CƯU MANG VÀ SINH HẠ MỘT THẾ GIỚI
MỚI
Suy niệm của ĐTGM. Ngô
Quang Kiệt
Các mục đồng vào hang
đá và nhận thấy một Hài Nhi sơ sinh nằm trong
máng cỏ. Hài Nhi Giêsu chào đời khai sinh một thế
giới mới. Đức Mẹ đã sinh ra một con
người mới.
Đức Mẹ sinh ra một
thế giới mới để sửa chữa thế
giới cũ do Evà sinh ra. Thế giới cũ của bà
Evà là môt thế giới đổ vỡ. Từ chỗ
bất tuân lệnh Thiên Chúa, thế giới đã đi
đến chỗ bất hoà với nhau: ông Adong đổ
lỗi cho bà Evà, bà Evà đổ lỗi cho con rắn. Không
những bất hoà với nhau mà còn bất hoà cả với
súc vật, cỏ cây, ruộng đất. Và từ chỗ
bất hoà đi đến bất hạnh: Anh em Cain và Aben
giết lẫn nhau. Con người phân tán, chia rẽ.
Thế giới đổ vỡ này phát sinh từ lòng kiêu
ngạo và thói ích kỷ chỉ nghĩ đến bản
thân mình.
Thế giới mà Đức
Mẹ sinh ra là một thế giới vâng phục Thiên Chúa.
Chúa Giêsu hoàn toàn vâng phục thánh ý Chúa Cha nên đã sinh
xuống thế làm người và từ bỏ ý riêng,
sẵn sàng vâng phục thánh ý Chúa Cha cho đến nỗi
bằng lòng chịu chết trên thập giá. Đức
Mẹ vâng phục thánh ý Thiên Chúa khi thưa “Xin vâng” với
thiên thần. Thánh Giuse vâng phục Thiên Chúa nên trở về
nhận Đức Mẹ làm bạn. Các mục đồng
vâng theo lời thiên thần đến hang Bêlem tìm Chúa. Ba Vua
vâng phục theo ánh sáng ngôi sao đến thờ lạy Chúa.
Thế giới mà Đức
Mẹ sinh ra là một thế giới hài hoà. Sự hài hoà
không phải chỉ có giữa Chúa Giêsu với Đức
Mẹ và Thánh Giuse. Cảnh Chúa Giêsu nằm giữa thiên
nhiên, trong hơi ấm của bầy chiên bò, với đoàn
mục đồng và Ba Vua quây quần chung quanh nói lên
một thế giới chung sống hoà bình. Chúa sống hoà
hợp với trời đất, với con người
và với thiên nhiên. Con người sống hoà hợp
với Chúa và với nhau.
Thế giới mới mà
Đức Mẹ sinh ra là một thế giới quên mình.
Chúa Giêsu đã quên địa vị mình là Thiên Chúa
để xuống ở với nhân loại. Chúa Giêsu đã
quên mình là Đấng thánh thiện để đến
với người tội lỗi. Chúa đã quên mình là
Thầy, là Cha, nên quỳ xuống rửa chân cho các môn
đệ, các con cái của mình. Và nhất là Chúa đã quên
mình là vô tội đến nỗi sẵn lòng hiến thân
chịu chết cho loài người tội lỗi. Thánh
Giuse và Đức Mẹ quên mình để đi vào
chương trình của Thiên Chúa. Mục đồng quên
mình, giữa đêm khuya lạnh lẽo, bỏ giấc
ngủ đến tìm Chúa. Ba Vua quên mình bỏ nhà cửa
tiện nghi, lên đường, chịu vất vả khó
nhọc đến thờ lạy Chúa. Sự quên mình, quan
tâm lo lắng chăm sóc cho người khác đã khai sinh
một thế giới mới chan chứa tình yêu
thương và ấm áp sự hoà thuận. Đó chính là
cảnh thái bình đáng mong ước.
Ngày đầu năm mới, Giáo
Hội mừng kính Đức Mẹ là Mẹ Thiên Chúa,
với mong muốn thế giới luôn được sinh
lại, được đổi mới. Chỉ khi sinh
lại trong Chúa và trong Đức Mẹ, thế giới
mới thực sự có hoà bình.
Ngày đầu năm mới, Giáo
Hội mừng kính Đức Mẹ là Mẹ Thiên Chúa,
với mong muốn đặt thế giới vào tay
Đức Mẹ để thế giới luôn được
sinh lại, được đổi mới. Chỉ khi
sinh lại trong Chúa và trong Đức Mẹ, thế
giới mới thực sự có hoà bình.
Ngày đầu năm mới, Giáo
Hội cầu nguyện cho hoà bình thế giới, mong
ước con người hãy biết sống hài hoà với
nhau trong vâng phục Thiên Chúa, trong quên mình vì người khác
để có một nền hoà bình thực sự
trường cửu. Vì hoà bình không chỉ là vắng bóng
chiến tranh nhưng còn là con người sống hài hoà
trong tình tương thân tương ái.
Ngày đầu năm mới, Giáo
Hội cũng mời gọi tất cả mọi
người chúng ta hãy cùng với Đức Mẹ cưu
mang và góp phần sinh hạ một thế giới mới. Cưu
mang chắc chắn phải nặng nhọc. Sinh hạ
chắc chắn phải đớn đau. Nhưng nếu
mỗi người đều noi gương Chúa Giêsu,
Đức Mẹ, Thánh Giuse, Ba Vua, các mục đồng và
cả súc vật trong hang đá Bêlem biết vâng phục
Thiên Chúa, biết sống hài hoà và quên mình thì mới mong
kiến tạo được một nền hoà bình viên
mãn.
Lạy Chúa, xin hãy dùng con như
khí cụ bình an của Chúa, để con trở nên con
người mới, góp phần cưu mang và sinh hạ
một thế giới mới như lòng Chúa mong ước.
Amen.
KIỂM
ĐIỂM ĐỜI SỐNG
1.
Bạn có mơ ước
một thế giới mới không? Thế giới đó
phải bắt đầu từ đâu trước?
Từ chính bạn hay từ người khác?
2.
Thế giới của
Đức Mẹ có gì khác thế giới của bà Evà?
3.
Đầu năm mới này, bạn
dự tính làm gì để đổi mới thế
giới chung quanh bạn?