Lễ Truyền Tin: Đức
Gioan Phao lồ II nói với chúng ta về Đức
Mẹ Maria
Người nữ tỳ trung tín của Thiên
Chúa
1.Những lời của Đức Bà Maria trong giờ Truyền Tin: “Vâng tôi đây
là nữ tỳ của Chúa; xin Chúa
cứ làm cho tôi như
lời sứ thần truyền” (Lc 1,38) nói lên
thái độ đặc biệt về lòng mộ
đạo của người Do Thái. Môisen, trong buổi
đầu của Giao Ước Xưa, đã đáp lại lời gọi của Chúa, xưng là người
tôi tớ (Ex 4,10; 14,31). Từ khởi đầu của Giao Ước Mới, Đức Bà Maria cũng đáp lại lời gọi của Chúa bằng một cử chỉ tự do vâng phục và tự giác
phú dâng theo thánh ý Chúa,
bày tỏ sự sẵn sàng trở thành “nữ tỳ của Chúa”.
Trong Cựu Ước, tính chất “người tôi tớ” của
Chúa tập họp lại những ai được gọi để thực hành sứ mệnh
chăn dắt dân Chúa chọn:
Abraham (Gn 26, 24), Isaac (Gn
24,14), Jacob (Ex 32,13; Es 37,25), Josué (Jos 24,29), David (2S 7,8,
v.v.). Các
đấng tiên tri và những thầy cả, mà Chúa đã
giao cho trọng trách tập họp dân chúng trung
thành thờ phượng Chúa, đều là những người tôi tớ. Sách Tiên tri Isaie
ca tụng sự tuân phục của “Người Tôi Tớ khổ
đau”, một gương mẫu trung tín với
Chúa trong niềm hy vọng
chuộc tội cho thiên hạ
(Is 42,53). Còn có nhiều phụ nữ cũng nêu lên những
gương mẫu về lòng trung
tín, như Hoàng Hậu Esther, trước khi đi cầu xin cứu vớt
dân Do Thái, đã dâng lên
Chúa lời cầu khẩn nhiều lần bày tỏ là
“người nữ tôi tớ của
Chúa” (Est 4,17).
2. Đức Bà Maria, người đàn bà “đầy
ơn phúc”, xưng là “nữ
tỳ của Chúa”, đã tự hiến dâng chính mình,
một cách hoàn hảo, trong công việc
mà Chúa chờ
mong cho toàn thể dân chúng. Những
lời: “Tôi là nữ tỳ
của Chúa” báo trước Đấng sẽ nói về Chính
mình: “Vì Con Người đến không phải để được
người ta phục vụ, nhưng là để
phục vụ, và hiến dâng
mạng sống làm giá chuộc
muôn người.” (Mc
10,45; Mt 20,28). Chúa Thánh Thần cũng thực hiện giữa Đức Mẹ và Chúa Con, với
sự sắp đặt hài hòa trong nội
tâm, điêù này giúp cho
Đức Bà Maria đảm trách hoàn hảo vai trò người
mẹ của Chúa Giêsu, đồng
hành cùng Chúa trong sứ
mệnh của “Nguời Tôi Tớ”.
Trong cuộc đời của Chúa Giêsu, ý hướng
muốn phục vụ luôn kiên
trì và kỳ
lạ: là Con của Thiên Chúa, thực vậy, Chúa có quyền để ngưới khác phục vụ mình. Khi nhận lãnh tước vị “Con Người”, sự việc này sách Daniel xác nhận: “mọi dân tộc,
mọi quốc gia và ngôn
ngữ phải phụng sự Ngài” (Dn 7,14)
và Chúa có
quyền chế ngự tất cả mọi người. Trái lại, để đánh đỗ tinh thần của thời đại bây giờ, mà các
môn đệ của Chúa dã ước vọng là có
một vai trò ở hàng đầu (Mc 9,34) và phản kháng
của Phêrô khi Chúa cúi
xuồng rửa chân cho môn
đệ (Jn 13,6), Chúa Giêsu không
muốn được
phục vụ, nhưng muốn phục vụ cho đến việc ban cho tất cả sự sống của mình trong công cuộc
cứu chuộc.
3. Khi Thiên
Sứ báo tin, Đức Bà Maria, nhận biết một vinh dự thật cao cả được
Chúa trao ban, nên tự nhiên
bột phát nói “người nữ tỳ của Chúa”. Trong sự ưng thuận phục vụ, trong đó gồm
có việc phục vụ tha nhân, và
điều đó nói lên trong
mối liên hệ qua giai đoạn Truyền Tin và Viếng Thăm: được Thiên sứ báo là bà
Elizabeth đang chờ
sinh con, Đức Bà Maria vội vã lên đường
đến Judea với
bà Elizabeth (Lc 1, 39) để phụ giúp người bà con trong lúc
sinh sản, đã tỏ ra sẵn sàng
phục vụ. Đức Bà Maria nêu gương
cho người Kitô hữu thuộc mọi thời đại một gương mẫu cao cả
trong việc phục vụ.
Những lời: “Xin Chúa cứ
làm cho tôi
như lời thiên sứ truyền” (Lc 1, 38), lời của người thốt ra là nữ
tỳ của Chúa chứng tỏ một sự vâng phục
tuyệt đối vào thánh ý Chúa.
Danh từ “genoito” “xin cứ
làm cho tôi”
mà Luca dùng, không chỉ bày tỏ sự
ưng thuận mà còn nhận
lấy trách nhiệm được giao phó về
kế hoạch của Chúa, công việc mà Đức Bà Maria sẽ thực hiện với tất cả khả năng của chính mình.
4. Để cho phù hợp
với thánh ý Chúa, Đức Bà Maria dự đoán và xem
như chính cho mình thái
độ của Chúa Kitô, mà
trong Thư gởi cho người
Do Thái, khi vào trần gian, Chúa Kitô
nói: “Chúa đã không ưa
hy lễ và hiến tế,
nhưng đã tạo cho con một thân thể... Và bây giờ con mới thưa: này con đây, con đến để thực thi thánh ý của Chúa”. (He 10, 5-7; Ps 40/39, 7-9)
Sự vâng phục
của Đức Bà Maria loan truyền và báo trước
sự vâng phục của Chúa Kitô trong
đời sống công khai và
cho đến tận Đồi Calvê. Chúa Kitô
nói: “ Lương
thực của Thầy là thi
hành ý muốn của Đấng đã sai Thầy”
(Jn 4, 35). Cũng như vậy, Đức Bà Maria đã thực hành ý muốn của Đức Chúa Cha là nguồn
cảm hứng cho cuộc sống, tìm kiếm trong mình sức mạnh cần thiết để hoàn thành sự
mệnh đã được giao phó.
Nếu trong giây
phút Truyền Tin, Đức Bà Maria chưa biết đến sự hy tế trong
sứ mệnh của Chúa Kitô, lời tiên tri của Syméon đã cho Đức Bà Maria thấy định mệnh bi thảm của Chúa Con (Lc 2, 34-35), mà Đức Trinh Nữ đã nhận thức được trong thâm tâm của
mình. Trong sự vâng phục
tuyệt đối vào thánh ý Chúa,
Đức Bà Maria sẵn sàng sống trong tình yêu của
Chúa đã hoạch định cho cuộc sống của mình với “lưởi dòng đâm thâu qua tâm hồn của
mình”.
(Trích từ báo
L'Observatore Romano)
Phó Tế Huỳnh Mai Trác dịch
VietCatholic News (25/03/2006)