Google Search
Local Search
|
|
Bổ nhiệm Giám mục Giáo phận Thái Bình
|
Bổ nhiệm Giám mục phụ tá Tổng Giáo phận Saigon
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Lễ Đức Mẹ Mân Côi.
Xin mời nghe proshow "Lời Gọi Fatima" do Lm Lê Khắc Lâm thực hiện.
|
Xin chia sẻ cùng quí cha, thày và anh chị proshow "Danh Thánh Đức Maria" do Lm Lê Khắc Lâm thực hiện.
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Thay đổi kích cỡ chữ đọc:
|
Từ Lề Luật Tới Lương Tâm.
|
|
Chủ Nhật, Ngày 13 tháng 2-2011
|
Từ lề luật tới lương tâm.
(Trích trong ‘Lương Thực Ngày Chúa
Nhật’)
Chúa không
đến huỷ bỏ Lề Luật nhưng kiện
toàn Lề Luật. Mấy người
tới nói chuyện với Chúa, xem Lề Luật là 1
mớ những mẹnh lệnh để điều chính
trật tự bên ngoài trong lối sống của họ.
Chúa Giêsu đi thẳng vào nguồn ngọn,
vào đáy lòng và lương tâm, nơi xảy ra đích
thực mối liên hệ của con người với
Thiên Chúa. Lề Luật vẫn có giá trị trong
những mệnh lệnh của nó nhằm quy định
trật tự, luân lý, song Chúa Giêsu nói: như thế chưa
đủ còn phải đánh giá hành động ngay từ
ngọn nguồn của nó, bởi lẽ hành động
bên ngoài chỉ là phát hiện cụ thể của một
thực tại bên trong, và chính là ở trong cõi lòng sâu kín mà
được quyết định cuộc tranh luận
giữa thiện và cá. Giá trị luân lý của hành vi ta không nằm ở vẻ bên ngoài của
chúng, nhưng ở những quyết định riêng tư
dẫn đưa tới chúng. Hơn nữa, Đức
Kitô nói rằng một ước muốn được
chấp nhận cách ý thức đã đủ để
thẩm định ta là tốt hay xấu, dù không
được diễn tả ra bằng hành động
cũng thế. Chúa Giêsu đến hoàn thành Lề Luật theo nghĩa này là Người nới rộng
nó tới thế giới lương tâm. Từ
một luật hành động, nó trở thành một câu
hỏi đặt ra cho con người nội tâm có trách
nhiệm trước mặt mình và Thiên Chúa. Phúc Âm hôm
nay nêu cho ta thấy ba tỷ dụ:
1)
Chớ giết
người. Người ta giết người vì thù oán,
căm hờn. Chúa Giêsu phán: đều xấu, đó không
những là oán ghét, và còn là những gì Thiên Chúa không thể chấp
nhận. Chúa loại trừ lòng thù oán và cả một
loạt tâm tình gần như thế: nóng giận, cố
tình giữ ác cảm, mắng nhiếc, hiềm khích v.v…
Đó là
những tâm tình làm đầu giây mối nhợ cho tội
giết người. Tội sát nhân bị luật
lệ luận phạt, tâm tình bên trong bị Thiên Chúa
thẩm xét.
2)
Chớ ngoại tình.
Điều răn này nhằm bảo vệ phẩm giá
của hôn nhân và gia đình. Song ý nghĩa nó đi xa hơn,
sâu hơn nhiều. Chúa Giêsu đặt nó vào bình diện
của ước muốn (lòng ước muốn
được chấp nhận cách ý thức, hay là
ước muốn được nuôi dưỡng),
nghĩa là bình diện mà mọi vật thuộc về Thiên
Chúa. Được phép ước muốn điều gì,
nếu đó không phải là đồ ăn
trộm của kẻ khác và nhất là của Chúa. Mà
phải tôn trọng quyền tự hữu của Chúa
tự đáy lòng ta. Lòng ước ao ngoại tình bao hàm
sự thiếu tôn trọng đối với kẻ khác và
với mình, do đó cũng ăn
trộm điều thuộc về Thiên Chúa.
3)
Chớ thề gian.
Đức Kitô nói không được thề thốt gì
cả. Có lẽ trong xã hội ta không còn tục lấy Danh
Chúa mà thề. Song lời Chúa nói đây vẫn còn ý nghĩa.
Nếu ta không phải cầu xin Chúa đứng ra bảo
đảm cho sự thật của ta, thì ta vẫn có
thể xin Người soi sáng lòng chân thành của mình. Ta có
thể và phải tự vấn về chính mình ta và xem xét
những điều ta quả quyết và những cái ta
phủ quyết có được Chúa nhìn thấy là đúng
hay không.
|
|
Tin/Bài mới
Tin/Bài cùng ngày
Tin/Bài khác
|
|