Vinh danh Thiên Chúa trên
trời – ĐTGM Ngô Quang Kiệt
Lc 2,1-14
Đêm nay, tại
các nhà thờ
trên khắp thế giới vang lên lời
ca của các thiên thần trong đêm Giáng Sinh năm
xưa:
“Vinh danh
Thiên Chúa trên trời,
Bình an dưới thế cho người
Chúa thương”
Lời hát
của các thiên thần chính là sứ
điệp của Chúa từ trời
cao gửi xuống. Lời hát này nối kết đất với trời. Lời hát này ràng
buộc Thiên Chúa với con người.
Tại sao
“Vinh danh Thiên Chúa
trên trời” phải đi liền với “Bình an dưới thế cho người
Chúa thương”?
Thưa vì Thiên Chúa yêu
thương con người.
Thiên Chúa tự ràng buộc
mình với con người.
Vì yêu
thương nhân loại, Con Thiên Chúa đã xuống
thế làm người. Vì yêu thương
nhân loại, Ngài tự nguyện
trở nên một trẻ thơ yếu ớt. Vì yêu thương
nhân loại, Ngài tự nguyện
làm con của loài người, sinh ra bởi
một người phụ nữ. Vì yêu thương nhân loại, Ngài đã muốn
trở nên một thành viên trong gia
đình nhân loại, có một gia đình
như những người khác.
Thiên Chúa
đã tự nguyện làm một người như chúng ta, Thiên Chúa
tự đồng hóa với con người đến nỗi từ nay ai khinh miệt
một con người
là khinh miệt chính Chúa, ai bạc
đãi một con người là bạc đãi chính Chúa, ai
hà hiếp một con người là hà hiếp
chính Chúa. Ai xúc phạm đến con người
là xúc phạm
đến Chúa.
Hang đá
Bêlem là một lời mời gọi tha thiết và cấp thiết
cho tương lai nhân loại.
Thiên Chúa hóa thân
làm một trẻ sơ sinh để mời gọi ta hãy biết
tôn trọng sự sống. Thiên Chúa sinh
ra làm một
trẻ thơ yếu ớt để mời gọi ta hãy
biết yêu thương những người bé nhỏ, yếu hèn. Thiên Chúa sinh ra trong cảnh
nghèo nàn để mời gọi ta hãy
biết nâng đỡ những người nghèo khổ. Thiên Chúa sinh làm
con Đức Mẹ
Maria để mời
gọi ta hãy biết kính trọng phụ nữ. Thiên Chúa sinh ra
trong một gia đình để
mời gọi ta hãy biết
bảo vệ những truyền thống tốt đẹp đem lại hạnh phúc cho gia
đình.
Lời mời
gọi này có tính chất
quyết định
không những cho hạnh phúc chóng qua mà còn cho
hạnh phúc vĩnh cửu của con người.
Vì ai
tôn trọng con người là tôn trọng chính Chúa. Ai phục vụ con người là phục vụ chính Chúa. Như
lời Chúa dạy: mỗi lần ta cho
kẻ đói ăn, cho kẻ
khát uống, cho kẻ rách
rưới ăn
mặc, viếng kẻ liệt cùng kẻ tù
rạc, là ta làm cho
chính Chúa (x. Mt 25).
Như thế,
lễ Chúa Giáng Sinh là
lễ của phẩm giá con người. Chúa xuống
trần để nâng cao phẩm
giá con người. Chúa làm người
để con người
được kính trọng. Con người
cao quý vì
đã được
nâng lên làm con Thiên Chúa.
Như thế,
lễ Giáng Sinh là lễ
của niềm vui. Vui vì
con người được
Thiên Chúa yêu thương. Vui vì con người
được nâng lên địa vị cao trọng.
Hôm nay khi đọc Kinh Tin Kính đến câu: “Vì loài
người chúng tôi và để
cứu rỗi chúng tôi, Người
đã từ trời xuống thế”, ta hãy quỳ gối
trước tình yêu thương cao cả của
Chúa dành cho ta. Quỳ
gối để suy niệm sự cao cả
của con người
vì được Chúa yêu thương.
Vì thế,
để mừng lễ Chúa Giáng
Sinh cho đúng ý nghĩa, tôn thờ Thiên
Chúa vẫn chưa đủ, ta còn phải
yêu thương kính trọng con người. Dịp lễ Giáng Sinh, chỉ đến viếng hang đá thôi chưa
đủ, ta còn phải đến viếng những nhà tranh vách đất,
giúp dựng lại những túp lều xiêu
vẹo. Chỉ đến viếng Chúa Giêsu bé
thơ thôi chưa đủ. Ta còn phải đến viếng những trẻ em bị bỏ
rơi, vực dậy những tuổi thơ bất hạnh. Chỉ cảm thương Thánh Gia trong hang đá nghèo nàn
thôi chưa đủ. Ta còn phải cảm thương những anh chị em
nghèo khổ, thiếu may mắn ở
quanh ta.
Chỉ khi
nào tất cả mọi người được
yêu thương, ta mới có
thể mừng lễ Giáng Sinh thật sự vui tươi. Chỉ
khi nào tất
cả mọi người bé nhỏ, yếu ớt, nghèo hèn được kính trọng, ta mới có
thể hát vang lời ca:
“Vinh danh
Thiên Chúa trên trời,
Bình an dưới thế cho người
Chúa thương”
Trong tâm
tình yêu mến và kính
trọng, tôi xin gửi tới
tất cả anh chị em
lời cầu chúc đầy bình an và ân
sủng của Chúa Hài Nhi Giáng Sinh. Amen.
KIỂM ĐIỂM ĐỜI SỐNG
1)
Vinh danh
Thiên Chúa trên trời. Bình an dưới
thế cho người Chúa thương. Khi hát câu này
bạn có ý thức mối liên hệ chặt
chẽ giữa Thiên Chúa với
con người không?
2)
Tại sao
Chúa Giêsu đòi buộc ta phải yêu
mến con người
nếu ta thực sự yêu mến Chúa?
3)
Lễ Giáng
Sinh này, bạn sẽ làm việc cụ thể nào để thực sự mừng đón Chúa đến?