, Liên Minh Thánh Tâm, Dòng Ba Phanxicô, Dòng Ba Đaminh, Dòng Ba Carmêlô,
Dòng Ba Đồng Công, Canh Tân Đặc Sủng, Linh Thao Đồng Hành, Cursilo, Giáo Sĩ, Tu
Sĩ v.v. chúng ta đã quan tâm đến phần rỗi của anh chị em của chúng ta ra sao, và
tới đâu, một phần rỗi của tha nhân nhưng lại hết sức mật thiết liên quan đến
chính phần rỗi của chúng ta?
Hằng
ngày chúng ta có thể góp phần vào việc chẳng những thánh hóa bản thân chúng ta
mà còn vào cả việc cứu rỗi các linh hồn nữa, bằng ít là hai việc chính yếu sau
đây: dâng Thánh Lễ và lần Chuỗi Kinh Thương Xót.
Thánh
Lễ là việc Giáo Hội cử hành mầu nhiệm thánh, là mầu nhiệm cứu độ của Chúa Kitô
được thực sự tưởng nhớ bởi Giáo Hội và được hiện thực trên bàn thờ, do đó có một
tác dụng cứu độ khôn lường, mỗi khi được Giáo Hội cử hành, kể cả ngày thường,
nhất là vào các ngày Chúa Nhật. Nếu mầu nhiệm cứu độ được thực sự tái diễn trên
bàn thờ như thế thì phần rỗi các linh hồn chắc chắn sẽ có tác dụng, tức là
“nhiều” linh hồn được cứu độ mỗi khi Giáo Hội cử hành Thánh Lễ.
Tự
mình, công ơn cứu chuộc của Chúa Kitô đã cứu chuộc được “tất cả mọi người” (1Tim
2:6), cứu được muôn vàn thế giới tội lỗi chứ không phải chỉ có một thế giới
thôi. Thế nhưng, chỉ có những ai chấp nhận công ơn cứu chuộc vô cùng quí giá của
Người mới được cứu rỗi. Vậy, mỗi khi Giáo Hội cử hành mầu nhiệm thánh là mầu
nhiệm cứu độ là Giáo Hội chẳng những tạ ơn Chúa – thanksgiving về tình Ngài yêu
thương cứu với nhân loại mà còn xin Ngài “vì cuộc khổ nạn của Chúa Giêsu Kitô
...., Con yêu dấu của Cha mà thương đến thế giới”.
Như
thế, khi cử hành Thánh Thể, cử hành mầu nhiệm cứu chuộc, là Giáo Hội áp dụng
công ơn cứu chuộc của Thiên Chúa hay ban phát công ơn cứu chuộc của Thiên Chúa
cho phần rỗi các
linh hồn,
đặc biệt cho “những linh hồn cần đến lòng thương xót Chúa hơn”. Mỗi ngày trung
bình Giáo Hội cử hành ít là 350 ngàn Thánh Lễ trên khắp thế giới, ở khắp mọi nơi
và trong mọi giây phút trong ngày, thì quả thực là có “vô vàn – countless” (xem
Sách Khởi Nguyên 22:17) các linh hồn được hưởng công ơn cứu chuộc của Chúa Kitô.
Việc
cử hành Thánh Lễ không phải chỉ xẩy ra ở trên bàn thờ mà còn trong cả đời sống
của chúng ta nữa. Chúa Giêsu đã kêu gọi các tông đồ và Giáo Hội rằng "hãy làm
việc này mà nhớ đến Thày" (Lk 22:19), "việc này mà nhớ đến Thày" đây bao gồm cả
hoạt động yêu thương bác ái nữa, ở chỗ: "Thày đã yêu thương các con thế nào, các
con cũng hãy yêu nhau như vậy" (Jn 13:34). Bởi thế, mỗi hoạt động bác ái yêu
thương trọn hảo là riêng Kitô hữu và chung Giáo Hội là tác động tiếp tục cử
hành "mầu nhiệm thánh", mầu nhiệm Thiên Chúa yêu thương và cứu chuộc nhân loại.
Hoạt động bác ái yêu thương chính là hoa trái đích thực và phong phú của Phụng
Vụ Thánh Lễ, vì cành nho sở dĩ dồi dào sinh hoa trái yêu thương bác ái là nhờ
nhựa sống Thần Linh được thông sang từ thân nho Chúa Kitô trong Phụng Vụ Thánh
Thể. Như thế, mỗi tác động yêu thương bác ái, dù nhỏ mọn mấy đi nữa, cũng có tác
dụng cứu rỗi các linh hồn.
Riêng
việc xin lễ cầu cho các linh hồn thân nhân hay mồ côi qua đời trong luyện ngục,
chúng ta nên làm thêm việc bác ái cho họ nữa, thì việc đền tội của họ trong
luyện ngục sẽ hiệu nghiệm hơn nữa và nhanh hơn nữa. Không phải vì thánh lễ vô
giá của Chúa Kitô không đủ để đền bù các hình phạt gây ra do bởi tội lỗi họ vấp
phạm trên trần gian này, mà việc bác ái vừa là điều kiện xứng đáng để
dâng Thánh
Lễ vừa mang lại tác dụng thần hiệu của Thánh Lễ. Đó là lý do Chúa Giêsu, ở Phúc
Âm Thánh Mathêu đoạn 5 câu 23-26, đã khẳng định dâng lễ mà thôi chưa đủ còn phải
tỏ lòng bác ái yêu thương tha thứ nữa mới xứng đáng và
trọn vẹn “mầu nhiệm thánh”, mầu nhiệm cứu độ,
như sau:
"Vậy
nếu các con dâng của lễ nơi bàn thờ, và ở đó chợt
nhớ
ra rằng
anh
em của các con có điều bất bình với các con, thì các con hãy đặt của lễ đó
trước bàn thờ, mà đi làm hòa với anh em các con trước đã, rồi hãy đến mà dâng lễ
vật của các con. Các con mãy mau giàn xếp
với đối phương, bao lâu các con còn trên đàng với nó, kẻo họ nộp các con cho
thẩm phán, và thẩm phán trao các con cho nha dịch khiến các con bị tống
ngục. Quả thật Ta bảo cho các con hay là các con sẽ không ra khỏi đó bao
lâu các con chưa trả nốt đồng xu cuối cùng".
Mỗi
lần chúng ta làm việc bác ái là chúng ta cụ thể bù đắp “muôn vàn tội lỗi” (xem
Giacôbê 5:20; Luca 7:47), và nhờ đó chúng ta
có thể chỉ
cho các linh hồn ở dưới luyện tội, để bù đắp cho
họ
các lỗi về đức công bằng hay các lỗi về đức bác ái cần phải đền trả cho công
bằng, như tội ăn trộm ăn cắp hại đến của cải vật chất của anh em mình, nói tội
hành nói xấu hại đến thanh danh của anh em mình, tội hà hiếp bóc lột phạm đến
quyền lợi của anh em mình v.v.
4-
Phần rỗi của các linh hồn cần
đến
Chuỗi Kinh Thương Xót và Chuỗi Kinh Mân Côi
Chuỗi
Kinh Thương Xót, tuy tự bản chất không có tính chất phụng vụ và có giá trị phụng
vụ như Thánh Lễ, cũng có tác dụng cứu độ nhờ lòng yêu mến, nhất
là còn được kèm
theo cả các việc hy
sinh hãm mình chịu khổ,
của những ai sốt sắng đọc lên với tâm tình kết hợp cùng công ơn cứu chuộc của
Chúa Kitô, như lời nguyện ở mỗi
hạt trong từng chục kinh nhắc nhở van xin cùng Chúa Cha:
“Vì cuộc khổ nạn đau thương của
Người, xin Cha thương xót chúng con và toàn thế giới”.
Bởi
vì, Thiên
Chúa là Cha trên trời làm sao không cảm kích trước những lời nhắc nhở van xin
Ngài ở đầu mỗi chục
kinh rằng:
“Lạy Cha hằng hữu, con xin dâng lên
Cha Mình và Máu, Linh Hồn và Thiên Tính của Con Chí Ái Cha là Đức Giêsu Kitô,
Chúa chúng con, để đền tội lỗi chúng con và toàn thế giới”.
Chúa
Giêsu đã khẳng định
với
chị Thánh Faustina
như thế: “Ôi, Cha sẽ
ban các ơn cao trọng biết bao cho những linh hồn lần chuỗi kinh này; tận đáy
tình thương nhân ái của Cha sẽ được khuấy động lên vì những linh hồn lần chuỗi
kinh này”. (Nhật Ký số
848).
Chúa
Giêsu cũng đã cho chị Thánh Faustina biết rõ
tác
dụng cứu độ của Chuỗi Kinh Thương Xót này như sau: “Con đừng ngừng đọc chuỗi kinh mà Cha đã
dậy con. Ai lần chuỗi kinh này sẽ nhận được tình thương vĩ đại trong giờ lâm tử.
Các vị linh mục hãy khuyên tội nhân đọc chục kinh này như niềm hy vọng cứu rỗi
cuối cùng cho họ. Dù tội nhân có cứng lòng đến đâu đi nữa mà đọc chục kinh này,
chỉ cần một lần duy nhất thôi, linh hồn ấy sẽ nhận được ơn bởi tình thương vô
cùng của Cha”. (Nhật Ký số
687).
Về
Chuỗi Kinh Mân Côi, cũng thế, không phải là Kinh Phụng Vụ và có giá trị Phụng
Vụ, nhưng cũng vẫn có tác dụng cứu độ thiêng liêng, nếu việc lần chuỗi Mân Côi
được tiếp tục như là hoa trái của Phụng Vụ, tức được dùng để như phương tiện hay
cách thức thích đáng "mà nhớ đến Thày", nhớ đến Đấng đã cứu độ trần gian bằng
cuộc Vượt Qua của Người, và thiết tha xin Người, như Mẹ Maria đã kêu gọi 3
Thiếu Nhi Fatima sau mỗi chục kinh hãy đọc: "Lạy Chúa Giêsu, xin tha tội cho
chúng con. Xin cứu chúng con khỏi lửa hỏa ngục. Xin đem các linh hồn lên thiên
đàng, nhất là những linh hồn cần đến lòng thương xót Chúa hơn".
Chẳng
lẽ Chúa Giêsu không cảm động, không cảm thấy nhức nhối ở cạnh sườn bị đâm thâu
qua của Người (x Jn 19:34) hay sao, mỗi khi thành phần môn đệ của Người là
chúng ta thiết tha van xin Người hãy thương đến chúng ta, "nhất là những linh
hồn cần đến lòng thương xót Chúa hơn", thành phần Người đã phải hóa thân làm
người "đến để tìm kiếm và cứu vớt" (Lk 19:10) và chỉ mong sao cho từng con chiên
lạc của Người được cứu độ. Phanxicô là một trong 3 Thiếu Nhi Fatima, vào lần
hiện ra thứ nhất của Mẹ Maria ngày 13/5/1917, không được nhìn thấy Mẹ, cho đến
khi lần hạt Mân Côi, và em cũng được Mẹ Maria cho biết là em cần phải lần hạt
Mân Côi mới được về trời.
Ngoài
ra, Chuỗi Kinh Mân Côi còn có tác dụng cứu độ không nguyên bởi việc chúng ta nhờ
tưởng niệm và van xin công ơn cứu độ của Chúa Kitô đã chạm đến đúng vết
thương ở cạnh sườn của Người mà còn chạm đến cả trái tim đã
bị đâm thâu qua của Mẹ Maria nữa. Mẹ đã đau cái đau của Con
Mẹ và thay cho Con Mẹ khi Mẹ đứng dưới chân thập giá Con Mẹ (x Jn
19:25) chứng kiến thấy thi thể của Con Mẹ bị đâm thâu qua (x
Jn 19:34). Thế thì chúng ta chúc tụng Mẹ "đầy ơn phúc" là chúng ta nhắc nhở Mẹ
rằng Thiên Chúa ban cho Mẹ "đầy ân phúc" là để chia sẻ với chúng ta là con cái
của Mẹ, và chúng ta tuyên xưng "Đức Mẹ Chúa Trời" là để Mẹ lấy thế giá
của mình trước nhan Chúa mà "cầu cho chúng con là kẻ có tội, khi nay và trong
giờ lâm tử. Amen".
TĐCTT
Đaminh Maria Cao Tấn Tĩnh, BVL
Chia
sẻ với Nhóm Tông Đồ Chúa Tình Thương
Một
Thoáng Suy Tư trong Tháng Các Linh Hồn 1, 2, 3, 4 và 5
5- Các
Linh Hồn hư đi nhiều hay ít?
4-
Tại sao Chúa Giêsu
khóc khi Người biết Người sắp làm
cho Lazarô sống lại?
3-
"Cái chết lần hai - the second
death"
2-
Nếu Kitô hữu chúng ta không quan
tâm đến phần rỗi của anh chị em mình thì đừng hòng được cứu rỗi - hãy coi chừng
phần rỗi của chính bản thân mình? 1-
Nếu chúng ta tin có đời sau thì
chúng ta đang tìm kiếm những gì ở đời này?
Xin
đón đọc tiếp Một Thoáng Suy Tư (mở màn Mùa Vọng):
7-
Chân tướng của tên phản kitô - the anti-christ...
Lạy
Thánh Tâm Chúa Giêsu hiền lành và khiêm nhuợng trong lòng,
Xin
hoán cải con trở nên như những trẻ nhỏ của Lòng Thương Xót Chúa,
để
con biết nhìn hết mọi anh chị em con bằng ánh mắt của tình yêu vô cùng nhân hậu
Chúa,
cho tất cả được hiệp nhất nên một trong Cha và Con và Thánh Thần.
Amen.
|