Mối Dây Bất Khả Phân Ly
Lời Chúa:
Mc 10,2-16
2Có mấy người Pharisêu đến gần Đức Giêsu và hỏi rằng: "Thưa Thầy, chồng có được phép rẫy vợ không?" Họ hỏi thế là để thử Người. 3Người đáp: "Thế ông Môsê đã truyền dạy các ông điều gì?" 4Họ trả lời: "Ông Môsê đã cho phép viết giấy ly dị mà rẫy vợ." 5Đức Giêsu nói với họ: "Chính vì các ông lòng chai dạ đá, nên ông Môsê mới viết điều răn đó cho các ông. 6Còn lúc khởi đầu công trình tạo dựng, Thiên Chúa đã làm nên con người có nam có nữ; 7vì thế, người đàn ông sẽ lìa cha mẹ mà gắn bó với vợ mình, 8và cả hai sẽ thành một xương một thịt. Như vậy, họ không còn là hai, nhưng chỉ là một xương một thịt. 9Vậy, sự gì Thiên Chúa đã phối hợp, loài người không được phân ly." 10Khi về đến nhà, các môn đệ lại hỏi Người về điều ấy. 11Người nói: "Ai rẫy vợ mà cưới vợ khác là phạm tội ngoại tình đối với vợ mình; 12và ai bỏ chồng để lấy chồng khác, thì cũng phạm tội ngoại tình."
13Người ta dẫn trẻ em đến với Đức Giêsu, để Người đặt tay trên chúng. Nhưng các môn đệ la rầy chúng. 14Thấy vậy, Người bực mình nói với các ông: "Cứ để trẻ em đến với Thầy, đừng ngăn cấm chúng, vì Nước Thiên Chúa là của những ai giống như chúng. 15Thầy bảo thật anh em: Ai không đón nhận Nước Thiên Chúa với tâm hồn một trẻ em, thì sẽ chẳng được vào." 16Rồi Người ôm lấy các trẻ em và đặt tay chúc lành cho chúng.
"Sự gì Thiên Chúa đã phối hợp, loài người không được phân ly" (Mc 10,9)
Suy niệm:
Phụng vụ Chúa nhật hôm nay đề cập tới một vấn đề căn bản, cốt yếu nhất của xã hội loài người: Gia đình. Tin Mừng Mc 10, 2-16 như muốn đưa nhân loại và mọi người về những trang đầu của Sách Khởi Nguyên khi Thiên Chúa tạo dựng vũ trụ, tạo dựng con người có nam có nữ để họ sống với nhau trong mối giây ràng buộc, bất khả phân ly của đôi lứa. Đây là gia đình đầu tiên của lịch sử con người. Để trả lời vấn nạn của những người biệt phái: ”Người ta có được phép rẫy vợ không?”
Chúa Giêsu đã nại đến sự kiện này, cách nào đó Ngài đã đề cập đến gia đình, đến giá trị và đòi hỏi của hôn nhân.
Sự thâm độc của biệt phái
Các biệt phái, luật sĩ là những người rất am tường về luật Môsê, họ hiểu tường tận từng điều luật, từng khoản luật trong vô số luật của Môsê, những điều nào đã được chấp nhận, những khoản nào chưa rõ, còn đang tranh cãi, bàn luận. Về cách thức giải thích vấn đề ly dị vợ thì thuộc khoản thứ hai còn đang bàn bạc và tranh cãi.
Các biệt phái đưa vấn đề ly dị ra để hỏi Chúa Giêsu không phải họ hỏi để am tường, để học hỏi thêm, mà để giăng bẫy hầu làm cho Chúa Giêsu bị sập vào âm mưu hoàn toàn thâm độc của họ. Biệt phái đã chọn lúc có đông đảo dân chúng đang bao quanh Chúa Giêsu để nghe Ngài giảng dậy và giới thiệu Nước Trời, để hỏi Ngài về một vấn đề xem ra hết sức dị nghĩa có liên quan đến luật Môsê, Chúa Giêsu phải hết sức tỉnh táo để trả lời câu hỏi của họ.
Câu hỏi của biệt phái quả thực nham hiểm, ác độc. Trả lời “được phép” ly dị, được phép rẫy vợ, Chúa Giêsu sẽ đi ngược với lề luật của Ngài; trả lời “không được phép”, Chúa Giêsu vi phạm luật Môsê vì Môsê cho phép ly dị Vợ. Đối với người biệt phái Chúa Giêsu khó mà tránh được bẫy họ giăng ra. Đây là câu hỏi thâm độc và hoàn toàn ác ý, nhưng Chúa Giêsu đã vạch trần bộ mặt xấu của những người biệt phái...
Chúa Giêsu vạch trần âm mưu của người biệt phái
Chúa Giêsu đã đưa các người biệt phái về những điều Thiên Chúa muốn con người thực hiện.
Đầu tiên, Chúa Giêsu gợi lại chương đầu của Sách Khởi Nguyên: “Việc tạo dựng” con người. Thiên Chúa sáng tạo vũ trụ, trời đất biển khơi, cây cối, thú vật và sau cùng là con người.
Thiên Chúa tạo dựng người nam theo hình ảnh của Ngài. Rồi Thiên Chúa lại tạo dựng nên người nữ bằng chính thịt xương của người nam và cho làm bạn với người nam, bình đẳng với người nam.
Vì được nắn nên bằng chính thịt, xương và sự sống của người nam, nên người nam và nữ, vợ và chồng có mối dây liên hệ chặt chẽ với nhau, một mối quan hệ mật thiết hơn cả với cha mẹ của mình nữa.
Thiên Chúa đã tạo dựng con người, đã kết hợp con người để họ sống hạnh phúc, yêu thương trong một huyết nhục. Vì thế, điều Thiên Chúa đã kết hợp, con người không được phân rẽ, chia lìa.
Tuy nhiên, trong thực tế vì người Do Thái ích kỷ, thỏa mãn những dục vọng đê hèn, cứng lòng, nên Môsê đã cho phép người ta “làm giấy ly dị và cho ly dị.” Việc làm của Môsê chỉ để giải quyết những yếu đuối, cái cứng cỏi của người Do Thái. Đây chỉ là một giải pháp nhượng bộ của Môsê đối với sự ích kỷ đã đi đến phổ biến của người Do Thái trong thời của Môsê đang sống.
Việc làm của Môsê cũng nhằm cho ta biết người phụ nữ lúc đó không được tôn trọng, không được bình đẳng với người nam, họ hầu như được coi như món đồ chơi giải trí và như thế làm mất đi nét đẹp của đời sống hôn nhân gia đình.
Và để giáo dục, dậy dỗ các môn đệ và nhằm sửa đổi cái nhìn của con người trong xã hội loài người mà Chúa Giêsu đã lưu ý các môn đệ về thái độ phải có đối với con trẻ: “Ai không đón nhận Nước Thiên Chúa như một trẻ nhỏ, thì sẽ chẳng được vào” hoặc Chúa có thái độ quyết liệt để bảo vệ trẻ nhỏ: “Ai làm cớ cho một trong những trẻ nhỏ này sa ngã, thì thà buộc cối đá lớn vào cổ nó mà quăng xuống biển còn hơn.” Chúa nói không được khinh khi trẻ nhỏ vì chúng có thái độ đón nhận Nước Chúa với tất cả sự chân thành, đơn sơ và khiêm nhu.
Thái độ của Chúa Giêsu về đời sống gia đình
Chúa Giêsu luôn đề cao giá trị của đời sống hôn nhân, đời sống gia đình. Ngài xác định lại tính thánh thiêng của bậc vợ chồng. Ngài có thái độ thật dứt khoát đối với đời sống lứa đôi: một vợ một chồng, bất khả phân ly.
Chúa Giêsu lên án gắt gao tội dâm bôn, ngoại tình, trăng gió v.v. Ngài mạnh mẽ kết án việc rẫy vợ, ly dị, ngoại trừ nố gian dâm. Chúa Giêsu luôn đề cao giá trị của hôn nhân, vì thế câu nói: ”Sự gì Thiên Chúa liên kết, con người không được phân ly” là nền tảng vững chắc cho đời sống hôn nhân gia đình. Vợ chồng trở nên một huyết nhục trong sự tôn trọng, yêu thương nhau, đặt mình nơi quyền năng tạo dựng của Thiên Chúa. Chính Chúa Giêsu đã nâng bậc hôn nhân lên hàng Bí Tích và mặc lại cho hôn nhân vẻ đẹp ban đầu đã bị tội lỗi làm cho lu mờ, che khuất.
Cầu nguyện:
Lạy Chúa Giêsu, xin cho mọi người biết bảo vệ đời sống hôn nhân gia đình mà Chúa thánh hoá.
Lm. Giuse Nguyễn Hưng Lợi DCCT
|