GIÁO XỨ HẢI LINH CHÀO ĐÓN
ĐỨC CHA GIÁO PHẬN
TỚI THĂM VÀ LÀM VIỆC MỤC
VỤ
Chiều ngày 16/10/2010, Đức Cha Phêrô
Nguyễn Văn Đệ, Giám mục giáo phận Thái Bình đã
tới thăm và làm mục vụ tại giáo xứ Hải
Linh, giáo hạt Thái Thụy, giáo phận Thái Bình. Cùng đồng tế với Đức cha có cha quản
hạt Luca Nguyễn Văn Định, cha quản xứ
Đaminh Trương Văn Thuỵ và quý cha trong giáo phận.
Dù thời tiết không
được tốt, nhiệt độ xuống thấp,
với những cơn mưa nhỏ rải rác, làm cho không
khí như
lạnh thêm nhưng khi tới giáo xứ Hải
Linh không khí như đã thay đổi vì có tới hàng ngàn
người đã xếp thành hai hàng cùng với các đoàn
hội cờ, hoa, trống, chào đón vị chủ chăn
giáo phận đến với đoàn chiên Hải Linh.
Vào tới thánh
đường giáo xứ, Đức cha cùng với cha quản
nhiệm Đaminh Thụy và cộng đoàn cùng chầu
Thánh Thể Chúa.
Sau đó, Đức cha đã dành ra một tiếng đồng
hồ để huấn dụ, chia sẻ, cũng như nghe những tâm tình của
giáo dân giáo xứ Hải Linh muốn bày tỏ cùng vị chủ
chăn giáo phận.
Thời vua Tự Đức, Hải Linh
và họ giáo Vũ Công là nơi nhiều bổn đạo bị
giam giữ, và là nơi các quan luận xử tử: khi thì
đốt khi thì chôn sống. Giảng
trong thánh lễ, Đức cha nhắn nhủ giáo dân
giáo xứ Hải Linh hãy cảm tạ Thiên Chúa, và bày tỏ
lòng cảm phục các bậc tiền nhân đã can đảm
sống Đức Tin, sẵn sàng hy sinh mạng sống
để làm chứng cho Chúa, truyền lại cho chúng ta gia
tài Đức Tin vô giá mà chúng ta có đến ngày nay.
Thấy được
sức sống mãnh liệt nơi các bạn trẻ giáo xứ
Hải Linh, và tương lai thuộc về người trẻ,
Đức cha đã động viện các bậc cha mẹ
hãy nêu gương sáng cho con cái trong đời sống hằng
ngày và giáo dục con em mình cả về đời sống đức
tin, nhân bản, tri thức. Vì thế, các bậc làm cha mẹ
cần phải hy sinh nhiều hơn nữa thì con cái mới
có thể có được tương lai tươi sáng.
Hôm nay cùng là ngày lễ Khánh Nhật Truyền
Giáo, Đức cha đã nhắn nhủ mọi người
rằng: “lâu nay chúng ta nói nhiều về truyền giáo
nhưng xem ra không có hiệu quả; hãy biến lý thuyết
thành hành động cụ thể, những hành động
truyền giáo cụ thể. Chớ gì mỗi gia đình Công
Giáo hãy chọn lấy một gia đình không Công Giáo, truyền
giáo bằng cách cầu nguyện cho họ, viếng thăm
và mời họ cùng chung vui trong những
ngày đại lễ hay những cuộc dã ngoại. Cứ
mỗi năm chúng chọn một gia đình cầu nguyện
và giúp đỡ họ, cha tin rằng chúng ta gieo, Chúa sẽ cho mọc lên”.
Thánh lễ kết
thúc sau phép lành toàn xá. Ước mong giáo xứ Hải linh ngày một
phát triển hơn nữa về mọi mặt, noi
gương các bậc tiền nhân đã
can đảm sống Đức Tin và mang
Chúa đến cho mọi người; xin tiếp tục
nâng đỡ và cầu nguyện cho giáo xứ Hải linh.
Lược sử giáo xứ Hải
Linh
Giáo xứ Hải
Linh trước đây là họ giáo Hải Linh thuộc giáo
xứ Thượng Phúc, giáo phận Thái Bình. Vùng đất Hải Linh
trước kia là bãi bồi của sông
Trà Lý và sông Diêm Điền.
Ngày 04/6/1621 (Tân Dậu),
có ba dòng họ từ Lục Linh ra khai phá. Năm 1805 tách ra
khỏi Lục Linh Cổ, các dòng họ bấy giờ lấy
chữ gốc của Lục Linh là chữ Linh thêm chữ Hải
thành Hải Linh.
Năm 1898 (Mậu Tuất) họ
giáo Hải Linh được thành lập, lúc đầu có
40 nhân danh, do cụ Nguyễn Hương Đắc, chánh
Hương hội làng đứng ra. Đến
năm 1902, giáo họ xây dựng ngôi nhà thờ bằng gỗ
và tre, lợp
rạ, tại khu vực cồn
Giếng. Năm
1914, Đức cha Trung lập nên giáo xứ Xuân Hòa, thì họ
giáo Hải Linh trực thuộc giáo xứ Xuân Hòa, lúc này số
tín hữu của Hải Linh đã tăng lên 131 người.
Năm 1922, họ giáo xây dựng lại ngôi
nhà thờ bằng gỗ lim, lợp ngói ta trên mảnh đất
thứ hai này và khánh thành năm 1923.
Ngày 02/02/1998, ngôi nhà thờ bị
xuống cấp nặng nề, họ giáo được bề
trên cho phép, cha xứ Giuse Nguyễn Tri Chúc và giáo dân đã xây
dựng lại ngôi thánh đường mới: dài 50m, rộng
14m, tháp chuông cao 47m, và khánh thành năm 2002.
Ngày 02/12/2006, họ giáo Hải
Linh được Đức cha F.X. Nguyễn Văn Sang
ban sắc nâng lên hàng giáo xứ, và có 12 giáo họ lẻ trực
thuộc giáo xứ Hải Linh, nằm trong 6 xã của huyện
Thái Thụy. Số giáo dân của giáo xứ Hải Linh hiện
nay là 2342 người, dưới sự cai quản cảu
cha quản nhiệm Đaminh Trương Văn Thuỵ.
Tương truyền rằng: Họ
giáo Hải Linh và họ giáo Vũ Công, chính là nơi nhiều
bổn đạo bị giam cầm, tù tội thời vua
Tự Đức. Tuy nhiên trong xứ này còn hai hoặc ba
nơi nữa, là chính nơi các quan luận xử bổn
đạo khi thì thiêu sống, khi thì chôn sống, bởi thế
người ta rất sợ khi đi qua những nơi
này.
Gió Biển