Hỏi:
xin cha giải thích rõ những thắc mắc sau đây:
1-
Có
các Thiên Thần không?
2-
Thiên thần, các Thánh và loài
người khác và giống nhau thế nào?
Trả lời:
I - Có
Thiên Thần ( Angels) hay không?
Giáo lý của Giáo
Hội Công Giáo trả lời câu hỏi trên rõ ràng như sau: “Sự
hiện hữu của các hữu thể thiêng liêng, không có thân xác mà
Thánh Kinh thường gọi là các Thiên Thần, là một chân lý của đức
tin. Chứng từ của Thánh Kinh cũng rõ ràng như toàn thể Thánh
Truyền.” (x. SGLGHCG, số 328)
Là chân lý của
đức tin có nghĩa đây là điều phài tin trong toàn bộ niềm tin của
Đạo Thánh do Chúa Kitô mang từ trời xuống giảng dạy và được lưu
truyền lại từ các Thánh Tông Đồ cho các thế hệ sau trong Giáo Hội
tuân giữ để được cứu rỗi.
Trước hết, Chúa
Giêsu đã nói đến các Thiên Thần như sau:
“Anh em
hãy coi chừng, chớ khinh một ai trong những kẻ bé mọn này; quả
thật, Thầy nói cho anh em biết: các thiên thần của họ ở
trên trời không ngừng chiêm ngưỡng nhan Cha Thầy, Đấng ngự trên
trời.” (Mt 18:10)
Dịp khác, khi nói
về sự sống của những ai được sống lại sau khi phải chết trong thân
xác, Chúa cũng nói rõ: “Quả thật, họ không thể chết nữa vì
được ngang hàng với các thiên thần. Họ là con cái Thiên
Chúa, vì là con cái sự sống lại.” (Lc 20: 36)
Lần nữa, Chúa lại
nói đến công việc của các thiên thần trong ngày Chúa đến để xét
xử thế gian như sau:
“Khi Con
Người đến trong vinh quang của Người, có tất cả các thiên thần
theo hầu, bấy giờ Người sẽ ngự trên ngai vinh hiển của Người.”
(Mt 25:31)
Các Thiên Thần
cũng được gọi là các Thiên Sứ như ta đọc thấy trong Thánh Vịnh
sau đây:
“Chúc tụng Chúa
đi, hởi muôn vì thiên sứ
Bậc anh
hùng dũng mãnh thực hiện lời Người
Luôn sãn sàng phụng lệnh.”
(Tv 103: 20)
Như thế, rõ ràng
cho thấy là có các Thiên Thần hay Thiên Sứ ở trên trời, căn cứ
vào lời Chúa Giêsu trong Kinh Thánh trên đây và giáo lý của Giáo
Hội. Các Thiên Thần là những thực thể thiêng liêng, không có
thân xác (spiritual non-corporeal beings) như loài người chúng ta.
Các Thiên sứ này đựơc tạo dựng cách hoàn hảo ngay từ đầu để thờ
lậy, chúc tụng, ngợi khen Chúa trên Thiên Đàng. Mặt khác, vì không
phải là loài người với bản tính yếu đuối, nên các Thiên Thần cũng
không vướng mắc tội nguyên tổ và mọi tội cá nhân như con người.
Nhưng một số các
thiên thần– mà kẻ cầm đầu là Satan – đã dùng tự do để nổi
lên chống lại Thiên Chúa và “Thiên Chúa sẽ không dung thứ
cho các thiên thần có tội, nhưng đã đẩy họ vào hố địa ngục tối tăm
giữ họ để chờ cuộc phán xét.” (2 Pr 2, 4).
Kinh Thánh còn
cho ta biết về nhiệm vụ của các Thiên Thần như sau :
1-
Các Thiên thần Xêraphim tức các Thần Sốt Mến
luôn luôn chúc tụng Chúa trên Thiên Đàng :
“ Phía bên
trên Người ( Chúa) có các Thần Xêraphim đứng chầu.Mỗi vị có sáu
cánh: hai cánh để che mặt, hai cánh che chân và hai cánh để bay.”
( Isaiah 6: 2)
Một trong các
Thần đó đã thanh tẩy môi miệng ngôn sứ Isaiah trong thị kiến đầu
tiên của ngôn sứ :
“
Một trong các Thần
Xê-ra-phim bay về phía tôi tay cầm một hòn than hồng
Người dùng cặp
mà gắp từ trên bàn thờ. Người đưa hòn than ấy chạm vào miệng tôi
và nói :
Đây , cái này đã chạm đến môi ngươi,
Người đã được
tha lỗi và xá tội.”
( Is. 6: 6-7)
2-
Các Thần Kêrubim tức các Thần Hộ Giá, với
nhiêm vụ nâng đỡ Ngai Tòa Chúa
“ Chúa là Vua
hiển trị : chư dân phải rụng rời
Người ngự
trên các thần hộ giá; địa cầu phải chuyển rung.” ( Tv 99
:1)
Tất cả các Thiên
Thần đã họp lại thành Đạo binh Thiên Quốc dưới sự chỉ huy của
Tổng Lãnh Thiên Thần Mi-ca-e ( Michael) với sứ mệnh chúc tụng,
ngượi khen Thiên Chúa và thi hành những mệnh lệnh của Người trong
việc cai quản và điều hành vũ trụ.
Dù không có thân
xác như con người, nhưng khi phải thi hành mệnh lệnh hay sứ mạng
nào của Thiên Chúa cho loài người, thì các Thiên Thần cũng phải
dùng những phương tiện “con người” để giúp người ta hiểu sứ vụ
của họ. Thí dụ, Sứ Thần Gabriel đã xuất hiện có thân xác và dùng
ngôn ngữ loài người để truyền tin cho Đức Trinh Nữ Maria. (x Lc 1
:26-38). Sau khi Chúa Giê su giáng sinh trong Hang bò lừa, các
Thiên Thần cũng xuất hiện để báo tin cho các mục đồng biết và chỉ
chỗ cho họ đến thờ lậy Chúa Hài Đồng. Khi các Tông Đồ của Chúa bị
các thuợng tế Do Thái tống giam vào ngục thất vì đã rao giảng tên
Giêsu cho dân chúng, “nhưng ban đêm các
thiên sứ của Đức Chúa mở cửa ngục, đưa các ông ra mà
nói: các ông hãy đi, vào đứng trong Đền Thờ mà nói cho dân
chúng những lời ban sự sống.” (x. Cv 5:19-20)
Trong Giáo Hội,
người ta thường minh hoạ các thiên thần với đôi cánh trên vai để
“bay từ trời xuống” (theo trí tưởng tượng của con người).
II-
Sự khác biệt giữa Thiên Thần, Các
Thánh và con người:
a-
Các Thánh nam nữ là ai?
Các thánh
(Saints) trước hết là những con người có hồn có xác, được sinh ra
và sống trên trần thế này một thời gian dài ngắn tùy số phận mỗi
người. Tất cả đều vướng mắc tội nguyên tổ (original sin) cũng như
các tội cá nhân khác, trừ một mình Đức Trinh Nữ Maria, người duy
nhất được diễm phúc giữ gìn khỏi mọi tội lỗi từ phút đầu được thụ
thai cho đến ngày về trời cả hồn xác.
Thánh Gioan Tẩy
Giả được tin là chỉ mắc tội tổ tông trong 6 tháng và được khỏi
tội này khi Đức Mẹ đến thăm viếng Bà Ê-li-sa-bét, đang mang thai
Thánh nhân đến tháng thứ 6 . “Bà Ê-li sa bét vừa nghe
tiếng bà Maria chào thì đứa con trong bụng nhảy lên, và bà được
tràn đầy Thánh Thần” (Lc 1:41). Từ sự kiện này, Giáo Hội
tin Thánh Gioan Tẩy Giả chỉ mắc tội tổ tông có 6 tháng thôi.
Những người phàm
được nên thánh vì đã sống thánh thiện, đã thực tâm yêu mến Chúa và
đã “thi hành ý muốn của Cha Thầy, Đấng ngự trên trời”
(Mt. 7: 21) trong suốt cuộc đời của họ trên trần thế này. Họ là
những anh hùng tử đạo, tức những người dám đổ máu ra để minh
chứng lòng yêu mến Chúa và trung thành với đức tin Công Giáo. Họ
là những nhà truyền giáo (missionaries) đã hy sinh đời mình cho sứ
mạng phúc âm hoá thế giới khi lặn lội đi đến những nơi xa xôi
bên Á Châu và Phi Châu để mang Tin Mừng Cứu Độ của Chúa Kitô đến
cho những dân tộc chưa được biết Chúa và Phúc Âm của Người. Nhiều
nhà truyền giáo đã bị bách hại như các vị tử Đạo ở Viêt Nam trong
thời các Vua Nhà Nguyễn và nhóm Văn Thân bách sát hại các tín hữu
Công Giáo. Họ cũng là các Tông Đồ lớn nhỏ của Chúa Kitô, hoặc là
các Tổ phụ dân Do Thái, hay các Ngôn sứ (prophets), các Giáo Phụ
(Church Fathers).
Sau
hết, họ cũng là những tín hữu không tên tuổi, nhưng đã âm thầm
sống đức tin, đức cậy và đức mến cách nồng nàn trong suốt cuộc
đời tại thế. với tinh thần mà Thánh Phaolô đã nói: “
Tôi sống nhưng không còn phải là
tôi mà là Đức Kitô sống trong tôi.”( Gal 2 :20)
Đức Mẹ và các
thánh nam nữ đang hưởng Thánh nhan Chúa trên Thiên Đàng và cũng
đang hiệp thông với các tín hữu trên trần thế và các linh hồn
thánh trong nơi luyện tội (Purgatory) qua lời cầu bầu
(intercessions) của họ trước Toà Chúa cho chúng ta và cho các
linh hồn nơi luyện tội (Tín điều các Thánh thông công).
b-
Con người:
Là những tạo vật
có hồn có xác, được dựng nên “theo hình ảnh của Chúa”
(St 1:26). Con người được ban cho có lý trí và ý chí tự do
(freewill) để hiểu biết và tự do chọn lựa, nên phải chịu trách
nhiệm hoàn toàn về những chọn lựa của mình. Chính vì yếu tố tự do
này, mà vấn đề thưởng phạt được đặt ra cho con người mà thôi.
Nói khác đi, “chỉ
mình con người được gọi chia sẻ sự sống của Thiên Chúa nhờ sự
hiểu biết là lòng mến yêu. Con người đã được tạo thành vì mục
đích này và đó là lý do của phẩm giá con người” (SGLGHCG,
số 356).
Và để sống xứng
đáng với phẩm giá đó, con người được mời gọi tin và yêu mến Thiên
Chúa để được sống hạnh phúc vĩnh cửu với Ngài mai sau trên Nước
Trời, sau khi phải trả qua cuộc sống tạm trên trần thế này để cho
đức tin và lòng mến đó được tôi luyện, được thử thách để minh
chứng giá trị. Trong tiến trình này con người được mong đợi trở
nên thánh, nên hoàn hảo “như Cha anh em
trên trời là Đấng thánh (hoàn thiện)” ( Mt 5: 48) theo lời
Chúa Giêsu đã kêu gọi.
Thánh Công Đồng
Vaticanô II , trong Hiến Chế Lumen Gentium, đã nói như sau về ơn
gọi nên thánh của mỗi người chúng ta :
“ Những người
được Thánh Thần Thiên Chúa hướng dẫn, nghe theo tiếng gọi của Chúa
Cha, thờ phuộng Ngài trong tinh thần và chân lý, noi gương Chúa
Giêsu nghèo khó, khiêm nhường và vác thập giá để xứng đáng dự phần
vào vinh quang của Người, tất cả những người ấy đều theo đuổi cùng
một sự thánh thiện, tuy lối sống và nhiệm vụ của họ có khác nhau”
( LG,số 41)
Tuy nhiên, Thiên
Chúa luôn tôn trọng tự do của con người. nghĩa là Ngài không ép
buộc ai phải yêu mến Ngài và vào dự “Tiệc cưới, cỗ bàn đã
dọn sẵn” (x. Mt 22:4). Nếu ai từ khước vào dự Bàn Tiệc
Nước Trời, tức là hưởng phúc Thiên Đàng với Chúa là Cha cực tốt
cực lành, thì họ đã tự chọn cho mình món ăn và nơi cư ngụ khác
sau khi chấm dứt cuộc sống trên trần thế này.
Tóm lại, các
Thiên Thần khác với loài người ở điểm căn bản này: Thiên thần là
tạo vật hoàn toàn thiêng liêng (spiritual) trọn hảo và bất tử.
Chức năng của các ngài là các Thiên sứ (Heavenly Messengers) tức
các Sứ giả thi hành mệnh lệnh của Thiên Chúa và phụng thờ Người
trên Thiên Đàng. Các Thiên Thần cũng che chở, phù giúp mỗi người
chúng ta cách đặc biệt trong cuộc sống trên trần gian này. Đó là
các Thiên Thần bản mệnh (Guardian Angels), có lễ kính ngày 2 tháng
10 hàng năm.
Các Thánh, như đã
nói ở trên, là những con người từng có hồn xác, với tất cả những
yếu đuối trong bản tính và đã trải qua cuộc sống con người trên
trần thế này.Chỉ có một điều khác biệt là khi còn sống trên đời
này, những người mà nay là các Thánh nam nữ- đã quyết tâm sống
theo Chúa Kitô là,”đường, là sự thật và là sự sống”.Nghĩa là các
ngài đã biết dùng tự do để chọn sống theo đường lối của Chúa, xa
tránh tội lỗi và sống đức ái nồng nàn trong suốt cuộc đời tại thế.
Thiên Chúa là tình yêu, là sự thiện hảo tuyệt đối. Nên ai sống
trong tình yêu thì sống trong Thiên Chúa và được chia sẻ sự thánh
thiện, hạnh phúc và tốt lành của Người.
Như thế, mọi
người chúng ta đều có hy vọng được cứu rỗi, trở nên thánh và nên
giống các Thiên Thần nếu chúng ta cùng quyết tâm noi gương các
thánh nhất là gương mẫu đức tin, đức mến của Mẹ Maria, Thánh Cả
Giuse và các anh hùng tử đạo. Chúng ta cũng có thể nên thánh
bằng những việc đơn sơ, nhỏ bé nhưng làm vì lòng mến Chúa như
Thánh nữ Tê-rê-xa Giêsu Hài Đồng, hoặc yêu thương săn sóc những
người nghèo khó, bệnh tật, bị bỏ rơi ngoài đường phố như Mẹ
Tê-rê-xa Calcutta, (đã được tôn phong chân phước =blessed).
Tóm lại, muốn
được cứu rỗi và nên thánh hay không là tuỳ thuộc tự do chọn lựa
của mỗi cá nhân cộng tác với ơn thánh của Chúa trong cuộc sống
trên trần thế này. Nếu ta quyết tâm thì Chúa sẽ giúp sức nâng đỡ
để đạt mục đích. Ngược lai, nếu ai cương quyết từ khước Thiên Chúa,
thì Ngài sẽ tôn trọng ý muốn này và dĩ nhiên người ấy sẽ phài chịu
mọi hậu quả của lối sống mà mình đã tự do chọn lựa..
Lm. Phanxicô
Xaviê Ngô Tôn Huấn