Một thực
trạng đáng buồn trong Giáo Hội ở khắp mọi nơi ngày nay là có rất
ít người đi xưng tội cuối tuần như xưa..
Có lẽ vì
người ta không còn ý thức đúng được về sự tội và nguy hại của
tội. Cho nên người ta không thấy cần thiết phải xưng tội để
không những được tha các lỗi đã phạm vì yếu đuối con người mà
còn được thêm ơn giúp sức canh tâm đời sống tâm linh để sống gắn
bó, mật thiết hơn với Chúa là Cha cực tốt cực lành. Chúa yêu
thương hết mọi người, nhưng rất chê ghét mọi tội lỗi, vì tội
lỗi đi ngược lại với bản chất thiên hảo và tình thương của
Người.
I- Thực
tế của tội.
Trước hết,
chúng ta cần nhận diện thực tế của tội trong đời sống cá nhân,
gia đình, cộng đoàn xã hội và quốc tế.
Trên bình
diện cá nhân, những tội như oán thù, ghen ghét, bêu xấu đời tư
của người khác, lỗi đức bác ái, lỗi luật công bằng, dâm đãng và
ngoại tình, trộm cướp , giết người, bỏ vạ cáo gian, tôn thờ vật
chất và vui thú vô luân v.v là những tội mà biết bao nhiêu
người - trong đó có người Công giáo - đã và đang phạm, nhưng
không biết hay cố tình không muốn biết đó là tội rất nặng phải
xa tránh để xứng đáng là người có đức tin, là con cái Chúa sống
giữa bao nhiêu người vô thần khác.
Như thế,
chúng ta phải nhìn nhận tội lỗi là một thực tế không ai có thể
chối cãi được trong đời sống cá nhân, gia đình, xã hội và thế
giới. Cụ thể, nạn phá thai hằng năm giết hơn một triệu thai nhi
ở Mỹ là điển hình cho một tội ác ghê sợ của con người ngày nay
chống lại Thiên Chúa là nguồn mạch sự sống của mọi loài, mọi vật
trên trần thế này. Nạn ly di cũng đang phá hủy hạnh phúc gia
đình và mục đích hôn nhân mà Thiên Chúa đã thiết lập cho con
người sống để cộng tác với Chúa trong chương trình sáng tạo
loài người cho đến mãn thời gian. Sau cùng, nạn cờ bạc và mãi
dâm rất ghê tởm đang lộng hành ở khắp nơi trên thế giới .- đặc
biết ở các quốc gia nghèo đói ( người dân đen thôi) và đầy bất
công xã hội như Việt Nam, và Phi Châu. Đây là một suy thoái
đạo đức và luân lý rất nghiêm trọng, hầu như vô phương cứu chữa
hay cải thiện, vì chính các chế độ cai trị đó lại dung dưỡng để
trục lợi cá nhân, làm giầu trên thân xác của phụ nữ và trẻ em,
nạn nhân rất đáng thương của tội ác mãi dâm vô cùng khốn nạn.
Trên bình
diện quốc tế, các nước mạnh (Mỹ và khối NATO) đang phạm tội ác
khi tiến đánh các nước nhỏ, mượn cớ đạo đức giả là “bảo vệ
người dân vô tội “ như đang diễn ra ở Lybia từ mấy tháng nay.
Nhưng các chánh quyền độc tài, hà khắc ở Bắc Hàn, Syria, Iran
và Yemen đã đàn áp giết hại dân lành của họ từ bao năm nay thì
các nước lớn kia lại làm ngơ, không đem quân đến đánh để bảo vệ
cho người dân lành đang là nạn nhân của các chế độ độc tài, và
vô cùng tàn bạo đó ! Cả một Tổ chức quốc tế là Liên Hiệp Quốc
cũng đang trở thành những kẻ câm điếc trước những bất công,
phi lý, vô nhân đạo, tàn ác đang được tiến hành ở nhiều nơi
trên thế giới
Đó là điển
hình cho các tội lỗi con người ngày nay đang phạm ở khắp mọi
nơi, từ phạm vi cá nhân đến bình diện quốc gia và quốc tế.
Như thể thử
hỏi : có ai dám nói là mình không có tội ? Nếu ai dám nói như
vậy, thì xin nghe lại Thánh Gioan sau đây :
“ Nếu
chúng ta nói là chúng ta không có tội
Chúng ta
tự lừa dối mình
Và sự thật
không ở trong chúng ta.”
( 1 Ga 1: 8)
Do đó, thật
cần thiết cho ai có niềm tin Thiên Chúa là Đấng “giầu tình
thương và hay tha thứ”, nhưng chê ghét tội lỗi, phải chậy
đến với Chúa để xin Người tha thứ mọi tội lỗi đã trót phạm vì
yếu đuối của bản năng, vì gương xấu của môi trường sống và nhất
là vì ma quỉ cám dỗ để mong biến con người thành thù nghịch
với Thiên Chúa. .
Nhưng muốn
được tha thứ thì phải biết sám hối, nghĩa là nhìn nhận mình là
kẻ có tội và mong muốn xin Chúa tha thứ và ban ơn nâng đỡ để
giúp xa lánh tội hầu bước đi trên con đường hoàn thiện dẫn đến
ơn cứu độ, vì “ Cha của anh em, Đấng ngự trên trời, không
muốn cho một ai trong những kẻ bé mọn này phải hư mất.” ( Mt
18: 14)
Chúa Giê su
đã lập bí tích hòa giải và ban quyền tha tội trước hết cho các
Tông Đồ và cho Giáo Hội ngày nay. Vậy muốn được tha thứ tội lỗi
– trừ tội phạm đến Chúa Thánh Thần, tức tội hoàn toàn chối bỏ
Thiên Chúa thì không thể tha được, ( x. Mc 3: 28-29) còn các
tội nặng , nhẹ khác có thể được tha qua bí tích hòa giải.
II.
Nhưng phải xưng tội cách nào để
xứng đáng được ơn tha thứ ấy ?
Trước hết,
phải thật lòng ăn năn sám hối , nhận biết tội mình đã phạm đến
Chúa và tha nhân.
Về điểm này,
giáo lý của Giáo Hội dạy như sau: “Thống hối ăn năn là hành
vi đầu tiên của hối nhân. Đó là một sự đau đớn của tâm
hồn và ghết bỏ tội mình đã phạm với quyết tâm sẽ không phạm tội
nữa trong tương lai.” ( x. SGLGHCG, số 1451)
Sau khi đã
nhận biết tội mình đã phạm và thật lòng sám hối ăn năn, hối
nhân đi xưng tội với bất cứ linh mục nào đang có năng quyền giải
tội ( linh mục nào bị tạm rút năng quyền (suspension of faculty)
hay quen gọi là bị “treo chén” thì không được phép giải tội cho
ai, trừ trường hợp nguy tử)
Khi xưng tội,
hối nhân phải tránh 2 cực đoan sau đây :
1- Không
được giấu tội, nhất là tội trọng
(mortal sin): có nghĩa là phải thành thật nhìn nhận các tội mình
đã sa phạm và thành thực xưng mọi tội dù tội đó là “xấu” khó
nói ra cho linh mục biết. ( tội phạm điều răn thứ 6).
Về điểm náy
Giáo lý Giáo Hội dạy như sau :” Thú nhận tội mình với linh
mục là một phần chủ yếu của bí tích giải tội. Các hối nhân phải
kể ra tất cả các tội trọng mà mình biết đã phạm, sau khi xét
mình cách nghiêm chỉnh, dù các tội này rất kín đáo và chỉ phạm
đến hai Giới răn sau cùng của Bản Thập Giới (10 Điều răn), bởi
vì đôi khi các tội này làm cho linh hồn bị trọng thương hơn hết
và nguy hiểm hơn các tội ta phạm mà người khác biết rõ..
…Khi
các tín hữu cố gắng xưng tất cả những tội mình nhớ được thì hẳn
là đã đưa các tội mình ra để xin Chúa nhân từ tha thứ. Những ai
làm cách khác và cố tình giấu một vài tội, thì không đưa ra
được điều gì đáng Chúa nhân lành tha thứ qua trung gian vị linh
mục.
Bởi vì
“nếu bệnh nhân mắc cở (xấu hổ) không mở cho thầy thuốc xem
vết thương của mình thì y khoa không thể chữa lành những gì
nó không biết.”
( X. SGLGHCG, số 1456, 1505)
Nói rõ hơn,
nếu cố ý giấu tội thì việc xưng tội sẽ trở nên vô ích, vì không
những tội cũ không được tha mà còn phạm thêm tội mới là “giấu
tội” nữa. Tưởng cũng nên nhắc lại một lần nữa là mọi tội con
người phạm đều xúc phạm đến Chúa trước tiên nên chỉ có Chúa tha
thứ qua trung gian của linh mục mà thôi. Nói khác đi, ta xưng
tội mình ra với Chúa chứ không phải với linh mục nên phải thành
thật với Chúa khi xưng tội với linh mục là người nghe và nhân
danh Chúa Kitô (in personna Christi) để tha tội cho ta. Một điều
quan trọng nữa cần nói thêm là do Ấn Tòa giải tội = Seal of
confessions và theo Giáo luật số 983, thì linh mục tuyệt đối
không được phép tiết lộ cho ai biết những gì hối nhân đã nói
trong Tòa giải tội. Do đó, hối nhân phải an tâm về việc này để
không ngần ngại xưng mọi tội nặng nhẹ đã phạm với lòng thống hối
ăn năn để xứng đáng được Chúa tha thứ qua bí tích hòa giải.
2- Cũng liên quan đến lòng
thành thật khi xưng tội, hối nhân không được nói một cách tổng
quát hay nói quanh co cách nào khiến linh mục không hiểu rõ tội
của mình..
Thí dụ: không
thể xưng cách tổng quát như: phạm tội đánh người 3 lần, phạm
điều răn thứ sáu 4 lần, ăn cắp 5 lần v,v. Đánh người có nhiều
hình thức như đánh bạn bè, hàng xóm , hay đánh cha mẹ , đánh vợ,
chửi chồng … Nếu đánh cha mẹ thì lỗi 2 giới rắn thư 5 và thứ 4 .
Phạm điều răn thứ 6 cũng có nhiều cách : phạm trong tư tưởng hay
cả hành động một mình, hay với người khác, ngoại tình với vợ
hoặc chồng của người khác hay lạm dụng tình dục trẻ em (ấu dâm
= sexual abuse of minors) hiếp dâm, xem sách báo phim ảnh dâm
ô, nói chuyện tục tĩu v.v. .Linh mục không muốn tò mò biết chi
tiết của các tội này, nhưng cần biết hình thức phạm tội để đưa
ra những lời khuyên bảo thích hợp cùng với việc đền tội.
Do đó, thí dụ
phải xưng : có phạm điều răn thứ 6 một mình trong tư tưởng và
hành động một hay hai lần. hoặc ngoại tình với vợ người khác.
Thế là đủ, không cấn nói thêm chi tiết nào khác. Lại nữa,
không rõ ràng, nếu chỉ xưng có lấy của người ta 3 lần. Phải nói
rõ là lấy cái gì của ai. Cụ thể: vào tiệm bán đồ và lấy trộm
một đồng hồ đeo tay thì khác với vào nhà thờ lấy trộm tiền
trong hòm tiền xin khấn, hay lấy Chén thánh (Chalice) để trong
Phòng thánh (Sacristy) về bán.
Cũng cần nói
thêm là tội ăn cắp tiền hay đồ vật của ai thì phải trả lại cho
người ta cách nào thích hợp chứ không thể đọc năm ba Kinh đền
tội là xong được.
Một điều rất
quan trọng cần lưu ý liên quan đến bí tích hòa giải là xưng tội
rồi, thì phải quyết tâm chừa tội, tức là thành tâm muốn canh tân
đời sống thiêng liêng để nên hoàn hảo hơn hầu xứng đáng hưởng
tình yêu và ơn cứu độ của Chúa Kitô, Đấng đã hy sinh chịu khổ
nạn và chết để chuộc tội cho loài người.
Đàng rằng bản
tính con người là yếu đuối, nên rất khó để xa tránh các tội
nặng, nhẹ. Tuy nhiên nếu ta có thiện chí muốn sống ngay lành và
nhất là biết nương nhờ vào ơn Chúa nâng đỡ thì chắc chắn sẽ
thắng được những trở ngại, những cám dỗ của bản năng, của thế
gian và ma quỉ để sống theo đường lối của Chúa hầu được cứu rỗi
như lòng Chúa mong muốn cho hết mọi người. ( x.1Tm 2: 4)
Ngược lại,
nếu không có thiện chí muốn cộng tác với ơn Chúa để xa tránh tội
lỗi thì ơn Chúa cũng không thể giúp ai đứng vững được vì thiếu
sự công tác của cá nhân . Và khi con người không thực tâm muốn
công tác với ơn Chúa, thì Chúa cũng không thể cứu ai được dù
công nghiệp cứu chuộc của Chúa Kitô là vô giá và đủ để cứu rỗi
con người. Đủ đế cứu rỗi nhưng vẫn cần sự cộng tác của con người
để ơn cứu độ của Chúa được sinh hoa kết quả mỹ mãn nơi người ấy.
Sau hết,
không thể lợi dụng tình thương tha thứ của Chúa để cứ phạm tội
rồi lại đi xưng tội. Nếu cứ lấy cớ Chúa yêu thương và tha thứ
để không cố gắng chừa tội, cứ buông chiều theo tính xác thịt,
theo gương xấu của xã hội mà làm những sự dữ, sự tội thì công
nghiệp cứu chuộc của Chúa Kitô sẽ trở nên vô ích cho ai có cách
sống hay thái độ đó. Và ai sống như vậy thì hãy nghe lại lời
Chúa nghiêm khắc cảnh cáo sau đây:
“Ta biết
việc ngươi làm. Ngươi chẳng lạnh mà cũng chẳng nóng. Phải chi
ngươi lạnh hẳn hay nóng hẳn đi.. Nhưng vì người hâm hâm chẳng
nóng chẳng lạnh, nên Ta sắp mửa ngươi ra khỏi miệng Ta.” (
Kh 3: 15-16) .
Ước mong mọi
người ý thức được sự nguy hại của tội lỗi và biết khôn ngoan
dùng phương tiện cứu rỗi hữu hiệu là bí tích hòa giải để mưu ích
cho phần rỗi của mình trong tinh thần cộng tác với ơn Chúa để
được cứu độ và sống hạnh phúc đời đời với Chúa trên Nước Trời
mai sau.
Lm Phanxicô Xaviê Ngô Tôn Huấn
|