MeMaria.org
Radio Giờ Của Mẹ - Giờ Bình An - Giờ Tin Yêu - Giờ Hy Vọng
(714) 265-1512. Email: Kim Hà
banner
Skip Navigation Links.
Expand <span onmouseover='TreeView_ToggleNode_Hover(this)' onmouseout='TreeView_ToggleNode_Out(this)'>Tài Liệu Về Đức Mẹ</span>Tài Liệu Về Đức Mẹ
Expand <span onmouseover='TreeView_ToggleNode_Hover(this)' onmouseout='TreeView_ToggleNode_Out(this)'>Đức Mẹ Việt Nam</span>Đức Mẹ Việt Nam
Lòng Thương Xót Chúa
Mục Bác Ái / Xin Giúp Đỡ Vn
Expand <span onmouseover='TreeView_ToggleNode_Hover(this)' onmouseout='TreeView_ToggleNode_Out(this)'>Tiểu Mục</span>Tiểu Mục
Expand <span onmouseover='TreeView_ToggleNode_Hover(this)' onmouseout='TreeView_ToggleNode_Out(this)'>Đề Mục Chính</span>Đề Mục Chính
Gallery
Expand <span onmouseover='TreeView_ToggleNode_Hover(this)' onmouseout='TreeView_ToggleNode_Out(this)'>Tác Giả Và Tác Phẩm</span>Tác Giả Và Tác Phẩm
Google Search
memaria www  

Local Search
PayPal - The safer, easier way to pay online!
top menu :: suy niệm :: suy niệm tổng hợp
Thay đổi kích cỡ chữ đọc:
  
Đời Sống Cầu Nguyện Và Đời Sống Nội Tâm (tiếp Theo) ---- G. Các Hình Thức Cầu Nguyện
Thứ Hai, Ngày 31 tháng 1-2011
Đời Sống Cầu Nguyện Và Đời Sống Nội Tâm (tiếp theo)

G. CÁC HÌNH THỨC CẦU NGUYỆN 

G.I Liên quan đến Lời Chúa

G.I.1 lời Chúa

Sách Thánh có thể dạy anh nên người khôn ngoan để được ơn cứu độ, nhờ lòng tin vào Đức Ki-tô Giê-su. Tất cả những gì viết trong Sách Thánh đều do Thiên Chúa linh hứng, và có ích cho việc giảng dạy, biện bác, sửa dạy, giáo dục để trở nên công chính. Nhờ vậy, người của Thiên Chúa nên thập toàn và được trang bị đầy đủ để làm mọi việc lành[1]  

Thánh Gioan đã nói: Ai giữ Lời Chúa Giêsu thì sống trong Chúa Giêsu và tình yêu của Chúa Giêsu được trọn hảo nơi người ấy và người ấy sẽ an toàn đi trên chính lộ đến cùng Chúa Cha.[2] Vì thế mà Hiến chế Dei Verbum nhắc lại lời thánh Jérôme: “Không biết Kinh Thánh là không biết Chúa Giêsu.[3]  

Lương thực đầu tiên nuôi dưỡng đời sống thiêng liêng là Lời Chúa. Lời Chúa ban sự sống đời đời; đổi mới cái nhìn của chúng ta về mọi sự.[4] Lời Chúa soi sáng trí khôn, mời gọi tới đức tin, mở lớn niềm hy vọng, thức tỉnh và đổi mới tình yêu. “Lời Thiên Chúa là lời sống động, hữu hiệu và sắc bén hơn cả gươm hai lưỡi: xuyên thấu chỗ phân cách tâm với linh, cốt với tuỷ; lời đó phê phán tâm tình cũng như tư tưởng của lòng người[5]   

Suy niệm, sống và rao truyền Lời Chúa là bổn phận và sứ vụ của mọi tín hữu. Chính Lời Chúa làm cho đời sống và sứ vụ linh mục được triển nở và sinh hoa kết trái dồi dào trong chương trình cứu độ của thánh ý Chúa.[6] Linh mục phải đào sâu các văn kiện của THĐGMTG 2008 về Lời Chúa trong đời sống và sứ vụ của Giáo Hội và phải hết sức đi vào trong tính năng động của Lời Chúa, khẳng định địa vị trung tâm của Lời Chúa trong kinh nghiệm đức tin và các hoạt động mục vụ của mình: lấy Lời Chúa soi sáng đời sống rồi phải điều chỉnh cuộc sống đúng với Lời Chúa. 

Lời Chúa khám phá ra điều bí ẩn trong linh hồn, chất vấn, sửa chữa, hoán cải, đổi mới và thánh hoá con người, với “một tâm hồn mới và một tinh thần mới”[7], bằng cách làm cho đời sống và hành động của con người được thấm nhuần những giá trị Phúc Âm. Ai nói rằng mình ở lại trong Người, thì phải đi trên con đường Đức Giêsu đã đi. Không có loài thọ tạo nào mà không hiện rõ trước Lời Chúa, nhưng tất cả đều trần trụi và phơi bày trước mặt Đấng có quyền đòi chúng ta trả lẽ.[8]   

G.I.2 LECTIO DIVINA

Lectio Divina là việc đọc đều đặn và cầu nguyện Thánh Kinh. Việc đọc và suy gẫm Lời Chúa hàng ngày hay hàng tuần đem lại nguồn lương thực nuôi dưỡng đời sống thiêng. Lectio Divina và Khoa chú giải Thánh Kinh là hai bước biệt lập:

-   Chú giải Thánh Kinh giúp làm sao để thực sự đọc một bản văn với sự chú ý và khách quan (nhằm sự hiểu biết chính xác)

-   Lectio Divina gợi lên lòng khao khát đọc toàn bộ Kinh Thánh để khám phá và sống mỗi ngày một hơn sự phong phú bất tận của Lời Chúa (nhằm sự biến đổi đời sống) 

Đặt cuộc sống mình dưới sức mạnh của Lời Chúa là bộc lộ thái độ của người môn đệ lắng nghe, của người tôi tớ vâng lời, của Người Con đến để thi hành thánh ý của Cha.[9]

Tiến trình LECTIO DIVINA:

·        Chuẩn bị (chọn bản văn)

·        Đọc bản văn

·        Suy niệm

·        Cầu nguyện

·        Chiêm ngắm

·        Biện phân

·        Chia sẻ với kẻ khác

·        Hành động (đáp trả) 

G.I.3 Phụng Vụ Các Giờ Kinh

Phụng Vụ Các Giờ Kinh là lời cầu nguyện của Hội Thánh. Nhịp điệu và cấu trúc của nó không ngừng hướng con tim và ý tưởng chúng ta về Chúa, Đấng là nguồn mọi thiện hảo.   

Chúng ta không chỉ coi Phụng vụ các Giờ Kinh như là một bổn phận bó buộc quan trọng, mà còn là một niềm vui và vinh dự tiếp chuyện với Chúa, thay cho cả Giáo Hội và thế giới. 

Ngày nay chúng ta được mời gọi cử hành PVCGK cách cộng đồng cùng với các thành phần khác của Dân Chúa. Hãy liệu làm sao cho mọi người được tham gia cách ý thức, tích cực và sống động, nội tâm hóa lời kinh chứ không phải đọc cách máy móc hời hợt.  

Bỏ cầu nguyện là đánh mất mối dây liên lạc thân tình với Chúa Kitô. Mối dây liên lạc nhân quả giữa cầu nguyện và nhân đức, hay giữa sự khô khan của tâm hồn, thói xấu và những tương quan cá nhân sai lạc. Và sớm hay muộn, thì sự đánh mất tình thân thiết với Chúa cũng dẫn đến thảm họa: sụp đổ căn tính tông đồ và rời bỏ đời tu.   

G.I.4 Nguyện Gẫm   

Nguyện gẫm là chiêm ngắm, suy nghĩ và nói chuyện thân mật với Chúa. Chúa luôn giữ vai chủ động trong việc tỏ mình ra với chúng ta lúc nào và thế nào tùy Ngài muốn. Còn chúng ta có thể chủ động khi dùng mọi quan năng dẹp bỏ trở ngại để đón tiếp Chúa, hoặc thụ động khi buông mình đi theo sự dẫn dắt của Chúa Thánh Thần, quen gọi là nhiệm hiệp.  

Nguyện gẫm là phương tiện rất cần thiết giúp ta nên thánh. Công đồng Vaticanô II cũng như Giáo luật dạy phải dành thời giờ hằng ngày cho việc nguyện ngắm.[10] Nguyện gẫm cá nhân hằng ngày là một thực hành cổ điển để chúng ta được lớn lên trong đời sống thiêng liêng: chiêm ngắm Chúa để rồi sống như Ngài, suy nghĩ với đầu óc của Chúa, nhìn thấy với con mắt Chúa, yêu thương với trái tim Chúa, hành động bằng sức Chúa. 

Trong nhiều phương pháp nguyện gẫm của nhiều trường phái linh đạo khác nhau, chúng ta có thể đi sâu vào một phương pháp thích hợp; khám phá và hình thành cách thức riêng của mình để nguyện gẫm cho có hiệu quả.[11]  

Hình thức cầu nguyện bằng trí khôn này là một cuộc tìm kiếm đầy đủ và sâu xa sự hiện diện và hoạt động của Thiên Chúa, như được mạc khải nơi các bản văn ta đọc. Ta đem hết trí tưởng tượng, tình cảm, trí khôn và ý muốn để chiêm ngắm những lời nói và việc làm của Chúa Giêsu trong Tin Mừng.  

Những khám phá như thế dẫn tới những biến đổi trong thái độ nội tâm và các động lực, ảnh hưởng đến cách ứng xử và làm phong phú mối tương quan của ta với Chúa.[12] Nhờ vào bầu khí lắng nghe, trao đổi và khích lệ của các buổi gặp linh hướng, ta có thể chia sẻ và đánh giá những niềm vui và những khó khăn gặp phải, nhịp độ và những khám phá đã thực hiện. 

Nguyện gẫm phải là thời gian và nơi chốn không gì có thể thay thế. Nó là một niềm vui và một trắc nghiệm lòng trung thành với Chúa, trong sự hiện diện đầy yêu thương của Ngài.  

Sự khô khan không thể tránh khỏi và sa mạc là những cuộc tập luyện tốt để khỏi dính bén các ảo tưởng cho rằng mình trực tiếp nắm bắt được Chúa. Tuy nhiên, để giờ nguyện gẫm được tập trung sinh hoa kết quả thiêng liêng, chúng ta có thể kết hợp nhiều hoạt động: chiêm ngắm, đọc một đoạn Phúc Âm, ghi chép…  

Sau cùng, nguyện gẫm là nơi tiếp nhận và tái khám phá Thiên Chúa, Đấng không ngừng tự hiến mình cho những ai hằng tìm kiếm Ngài. Nhờ việc nguyện gẫm hằng ngày, ta hiệp thông với Chúa và kín múc được nghị lực phục vụ tha nhân.  

G.I.5 Sách Thiêng Liêng    

Cùng với Lectio Divina, phải kể đến thực hành đọc đều đặn sách thiêng liêng của các Giáo phụ, cũng như của các tác giả tu đức, cả cổ thời lẫn hiện đại, để có thể làm quen trong đức tin sứ điệp Tin Mừng được các chứng nhân sống động phiên dịch ra bằng chính cuộc sống và chuyển tải đến chúng ta.  

Sách thiêng liêng được coi là suối nguồn rất giá trị giúp ta lớn lên trong tương quan với Thiên Chúa. Nó là một con đường đức tin được chia sẻ trong kinh nghiệm của người khác. Điều quan trọng là sống làm sao những gì mình đã đọc. Tốt hơn là đọc ít đoạn rồi dừng lại để suy gẫm, thay vì đọc nhiều trang mà không để cho những điều đã đọc giúp mình tương quan thân mật với Chúa.  

Các sách thiêng liêng cổ thời hay hiện đại đều có thể giúp ta lớn lên trong đời sống thiêng liêng mỗi ngày. Điều quan trọng không phải là đọc một bản văn, nhưng là tìm ra từ bản văn ấy cái giúp phát triển các mối tương quan của con người với Thiên Chúa, với chính mình, với tha nhân và với môi trường sống thiên nhiên nữa. Có người nói rằng một ngày không đọc sách như chưa rửa mặt. Sau khi đọc xong một cuốn sách, người đọc sẽ trở nên khác trước, hoặc tốt hơn hoặc xấu hơn. 

G.II Mầu Nhiệm & Nghi Thức 

G.II.1 Bí Tích Thánh Thể

Thánh Thể là nguồn suối và chóp đỉnh của đời sống Giáo Hội,[13] và cũng là trung tâm đời sống và sứ vụ linh mục. Nhờ Thánh Lễ, ta cử hành và tham dự vào lời cầu nguyện hiến tế của Chúa Kitô.  

Thánh Lễ không chỉ là một lời đáp trả cá nhân đối với tình yêu của Chúa Cha, nhưng là đại dương vô tận của những lời cầu khẩn, ca khen và dâng hiến của Chúa Kitô. “Thánh Thể nối kết trời với đất, ôm lấy và thấm nhuần tất cả tạo thành.” Chúa Kitô được tôn thờ dù dưới dấu chỉ khiêm tốn của miếng bánh vẫn là Đấng đã tự hiến chính mình vĩnh cửu cho Chúa Cha và đã trở nên lương thực ban sức mạnh cho tín hữu (x. Câu chuyện về Vua Tự Đức thời bắt đạo).[14] Dâng lễ sẽ được trọn vẹn với hiệp lễ.[15]  

Có nhiều hình thức khác nhau của việc tôn thờ này: Thánh Lễ, viếng Mình Thánh Chúa ngắn ngủi, thờ phượng thường xuyên, đêm thờ phượng, Giờ Thánh, chầu Thánh Thể liên tục… Việc tôn thờ Thánh Thể thường xuyên giúp canh tân và xây dựng các cộng đoàn Giáo Hội trên khắp thế giới. Việc tôn thờ này mang lại nhiều nghị lực và hăng say cho các nhà truyền giáo, vì Thánh Thể là dấu chỉ thường xuyên của tình yêu Thiên Chúa.

G.II.2a Bí Tích Sám hối   

Việc cử hành Bí Tích Hối Sám luôn là một cử hành phụng vụ, ngay cả với hình thức riêng tư của nó. Thực hành bí tích sám hối là một yếu tố trong đời sống cầu nguyện của cả hai người, người xưng thú lẫn người nghe xưng thú.  

Linh mục là thừa tác viên thường xuyên của Bí tích Giải Tội. Ngài không chỉ đều đặn thực hành bí tích này, mà còn cố gắng hiểu biết tốt hơn và cử hành nghiêm túc, vì bí tích này cũng là một tập luyện tuyệt vời về nhân đức, đền tội…,  là trường tu đức không thể thay thế, là một sự trợ giúp thực sự trên con đường đổi mới và thánh hóa.   

Bí tích Hòa giải là một quà tặng, một khí cụ quan trọng:

-         cho sự tái định hướng, thánh hoá và tăng trưởng thiêng liêng,

-         đặc biệt nếu việc xưng tội không chỉ được coi là một nghi thức,

-         mà đúng hơn là một cơ hội không chỉ để xưng tội, mà còn để trao đổi với một cha giải tội và linh hướng có kinh nghiệm, nhờ đó đạt tới một kinh nghiệm chữa lành và vui sống.  

Việc linh hướng đều đặn là một bảo đảm khác cho việc tái định hướng, tăng trưởng và phát triển đời sống thiêng liêng trưởng thành của ứng sinh. Chủng sinh thường xưng tội với cha linh hướng của mình, nhưng cũng có thể xưng tội với các linh mục khác. Song cha linh hướng sẽ không chịu trách nhiệm tòa trong của việc linh hướng liên quan đến các tội không được xưng thú với ngài đó.

Thường chỉ xưng tội thôi không đủ, hối nhân cũng cần được trao đổi giải quyết và như thế thấy được các gốc rễ sâu xa hơn của lỗi phạm, cùng là cơ hội mở ra các viễn ảnh tương lai. Lối xưng tội chia sẻ và đối thoại như thế cũng mang lại một sự cởi mở lớn hơn trên cả chiều kích nhân bản và thiêng liêng. Chính vị linh mục cũng được khích lệ rất nhiều trong một kinh nghiệm như thế, nhờ đó ngài có khả năng giúp đỡ những người khác trong cùng một đường lối hoặc tương tự. Linh mục giải tội và linh hướng có thể vận dụng những kinh nghiệm này vì lợi ích đào tạo mà không lỗi ấn tòa giải tội hay bí mật tòa trong khi không nêu danh tánh hay các dữ kiện cụ thể. Nếu có đúng vào trường hợp của mình, đương sự nên quảng đại cho phép việc vận dụng ấy vì lợi ích của các linh hồn khác và cứ thản nhiên, đừng dại dột phản ứng kiểu “thưa ông tôi ở bụi này.” 

Bí tích hòa giải là một trong những quà tặng đặc biệt của linh mục cho kẻ khác trong thừa tác vụ bí tích của ngài, nhưng đồng thời nó cũng là khí cụ cho linh mục tăng trưởng trong đời sống thiêng liêng và bác ái mục tử.

G.II.2b Giá trị của việc xưng tội cá nhân 

Cuộc đối thoại giữa hối nhân và cha giải tội làm cho việc cử hành bí tích đáp ứng sít sao hơn với từng tình huống cụ thể của hối nhân, với các lý do khác nhau sau đây của hối nhân: 

-   Nhu cầu hòa giải cá nhân và tái nhập vào tình bằng hữu với Chúa nhờ nhận lại được những ơn đã mất do tội;

-   Nhu cầu tìm kiếm sự tiến bộ thiêng liêng: “Ta biết các việc ngươi làm, nỗi vất vả và lòng kiên nhẫn của ngươi… vì danh Ta. Nhưng Ta trách ngươi điều này: ngươi đã để mất tình yêu thuở ban đầu. Vậy hãy nhớ lại xem ngươi đã từ đâu rơi xuống, hãy hối cải và làm những việc ngươi đã làm thuở ban đầu. Bằng không, Ta đến với ngươi, và Ta sẽ đem cây đèn của ngươi ra khỏi chỗ của nó, nếu ngươi không hối cải.”[16] 

-   Đôi khi cần một sự biện phân thích đáng hơn về ơn gọi.

-   Trong nhiều trường hợp, không những cần mà còn khao khát thoát khỏi tình trạng hờ hững thiêng liêng và khủng hoảng đời tu, hầu có một lối giải quyết, một lối đi mới trong chính hoàn cảnh cụ thể đang phải sống. 

Trong cuộc đối thoại này phải tránh đề cập trực tiếp đến đệ tam nhân. Phải rất cẩn thận và tế nhị trong các câu hỏi để làm sáng tỏ hầu có biện pháp và lời khuyên thích ứng, giúp hối nhân thay đổi lật sang một trang mới của cuộc đời. Có ba thứ tội tối kỵ đối với linh mục kèm theo vạ tiền kết dành riêng cho Tòa Thánh: Lỗi ấn tòa giải tội, khuyến dâm trong tòa và giải tội cho đồng phạm.  

Tương quan linh hướng là một tương quan khép kín tay ba (Chúa Thánh Thần, người thụ hướng và vị linh hướng): Điều mà vị linh hướng khám phá về người thụ hướng ở toà trong sẽ không được tiết lộ ra ở toà ngoài. Dữ kiện này có cùng một qui chế như ấn toà giải tội. Điều này không chỉ để bảo vệ người thụ hướng, mà còn cống hiến cho họ sự tín nhiệm và tin tưởng rằng điều gì họ đã bộc lộ ở tòa trong vẫn được giữ bí mật.[17] Chính niềm tín nhiệm và bảo đảm này mang lại sự chữa lành tận gốc các căn bệnh.  

G.II.2 Sùng Kính Mẹ Maria  

Mỗi người đều tự phát có lòng sùng kính sâu xa Đức Trinh Nữ Maria với con tim chân thành. Lòng tôn sùng đích thực được đặc trưng qua thái độ sống đơn sơ và khiêm tốn theo gương của Mẹ, phát sinh từ việc chiêm ngắm mầu nhiệm Ngôi Lời Nhập Thể.   

Mẹ hướng dẫn chúng ta tới Chúa Giêsu, Đấng đưa chúng ta đến với Chúa Cha. Mẹ chỉ cho chúng ta con đường hiệp thông trọn vẹn với Thiên Chúa, bởi vì Mẹ là người phụ nữ được Thiên Chúa tuyển chọn để thực hiện chương trình cứu độ của Ngài với tư cách là người đồng tham dự vào những biến cố tột đỉnh của lịch sử cứu độ [Đức Mẹ Đồng Công].  

Mẹ được kêu cầu là Mẹ của Hội Thánh và Mẹ của mỗi người, nhất là đối với linh mục, vì khi trên thập giá, vào lúc tột đỉnh của sứ mạng cứu độ nhân loại, Chúa Giêsu đã trao phó Mẹ mình cho Gioan và ký thác Gioan cho Mẹ.[18] Chúng ta cũng hãy đón nhận Mẹ Maria vào trong nhà nội tâm và đời sống linh mục của chúng ta. 

Được sự che chở và hướng dẫn từ mẫu của Mẹ nâng đỡ và tăng sức mạnh, chúng ta có thể nhìn thấy mọi mối tương quan nhân loại và những nhu cầu tự nhiên của con người trong các giai đoạn đời sống và sứ vụ linh mục của mình, bằng đôi mắt mới, bằng trái tim và trí não mới, và luôn bước đi trên con đường thánh thiện cần thiết.

Là linh mục, chúng ta cần tăng cường lòng sùng kính Đức Mẹ. Sự hiện diện từ mẫu của Mẹ luôn là sự nâng đỡ cho chúng ta. Mẹ đã luôn theo sát Chúa Giêsu Con Mẹ trong suốt cuộc đời trần thế của Ngài cho đến dưới chân thập giá, và bây giờ Mẹ vẫn tiếp tục đồng hành cùng chúng ta, nhất là trong những lúc gặp thử thách đau khổ:

Mẹ ơi, Mẹ đã nêu gương,            

Giúp con theo Chúa đau thương chớ rời ! 

Chúng ta hãy luôn nuôi dưỡng lớn mạnh thêm mỗi ngày lòng sùng kính con thảo đối với Mẹ. Mẹ luôn đồng hành với chúng ta và liên lỉ che chở chúng ta. Chúng ta hãy vào trường Maria để học biết yêu thương và bước theo Đức Kitô trên hết mọi sự. Trong trường của Mẹ Maria, chúng ta học biết đặt Chúa Kitô vào chỗ nhất trong cuộc đời chúng ta, và học để hướng tư tưởng cùng hành động của chúng ta theo Ngài: “Người bảo gì thì hãy làm theo.” 

Đúng vậy, nơi trường của Mẹ, chúng ta học biết thinh lặng, biết lắng nghe và phục vụ khiêm tốn, đó là những điểm mấu chốt của đời sống người môn đệ. Mẹ Maria sẽ giúp chúng ta tiến sâu vào mối tương quan nhân vị và đích thực hơn với Chúa Giêsu, để chúng ta yêu mến Ngài và làm cho Ngài được yêu mến. Qua việc chiêm ngắm và lắng nghe Mẹ Maria, chúng ta sẽ hiểu hơn sức mạnh nâng đỡ và biến đổi của ơn thánh Chúa. 

Liên quan đến đời sống độc thân khiết tịnh của linh mục đang “bị thế giới của thời đại chúng ta nghi ngờ giá trị và cho là không thể giữ được”, Đức Phaolô VI cậy dựa vào lòng sùng kính nồng nhiệt và tỏa sáng đối với Mẹ Maria.[19] Vâng, chọn lựa độc thân linh mục của chúng ta cần được đặt nơi trái tim Mẹ Maria. Chúng ta hãy chạy đến cùng Mẹ, khi gặp khó khăn trên con đường đã chọn. Là trinh nữ và là mẹ, Mẹ Maria hiểu rất rõ trái tim chúng ta cần gì, và Mẹ biết làm thế nào để giữ cho chúng ta được trung thành với lời cam kết linh mục của mình. 

Chúng ta sẽ tìm được ẩn náu an toàn nơi người Mẹ trên trời của chúng ta. Mẹ sẽ giúp chúng ta thăng hoa trái tim và con mắt, để nhìn thấy Chúa ở trong và qua những người chị em chung quanh chúng ta. Chúng ta kêu xin Mẹ bảo vệ và biến đổi chúng ta và những ai thân thiết với chúng ta. Chúng ta sẽ không bao giờ thiếu sự chở che, nâng đỡ của Mẹ. Nhờ lời chuyển cầu của Mẹ, Chúa Thánh Thần sẽ gìn giữ sự độc thân thánh thiện của chúng ta như Ngài đã làm cho Mẹ và Thánh Giuse.   

Vì thế, hãy hướng con mắt và trái tim, với niềm tín thác được đổi mới và lòng cậy trông con thảo, về Mẹ rất yêu dấu của Chúa Giêsu và Mẹ của Hội Thánh, và hãy kêu xin sự cầu bầu vạn năng và hiền mẫu của Mẹ cho mọi anh em linh mục chúng ta. ĐTC Phaolô VI đã khuyên nhủ: “Anh em hãy hướng con mắt và trái tim, với niềm tín thác được đổi mới và lòng cậy trông con thảo, về Mẹ rất yêu dấu của Chúa Giêsu và Mẹ của Hội Thánh, hãy kêu xin sự cầu bầu vạn năng và hiền mẫu của Mẹ cho chức linh mục Công giáo.”[20]  

Có một việc thật đơn giản nhưng rất quan trọng của lòng sùng kính Mẹ Maria là lần chuỗi Mân côi, một bản Phúc Âm tóm tắt.[21] Cầu nguyện chuỗi Mân Côi là tham dự vào đời sống và sứ vụ của Chúa Cứu Thế và của Đức Mẹ, Đấng đã trở nên mẹ của mỗi linh mục cách đặc biệt. Mẹ dẫn dắt mọi người đến với Chúa Giêsu và Chúa Giêsu sẽ đưa họ tới Chúa Cha. Đây hẳn là hành trình đức tin bảo đảm chắc chắn nhất theo gương Đức Trinh Nữ Maria. Hãy khuyến khích nhau giữ thói quen lần chuỗi, lần chuỗi một mình hoặc lần chuỗi chung với người khác, vì chuỗi mân côi sẽ đốt nóng và làm mạnh thêm mối giây ràng buộc giữa các con cái Chúa với nhau và với Mẹ. Lời cầu nguyện này sẽ giúp chúng ta được mạnh mẽ hơn trong đức tin, bền vững hơn trong đức ái, được niềm vui và kiên trì hơn trong niềm hy vọng.  

Theo gương mẫu và kinh nghiệm của Đức Gioan Phaolô II, chúng ta nên tận hiến cho Mẹ với lòng tin tưởng yêu mến, tìm trú ẩn nơi sự che chở thần thế của Mẹ, biết rằng trong lúc khó khăn chúng ta cũng không bị bỏ rơi cô đơn, vì Mẹ sẽ nâng đỡ ủi an chúng ta bằng sự dịu dàng từ mẫu của Mẹ. Ngài chia sẻ: “Suốt cuộc đời tôi, “Totus Tuus - Tất cả bản thân con là của Mẹ,” tôi đã cảm nghiệm rõ sự hiện diện đầy yêu thương của Mẹ. Mẹ Maria đồng hành với tôi mọi ngày để giúp tôi chu toàn sứ vụ là người kế vị Thánh Phêrô.[22]  

Tôi đã mất mẹ sớm nên cũng cảm nhận và kinh nghiệm được sự an ủi, che chở và đồng hành đầy yêu thương của Mẹ Maria Lavang cho đời linh mục của mình:

Má mất nay được Mẹ thay,

Chuỗi đời côi cút bớt cay bớt buồn,

Nhất là đêm lạnh mưa tuôn,

Mưa tuôn ngoài phố mưa buồn trong tim.  

Một người mẹ an ủi con rằng “Dù con lớn bao nhiêu tuổi, con vẫn là con của mẹ; dù con có đi tới cùng trời cuối đất thì lòng mẹ vẫn hằng theo con.” Mẹ Maria còn làm hơn biết bao nhiêu cho các con linh mục của Mẹ, nhất là trong những lúc gian nan khốn khó phần hồn phần xác:

Mẹ ơi, con Mẹ ngồi đây

Nỗi niềm tâm sự tỏ bày thân thưa

Mẹ hiền đã thấu cho chưa

Thử thách cay đắng liệu vừa sức con.

 

Hỏi rằng sao trả quá đắt?

Đồi cao thánh giá ai dắt ai dìu?

Dẫu rằng phải trả quá đắt,

Đồi cao thánh giá Mẹ dắt Mẹ dìu.

 

[1] 2 Tm 3, 15-17

[2] x. 1Ga 2,5-6; Ga 14,6

[3] Dei Verbum số 25.

[4] x. Mt 4,4; Ga 6, 68

[5] Dt 4,12

[6] x. 1 Cr 9, 16; Is 55,10-11

[7] x. Ez 18,31

[8] x.1 Ga 2,6; Dt. 4, 13

[9] “Cũng như mưa với tuyết sa xuống từ trời không trở về trời nếu chưa thấm xuống đất, chưa làm cho đất phì nhiêu và đâm chồi nẩy lộc, cho kẻ gieo có hạt giống, cho người đói có bánh ăn, thì lời Ta cũng vậy, một khi xuất phát từ miệng Ta, sẽ không trở về với Ta nếu chưa đạt kết quả, chưa thực hiện ý muốn của Ta, chưa chu toàn sứ mạng Ta giao phó” (Is 55,10-11)

[10] Các Sắc lệnh về Đào tạo linh mục số 4.8; về Đời sống tu sĩ số 6; về Đời sống linh mục số 18; Giáo luật 246§3; 276§2, 50; 577; 663,§3; 673.

[11] x. Phương pháp nguyện gẫm Xuân Bích đơn giản với ba thì: Đặt Chúa Giêsu trước mắt (thờ lạy), nghĩa là chăm nhìn Chúa trong Phúc Âm, xem việc Chúa làm, lời Chúa giảng dạy, thái độ và tâm tình của Chúa; Đặt Chúa Giêsu trong tim (hiệp thông) nghĩa là yêu mến Chúa và yêu mến như Chúa Giêsu yêu mến, hòa cùng một nhịp tim với Chúa Giêsu; Đặt Chúa Giêsu trên bàn tay (hợp tác), nghĩa là hành động bằng một lời dóc lòng cụ thể khả thi để kiểm chứng lại khi xét mình, nỗ lực đem Chúa Giêsu đến cho những người mình gặp gỡ.

[12] x. Lc 24,32

[13] Giáo Lý Hội Thánh Công Giáo, 1324.

[14] Một lời truyền khẩu của người Việt nam Công giáo nói rằng trong thời kỳ bắt đạo, Vua Tự Đức đã ra lệnh cho lính cai ngục nghiêm cấm các người Công giáo mang vào tù cho các đồng đạo của họ những miếng bánh trắng trắng, tròn tròn, nho nhỏ (đó là Mình Thánh Chúa), vì những miếng bánh đó làm cho họ không sợ tù đày, tra tấn, đau khổ, ngay cả cái chết, và luôn trung thành với đức tin  vào Thiên Chúa của họ

[15] x. Câu chuyện một gia đình đi du lịch sợ không dám ăn đồ ăn thịnh soạn người ta dọn ra, chỉ ăn lương thực thanh đạm mang theo và ngồi nhìn thèm tiệc người ta ăn, sau mới biết các bữa ăn đó đều đã được tính trong vé du lịch, tiếc thì đã muộn!

[16] Kh 2,2-5

[17] x. GL 220

[18] Ga 19, 26-27

[19] x. Paul VI, Sacerdotalis Caelibatus, số 1

[20] Sacerdotalis Caelibatus số 98ª.

[21] x. Paul VI, Marialis Cultus: The Angelus and the Rosary

[22] John Paul II, “Behold, Your Mother: Message for 18th World Youth Day” - Vatican City, March 19,2003.

 
Print In trang | sendtofriend Email | back Trở về
  
Tin/Bài mới
Người Tín Hữu Giáo Dân Trong Giáo Hội Và Giữa Trần Thế (1). (2/16/2011)
Hài Hòa. (2/13/2011)
Thánh Lễ Ngoại Lệ Tại Chùa Cho Một Vị Chân Tu Vừa Theo Chúa (2/12/2011)
Cho Nhau Một Mùa Xuân (2/2/2011)
Giáo Lý Mừng Đón Xuân (2/1/2011)
Tin/Bài cùng ngày
Khi Thử Thách Chớm Nở Hãy Nhớ Lời Thề Thủy Chung (1/31/2011)
Tin/Bài khác
Thánh Phaolô & Ephêsô (ephesus) (1/24/2011)
Tuần Lễ Cầu Nguyện Cho Sự Hiệp Nhứt Các Tín Hữu Chúa Kitô (1/23/2011)
“ Muôn Người Hạnh Phúc Chan Hòa ” (1/17/2011)
Ðừng & Ðừng (1/15/2011)
Trốn Theo Chúa (1/15/2011)
MeMaria.org -- Từ 15/4/1999 lần truy cập -- Kim Hà [Valid RSS]
Copyright © 2011 www.memaria.org. All Rights Reserved. Powered by VNVN System Inc.
Best view with IE 7.0, Fire Fox, resolution 1024x768