MeMaria.org
Radio Giờ Của Mẹ - Giờ Bình An - Giờ Tin Yêu - Giờ Hy Vọng
(714) 265-1512. Email: Kim Hà
banner
Skip Navigation Links.
Expand <span onmouseover='TreeView_ToggleNode_Hover(this)' onmouseout='TreeView_ToggleNode_Out(this)'>Tài Liệu Về Đức Mẹ</span>Tài Liệu Về Đức Mẹ
Expand <span onmouseover='TreeView_ToggleNode_Hover(this)' onmouseout='TreeView_ToggleNode_Out(this)'>Đức Mẹ Việt Nam</span>Đức Mẹ Việt Nam
Lòng Thương Xót Chúa
Mục Bác Ái / Xin Giúp Đỡ Vn
Expand <span onmouseover='TreeView_ToggleNode_Hover(this)' onmouseout='TreeView_ToggleNode_Out(this)'>Tiểu Mục</span>Tiểu Mục
Expand <span onmouseover='TreeView_ToggleNode_Hover(this)' onmouseout='TreeView_ToggleNode_Out(this)'>Đề Mục Chính</span>Đề Mục Chính
Gallery
Expand <span onmouseover='TreeView_ToggleNode_Hover(this)' onmouseout='TreeView_ToggleNode_Out(this)'>Tác Giả Và Tác Phẩm</span>Tác Giả Và Tác Phẩm
Google Search
memaria www  

Local Search
PayPal - The safer, easier way to pay online!
top menu :: suy niệm :: suy niệm tổng hợp
Thay đổi kích cỡ chữ đọc:
  
Bốn Mùa Hoa Trái
Thứ Sáu, Ngày 10 tháng 12-2010

Bốn Mùa Hoa Trái

Gà cồ ơi, gà cồ! O…o! Ai gọi tớ trái mùa dzậy cà…o.o..dạ…?

Gà ơi, cứ nghe các cha nói năm A, năm B, năm C có nghĩa là sao? Còn những câu Phúc Âm mà mi hay gay đó ….sao tui đi lễ hoài mà hổng hay, nó nằm ở đâu? O ..o…dạ…, thôi được rồi, đợi cháu đi kiếm bác Phêrô thử  tìm hiểu xem sao, o..o..cám ơn bác !!! Ò.. ó..o ..o, cháu thấy rồi … thấy rồi! O…o…Bốn Mùa Hoa Trái hằng năm của Giáo Hội đi theo chu kỳ  đại khái thế này.

Hằng năm cứ đến Chúa Nhật cuối cùng của tháng 11 là Mừng Kính Lễ Chúa Kitô Vua, sau tuần Lễ Kính Chúa Kitô Vua, Giáo Hội bắt đầu bước sang năm Phụng Vụ mới kể từ Chúa Nhật thứ nhất Mùa Vọng tính theo chu kỳ Năm A, B hoặc C. Năm nay là năm 2011 rơi vào “Năm A” được tính là năm I hay còn gọi là năm lẻ. 

Các bài đọc Thánh Thư và Phúc Âm Mùa Vọng cho cả 3 năm A,B,C không thay đổi, thường là trích trong Sách Tiên Tri Isaiah, các bài Phúc Âm trích trong Sách Tân Ước của hai thánh sử Mátthêw và Luca, còn các thánh vịnh thường là được trích trong những đoạn nói tiên tri về sự ra đời của Chúa Cứu Thế và niềm vui của dân thánh đang trông đợi Đấng Thiên Sai –Messiah giáng thế theo như Lời Đức Chúa Trời đã hứa với tổ tiên.

Các bài đọc thánh thư Mùa Thường Niên cho các ngày thường nếu là năm A thì được tính là năm I – gọi là năm lẻ, năm B là năm II – hay còn gọi là năm chẵn, năm C quay về năm I, và chu kỳ các năm A,B,C cứ thế được lập lại.  Chẳng hạn năm 2008- là năm A rơi vào năm II, năm B- 2009-I, năm C- 2010-II, và năm nay là năm A, 2011 quay về năm I – năm lẻ.

Các bài đọc thánh thư rơi vào năm I thường được trích trong các Thánh Thư của Thánh Paulô (hay của các Thánh) Tông Đồ gởi các Giáo đoàn của Hội Thánh như: Rôma, Côrintô, Êphêsô, Galáta …

Các bài đọc thánh thư rơi vào năm II thường được trích trong các Sách Cựu Ước.

Các bài đọc Phúc Âm Mùa Thường Niên Mùa chay cho chu kỳ 3 năm;  nếu là năm A – Mátthêw; Năm B – Mácô; Năm C – Luca. 

Riêng Tam Nhật Thánh (gồm có 3 ngày;  thứ năm, thứ sáu, thứ bảy Tuần Thánh) là đọc Phúc Âm của Thánh Sử Gioan Tông Đồ.  Phúc Âm Thánh Gioan Tông Đồ thường chỉ đọc trong mùa chay và mùa phục sinh.

Tại sao Giáohội (GH) lại chỉ có năm I-năm lẻ, năm II- năm chẵn mà không có năm III cho thích hợp với chu kỳ 3 năm A,B,C.  Có lẽ, Giáo hội chia 3 năm A,B,C  là để chỉ rõ cho biết năm nào là năm đọc Phúc Âm của các Thánh Sử Mátthêw, Márcô và Luca. Còn năm I, năm II là để chọn song song những bài đọc được trích từ các sách Cựu Ước và các Thánh Thư trong Tân Ước có chứa đựng những nội dung mạc khải hoặc tiên báo thích hợp với các bài đọc Phúc Âm của 3 năm A, B, C.   Như Thế hầu hết toàn bộ các bài đọc 1 vào các ngày thường đưọc trích dẫn từ các sách Cựu Ước và các Thánh Thư trong Sách Tân Ước chỉ cần năm I, II là đủ, đọc cùng các bài đọc trong 3 cuốn Phúc Âm (chia thành 3 năm A,B,C). “Tôi Tin Hội Thánh Công Giáo và Tông Truyền” rất khôn ngoan, không có chuyện gì quyết định mà không do Chúa Thánh Thần Linh Hứng.

Các bài đọc trong ngày Chúa Nhật hàng tuần thì thường bài đọc 1 (Thánh Thư) và bài đọc 3 (là bài Phúc Âm) có nội dung trùng hợp tương tự  nhau. Bài đọc 1 cho thấy lịch sử cứu độ của Thiên Chúa được tiên báo như là một bào thai còn đang cưu mang.  Bài đọc 3 cho thấy bào thai được tiên báo đã Giáng Thế rồi và đang hiện diện ở giữa chúng ta, và chúng ta đang được lắng nghe và chiêm ngắm Lời Ngài phán từ thuở xưa cho đến nay và qua muôn thế hệ. 

Hay nói cách khác, bài đọc 1 là Cựu Ước (hay Thánh Thư giải nghĩa) biểu lộ Tân Ước, còn bài đọc 3 là Tân Ước biểu lộ Cựu Ước.  Hay nói rõ hơn nữa Cựu Ước cho biết là giao ước cũ được ký kết qua tổ tiên bằng máu các con chiên – con bò, ngày nay nhường cho giao ước mới là Tân Ước được ký kết bằng chính Chúa Kitô đã Giáng Sinh và Máu Ngài đã đổ ra trên thập giá để chuộc tội thiên hạ “nghi lễ cũ nhường cho Nghi Lễ Mới.” 

Xin mời đọc thêm bài “Lauda, Sion – Ca tiếp liên” vào ngày Lễ kính Mình Máu Thánh Chúa Kitô thì sẽ biết -thực tuyệt vời và ngắn gọn đủ để diễn tả về nghi lễ mới …và chúng ta không biết cám đội ơn Chúa chừng nào cho đủ vì Ngài đã Giáng thế thiết lập nghi lễ mới, giao ước mới như hôm nay, mà qua bao đời tổ tiên chúng ta mong đợi cũng chỉ được nhìn thấy trong Cựu Ước dưới hình dạng một bào thai, nên không thể biết vóc dáng, tính khí và con người hành động của bào thai ấy ra sao, như Chúa Giêsu từng nói, “nhiều ngôn sứ và nhiều người công chính đã mong mỏi thấy điều các người đang thấy, mà không được thấy, nghe điều các người đang nghe, mà không được nghe” (Mt 13:17).  còn chúng ta lại được hưởng phúc lộc tai nghe mắt thấy Hài Nhi Chúa Con đã giáng thế - sống -và hiện hữu ở giữa mọi loài chúng sinh.

Những lời tiên báo trước cho chúng ta thấy đầy ngập trong các bài đọc của Mùa vọng như, “trong tương lai ….” (bào thai trong Cựu Ước ấy) sẽ “…là Sư Tử con, ….thống trị địa cầu ….ngày đó các người mù (là chúng ta) được mắt thấy tai nghe …sự khiêm cung, vô lượng, quyền năng … và sự khôn ngoan của Người …Người sẽ đạp đầu (đè bẹp) ác nhân ….và chúng ta sẽ nhìn thấy những ơn lành của Ngài trong cõi nhân sinh…được ăn và uống đồng bàn với Ngài…miễn phí không phải trả đồng nào ...”

Các ngày Lễ Trọng, Lễ kính các thánh, Lễ nhớ …hay nghi thức Rửa tội, nghi Lễ hôn phối, Thánh Lễ thêm  sức, truyền chức thánh, an táng …. v.v.  Giáo Hội có soạn riêng bài đọc thánh thư, đáp ca, và bài Phúc Âm thích hợp cho những ngày và các nghi lễ đó.

Giáo Hội Công Giáo của Chúa thực tuyệt vời với đủ loại “bá hương” cây lá hoa trái bốn mùa, mùa nào thức nấy, ăn hoài không hết, đếm hoài chưa xong.  Những cây lá hoa trái ấy được ví như là các vụ mùa trong năm phụng vụ. Nhân đức của mỗi người trong chúng ta được gieo trồng bắt đầu từ Lễ vọng Chúa Nhật thứ nhất mùa vọng kể như là ngày gieo trồng đầu mùa trong năm mới. Vị chi một năm có bốn mùa hoa trái, mỗi tam cá nguyện tính là ba tháng: 4 x 3 = 12 tháng (12 căm xe dính trong bánh xe nhờ bởi ơn Chúa giúp tập nhân đức ….làm lực đẩy cho nó chuyển động), có đủ thứ các ngày liên hoan, và chay tịnh theo từng vụ mùa của năm phụng vụ, rất trùng hợp với các thị kiến chứa đầy trong sách tiên tri Êzêkiel, Isaiah…,

“Những kẻ thiếu thốn nghèo nàn tìm nước, nhưng luống công, lưỡi chúng đã khô đi vì khát nước. Ta là Chúa, Ta sẽ nhậm lời chúng. Thiên Chúa của Israel, Ta sẽ không bỏ chúng. Ta khiến sông chảy trên đỉnh núi trọc,…(Isaiah)

“Sông chảy đến đâu thì mọi sinh vật lúc nhúc ở đó sẽ được sống. Sẽ có rất nhiều cá, vì nước này chảy tới đâu, thì nó chữa lành; sông này chảy đến đâu, thì ở đó có sự sống…. Trên hai bờ sông sẽ mọc lên mọi giống cây ăn trái, lá không bao giờ tàn, trái không bao giờ hết: mỗi tháng các cây đó sẽ sinh trái mới nhờ có nước chảy ra từ thánh điện. Trái dùng làm lương thực còn lá để làm thuốc." (Ezekiel)

và suối nước tràn giữa thung lũng. Ta sẽ biến hoang địa thành ao hồ và đất khô thành suối nước. Nơi hoang địa, Ta sẽ cho mọc lên cây hương nam, cây keo, cây sim và cây dầu; nơi sa mạc, Ta sẽ trồng cây tùng, cây du, cây bách, để mọi người thấy, biết, lưu tâm và hiểu rằng chính tay Chúa đã làm nên sự nghiệp đó, và Đấng Thánh của Israel đã tạo nên cơ đồ này.” (Is 41:17-20)

Mỗi người trong chúng ta thuộc loại cây lá hoa trái nào như trên đã mô tả? Hơn nữa, xoay quanh Chúa Kitô – các thị kiến về Giáohội – và về các năm phụng vụ thánh của Giáohội còn được sách tiên tri Êzêkiel mô tả tiếp,

 “Ở giữa các sinh vật ấy, có cái gì giống như than hồng rực lửa, giống như ngọn đuốc, đang di chuyển giữa các sinh vật. Lửa phát ra ánh sáng và từ lửa phóng ra những tia chớp. Các sinh vật đi đi lại lại nhanh như chớp. Tôi nhìn các sinh vật, thì này bên cạnh mỗi sinh vật có bốn bộ mặt có một bánh xe ở dưới đất. Hình thù và cấu trúc của các bánh xe lấp lánh như mã não. Đó là hình thù của chúng. Còn cấu trúc của chúng giống như một bánh xe ở giữa một bánh xe. Lúc di chuyển, bốn bánh xe đi về bốn phía; lúc đi, chúng không quay vào nhau. Các vành bánh xe rất lớn. Tôi nhìn, thì này cả bốn vành bánh xe đầy những mắt ở chung quanh. Khi các sinh vật đi, các bánh xe bên cạnh chúng cũng đi; và khi các sinh vật cất mình lên khỏi mặt đất, thì các bánh xe cũng lên theo. Thần khí đẩy đi đâu, các sinh vật đi tới đó và các bánh xe cũng cất lên theo, vì thần khí của sinh vật ở trong các bánh xe. Khi các sinh vật tiến đi, các bánh xe cũng tiến theo; các sinh vật dừng lại, các bánh xe cũng dừng lại; các sinh vật cất mình lên khỏi mặt đất, các bánh xe cũng cất lên theo, vì thần khí của sinh vật ở trong các bánh xe. Trên đầu mỗi sinh vật, có một cái vòm trông lấp lánh như pha lê che trên đầu ngay trên chúng. Dưới cái vòm ấy, cánh chúng giương thẳng ra, cánh nọ chạm cánh kia; mỗi sinh vật có hai cánh che phủ thân mình.

Có phải đoạn văn trên đây là điềm báo trước Thần Khí của Chúa “than hồng, nước chảy”,  Phúc Âm mà trung tâm của Phúc Âm chính là Chúa Giêsu Thánh Thể “bốn bộ mặt giống như một bánh xe ở giữa một bánh xe”.  Các sách Thánh (Cựu Ước và Tân Ước), các nhiệm tích,  chính là ơn sủng, là nguồn sống đan quấn lấy nhau như trong một bánh xe Phụng Vụ theo chu kỳ hàng năm, và dân người sử dụng những khí giới ấy tha hồ “rống lên”  lời chúc tụng, ngợi khen, cảm tạ, than vãn, cầu khẩn, thú tội, tuyên xưng, nguyện xin ơn phúc cho mình- cho người và làm áo giáp – khiên mộc chống lại kẻ thù, làm lực đẩy cho toàn bánh xe Hội Thánh mà mỗi phần tử chúng ta ở trong đó nhờ Thánh Thần Chúa tiếp sức bật quay và cất cánh bay lên như phượng hoàng.

Khi chúng đi, tôi nghe tiếng cánh vẫy giống như tiếng nước chảy mạnh; như tiếng của Đấng Toàn Năng, tiếng ấy ồn ào như tiếng trong một doanh trại. Khi chúng dừng lại, thì cánh rủ xuống. Có tiếng vọng xuống từ trên cái vòm, ngay trên đầu chúng…”

Rõ ràng đây chúa Kitô chính là Lời- là Tiếng Nói của Thiên Chúa Cha, Ngôi Lời hoá thịt và giáng phàm ngự giữa chúng ta, Lời Phán ấy chứa đầy trong 4 cuốn Phúc Âm. Thường ở đâu Khi có Lời Chúa phán thường hay đi kèm với tiếng sấm- chớp hay như tiếng vẫy cánh, tiếng nước chảy mạnh. Chẳng hạn cái ngày mà Ngôi Lời Chịu phép rửa ở sông Giođan thì Trời (cái vòm ngay trên đầu chúng ta) mở ra, có tiếng vang như sấm từ trời phán rằng, “Con là Con yêu dấu của Cha, Cha hài lòng về con”, và có ánh sáng tựa chim bồ câu ngự xuống trên Người (Tam Vị Hiển Linh cùng lúc), mở màn cho chúng ta sẽ bắt đầu được phúc tiếp cận đón nhận lấy Lời Thiên Chúa phán dạy chính thức qua Lời Người Con là Giêsu.  Thánh Vịnh mô tả sông Giođan hoan hỷ đến độ “…cũng chảy ngược dòng..” vì Có Lời Phán thuở xưa khi tạo dựng vũ trụ giờ đây đang ngự trên mặt nước thanh tẩy cho dòng nước đục nên trong sạch thế cho cái vòm tối om chỉ có thần khí bay lượn trên mặt nước vào ngày chưa tạo dựng trời đất (sách Sáng Thế), và “…Núi non nhảy nhót như chiên đực” vì đã mang dấu gót sen cho nó hóa mềm không còn chai cứng nữa, để thánh hóa thành đất mới vì đất Ađam đã ra hư hỏng.  Khi Lời Chúa phán thì thế gian được tạo thành, mọi sự nhờ Lời mà có, thì ở đây nhờ Lời Chúa Kitô – Lời giáng phàm một lần nữa làm cho trời đất kinh thiên động địa để tái tạo lại trời mới đất mới vào ngày chết trên thập giá thế cho trời đất cũ hư hỏng biến đi.

            Phúc cho ai không theo mưu toan kẻ gian ác, không đứng trong đường lối những tội nhân, không ngồi chung với những quân nhạo báng, nhưng vui thoả trong lề luật Chúa, và suy ngắm luật Chúa đêm ngày.  Họ như cây trồng bên suối nước, trổ sinh hoa trái đúng mùa; lá cây không bao giờ tàn úa. Tất cả công việc họ làm đều thịnh đạt.”

O…o!  Phải chi, nếu chúng ta có thể đi lễ được mỗi ngày liên tục  trong  chu k 3 năm phụng vụ thì sẽ nghe được đầy đủ hết Lời Chúa hầu như trọn bộ trong bốn cuốn Phúc Âm và các sách Cựu Ước lẫn các Thánh Thư trong sách Tân Ước,  được chia ra theo từng năm phụng vụ và từng Mùa trong năm. O…o, Còn nếu không thì sẽ bị mất không nghe được hết, hoặc là phải tự mình đọc thêm Sách Thánh cách riêng vậy …Ò.. ó ..o…o…O.

Cầu Chúc các bạn một Mùa Vọng thánh đức.

Đội Ơn Chúa đời đời. Amen.

Ps: Kính mong các Quý vị Trưởng thượng, tiền bối góp ý, sửa sai và bổ túc thêm. Xin đa tạ.

Dec. 4th , 2010.

Sóng biển

 

Print In trang | sendtofriend Email | back Trở về
  
Tin/Bài mới
Tiếng Nổ (12/24/2010)
Con Ơi !! Mẹ Xin Lỗi .. (12/22/2010)
Aikido Trong Đời Sống Nội Tâm Và Mục Vụ Tư Vấn (12/20/2010)
Xem Bói - Nên Hay Không? (12/17/2010)
Con Đường Đức Tin, Thanh Thanh (12/11/2010)
Tin/Bài cùng ngày
Vui Lên Vì Chúa Đã Đến, Lm Tạ Duy Tuyền (12/10/2010)
Đêm Tối Của Đức Tin (12/10/2010)
Tin/Bài khác
Ông Già Nôel Là Ai? 6/12 (12/8/2010)
Sám Hối Là Đổi Mới, Thanh Thanh (12/5/2010)
Thiên Chúa Đã Trở Nên Giống Như Bạn Và Tôi, Lm. Jos Tạ Duy Tuyền (12/4/2010)
Dọn Đường Cho Chúa Đến, Lm Giuse Nguyễn Hưng Lợi Dcct (12/4/2010)
Nước Trời, “vương Quốc Của Tình Yêu, An Bình Và Hạnh Phúc ” (12/4/2010)
MeMaria.org -- Từ 15/4/1999 lần truy cập -- Kim Hà [Valid RSS]
Copyright © 2011 www.memaria.org. All Rights Reserved. Powered by VNVN System Inc.
Best view with IE 7.0, Fire Fox, resolution 1024x768