Google Search
Local Search
|
|
Bổ nhiệm Giám mục Giáo phận Thái Bình
|
Bổ nhiệm Giám mục phụ tá Tổng Giáo phận Saigon
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Lễ Đức Mẹ Mân Côi.
Xin mời nghe proshow "Lời Gọi Fatima" do Lm Lê Khắc Lâm thực hiện.
|
Xin chia sẻ cùng quí cha, thày và anh chị proshow "Danh Thánh Đức Maria" do Lm Lê Khắc Lâm thực hiện.
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Thay đổi kích cỡ chữ đọc:
|
Trong Mười Người Phong Cùi Được Chữa Lành
|
|
Chủ Nhật, Ngày 10 tháng 10-2010
|
TRONG MƯỜI NGƯỜI PHONG CÙI
ĐƯỢC CHỮA LÀNH
Lần thứ ba, một điệp
khúc về cuộc hành trình lên Giêrusalem làm giai đoạn
trình thuật (c.11). Thay vì tiếp tục con
đường xuống phiá Nam, dường như
Chúa Giêsu rẽ qua hướng Đông, giữa Galilê và
Samari, để đến thung lũng sông Giođan. Ghi chú này làm cho dễ chấp nhận việc có
mặt của một người Samari trong nhóm
người Do Thái bị phong cùi.
Trình thuật về việc chữa lành (cc. 12-14)
rất ngắn và giống với 5,12-16, trong đó lần
đầu tiên Chúa Giêsu đối diện với một
trong những kẻ tiện dân bị loại khỏi
cộng đoàn. Chắc hẳn ở đây
họ không phục lạy nhưng họ chào kính Chúa Giêsu
như một vị Thầy –như các môn đệ
gọi Ngài. Họ kêu xin Ngài, mà không xin rõ
được chữa lành (so sánh với 5,12)
cũng không xin của bố thí. Chúa Giêsu báo họ đi
đến các tư tế, là những người đúng theo luật lệ của Lv 14,1tt, có nhiệm
vụ nhận xét về việc lành bệnh. Tuy nhiên, Chúa
Giêsu không làm một cử chỉ gì để chữa
bệnh và như thế việc lành không xảy ra ngay
tức khắc (so sánh với 5,13). Khi
nghe lời Chúa Giêsu chỉ dạy, mười người
này chứng tỏ có lòng tin tưởng, một niềm tin
trái ngược với niềm tin của đại
tướng Naaman người Syri (x.4,27), thoạt tiên ông
này từ chối làm theo lời báo của của ngôn
sứ Êlisê (2V 5,10-12). Như vậy, việc
chữa lành xảy ra từ xa.
Cho tới đây, trình thuật đề cao quyền
lực lớn lao của lời Chúa Giêsu và, do đó,
chuẩn bị cho câu giải đáp mà Ngài sắp nói
với các người Pharisêu (17,21). Nhưng
cao điểm của lời giải đáp này nằm
ở những gì xảy ra sau khi chữa lành và sẽ minh
hoạ khoảng cách giữa việc chữa bệnh và
ơn cứu độ. Trong các câu 15-19, một trong
các người phung cùi được chữa lành quay
trở lại ngay cả trước khi vâng lệnh Chúa
Giêsu và Lề Luật: vừa tôn vinh Thiên Chúa, anh vừa
sấp mình –điều đã bị bỏ ở các câu
12-13, và nhất là tạ ơn Chúa Giêsu. Và điều
đáng ngạc nhiên là chỉ tới đây, một khi thái
độ của anh gây ấn tượng tốt cho ta, ta
mới biết anh thuộc về chủng tộc nào:
đó là một người Samari. Sự tương
phản giữa lòng biết ơn của người này và
sự vô ơn của chín người khác vẽ nên một
đường ranh phân biệt giữa những
người Do Thái và người mà chính Chúa Giêsu nói
đến như một người ngoại bang
(người Samari cũng như người Do Thái nhìn
nhận uy thế của Luật Môsê, và như vậy nhìn
nhận uy thế của những quy luật trong sách Lêvi
về bệnh phong). Như trong dụ ngôn về
người Samari tốt lành (10,30tt) và khi rao giảng ở
Nagiaret (4,24-27). Trình thuật nhấn
mạnh đến tình yêu mà các người ngoại bang bày
tỏ. Do đó, Chúa Giêsu bác bỏ cái nhìn theo
chủ nghĩa dân tộc quá khích, theo đó Thiên Chúa chỉ
tỏ mình ra cho người biết trong các thể chế
văn hoá: chính bên cạnh Chúa Giêsu mà người ta tôn vinh
Thiên Chúa.
Lúc nào cũng nghĩ đến Thiên
Chúa trong những mối bận tâm của mình nên Chúa Giêsu
trách cứ chín người tật phong khác vì đã không tôn
vinh Thiên Chúa. Nhưng chính lời Chúa Giêsu nói về đức tin
(c.19) mới là đỉnh cao của trình thuật. Mười người phong cùi được
chữa lành, nhưng duy nhất chỉ có người Samari
biết ơn mới được tuyên bố là
được cứu độ. Như
vậy ơn cứu độ là điều cao quý hơn
việc chữa lành thể xác. Và
niềm tin trọn vẹn của kẻ quay trở lại
thì cao quý hơn niềm tin tưởng đã thúc
đẩy cả mười người đi trình
diện với các tư tế trước khi
được chữa lành. Việc chữa lành
chỉ khai mở cho ơn cứu độ trọn
vẹn khi con người nhận ra sáng kiến nhưng
không của Thiên Chúa đối với mình và nếu họ đáp
lại bằng cách dấn thân vào một liên hệ thật
sự với Chúa Giêsu: đó là niềm tin trọn vẹn.
|
|
Tin/Bài mới
Tin/Bài cùng ngày
Tin/Bài khác
|
|