Lược Truyện Thánh Vinh Sơn
Vincent
Ferrer
(1350 –
1419)
Lời Tiên Tri
Thánh Vincent
Ferrer (Vinh Sơn / Vicentê) sinh tại Valencia, nước Tây-ban-nha (Spain) vào ngày 23
Tháng giêng Năm 1350, là con thứ ba của ông William Fêrrêr và
bà Cônstânce Mìguêl là con gái của chính khách naval, có họ hàng
với Giám Mục của Valencia lúc bấy giờ, một
gia đình Công giáo đạo đức truyền thống.
Vào một đêm kia, ông William nằm mơ thấy mình
đi vào nhà thờ thánh Đaminh tại Valencia, bỗng có
một vị thuộc phần tử Dòng Thuyết Giáo
từ trên bục giảng phía trên cung thánh, xoay nhìn ông nói
rằng, “Cha chào mừng con, William. Trong mấy ngày nữa con sẽ
có một cháu trai, trẻ này
sau sẽ được phúc học hành uyên thông và thánh
thiện. Cháu sẽ thành
đại sự làm rạng danh nhà con. Thế gian sẽ vang vọng âm
thanh huy hoàng của cháu; cháu sẽ được ngập
tràn phúc sủng thiên đàng còn địa ngục phải
khiếp run. Cháu sẽ mang tu phục
như cha đang mặc đây, và sẽ được
tiếp nhận vào Hội Thánh với niềm vui của
toàn thể vũ hoàn như đối với một
vị tông đồ tiên khởi.”
Những
người nghe biết chuyện đều hết
thảy lớn tiếng chúc tụng – cám đội ơn Chúa
với tin mừng bất ngờ này. Riêng ông William vui khôn xiết
tả, liền đi thuật lại đầu đuôi câu
chuyện với vị giám mục họ hàng. Bà Cônstânce kể thêm, lúc có thai Vincent
thì có hai điềm lạ xảy ra; bà không hề đau
đớn khi mang thai Vincent so với những lần mang
thai bình thường khác; và gần đến ngày sinh
trẻ Vincent, thì bà nghe trong bào thai phát ra tiếng khóc như
tiếng sủa của một con chó con - gần giống
như giấc mơ của chân phước Jane de Aza
Mẹ thánh Đaminh vậy (Bà Aza mơ thấy mình sanh ra
một con chó ngậm bó đuốc chạy đi thiêu đốt
khắp các thành thị).
Vị giám mục ngầm hiểu rõ ngay đây là
một dấu chỉ màu nhiệm và nói với họ
rằng, “Anh chị hãy vui
mừng Trong Thiên Chúa; đứa trẻ mà anh chị
đang mang vào thế gian đây, sẽ trở nên
người con xứng đáng của thánh Đaminh, cháu
sẽ là một trong số những người
được kêu gọi để làm nhiều
điều thiện lành vô kể bằng vào sự
giảng truyền của cháu.
Hãy chăm sóc cháu cách đặc biệt cẩn
thận và giáo dục cháu nên người thánh thiện,
để mai ngày cháu không phụ tình Thiên Chúa đối
với các tặng sủng mà Ngài đã ban cho cháu.”
Vincent
được Thiên Chúa phú bẩm cho ơn làm phép lạ
ngay từ khi chưa lọt lòng mẹ. Một buổi nọ, bà Cônstânce đi
thăm một phụ nữ mù theo thói quen đi làm việc
bác ái - bố thí hàng tháng, và bà nói với chị ấy, “Con ơi, hãy cầu xin Chúa cho
thai nhi mà mẹ đang cưu mang đến ngày sinh
được bằng an nhé.”
Người phụ nữ mù liền cúi áp đầu
vào bụng bà Cônstânce rồi nói với thai nhi, “Xin Thiên Chúa chúc ban phúc lành cho em.” Lập tức, chị
được khỏi mù, và lòng trí trở nên minh mẫn
sáng láng, liền thốt lời tiên tri rằng, “Thưa bà, quả là một thiên
thần bà đang cưu mang, bởi chính em đã chữa
lành nỗi khổ đau cho con.”
Giống như một thai nhi Gioan Tẩy-giả khác,
thai nhi Vincent tỏ ý bằng lòng với lời cầu chúc
từ miệng người phụ nữ nghèo, đến
nỗi nhảy mừng trong lòng mẹ bằng dấu
lạ chữa chị khỏi mù.
Ấu Thơ
Khi trẻ Vincent
chào đời, được ba mẹ ẵm lên nhà
thờ để chịu Phép Rửa Tội, thì những
người bà con họ hàng ai cũng muốn lấy tên
mình mà đặt cho, khiến vị linh mục chủ
sự phải can thiệp mà đặt tên là Vincent, có
nghĩa là kẻ thắng trận, một cái tên chưa
hề có trong dòng họ bao giờ. Trẻ Vincent rất
dễ tính, đặt đâu nằm đó, không có quấy
khóc như mọi trẻ khác, với miệng cười
tươi, cặp mắt tròn to mở lớn, khiến ai
nấy cũng đem lòng thương mến.
Lên năm
tuổi, Vincent, đă chữa lành một đứa
trẻ hàng xóm đau nặng được khỏi
bệnh. Trong đám trẻ
nhỏ hàng xóm, bạn Vincent có một đứa lười
học lắm, một hôm, cậu tới rủ nó đi
học thì nó đã chết.
Mẹ nó đang vật vã khóc lóc cách thảm
thiết. Thấy thế, Vincent
nói, “Con bác không chết đâu, nó
lười học nên mê ngủ đó.” Nói đặng, Vincent cầm
lấy tay bạn bảo: “Dậy
đi học với tôi mau, kẻo trễ rồi.” Đứa trẻ đã chết
liền bật mình sống dậy đi học với Vincent. Một lần khác, khi cậu
đang chơi bên cạnh giếng nhà mình thì đánh rơi
giầy, cậu liền quỳ xuống bờ giếng mà
cầu nguyện, thì liền đó nước giếng dâng
lên vừa đúng tầm tay đặng cậu có thể
lấy lại giầy. Không những thế, Vincent còn
thường xuyên hội tụ các bạn nhỏ lại,
rồi tự mình đi tìm các chỗ cao đứng
giảng cho chúng nghe những gì cậu đã
được nghe cha xứ giảng vào ngày Chúa Nhật
vừa qua ở nhà thờ. Có một hôm, thấy
người đầy tớ đang định chặt
một trong các cây ở trong vườn, Vincent liền
tới cản lại bảo, “xin khoan đã, đừng chặt cây đó! Vì mai mốt người ta sẽ
dùng cây này mà khắc tượng cháu đó.” Cậu còn làm nhiều điều
lạ khác nữa.
Vincent bắt
đầu đi học vào năm tám tuổi. Cậu thuộc làu các kinh, học
hành xuất sắc, năm
12 tuổi cậu đã sớm biết ăn chay vào các ngày
thứ tư vào thứ sáu trong tuần chỉ bằng bánh
mì và nước lã. Mười bốn tuổi Vincent
học thần học, cậu năng nguyện gẫm,
nhất là rất sùng kính cuộc khổ hình – thương
khó của Chúa Giêsu và có lòng biệt kính Mẹ Maria cách riêng,
và sống bác ái với mọi người. Nên xóm giềng ai cũng đem
lòng thương mến cậu và thường gọi là “Vị thánh tý hon.”
Thiếu Niên Dũng Trí
Mười
tám tuổi, Vincent xin vào “Dòng Thuyết Giáo Thánh Đaminh -
Dominican Order of Preacher (O.P)” nơi thành phố cậu đang
cư ngụ. Từ khi chọn sống đời tu,
thầy Vincent quyết chí noi gương thánh Đaminh
để tiến tới đường trọn lành. Thầy siêng năng đọc Thánh
Kinh - suy gẫm Lời Chúa tựa như cơ thể sống
động không thể thiếu các mạch máu chính và li-ti vậy.
Thầy sống khổ chế và thánh thiện trong mọi lời
nói cũng như hành động.
Vì đó, quỷ dữ căm ghét và thường xuyên
quấy phá – cám dỗ và gây đau khổ cho thầy
đủ điều.
Đến độ cha mẹ của thầy khuyên
nên bỏ nhà dòng trở về làm một cha xứ (linh
mục triều) bình thường thôi. Nhưng thầy Vincent vẫn
vững một lòng trông cậy Chúa, ra sức cầu
nguyện nhiều hơn, đặc biệt là thầy van
nài - khẩn nguyện với Mẹ Maria và thiên thần
bổn mạng cứu giúp. Sau
bao nhiêu khốn khó, thầy Vincent đã vượt
thắng tất cả mọi cam go và hoàn tất giai
đoạn tập sinh.
Thầy Vincent
lãnh mặc tu phục dòng Đaminh ngày 2 tháng 2 Năm 1363, và
khấn trọn đời năm 1368. Kế đến, thầy Vincent
tiếp tục 18 năm theo học các; khoa Thánh Kinh, học
tiếng Dothái và học rất nhanh. Trong ba năm đầu, thầy Vincent
chỉ đọc Sách Thánh Kinh và sách của các Thánh
Giáo-phụ đến độ thuộc lòng, đồng
thời thông hiểu hết toàn bộ Sách Thánh. Sau đó không lâu, thầy
được chỉ định học Triết học,
mãn khóa học, Vincent cho ra trình làng cuốn “khảo luận về
giả thuyết biện chứng pháp...” (Treatise Dialectic Suppositions), lúc ấy
thầy chưa tròn hai mươi bốn tuổi. Sau đó,
Vincent được gửi đến Bárcêlôna tiếp
tục học chuyên khoa Thánh Kinh.
Tuy bận rộn với việc học hành, nhưng
cùng thời gian đó, thầy không ngừng rao giảng Lời
Chúa và đã mang lại nhiều kết quả lạ
thường tuyệt vời không ngờ. Thầy giống
hệt như thánh Đaminh vừa là học trò,
đồng thời vừa là giáo sư, và vừa là nhà
thuyết pháp tài ba vậy.
Vào năm 1378, ở tuổi hai
mươi tám, chính tay Đức HồngY Peter De Luna trao
bằng tiến sĩ thần học cho thầy Vincent (Hồng
Y Phêrô De Luna - người sau này trở thành Giáo hoàng Bênêđíctô
thứ XIII, nhưng không chính thức giữa thời
kỳ Giáo hội có cuộc “Đại Ly Giáo” bị
hủng hoảng và phân rẽ vì chiến tranh lan rộng
khắp Tây Âu, mới đầu chỉ có hai rồi có
tới ba Đức Giáo hoàng: Đức Urban VI ngự điện
tại Rôma, Đức Clêmentê VII ngự điện tại
Avignon, Pháp Quốc. Thánh Catherine thành Siena ủng hộ Đức
Urban VI ở Rôma, còn thánh Vincent thì cho ngài là bất hợp pháp
…trong lúc phục vụ Hồng Y Peter De Luna, Vincent cùng lúc
tích cực thuyết phục dân Tây Ban Nha theo Đức Clêmentê,
sau khi Đức Clementê băng hà, thì Hồng Y Luna được
bầu làm Giáo Hoàng tại Avignon, lấy hiệu là Đức
Bênêđíctô thứ XIII ), Hồng Y Peter lúc ấy đại
diện cho Đức Giáo hoàng Clêment VII, đang ngự điện
tại Avignon, bên Pháp, đồng thời cũng là người
thụ phong linh mục cho Vicent tại Bárcêlôna năm 1379. Không bao lâu sau khi chịu chức
linh mục, cha Vincent liền được chọn làm
bề trên tu viện Thánh Đaminh tại Valencia.
Đức Bênêđíctô
XIII triệu Cha Vincent về làm việc trong bộ xá giải
tông truyền và như là một Trưởng Điện Tông
Tòa. Nhưng tân giáo hoàng không chịu từ chức trong khi tất
cả các ứng viên hồng y trong mật nghị viện
đều nhất loạt truất phế. Thế nhưng dẫu cho hầu
hết các hồng y và vua nướp Pháp phế bỏ, ngài
vẫn ngoan cố bất chấp không chịu từ chức.
Nên cha Vincent vỡ mộng trở bệnh nặng, nhưng
sau cùng ngài đảm nhận việc “rao giảng Chúa Kitô
cho thế giới.”
Vào những năm
1408 đến 1415, cha Vincent cố gắng thuyết phục
người bạn cũ (Beneđíctô 13) từ chức nhưng
bất thành. Sau cùng ngài kết luận rằng Bênêđíctô
không phải là đức giáo hoàng thật. Mặc dầu đang
lâm bệnh nặng, ngài cũng ráng
hết sức lên tòa giảng ngay trước mặt giáo đoàn
mà Bênêđíctô đang chủ sự mạnh mẽ tố giác
người đã tấn phong linh mục cho ngài. Bênêđíctô
vội vã bỏ trốn khỏi những người
trước đây đã từng hỗ trợ mình. Có điều kỳ lạ, là cha
Vincent không phải thuộc phần tử của Công Đồng
Constance (Công
Đồng Constance năm 1414 đến năm 1418 do Hoàng
đế Segismunđô triệu tập: nhằm bãi nhiệm
3 Đức Giáo Hoàng đang tranh chấp nhau, chấm
dứt tình trạng ly giáo ở Tây Phương, lên án Wiclef
và Huss. Công Đồng bầu chọn Tân Giáo Hoàng Martinô V), thế mà đã góp phần chấm
dứt cuộc ly giáo, bất kể thời ấy trải
qua cuộc canh tân nào trong Giáo Hội đều tùy thuộc
vào sự hàn gắn ly giáo. Cha Vincent sống cho tới ngày
chứng kiến bầu chọn Đức tân giáo hoàng
Martin V.
Đời Linh Mục
Vincent là một nhà thuyết
giảng hăng say và tài ba, suốt 20 năm cuối đời,
ngài giảng truyền Tin Mừng Phúc Âm khắp cõi Miền
Nam Âu Châu; Tây ban nha, Pháp, Ý, Đức, Belgium, Úc, Thụy điển,
Lombardy và các vùng phụ cận. Giống như một Gioan
Tẩy Giả khác được mệnh danh là một thiên
sứ thần thông lướt băng qua hoang địa tội
lỗi, kêu gọi người ta ăn năn sám hối,
run sợ ngày công phán, dọn đường ngay thẳng
để đón Chúa, nếu không có lý do nào khác, hầu hết
các tội nhân mới đầu lắng nghe các bài giảng
của ngài đều thống hối từ bỏ tội
lỗi và yêu mến Thiên Chúa. Ngài
còn xác nhận rằng ngài chính là “Thẩm Phán Thiên Thần –
Angel of the Judgment,” được nhắc tới trong Sách Khải
Huyền của Thánh Gioan Tông Đồ (Kh 14:6-7), nếu dân
chúng không chịu ăn năn cải thiện đời sống
thì cuộc chung thẩm sắp xảy ra tới nơi.
Việc thuyết giảng của
ngài thực lạ lùng nhưng sinh hiệu quả kỳ diệu đến độ mỗi lần
thánh Vincent lui tới đâu thuyết giảng, lập tức
thu hút khá đông dân chúng hàng vạn, hàng ngàn, và ít nhất có
tới 10,000 người, 50 linh mục lũ lượt di
hành theo từ nơi này qua nơi khác, thậm chí ngay cả
những người ở cách xa đó cả ngàn dặm
hay tin cũng tấp nập rủ nhau tới nghe ngài giảng,
đến nỗi các nhà thờ chưa kịp mở cửa
đã có sẵn đám đông dân chúng túc trực chật ních
ở ngoài từ bao giờ, dẫu nhà thờ có rộng lớn
bao nhiêu mấy cũng không đủ chỗ chứa họ.
Cộng đoàn linh mục hát Kinh Thần Vụ, hát Lễ
hằng ngày, và cử hành các bí tích cho những người
đã hoán cải nhờ nghe cha Vincent thuyết giảng.
Từng đoàn người
nam - nữ khác biệt từ khắp nơi vừa di hành
chân không vừa đánh tội cầu nguyện râm ran từ
hết đường phố này sang tới thành phố khác.
Họ dạy giáo lý khi cần thiết, thành lập các nhà
thương - bệnh xá, và làm sống lại một đức
tin vốn có trước kia nhưng đã bị tắt rụi
vào thời kỳ mắc nạn dịch bệnh. Tương
tự như Tiên Tri Giôna cảnh báo thành Ninivê, dân chúng liền
cải thiện đời sống, và thế giới
được tha rồi tồn tại đến hiện
nay ra sao - phần lớn cũng nhờ vào một trong những
vị ngôn sứ này! Thế nhưng, ngày nay ít có mấy
người biết đến hoặc chưa hề nghe nói
tới thánh Vicentê Fêrrê!
Thể theo sự
thỉnh cầu của hàng giáo mục, giáo sĩ và dân chúng
Valencia, ngài được triệu hồi về bản quốc,
tiếp tục đôi việc của ngài là giảng dạy
và thuyết pháp với danh tiếng lẫy lừng như
thế, chứng tỏ cho thấy người tham dự cùng
được chung hưởng phép lành của Đấng
Toàn Năng, mà ngài tôn thờ khắp đất nước
vượt trên những
gì có thể tưởng tượng ra được. Để thử đức khiêm nhượng,
Thiên Chúa cho phép một đồng bọn của satan đến
quấy phá cám dỗ ngài phạm tội nhục thể, và
vây phủ lấy ngài những tư tưởng xấu xa
dơ bẩn bất chính. Những vũ khí mà thánh nhân chống lại quỷ
dữ là ăn chay, cầu nguyện và ngài tỉnh thức
không ngừng mỗi khi bốc cơn mê dục. Phải nói là một khi càng thăng
tiến trong nhân cách thì trông ngài càng đẹp và rạng rỡ
thêm ra, phản ánh vẻ đẹp của một tâm hồn
ngập lút tình thương Thiên Chúa. Cả khi về
già vẻ đẹp rạng rỡ này cũng không hề tàn
phai. Tuy vậy, mỗi khi ngài
thuyết giảng về Mẹ Thiên Chúa hay các niềm vui
Thiên Đàng. Ngài đặc biệt
tỏ ra Say mê và hoan hỷ như một trẻ thơ biệt
sùng Mẹ Maria vậy, nhất là vào lúc mà các tín hữu nguyện
kinh Lạy Nữ Vương Thiên Đàng. Tâm hồn của ngài luôn luôn
hướng về Thiên Chúa và cầu nguyện liên lỉ
trong công việc bổn phận, trong lao nhọc, và trong mọi
hành động. Những thao tác của ngài tương tự
như trong tập sách để lại cho mọi Kitô Hữu
với nhan đề, Khảo Luận
về Đời Sống Thiêng Liêng, ngài viết như
sau: “Con có muốn học hỏi để có
lợi cho con không? Con hãy tôn vinh (Chúa) khi học hỏi và nên
học ít đi để nên thánh chứ không phải học
để thành người uyên bác..”
Thử suy gẫm một
số câu văn (tư tưởng) trong tập sách
tuyệt diệu này. “Công đức không phải vì con
người nghèo khổ nhưng một khi họ (ở
trạng thái) nghèo khổ mà lại yêu mến đức khó
nghèo “Một câu hỏi vô bổ chỉ nên đáp lại
bằng yên lặng… Cho nên con hãy học yên lặng một
thời gian; anh em con sẽ cảm phục con và sự yên
lặng sẽ dạy con lên tiếng khi cần phải lên
tiếng.” “Con hãy tự coi mình là dơ bẩn và hèn hạ
trước mặt Chúa vì tội lỗi của con hơn
bất cứ người tội lỗi nào, bất kể
tội của họ là gì đi nữa... và hãy suy nghĩ
thật kỹ càng rằng bất cứ một ân sủng
hay một khuynh hướng tốt lành nào hoặc một
sự ham muốn sống nhân đức, thì đó không
phải là do tự con mà có mà do lòng thương xót duy
nhất của Chúa Kitô mà thôi.” “Con nên nhìn nhận rằng bất
cứ một tội nhân nào đã phạm những tội
tầy đình cũng có thể phụng sự Chúa tốt
hơn con nếu họ cũng nhận được
những ân sủng như con.” “Một khi thủ
đắc được khiêm nhượng, thì đời
sống bác ái sẽ đến - lửa sốt mến
sẽ thiêu đốt hết những thói hư tật
xấu và tâm hồn con sẽ đầy tràn đức
mến chẳng còn chỗ cho phù vân giả trá.”
(còn
tiếp sau phục
sinh…)