Dòng suối ân tình.
Trong một chuyến
bay từ Rôma về Nữu
Ước, Đức
Tổng Giám Mục Fulton Sheen chăm chú nhìn
cô tiếp viên hàng không
đang đi lại phục vụ quí khách.
Thấy cử chỉ lạ của Đức Tổng, cô tiếp viên mạnh dạn đến gần và hỏi:
-
Thưa Đức Cha, có chuyện gì mà Đức
Cha lại nhìn con như thế?
Vị Tổng Giám Mục nhoẻn miệng cười đáp:
-
Vì đôi mắt của con rất đẹp!
-
Vậy con phải làm gì để cám ơn Chúa
đây?
-
Con ạ! Chúa đã lấy
tất cả sắc đẹp của từng người phong trong trại cùi Di Linh mà đem tặng cho con. Vậy con hãy đến đó chăm sóc cho họ
mà đền đáp ơn Chúa.
Quả thật, chỉ ít lâu sau
người ta đã
thấy người
phụ nữ xinh đẹp này ngày đêm
tận tụy băng bó những
vết thương lở loét cho
các bệnh nhân phong, tại
trại cùi Di Linh dưới lớp áo dòng nữ
tu.
Phong cùi là một bệnh nan y khó trị, ai cũng ghê tởm và
run sợ nếu mắc phải bệnh này. Vào thời
Chúa Giêsu nó còn khoác
vào người bệnh nỗi nhục nhã trong tâm hồn,
vì người ta cho rằng họ là những người bị Thiên Chúa phạt.
Những người
mắc bệnh cùi bị ruồng
bỏ, bị coi là nhơ nhớp, phải sống cách ly trong
một làng cùi xa mọi
người, xa cả người thân. Phải mặc áo rách,
để đầu
trần, lấy áo che miệng
và phải hô lên rằng
mình có bệnh
truyền nhiễm và nhơ nhớp
để cho người lành biết mà tránh
xa.
Thế mà, trong bài Tin Mừng hôm nay kể
lại chỉ một lời Chúa Giêsu phán
ra thì vết thương của thể xác và
nỗi đau trong tâm hồn
bao năm đè nặng bỗng tan biến hết. Căn bệnh quái ác mà họ
cứ tưởng phải gánh chịu suốt cả cuộc đời, nỗi ô nhục mà họ
cứ tưởng sẽ vĩnh viễn theo họ sang bên kia thế giới,
thì nay đã
được hoàn toàn tẩy xóa. Chỉ nhờ quyền năng và lòng
thương xót của Thiên Chúa mà họ
như đã chết nay được hồi sinh, niềm vui rộn rã
như vỡ òa trong tim.
Trớ trêu thay trong mười
người được
hưởng ơn chữa lành vô cùng lớn
lao ấy, chỉ có một người
biết dâng lời tạ ơn, mà người
ấy lại là người Samari ngoại đạo. Còn những người vẫn tự hào là dân Thiên Chúa,
dân riêng Chúa chọn lại sống vô ơn.
Chúa Giêsu phải thốt lên lời quở trách: “Không phải
cả mười người được
sạch cả sao? Thế thì chín người
kia đâu? Sao không thấy họ trở lại tôn vinh
Thiên Chúa, mà chỉ có
người ngoại
bang này?” “Sở dĩ Chúa Giêsu
xem trọng lòng biết ơn cũng là vì ích lợi
của kẻ được ơn mà thôi. Người
Samari trở lại tạ ơn Thiên Chúa
đã ban cho anh ơn phần
xác, thì Người lại ban thêm cho anh
ơn phần hồn là củng cố niềm tin và xác định
tư cách tôn giáo của
anh. Người nói: “Đứng dậy về đi! Lòng tin của anh đã
cứu chữa anh”. Như thế, cám ơn lại là cơ hội để nhận được thêm ơn.
Cuộc sống là một
chuỗi những ân huệ nối
tiếp theo nhau. Những ân huệ này
đan xen với những ân huệ khác.
Có những ơn do nơi Thiên Chúa, và
cũng có những ơn đến từ con người. Vậy nếu cuộc sống là lãnh nhận thì người ta sẽ như thế nào nếu không
hề biết nói hai tiếng
cám ơn, hoặc chẳng bao giờ bày
tỏ tấm lòng tri ân! Thú
vật còn biết vẫy đuôi cám ơn
khi ném cho nó cục xương,
còn người vô ơn khi nhận được ân huệ chỉ
biết trố mắt nhìn và câm lặng.
Một đứa trẻ
mới bập bẹ tập nói trong một
gia đình có giáo dục,
thì tiếng “cám ơn” luôn
nằm sẵn trên bờ môi.
Một người có nhân cách
thực sự là một người có lòng biết
ơn. Một người luôn thể hiện lòng biết ơn mới đích thực là con người. Lòng biết ơn là nét cao đẹp
nhất của con người. Biết ơn là nhận ra thân phận bất toàn của mình. Biết ơn là ý thức về tình liên đới
với người khác. Biết ơn là thể hiện niềm tin vào Thiên Chúa
yêu thương và quan phòng.
Vì thế, lòng biết ơn chính là bông hoa rực
rỡ, điểm tô cho cuộc
sống con người.
Một tiếng nói “cám ơn”
với tất cả chân thành,
một cữ chỉ biết ơn sâu xa
sẽ làm cho chúng ta nên
người hơn, và thể hiện
niềm tin sâu sắc hơn.
Cả cuộc sống của Chúa Giêsu là một “bài ca tạ ơn”. Người tạ ơn Cha trước khi cho Ladarô sống
lại, trước
khi làm phép lạ hóa bánh
và cá ra nhiều, trước khi
lập Phép Thánh Thể. Người
không chỉ là mẫu mực về lòng biết
ơn mà còn dạy chúng
ta thể hiện lòng biết ơn ấy: “Các con hãy làm
việc này mà nhớ đến
Thầy”. Kể từ đó, mỗi thánh lễ mà Giáo
Hội cử hành được gọi là thánh lễ tạ ơn.
Thánh Phaolô luôn dâng lời tạ ơn lên Chúa: “Tôi
hằng cảm tạ Thiên Chúa của tôi vì anh
em, về ân huệ Người
đã ban cho anh em nơi
Đức Kitô”. Ngài cám ơn
tất cả những ai giúp ngài trong công
việc mục vụ: “Quà anh em tặng
cho tôi đó,
chúng khác nào hương thơm, lễ vật đẹp lòng Thiên Chúa
và được Người chấp nhận”. Như vậy, câu ngạn ngữ Anh nói rất chí
lý: “Cho người có lòng biết
ơn chính là cho vay”.
Lạy Chúa, suốt cuộc đời chúng con ngụp lặn trong đại dương ân huệ của
Chúa, suốt đời chúng con được tắm mát trong dòng
suối ân tình của anh em. Xin
cho chúng con luôn biết sống có tình
nghĩa, luôn thể hiện lòng biết ơn, luôn quí
trọng những hồng ân mà
Chúa đã thương ban, và những gì mà anh em
đã làm cho đời chúng con thêm tươi đẹp và hạnh phúc
hơn.