Trả lời
; Thực trạng sống Đạo của rất nhiều người Công giáo ở khắp nơi trên
thế giới ngày nay ( trong đó có người công giáo ViệtNam ở hải
ngoại) quả thật là điều đáng buồn. Con số người đi xưng tội
chiều thứ bảy, tham dự Thánh lễ ngày Chúa Nhật và các ngày lễ
buộc đã giảm rất nhiều theo các thống kê đáng tin cậy.
Có nhiều lý do để giải thích thực
trạng này. Nào vì hấp lực của văn minh vật chất, chủ nghĩa tục hóa
( secularism) và hưởng thụ khoái lạc ( hedonism) đã lôi cuốn nhiều
người bỏ Chúa để chậy theo những quyến rũ của “văn hóa sự chết”
như Đức cố Giáo Hoàng Gioan-Phaolô II đã cảnh giác.
Đó là những người đang mê mải kiếm
tiền để làm giầu bằng mọi phương tiện, bắt chấp công bằng và bác
ái cũng như tìm vui trong trong việc ăn uống, nhẩy nhót,(già trẻ,
xồn xồn đều thích trò chơi thiếu lành mạnh này) cờ bạc, du hí ở
những nơi tội lỗi , và do đó bỏ quên hay lơ là việc sống Đạo, cần
thiết hơn. Mặt khác, cũng vì tình trạng tha hóa về luân lý, đạo
đức ngày một bành trướng ở khắp nơi trên thế giới, đặc biệt ở
những quốc gia vốn tự nhận là thuộc về KitôGiáo (Christian
Countries) như Pháp, Ý, Đức , Tây Ban Nha, Canada và Hoa kỳ… nhưng
nay lại dung dưỡng hay cho phép những thực hành phản KitôGiáo như
phá thái, chết êm dịu ( Euthanasia) ly dị , hôn nhân đồng tính
(same sex marriage) .Lại nữa ,họ cũng làm ngơ hay tiếp tay cho kỹ
nghệ sản xuất phim ảnh dâm ô (pornorgraphy), và mãi dâm phát
triển làm đồi trụy không những người lớn mà đặc biệt là thanh
thiếu niên vì những kỹ thuật và hình ảnh kích thích dâm tính công
khai bầy bán trong các tiệm DVD for Adaults và trên mạng vi tính
toàn cầu. Sau nữa, vì cuộc sống tương đối đễ dàng, thoải mái cộng
với tự do quá trớn ở các nước Âu Mỹ đã làm cho nhiều người không
còn cảm thấy cần Chúa nữa và chỉ muốn vui sồng cho thỏa thích
trong giây phút hiện tại mà thôi. Cứ đi một vòng quanh những nơi
tụ họp công công sẽ thấy trẻ già,trai gái, xồn xồn ôm nhau nhẩy
nhót trong những chương trình gọi là “văn nghệ cuối tuần” hay “
hát cho nhau nghe” trong đó chắc chắn có những người công giáo
không đi lễ ngày Chúa Nhật nhưng lại có mặt đúng giờ để tham dự
các cuộc vui thâu đêm suốt sáng này.! Đặc biệt, còn có rất nhiêu
người không đi Lễ mừng Chúa Giáng Sinh nhưng lại tích cực tổ chức
và tham dự những buổi ăn uống, dạ vũ vui chơi trong đêm Giáng
Sinh !!. Đây quả thực là một sỉ nhục cho ý nghĩa trọng đại của
ngày kỷ niệm “Thiên Chúa làm Người và cư ngụ giữa chúng ta.” (
Ga 1 :14).Do đó, không thể lấy cớ mừng Chúa Giáng Sinh để ăn
chơi phóng túng nhân dịp này, thay vì dọn tâm hồn cho sốt sắng để
cùng với Giáo Hội cảm tạ Chúa đã giáng sinh để cứu chuộc cho nhân
loại khỏi chết đời đời vì tội.
Nhưng đáng buồn thay, là đứng trước
thực trạng này, những người có trách nhiệm giáo dục luân lý và đạo
đức, -cách riêng hàng giáo sĩ với sứ mệnh rao giảng Tin Mừng Cứu
Độ, chăm lo cho phần rỗi của các tín hữu được trao phó cho mình
dạy dỗ, và hướng dẫn về mặt thiêng liêng, lại không có can đảm
nhìn vào sự thật và mạnh mẽ lên án những nguy cơ đe dọa cho đức
tin Công Giáo dẫn đến sự thờ ơ sống Đạo của nhiều tín hữu trong
Giáo Hội ngày nay.Đáng lý phải mạnh mẽ nói cho mọi tín hữu biết sự
cần thiết phải tìm kiếm Thiên Chúa và Vương Quôc bình an, hạnh
phúc của Người trên hết mọi vui thú và danh lợi chóng qua ở trần
thế này, thay vì im lặng để được an thân,- hay đáng buồn hơn nữa –
là một số người còn cộng tác với thế quyền để tìm tư lợi, bỏ quên
sứ vụ rao giảng và làm nhân chứng cho Chúa trước mặt người đời.
Nhưng thử
hỏi : được mọi lợi lãi ở đời này
mà không được cứu rỗi thì ích lợi gì ?
Tin mới nhất vừa cho biết là nhà độc
tài Gadahfi của Libya đã bị bắn chết cách thê thảm, kết thúc 42
năm cai trị sắt máu ở quốc gia Phi Châu này.
Nhưng nếu giả sử ông ta không được
cứu rỗi để sống đời đời, thì thử hỏi những lợi lãi trần thế to
lớn mà ông có được như 6 bà vợ chính thức, quyền uy tột đỉnh
danh vọng, tiền bạc vơ vét đầy túi, đầy kho, sau 42 năm cai trị xừ
giầu hỏa Libya liệu có thể bù đắp được cho sự thiệt thòi to lớn
là mất sự sống hay không ?
Dầu sao đây cũng là bài học đắt giá
cho những kẻ độc tài, cai trị vô nhân đạo còn sót lại trên thế
giới phải suy nghĩ mà sám hối để kịp thời rút lui, kẻo chắc
chắn có ngày sẽ bị quần chúng trừng trị đích đáng. như số phận
của Gadahfi, Mubareck, Sadam Hussein, Binladen…
Đó là lý do tại sao Chúa Giêsu đã
nói như sau với các môn đệ xưa: : “ Nếu người ta được cả thế
giới mà phải thiệt mất mạng sống, thì nào có lợi gì ? Hoặc người
ta sẽ lấy gì mà đổi mang sống mình? (Mt 16: 26; Mc 8:
36; Lc 9 : 25 )
Có ai được lợi lãi cả thế giới này
đâu.? Nhưng cho dù có ai chiếm được mọi của cải và danh vọng trên
trần thế này mà cuối cùng mất linh hồn thì những lợi lãi kia cũng
không thể bù đắp được cho sự thiệt thòi lớn lao là mất sự sống,
mất linh hồn. Đó là điều Chúa muốn nói với mỗi người chúng ta
đang sống trong môi trường thế giới quá bị nhiễm độc vì chủ nghĩa
tục hóa (secularism) tôn thờ vật chất và chủ nghĩa khoái lạc (
hedonism) lôi kéo con người đi tìm mọi mọi vui thú vô luân vô
đạo.
Để bào chữa cho việc thờ ơ sống Đạo,
không muốn tham dự các nghi thức phụng vụ của Giáo Hội- cụ thể là
tham dự Thánh Lễ các ngày Chúa Nhật và Lễ buộc- nhiều người nghĩ
rằng chỉ cần tin và đọc Kinh Thánh ở nhà , hay nghe những
chương trình giàng Kinh Thánh của các mục sư Tin Lành trên truyền
hình là đủ, không cần phải năng xưng tội hoặc tham dự Thánh Lễ
hàng tuần nữa.!.
Chúng ta phải nghĩ thế nào về
quan niệm này của những người nói trên ?
Chắc chắn đây không phải là cách
sống Đạo đúng nghĩa của người tín hữu Chúa Kitô trong Giáo Hội
Công Giáo.
Thật vậy, trước hết là vấn đề đức
tin.Thế nào là tin ? tin có Thiên Chúa tốt lành thì phải yêu mến
và giữ Luật của Người. Mà yêu mến thì phải thể hiện bằng hành
động cụ thể chứ không thể nói suông ngoài miệng là tin mà không
có việc làm nào bề ngoài để chứng minh.
Một chuyện vui kể rằng, ở một giáo
xứ kia, Cha Xứ chợt lưu ý đến một ông già nọ vốn thường sốt sắng
tham dự không những Thánh Lễ ngày Chúa Nhật mà còn siêng năng đi
lễ mỗi ngày nữa.. Nhưng bẵng đi một thời gian lâu, ông cụ vắng
bóng ở nhà thờ. Cha Xứ lấy làm lạ, tưởng ông cụ bị đau ốm hay đã
di chuyển đi nơi khác. Cha bèn đến nhà thăm ông xem sao. Đến nơi
cha vẫn thấy ông ở nhá. Hỏi lý do vì sao ông vắng mặt ít lâu nay ở
nhà thờ thì ông trả lời cha như sau:
“ con thấy không cần phải đi lễ ,
đọc kinh chung nữa. Con ở nhà đọc Kinh Thánh, lần chuỗi và nhớ đến
Chúa trong lòng là đủ rồi.
Cha mỉm cười và hỏi ông : “ thế
các con cháu cụ bây giờ ở đâu” ?
Ông cụ đáp : “chúng ở xa con lắm ,nhưng
hàng năm cứ vào dịp Lễ Giáng Sinh và Tết thì đều trở về thăm con
và cho quà tử tế.”
Nghe xong cha xứ nói : “tốt lắm,
nhưng cụ làm ơn cho tôi xin địa chỉ hay số phôn của của các con
cháu cụ đi ”.
-“Để làm gì thưa cha” ? ông cụ hỏi.
Cha trả lời ngay : “ để tôi viết thư
hay phôn cho các con cháu cụ bảo họ đừng tốn công và tiền bạc về
thăm cụ nữa. Họ chỉ cần nhớ đến cụ trong lòng là đủ rồi; không
cần thiết phải về thăm cho tốn thì giờ và tiền bạc nữa. Nói xong
cha xứ cáo từ ra về trong khi ông cụ ngồi suy nghĩ những lời của
cha vừa nói.. Và mấy hôm sau, người ta lại thấy ông cụ xuất hiện
ở nhà thờ như cũ.
Câu chuyện trên chỉ là chuyện tưởng
tượng, nhưng cũng giúp minh chứng phần nào điều Thánh Gia-cô-bê
Tông Đồ dạy như sau về sự cần thiết phải thể hiện đức tin qua hành
động cụ thể:
“Hởi
người đầu óc rỗng tuếch, bạn có muốn biết rằng đức tin không có
hành động là vô dụng không ? Ông Abraham tổ phụ chúng ta đã chẳng
được nên công chính nhờ hành động khi ông hiến dâng con mình là I-xa-ác
trên bàn thờ đó sao?
Bạn thấy đó : đức tin hợp tác
với hành động của ông, và nhờ hành động mà đức tin nên hoàn hảo.”
(Gc 2:20-22)
Chúa Kitô đã thiết lập Giáo Hôi của
Người trên trần thế và ban các bí tích như phương tiện hữu hiệu và
cần thiết để thông ban ơn cứu độ của Chúa cho những ai muốn nhận
lãnh qua Giáo Hội . Nhưng không phải cứ rửa tội rồi là sẽ được
cứu rỗi. Cũng không thể nói khơi khơi như anh em Tin Lành rằng “tôi
tin Chúa Kitô” là xong, không cần phải làm gì nữa, Tôi đã
hơn một lần nói rõ là : theo Thần học và giáo lý của Hội
Thánh, dựa trên Kinh Thánh và ơn mạc khải của Chúa Thánh Thần, thì
muốn được cứu rỗi , nghĩa là được sống hạnh phúc đời đời với
Thiên Chúa trên Thiên Nước Trời mai sau đòi hỏi chúng ta trước
hết phải cậy nhờ lòng thương xót vô
biên của Thiên Chúa và công nghiệp cứu chuộc vô giá của Chúa Kitô
cộng thêm phần đóng góp của cá nhân con người vào ơn thánh..
Chính yếu tố cần đóng góp thêm của
con người vào ơn cứu độ, mà người tín hữu không thể thờ ơ với
nhu cầu tối quan trọng là phải sống và thực hành đức tin trong
Giáo Hội sau khi được lãnh Phép Rửa.
Thật vậy, đức tin được ví như hạt
giống gieo vào tâm hồn trẻ nhỏ hay người tân tòng khi lãnh nhận bí
tích Rửa Tội. Hạt giống này không thể tự nó lớn lên và sinh hoa
kết quả được, nếu không có sự vun xới , tưới bón của những người
có trách nhiệm hỗ trợ về mặt thiêng liêng là cha mẹ và người đỡ
đầu đối với trẻ em, của người bảo trợ và cộng đoàn đức tin đồi
với người tân tòng..
Do đó, nếu cha mẹ không lo giáo dục
đức tin cho con cái trong gia đình, nhất là cho con cái được tiếp
cận với một cộng đoàn đức tin – cụ thể là một giáo xứ- để con em
được học hỏi giáo lý và lãnh nhận các bí tích quan trọng và cần
thiết khác như xưng tội , rước lễ lần đầu, và thêm sức thì đức
tin của các em sẽ không thể lớn lên được.
Đối với người tân tòng (catechumens)
và những người lớn ( adults) đã lãnh nhận bí tích Thánh Tẩy từ
ngày sơ sinh, thì việc nuôi dưỡng và thực hành đức tin trong Giáo
hội cũng cần thiết không kém..Cụ thể, nếu không tham dự việc cầu
nguyện chung với cộng đoàn đức tin là giáo xứ, và nếu không tin
–hay không nhìn nhận lợi ích của bí tích hòa giải để năng đi xưng
tội, nhất là không tham dự Thánh Lễ, và rước Mình Máu Thánh Chúa
là “ nguồn suối và đỉnh cao của đời sống Giáo Hội” thì
người ta lấy gì để nuôi dưỡng và lớn lên trong đức tin ?
Đằng rằng tin có Chúa là điều quan
trọng và đọc Thánh Kinh là cần thiết và bổ ích. Nhưng đức tin
phải được nuôi dưỡng sung mãn với ơn Chúa thông ban qua các bí
tích quan trọng như Phép rửa, Thêm sức, Hòa giải và nhất là bí
tích Thánh Thể là nguồn mạch chính nuôi dưỡng đời sống thiêng
liêng của Giáo Hội nói chung và của cá nhân mỗi tín hữu nói riêng.
Vì thế, nêu không tham dự mọi cử hành phụng vụ thánh của Giáo Hội
mà đỉnh cao là Thánh Lễ Tạ Ơn thì đức tin và đời sống thiêng
liêng của chúng ta sẽ không thể tăng trưởng được và có đủ sức để
sống đức tin ấy trước những thách đố của sự dữ, dịp tội đầy rẫy
trong trần thế này, nhất là những mưu chước thâm độc của ma quỉ “
Thù địch của anh em như sư tử gầm thét rảo quanh tìm
mồi cắn xé” ?( 1Pr 5: 8)
Kinh nghiệm cá nhân và phổ quát
chứng minh rằng muốn được thăng tiến trong bất cứ lãnh vực nào,
người ta cần phải cố gắng học hỏi và trau giồi kiến thức và kỹ
năng chuyên môn của lãnh vực ấy. Một lực sĩ không thể giữ được
thành tích của minh nếu không chuyên cần tập luyện mỗi ngày. Chân
lý này hoàn toàn đúng trong lãnh vực thiêng liêng, đạo đức. Một
người siêng năng cầu nguyện nhất là tham dự Thánh Lễ và rước Minh
Thánh Chúa sẽ tăng lòng yêu mến và gần Chúa hơn người làm biếng
không cầu nguyện và rước Minh Thánh Chúa.Tình trạng “nguội lạnh
thiêng liêng” này sẽ đưa đến sự sa sút đức tin, đức cậy và
đức mến.theo thời gian.
Đó chính là điều Chúa Giêsu đã nói
với các môn đệ xưa:
“Và phàm ai đã có thì được cho
thêm và sẽ dư thừa; còn ai không có thì ngay cái đang có, cũng sẽ
bị lấy đi.” ( Mt 25:29)
Nói khác đi, chính nhờ siêng năng
làm việc đạo đức và hiệp thông với Giáo Hôi trong mọi cử hành
phung vụ như cầu nguyện đọc kinh chung, đi Đàng Thánh Giá, chầu
Thánh Thể, năng xưng tội, nhất là tham dự Thánh Lễ để được rước
Mình Máu Thánh Chúa Kitô, mà đời sống thiêng liêng của chúng ta
được lớn lên, đưa chúng ta đến gần với Thiên Chúa Ba Ngôi mà
chúng ta tin có thật, Người đang yêu thương và muốn “ đến và ở
lại trong chúng ta” ( Ga 14: 23) , nếu chúng ta thực tâm yêu
mến và tìm kiếm Người trên hết mọi sự ở đời này.
Như thế, yêu mến Chúa thì không thể
coi nhẹ đời sống thiêng liêng, coi thường các phương tiện hữu
hiệu và cần thiết là các bí tích mà Chúa Kitô đã ban cho Giáo Hội
cử hành để mưu ích cho phần rỗi của mỗi người chúng ta, bao lâu
còn sống trên trần gian này.
Do đó, không thể “sống Đạo” một mình
mà không cần đến Giáo Hội, không tham gia đời sống bí tích và
phụng vụ của Giáo Hội như thực trạng sống Đạo hiện nay của rất
nhiều người..
Sau hết, liên quan đến việc đọc Kinh
Thánh, có thể nói vắn tắt như sau: đọc Kinh Thánh là cần thiết và
hữu ích.Tuy nhiên, không thể tự đọc mà hiểu đúng được Lời Chúa trong
Kinh Thánh.
Vì thế , cần thiết phải tham dự
Thánh lễ để được nghe và giải nghĩa lời Chúa qua các bài đọc ,đặc
biệt là bài Phúc Âm. Nhưng muốn được hiểu biết thêm về Kinh Thánh
thì có thể tham dự những lớp học hỏi về Kinh Thánh do những người
có khả năng chuyên môn hướng dẫn ở các giáo xứ, hoặc tốt nhất đi
học một khóa về Kinh Thánh ở Đại Học hay Chủng Viện. Ở Mỹ, có nhiều
chủng viện thâu nhận cả học viên bên ngoài vào học các lớp Thần
học và Kinh Thánh dành cho chủng sinh đang chuẩn bị làm linh mục.
Nghĩa là không thể tự học Kinh Thánh để hiểu cho đúng lời Chúa
được.
Tóm lại, quan niệm sống Đạo tách rời
khỏi , hay không cần hiệp thông hữu hình với Giáo Hội là rất sai
lầm. Là tự lừa dối mình nếu không muốn nói là tự kiêu tự đại, cho
mình có đủ khả năng để tìm đến với Chúa, không cần phương tiện hữu
hiệu mà Chúa Kitô đã có ý ban cho chúng ta là Giáo Hội của Chúa
trên trần thế này. Với chức năng siêu phàm, Giáo Hội được ví như
“ con Tàu của ông Nô-e” trong thời đại ngày nay để cho
những ai muốn vào sẽ được cứu sống giữa cơn phong ba của hồng
thủy đang nổi lên để cuốn đi vào lòng đại dương mọi sinh vật bên
ngoài con Tàu cứu nguy này.
Lm Phanxicô Xaviê
Ngô Tôn Huấn