Google Search
Local Search
|
|
Bổ nhiệm Giám mục Giáo phận Thái Bình
|
Bổ nhiệm Giám mục phụ tá Tổng Giáo phận Saigon
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Lễ Đức Mẹ Mân Côi.
Xin mời nghe proshow "Lời Gọi Fatima" do Lm Lê Khắc Lâm thực hiện.
|
Xin chia sẻ cùng quí cha, thày và anh chị proshow "Danh Thánh Đức Maria" do Lm Lê Khắc Lâm thực hiện.
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Thay đổi kích cỡ chữ đọc:
|
Tình Yêu Vượt Ra Khỏi Mối Hỗ Tương.
|
|
Thứ Bảy, Ngày 19 tháng 2-2011
|
Tình yêu vượt
ra khỏi mối hỗ tương.
(Trích trong ‘Lương
Thực Ngày Chúa Nhật’)
Khi
đề nghị một buổi lễ đọc một đoạn Phúc Âm, Giáo
Hội ao ước cho ta làm quen
với giáo huấn, lối nhìn, cách suy
nghĩ, sứ điệp của Chúa Giêsu. Ít nhất người
ta cũng có thể nói
một điều: là Chúa Giêsu
đi ngược lại các phản
ứng thuộc bản năng của con người. Không chống lại sự ác nghiệt
và yêu mến
kẻ thù, đó không phải
là những khám phá của
sự khôn ngoan sơ đẳng
của bản tính nhân loại.
Sự táo bạo kêu mời
con người thực
thi tình yêu hoàn hảo,
chỉ có thể xuất phát từ Con Thiên Chúa, Đấng
đã nêu gương về một mức độ tình yêu như thế.
Nếu Người dám xin ta yêu
mến thù địch ta, là vì Thiên
Chúa đã yêu loài người
trước hết,
ngay trong khi họ còn
chống lại Người, còn nằm trong tội lỗi. Thiên Chúa chứng
tỏ tình yêu Người đối với ta: ấy là
khi ta còn
tội lỗi, Đức Kitô đã chết cho ta (Rm
5,8). Có những triết
thuyết, những tổ chức tôn giáo ngoài
Kitô giáo đôi khi đã
xích lại gần sự đòi hỏi của Chúa Giêsu nhưng không hề đạt tới được. Phúc
Âm quả là một chóp
đỉnh duy nhất mà chỉ
Thiên Chúa của Đức Giêsu Kitô dám
xin ta leo lên. Tình yêu đối với thù địch
nằm ở chóp đỉnh ấy. Giới răn của Chúa Giêsu buộc ta không được
giản lược tình yêu vào
trình độ của mối hỗ tương, trao đổi không vươn xa hơn. Tình yêu tuỳ thuộc ở một sự trao đổi là một tình
yêu mong manh. Trái lại, tình
yêu mà phát
xuất từ sâu thẳm của hữu thể là một
sức vọt mạnh mẽ, chỉ lấy tự do mình làm giới hạn. Mà chiến thắng của cái tự
do ấy, chính là ở chỗ nó quyết định yêu thương, cả khi gặp cản
trở, tức bị từ chối. Chúa nêu gương cho ta về
điều này:
1) Chúa muốn điều hay cho những kẻ muốn làm hại Người. Người
chịu khổ, chịu chết để những ai bắt Người
phải khổ, phải chết được hết đau khổ và chết chóc.
Trước sự từ
chối tuyệt đối của con người không đáp lại tình yêu – (trước
sự từ khước một mối hỗ tương), Chúa vẫn duy trì
quyết định
tuyệt đối là thương yêu.
2) Tình yêu ấy mặc
khuôn mặt của lòng tha thứ. Tình yêu theo Thiên Chúa biết nhìn từ bên
trong. Tha thứ là một
sự sáng suốt của tình yêu. Lạy Cha, xin
tha cho họ,
vì ho không biết mình làm gì. Người tự coi là kẻ
thù của ta, họ vâng
theo những
động lực nào? Có lẽ
họ là nạn nhạn của sự dốt nát, của những sức mạnh tối tăm làm chủ họ,
của tính tình v.v… Không ai nói phải khuyến khích lòng độc dữ của họ, nếu họ tỏ ra nguy hiểm.
Điều cấm làm,
là trả thù. Điều phải làm theo là yêu mến họ,
dầu sao đi nữa, và ao ước
sự tốt lành cho họ.
Điều này có thể đòi
hỏi một sức mạnh tinh thần gần như là khí phách
anh hùng. Phải biết thưa với Chúa rằng, nếu Người đòi hỏi phải nên anh hùng, thì
Người cũng phải ban đủ sức làm anh
hùng.
|
|
Tin/Bài mới
Tin/Bài cùng ngày
Tin/Bài khác
|
|