NƯỚC, DẦU, MUỐI LÀM PHÉP
Trong số những biện pháp mà nhà trừ quỷ thường dùng (và không chỉ nhà trừ quỷ mà thôi), trước hết tôi đề cập đến nước trừ quỷ (hoặc ít nhất là nước thánh), dầu trừ quỷ (dầu ôliu), và muối trừ quỷ. Mỗi linh mục đều có thể đọc các kinh trong sách Nghi thức để làm phép ba thứ này; ngài không cần phải xin phép. Hơn nữa, rất hữu ích nếu biết công dụng đặc biệt của ba vật thánh này, mà nếu sử dụng với đức tin sẽ đem lại lợi ích lớn lao.
Nước trừ quỷ. Nước phép đã được dùng rộng rãi trong tất cả các nghi thức phụng vụ. Tầm quan trọng của nó khiến chúng ta nhớ ngay đến bí tích rửa tội. Trong khi dùng nước trừ quỷ chúng ta đọc lời nguyện xin Thiên Chúa, nhờ sự rảy nước thánh, xin Ngài ban cho chúng ta ba lợi ích sau đây: ơn tha tội, ơn bảo vệ khỏi sự dữ của ma quỷ, và ơn che chở thần linh. (ở Ý, khi muốn cho một thí dụ về hai sự vật không tương thích, chúng tôi nói: "Chúng hợp nhau như quỷ và nước thánh".) Lời nguyện tiếp tục bằng việc nhắc đến những ảnh hưởng khác của nước trừ quỷ. Bên cạnh sự giải thoát khỏi ma quỷ, cũng như sự chữa lành khỏi các bệnh tật, nó còn gia tăng thêm các ân sủng thần linh và che chở các nhà và tất cả những nơi cư trú để người tín hữu sống trong đó không bị những ảnh hưởng của Satan khuấy khuất. Sách Nghi thức cũng kể ra sự bảo vệ chống lại mọi mưu chước ma quỷ và gìn giữ họ khỏi bất cứ cái gì làm cho họ mất bình an, ban cho họ được khoẻ mạnh và thanh thản.
Dầu trừ quỷ. Nếu được dùng trong đức tin, dầu này giúp xua trừ các quyền lực ma quỷ, các cuộc tấn công của chúng, và các sự ám ảnh chúng gợi lên. Nó cũng có lợi cho sức khoẻ tâm trí lẫn thể xác. Nó giúp nhớ lại các truyền thống cổ xưa xức dầu trên các vết thương, và quyền năng mà Chúa Giêsu đã ban cho các tông đồ chữa bệnh bằng cách đặt tay và xức dầu. Đặc biệt là dầu trừ quỷ: dầu tách những sự ô uế ra khỏi thân xác. Nhiều lần tôi đã làm phép cho những người bị bỏ bùa do ăn hoặc uống một thứ gì đó đã bị yểm. Rất dễ nhận ra, nếu đó là trường hợp gây ra đau bao tử, vốn là nét đặc trưng của triệu chứng này. Thỉnh thoảng, nó còn bao gồm những triệu chứng như ợ hơi, nấc cục, gầm gừ, đặc biệt trong suốt thời gian làm việc đạo đức như đi nhà thờ, lúc cầu nguyện, và nhất là trong lúc trừ quỷ. Trong những trường hợp này, thân xác phải trục xuất ra bất cứ chất độc gì nó đã ăn vào. Dầu trừ quỷ thì rất hữu dụng để tách thân xác ra khỏi những sự ô uế này. Cũng có thể cho nạn nhân uống nước thánh.
Về điểm này, ai chưa quen hoặc chưa bao giờ nhìn thấy những vật này sẽ khó mà tin được những gì tôi vừa mới nói; do đó, tôi phải nhấn mạnh hơn. Chúng ta trục xuất cái gì? Thỉnh thoảng đó là nước miếng đặc và có bọt hoặc một thứ chất lợn cợn trắng sền sệt. Lần khác chúng tôi thấy những vật rất lạ, như móng tay, những miếng chai, những con búp-bê nho nhỏ bằng gỗ, những chuỗi dây thắt nút, những cuộn dây kẽm, những sợi chỉ mầu sắc khác nhau, những cục máu. Những vật này được trục xuất ra một cách tự nhiên, thường bằng việc nôn mửa. Tôi muốn nhấn mạnh rằng thể xác không bao giờ bị thương tổn, cho dù bởi mảnh chai sắc nhọn; trái lại nó được lợi rất lớn. Cha Candido vẫn còn giữ cả rổ những thứ được trục xuất ra khỏi từ nhiều người khác nhau. Đôi khi những biện pháp tống xuất vẫn còn là một mầu nhiệm. Chẳng hạn, nạn nhân cảm thấy bao tử đau đớn như thể bị một cái móng tay cào vào; và rồi họ thấy một cái móng tay rơi trên sàn nhà gần chỗ họ, và cơn đau biến mất. Điều lạ nhất là tất cả những đồ vật này được hoá thành ào chính lúc chúng được trục xuất. Trong một cuộc phỏng vấn, cha Candido phát biểu: "Tôi đã nhìn thấy những mảnh chai, mảnh sắt, sợi tóc, và những miếng xương được mửa ra, hoặc những vật bằng plastic, có hình dáng con mèo, con sư tử hoặc con rắn. Chắc chắn những vật lạ này có liên hệ với nguyên nhân quỷ ám.
Muối trừ quỷ cũng có lợi trong việc trừ quỷ và chữa lành linh hồn lẫn thể xác. Chức năng đặc biệt của muối này là che chở các nơi chốn khỏi ảnh hưởng hoặc sự hiện diện của ma quỷ. Khi hoài nghi có ma quỷ quấy phá, tôi thường khuyên người ta rải muối trừ quỷ trên ngưỡng cửa và trong bốn góc phòng hoặc các phòng bị ảnh hưởng.
"Giới Công Giáo không tin" có thể cười sự khẳng định của tôi. Chắc chắn rằng các á bí tích ấy sẽ có hiệu nghiệm khi dược dùng với đức tin; nếu không có đức tin thì chúng chẳng có công hiệu gì. Công Đồng Vaticanô II và Giáo Luật (điều 1166) dùng cùng một từ để định nghĩa "các á bí tích là những dấu chỉ thánh, nhờ đó nhiều hiệu quả, đặc biệt là hiệu quả thiêng liêng được biểu thị và được thông ban do lời cầu của Giáo Hội". Bất cứ ai dùng những dụng cụ này với đức tin thì sẽ đạt được những kết quả bất ngờ. Tôi biết nhiều bệnh bất trị đối với mọi thứ thuốc nhưng đã biến mất sau khi tôi chỉ vạch dấu Thánh giá với dầu trừ quỷ trên những phần bị ảnh hưởng.
Trầm hương được làm phép cũng có hiệu quả cho các ngôi nhà; chủ đề này sẽ được bàn đến riêng. Trầm hương đã luôn luôn được coi như một thứ để trừ khử ma quỷ, ngay trong các nền văn minh ngoại giáo, cũng như là một yếu tố để tán dương thờ phượng thần thánh. Việc dùng trầm hương trong phụng vụ đã bị cắt giảm trong thời đại chúng ta, nhưng nó vẫn là một yếu tố hiệu nghiệm để ca tụng Thiên Chúa và chống lại ma quỷ.
Sách Nghi thức cũng gồm có việc làm phép y phục. Nhiều lần tôi đã chứng kiến hiệu quả của nó trên những người bị ảnh hưởng ma quỷ. Những lần khác tôi đã dùng nó như một cách thử để xác định sự có mặt của ma quỷ. Nhiều lần có những người (các cha mẹ, các cô vợ chưa cưới,...) đến hỏi tôi xem người mình yêu có bị ảnh hưởng của ma quỷ không. Nếu người yêu không tin vào sự hiện diện của ma quỷ, thì thường chàng hay nàng cũng chẳng có chút niềm tin tôn giáo nào và cũng chẳng lưu tâm đến việc đến xin linh mục làm phép. Trong tình huống này phải làm gì? Thường thường, sau khi tôi làm phép cho một số quần áo, người ta sẽ đem đặt quần áo ấy trong phòng của người bị ám. Nhiều lần nạn nhân xé rách những y phục đã làm phép ngay khi họ mặc vào, vì họ không thể chịu đựng được sự tiếp xúc ấy. Tôi đã cho một thí dụ về vấn đề này. Nước phép cũng là một cách thử khác. Chẳng hạn, có một người mẹ hồ nghi con trai hoặc chồng bà bị quỷ ám, bà dùng nước phép để nấu cháo, hoặc pha cà phê hay trà. Thường người bị ám sẽ cảm thấy thực phẩm ấy đắng đót và không thể ăn được mà không biết tại sao.
Tôi xin lưu ý rằng những cách thử này là một dấu chỉ tích cực có quỷ ám: tức là, nếu một người nhạy cảm với nước hoặc y phục đã làm phép, thì đó có thể là một dấu hiệu có sự hiện diện của ma quỷ. Tôi không thể nói ngược lại. Tức là, nếu trước những việc thử đó người đó không có phản ứng gì thì cũng không hẳn có nghĩa là không có sự hiện diện của ma quỷ. Ma quỷ có thể làm mọi cách để tránh bị phát hiện.
Chúng cố gắng ẩn trốn trong suốt cuộc trừ quỷ cũng được; sách Nghi thức cũng lưu ý nhà trừ quỷ đối phó với những mưu mô của quỷ. Để cố gắng không bị phát hiện, một tên quỷ có thể không trả lời một số câu hỏi hoặc chỉ trả lời vài câu ngớ ngẩn, không đáng với trí năng như nó. Có khi nó giả vờ xuất khỏi thể xác của người bị ám bằng cách ngưng hết mọi hoạt động nhằm hy vọng lôi kéo kẻ ấy ra khỏi sự chăm sóc của nhà trừ quỷ. Chưa hết, nó còn cố gắng mọi cách để cản trở việc trừ quỷ. Nó còn tạo ra những ngãng trở thể lý hoặc thường là tâm lý để làm cho kẻ ấy bị lỡ hẹn với nhà trừ quỷ, trừ khi một người bạn hoặc thân nhân thúc giục viếng thăm. Thỉnh thoảng nó còn cho thấy những dấu hiệu của một căn bệnh tự nhiên, thường là về tâm lý, để nguỵ trang sự hiện diện của nó. Đôi khi bệnh nhân có những cơn mơ hoặc thị kiến trong đó họ tự lừa dối mình rằng Chúa, Đức Mẹ, hoặc vị thánh nào đó đã giải thoát cho mình. Điều đó khiến họ không đến với nhà trừ quỷ nữa và báo cho ngài rằng mình đã được giải thoát rồi.
Các á bí tích mà tôi đã đề cập đến, không kể những công dụng cụ thể riêng biệt, chúng còn có thể làm giảm bớt những hậu quả của các thủ đoạn mà ma quỷ dùng. Khi giải quyết vụ quỷ ám, đầy những mưu mô thủ đoạn, cần phải cầu nguyện nhiều để được ơn biết phân biệt. Tôi xin nêu ra điều sau đây như là những dấu hiệu thường xảy ra nhất của ảnh hưởng ma quỷ: những thị kiến, những lời phán, những thứ thần bí giả tạo, hoặc đòi được coi là thị nhân. Trong những trường hợp này, nếu chẳng phải chúng ta đang đứng trước những căn bệnh tâm lý thì cũng thường phải đối phó với những mưu mô của ma quỷ.
Tôi xin kết thúc chương này với một giai thoại liên quan đến nước phép. Một hôm cha Candido đang trừ quỷ cho một người bị quỷ ám. Ngài đến gần người ấy với cây chổi rảy nước thánh và bình đựng nước thánh. Lập tức ma quỷ quay lại nói với ngài: "Ông có thể dùng nước ấy để súc miệng ông được đấy!" Lúc đó ngài mới sực nhớ ra rằng ngài đã lấy nước ở vòi ra mà quên chưa làm phép.
Mặc dù sách các phép mới, có hiệu lực từ ngày 11.4.1993, đã thay đổi các công thức, nó cũng không giảm hiệu lực của các phép này, cho dù nó không minh nhiên kể ra tất cả các lợi ích.
Tác giả: Lm. Gabriele Amorth (một nhà trừ qủi nổi tiếng)
|