“Các con chớ áy náy về
ngày mai”
(Trích trong ‘Suy
niệm Tin Mừng Chúa Nhật’ của nhóm Nha Trang)
Ý CHÍNH:
Bài Tin Mừng
hôm nay trích từ bài giảng
trên núi. Chúa Giêsu dạy về việc cởi bỏ những lo lắng về tiền của và của
ăn áo
mặc để thúc đẩy ta tin tưởng vào Thiên Chúa
quan phòng.
SUY NIỆM:
1/ “Không ai có thể làm
tôi hai chủ”:
Chúa Giêsu đưa
ra một tiền đề như một nguyên tắc chung là
không thể làm tôi hai
chủ một trật. Nguyên tắc này muốn
nhấn mạnh khía cạnh phải dứt khoát lựa chọn chủ này hay chủ kia.
2/ “Các con không thể làm tôi
Thiên Chúa và tiền của
được”:
“Làm tôi” ở đây mang ý nghĩa như một người nô lệ hoàn toàn,
tuỳ thuộc vào ông chủ,
không còn tự chủ về việc định đoạt riêng cho mình.
“Tiền của”
tiếng Aram là Mammôn, nghĩa là Thần tiền:
Tiền được
nhân cách hoá như một
sức mạnh của một vị thần có sức chinh
phục thế giới.
Áp dụng nguyên tắc trên, ở đây Chúa Giêsu
khuyên phải có thái độ
dứt khoát trong việc chọn lựa Thiên Chúa hay tiền của. Làm tôi Thiên Chúa
thì phải từ bỏ sự lo lắng về tiền của.
3/ “Chớ áy náy lo lắng cho mạng sống mình…”:
Không những Chúa cấm làm tôi
tiền của, Chúa còn khuyên
ta đừng lo lắng về sự thế tục như đồ ăn
áo mặc nữa. Vì khi
làm tôi tiền
của, sẽ dần dần xa lìa Thiên
Chúa, còn lo lắng về sự thế tục sẽ trái với niềm tin vào sự quan phòng
của Thiên Chúa.
“Lo lắng”: Matthêô
dùng động từ này ở đây đến 6 lần là để
nói lên lời
khẩn bách mời gọi từ bỏ mọi âu lo thái quá, vì
cả cuộc sống của ta đã được
đặt trước
mặt Thiên Chúa Cha là Đấng
“biết rõ điều ta cần” (Mt 6,8 và 6,32).
Tuy Chúa Giêsu khuyên như vậy nhưng Người không có ý cổ võ
sự nhàn cư rảnh rỗi, lạc quan vô tâm
hay phó thác thụ động vào Thiên Chúa,
nhưng đúng hơn Người muốn nêu rõ sự đối
nghịch hai thái độ sâu xa trước
các nhu cầu
của cuộc sống con người là sự bình
tâm và lo lắng. Bình tâm vì phó
thác vào Thiên Chúa, lo lắng vì không
tin tưởng vào Thiên Chúa quan
phòng. Dĩ nhiên sự bình tâm này
đòi hỏi con người phải làm việc kiếm cơm áo hôm nay, tiên
liệu cho ngày mai, nhưng
điều cốt yếu là trong
mọi sự phải bíêt qui hướng về Thiên Chúa Cha.
“Xin cho chúng con lương thực hằng ngày”: (Mt 6,11); “Hãy xin thì
sẽ được…”
(Mt 7,7-11).
4/ “Nào mạng sống không hơn miếng ăn…”:
Chúa Giêsu muốn nói lên rằng:
nếu Thiên Chúa đã ban cho ta hai
thứ quý là sự sống
và tạo dựngthân xác, thì Người cũng sẽ bảo đảm cho chúng mọi
thứ cần thiết. Vậy đừng lo lắng
làm chi.
5/ “Hãy nhìn xem chim trời…”:
Chúa Giêsu lấy bằng chứng về Thiên Chúa quan phòng
cho chim trời để giải thích về việc Thiên Chúa quan
phòng việc nuôi sống con người.
“Chúng không gieo không gặt…”: diễn tả
việc Thiên Chúa quan phòng
bằng cách tạo điều kiện và phương
tiện để nuôi, còn chim
trời phải thực hiện việc nuôi sống mình bằng cách không ngừng làm việc để kiếm thức ăn. Chỉ cần đưa mắt quan sát, ta
sẽ thấy chúng bay khắp bốn phương tìm của ăn thích hợp loài nào thức ăn ấy.
6/ “Nào các con không hơn chúng sao?”:
Chim trời
còn được Thiên Chúa quan
phòng như vậy phương chi chúng ta làm
con cái Thiên Chúa.
Vậy đừng
lo lắng về của ăn
nhưng đừng làm biếng.
7/ “Nào có ai trong các
con lo lắng áy náy…”:
Con người có
lo lắng cũng vô ích, chẳng
đi đến đâu “Phaolô trồng, Apôlô tưới, còn Thiên Chúa cho
mọc lên” và “mưu sự
tại nhân, thành sự tại thiên” là vậy.
8/ “Hãy ngắm xem hoa huệ
ngoài đồng…”:
Về áo
mặc, Chúa Giêsu lấy bằng chứng Thiên Chúa quan
phòng về vẻ đẹp cho hoa huệ
ngoài đồng để giải thích về sự Thiên Chúa quan phòng
trong việc trang sức cho con người.
Hoa huệ là thứ hoa cỏ
đồng nội
nay còn mai mất mà Thiên
Chúa còn làm cho nó
một vẻ đẹp hơn vinh quang của
Salomon phương chi loài
người chúng ta là con cái
của Thiên Chúa, lại không được Thiên Chúa quan
phòng săn sóc cho hay sao?
Cũng như
loài chim trên trời phải đi kiếm ăn, hoa huệ ngoài
đồng không ngừng đâm rễ ngày càng
sâu hơn trong lòng đất
để hút lấy nhựa cần thiết cho sự sống
hay sắc hương.
9/ “Vậy các con chớ áy náy lo
lắng…”:
Chúa bảo chúng ta quan sát chim trời
và hoa huệ ngoài đồng, tức là quan sát vũ trụ
vạn vật, để giúp lòng tin tưởng phó thác vào
Thiên Chúa quan phòng, chứ đừng áy náy về đồ
ăn áo mặc, khiến sao lãng việc tin cậy vào
quyền năng và tình thương chăm sóc của Thiên
Chúa.
10/ “Vì chưng dân ngoại tìm kiếm
những điều đó…”:
- “Tìm kiếm”: đồng nghĩa
với đam mê và lo âu.
- Khi xem những của cải
vật chất và những sự thế tục là những
đối tượng tìm kiếm không ngơi và
đầy lo lắng, dân ngoại tỏ ra chẳng hề
biết Đấng Tạo Hoá của mình. Vì vậy
người Kitô hữu chỉ mải miết tìm kiếm của
ăn và áo mặc thì chẳng hơn gì dân ngoại và như
vậy làm mất danh nghĩa là con cái Thiên Chúa.
11/ “Nhưng Cha các con biết rõ các con
cần…”:
Chính Thiên Chúa biết những nhu
cầu chính đáng của ta và hằng muốn thoả mãn
cho ta. Cái sai lầm cho dân ngoại là ở chỗ không
nhận ra tình yêu quan phòng ấy của Thiên Chúa và vì vậy
sinh ra bạo hành với tại vật của Chúa và
muốn chiếm đọat cho kỳ được, khiến
gây nên nhiều bất công xã hội.
12/ “ Tiên vàn các con
hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa”:
Chữ “tiên vàn” gợi lên ý nghĩa
nằm trong tinh thần Kinh Lạy Cha: Nước Chúa
trước tiên đã rồi mới đến cơm bánh.
“Tiềm kiến Nước Thiên
Chúa”: Thiên Chúa lo lắng cho con người mọi sự
họ cần, nhưng Thiên Chúa cũng mong muốn con
người chia sẻ sự bận tâm của Ngài về
Nước Thiên Chúa “Nguệyn danh Cha cả sáng,
Nước Cha trị đến…”.
“Sự công chính của Nước
Trời” có nghĩa là cách ăn nết ở phù hợp
với thánh ý của Thiên Chúa.
Người Kitô hữu tiên vàn
phải tìm cách để Thiên Chúa ngự trị trong
đời mình để lời mình là lời đáp
trả với tình yêu thánh ý Thiên Chúa.
13/ “Vậy các con chớ áy náy lo
lắng về ngày mai”.
Ở đây Chúa khuyên ta đừng lo
lắng về ngày mai, tức là hãy tín vào quyền năng và
tình thương của Thiên Chúa là Cha chúng ta vì:
-
Quá khứ đã qua rồi.
-
Hiện tại ở trong tầm tay
ta, ta phải chu toàn bổn phận của ta.
-
Tương lai, ngày mai là của Chúa,
hãy phó thác nơi Người.
14/ “Vì ngày mai sẽ lo cho ngày mai”:
Ngày nào có công việc cho ngày ấy, vì
thế mỗi ngày đều có công việc phải làm,
đừng chồng chất công việc ngày mai vào ngày hôm
nay, kẻo làm cho công việc ra nặng hơn.
15/ “Ngày nào có sự khốn khổ
của ngày ấy”:
Chúa Giêsu chỉ cho ta ý thức rõ ràng
cuộc đời không phải chỉ màu hồng hay
phẳng lặng êm đẹp như mặt hồ mùa thu,
nhưng cũng lắm khổ cực gian nan. Vì thế
Người khuyên chúng ta đừng thổi phồng
sự khổ cực này cách vô ích vì quá ưu tư, lo
lắng, áy náy cho ngày mai.
ÁP
DỤNG
A/ Áp dụng theo Tin Mừng
Qua bài Tin Mừng hôm nay Giáo Hội
muốn khuyên nhủ chúng ta phải biết cởi mở
bỏ sự ham mê của cải vật chất và sự
lo lắng về những sự thế tục để
được bình tâm trong sự tín thác vào Thiên Chúa quan
phòng.
B/ Áp dụng thực hành
Nghe lời Chúa nói:
1/
“Không ai có thể làm tôi hai chủ”: Chúa cấm ta không
được bắt cá hai tay, vì sẽ chẳng
được con nào nghĩa là chúng ta phải dứt khoát
chọn lựa Thiên Chúa thì phải cởi bỏ sự ham
tiền của.
2/
“Các con chớ áy náy lo lắng cho mạng sống mình”: Chúa
khuyên ta phải bình tâm trong việc làm ăn sinh sống. Đừng
lo lắng áy náy kẻo mất thêm niềm tin tưởng
vào sự quan phòng của Thiên Chúa là Đấng biết rõ
những nhu cầu trong cuộc sống của ta.
3/
“Hãy xem chim trời, bông huệ ngoài đồng…”: Chúa khuyên
ta phải biết nhìn ngắm vũ trụ vạn vật
để nhận ra bàn tay quan phòng săn sóc của Thiên
Chúa để tín thác vào Ngài trong mọi sự.
4/
“Dân ngoại tìm kiếm những điều đó”: Dân
ngoại vì không nhận biết Đấng Tạo Thành nên
say mê và lo lắng những nhu cầu của cuộc
sống. Nếu chúng ta lo lắng áy náy về của ăn
áo mặc, thì coi như chúng ta là dân ngoại, đánh mất
niềm tin vào Thiên Chúa quan phòng.
5/
“Tiên vàn hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa”: Chúa khuyên nhủ
chúng ta phải ưu tiên cho việc Chúa trước,
việc đời sau. Ưu tiên cho sự sống siêu nhiên
trước sự sống tự nhiên sau…và đồng
thời hãy lo chu toàn bổn phận làm con Chúa bằng cách
sống cho phù hợp với thánh ý của Chúa.
6/
“Ngày nào có sự khốn khổ của ngày ấy”:
Đời sống của con người không tránh khỏi
những gian nan thử thách. Vì thế phải biết
chịu đựng mỗi ngày:
- Đau
khổ trong quá khứ: đừng gợi lại làm chi vì
đã qua.
- Đau
khổ trong hiện tại: rồi sẽ qua đi
đừng bối rối.
- Đau
khổ trong tương lai:chắc gì xảy đến, hãy
cứ vui sống.