Các thánh là các đại ân nhân của nhân loại. Vì chính các thánh là những người thay đổi thế giới, khiến cho nó trở nên tốt lành hơn Và các vị biến đổi thế giới một cách lâu dài, bằng cách trao ban cho nó các năng lực, mà chỉ có tình yêu thương được Tin Mừng linh hứng mói có thể khơi dây được mà thôi. Các thánh là các đại ân nhân của
Đức Thánh Cha Biển Đức XVI đã khẳng định như trên trước 8.000 tín hữu năm châu tham dự buổi tiếp kiến chung sáng thứ tư 15-9-2010 trong đại thính đường Phaolô VI, ở nội thành Vaticăng.
Trong bài huấn dụ Đức Thánh Cha đã giới thiệu gương mặt của thánh nữ Chiara sống đồng thời với Thánh Phanxicô thành Assisi hồi thế kỷ XIII. Chứng tá của thánh nữ cho thấy toàn thể Giáo Hội mắc nợ các phụ nữ can đảm và có đức tin phong phú như thánh nữ, có khả năng thúc đẩy Giáo Hội canh tân.
Đề cập tới tiểu sử thánh nữ Đức Thánh Cha nói: Sinh năm 1193 Chiara thuộc một gia đình thượng lưu giầu có. Chị đã khước từ sự qúy phái và giầu sang để sống khiêm tốn nghèo nàn, theo kiểu sống thánh Phanxicô thành Assisi đề nghị. Cả khi cha mẹ chị đang dự tính cuộc hôn nhân của chị vời một nhận vật nổi bật nào đó. Năm 18 tuổi, do ước muốn sâu xa theo Chúa Kitô và lòng khâm phục Phanxicô, Chiara táo bạo quyết định bỏ nhà cha mẹ và cùng với một bạn gái là Bona di Guelfuccio, bí mật tìm đến với các anh em hèn mọn gần nhà thờ nhỏ ở Porziuncola. Đó là chiều ngày Chúa Nhật Lễ Lá năm 1211. Trước sự cảm động của mọi người và dưới ánh đuốc của các tu sĩ, thánh Phancixô đã làm một cử chỉ biểu tượng lớn là cắt tóc của Chiara và mặc cho chị một tấm áo thô khổ chế. Từ lúc đó trở đi chị trở thành trinh nữ hiền thê của Chúa Kitô, Phu Quân yêu đấu của chị và hoàn toàn tận hiến cho Ngài. Cũng như Chiara và các bạn của chị, trong dòng lịch sử đã có biết bao nhiêu phụ nữ bị hấp dẫn bởi tình yêu đối với Chúa Kitô, là Đấng làm tràn đầy con tim của họ trong sự xinh đẹp của Con Người Thiên Chúa của Ngài. Và qua ơn gọi thần bí hôn nhân của các trinh nữ thánh hiến, toàn thể Giáo Hội xuất hiện như nó sẽ vĩnh viễn là: Hiền Thê xinh đẹp và trong sạch của Chúa Kitô.
Tiếp tục bài huấn dụ Đức Thánh Cha nói: trong một trong 4 lá thư viết cho thanh nữ Anê thành Praha, con vua Boemia, muốn theo chân mình thánh nữ Chiara nói về Chúa Kitô Phu Quân yêu đấu của mình với thứ ngôn nữ hôn nhân gây kinh ngạc và xúc động như sau: ”Yêu thương Ngài, em tinh tuyền, sờ mó Ngài em sẽ trong trắng hơn, để cho Ngài chiếm hữu em đồng trinh. Quyền năng của Ngài mạnh mẽ hơn, sự quảng đại của Ngài cao cả hơn, dáng vẻ Ngài xinh đẹp hơn, tình yêu dịu ngọt hơn và mọi ơn phước tinh tế hơn. Giờ đây em đã ở trong vòng tay của Ngài rồi, là Đấng đã trang điểm ngực của em với đá qúy... và đã đội cho em một triều thiên bằng vằng có khắc ghi dấu hiệu của sự thánh thiện” (Lettera prima: FF, 2862).
Trong thời gian đầu của kinh nghiệm tôn giáo, chị Chiara đã có thánh Phanxicô thành Assisi, không chỉ như là thầy mà chị tuân theo các giáo huấn, mà cũng như là bạn huynh đệ nữa. Tình bạn giữa hai vị thánh này là một khía cạnh rất xinh đẹp và quan trọng. Thật vậy, khi hai tâm hồn trong trắng và được nung nấu bởi cùng một tình yêu đối với Thiên Chúa gặp gỡ nhau, thì họ rút ra được từ tình bạn ấy một khích lệ rất mạnh mẽ để bước đi trên con đường hoàn thiện. Tình bạn là một trong các tâm tình nhân loại cao thượng và qúy báu nhất, mà Ơn Thánh Chúa thanh tẩy và biến đổi. Như thánh Phanxicô và thánh Chiara các thánh khác cũng đã sống một tình bạn sậu xa trên con đường hướng tới sự hoàn thiện kitô, như thánh Phanxicô de Sales và thánh Giovanna Francesca de Chantal. Chính thánh Phanxicô de Dales đã viết như sau: ”Thật là điều xinh đẹp có thể yêu thương trên trái đất này như yêu thương ở trên trời, và học yêu thương nhau trên trần gian này như chúng ta sẽ yêu thương một cách vĩnh cửu trong thế giới bên kia. Ở đây tôi không nói tới tình yêu đơn sơ của lòng bác ái, bởi vì nó là điều chúng ta phải có đối với tất cả mọi người; nhưng tôi nói tới tình bạn thiêng liêng, trong đó hai hay ba người hoặc hơn nữa trao đổi lòng đạo hạnh, các yêu thương tinh thần và thực sự trở thành một tâm trí” (Introduzione alla vita devota III, 19).
Tiếp tục tiểu sử của thánh nữ Chiara Đức Thánh Cha nói thêm: sau vài tháng sống trong các cộng đoàn dan tu và chống trả lại áp lực của người thân ban đầu đã không chấp nhập sự lựa chọn của chị, Chiara cùng với các bạn đồng chí hướng đầu tiên đến sống trong nhà thờ thánh Damiano, nơi các anh em hèn mọn đã lo liệu biến thành một tu viện nhỏ. Trong tu viện này thanh Chiara đã sống trên 40 năm trời cho tới khi qua đời năm 1253. Trong một bức thư viết vào tháng 10 năm 1216 Đức Cha Giacomo di Vitry Giám Mục người Flamand đang thăm viếng Italia lúc bấy giờ, khẳng định rằng người đã thấy một số đông các người nam nữ thuộc mọi giai tầng xã hội ”đã từ bỏ hết mọi sự vì Chúa Kitô, trốn khỏi đời. Họ tên là các anh em hèn mọn và các chị em hèn mọn và họ được Đức Giáo Hoàng và các Hồng Y rất kính nể... Các phụ nữ sống chung với nhau trong các nhà không xa thành phố. Họ không nhận gì cả, nhưng sống nhờ bàn tay lao động của mình. Và họ cảm thấy đau đớn và bối rối vì được các giáo sĩ và giáo dân tôn kính qúa mức họ muốn” (Lettera dell' Ottobre 1216: FF, 3279).
Đức Giám Mục Giacomo di Vitry đã tinh tế nhận ra ngay đặc thái chính của tinh thần tu đức phan sinh: đó là sự khó nghèo triệt để, hiệp với sự tin tưởng hoàn toàn nơi sự Quan Phòng của Thiên Chúa. Chính vì thế nên thánh nữ Chiara đã cương quyết xin Đức Giáo Hoàng Gregorio IX và có lẽ đã từ thời Đức Giáo Hoàng Innocenzo III, ban cho các nữ tu Đặc ân sống nghèo (x. FF, 3279), theo đó chị và các nữ tu không có của cải vật chất nào hết... Các vị lãnh đạo giáo hội thời đó đã ban cho các nữ tu quyền này vì nhận ra các hoa trái của sự thánh thiện theo Tin Mừng trong kiểu sống của thánh Chiara và các nữ tu. Điều này cho thấy cả trong các thế kỷ thời Trung Cổ vai trò của nữ giới đã không phải là phụ thuộc nhưng rất đáng kể. Tưởng cũng nên nhắc lại rằng trong lịch sử Giáo Hội chị Chiara đã là phụ nữ đầu tiên viết ra Luật Dòng và xin Đức Giáo Hoàng phê chuẩn, để cho đặc sủng của thánh Phanxicô thành Assisi được duy trì trong tất cả mọi cộng đoàn nữ, bắt đầu được thành lập tại nhiều nơi ngay thời đó và ước ao sống theo gương của thánh Phanxicô và thánh Chiara.
Trong tu viện thánh Damiano chị Chiara đã thực hành các nhân đức anh hùng đặc thù của mọi kitô hữu như: sự khiêm nhường, tinh thần đạo đức và hãm mình, tình bác ái. Tuy là bề trên, chị đích thân săn sóc các chị em đau yếu và làm những việc rất khiêm hạ. Niềm tin của chị nơi sự hiện diện thực sự của Chúa Giêsu trong Thánh Thể đã khiến xảy ra nhiều phép lạ: Chỉ với Mặt Nhật có Thánh Thể chị đã khiến cho quân hồi Saraceni đang muốn tấn công tu viện và thành phố Assisi phải bỏ chạy. Chính các phép lạ ấy đã khiến cho năm 1255 Đức Giáo Hoàng Alessandro IV tôn phong chị Chiara lên hàng Hiển Thánh, tức chỉ 2 năm sau khi chị qua đời. Bình luận về những gì Đức Giáo Hoàng Alessandro IV viết trong Sắc Lệnh phong thánh cho chị Chiara Đức Thánh Cha nói:
Chính các thánh là những người thay đổi khiến cho thế giới trở nên tốt lành hơn, các vị biến đổi thế giới một cách lâu dài, bằng cách trao ban cho nó các năng lực mà chỉ có tình yêu thương được Tin Mừng linh hứng mới có thể khơi dậy được mà thôi. Các thánh là các đại ân nhân của nhân loại!
Tinh thần tu đức của thánh Chiara được tóm tắt trong bức thư thứ tư gửi cho thánh Anê thành Praha, trong đó thánh Chiara dùng một hình ảnh quen thuộc thời Trung Cổ có hơi hướng giáo phụ: đó là tấm gương. Thánh nữ mời gọi bạn gái của mình phản ánh nơi tấm gương hoàn thiện của mọi nhân đức là chính Chúa Giêsu: ”... Hỡi nữ hoàng hiền thê của Chúa Giêsu Kitô, mỗi ngày em hãy nhìn vào tấm gương ấy và liên lỉ kiếm tìm gương mặt của mình trong đó, đề em có thể trang điểm chính mình hoàn toàn bên trong cũng như bên ngoài... Nơi tấm gương ấy rạng ngời lên sự khó nghèo diễm phúc, sự khiêm nhường thánh thiện và tình yêu không hề phai nhòa” (Lettera quarta: FF, 2901-2903).
Chúng ta hãy biết ơn Thiên Chúa đã ban cho chúng ta các Thánh nói với con tim chúng ta, và cống hiến cho chúng ta mẫu gương của đời sống kitô cần bắt chước.
Đức Thánh Cha đã chào tín hữu bằng các thứ tiếng Pháp, Anh, Đức, Tây Ban Nha, Đồ Đào Nha, Ba Lan, Lituani, Slovac, Croat và Ý.
Ngài kêu gọi chấm dứt làn sóng bạo lực chống các tín hữu kitô tại Ấn Độ, Pakistan và Afghanistan. Đức Thánh Cha nói: ”Tôi lo âu theo đõi các biến cố xảy ra trong những ngày này tại nhiều miền Nam Á, nhất là tại ấn Độ, Pakistan và Afghanistan. Tôi cầu nguyện cho các nạn nhân và yêu cầu tôn trọng tự do tôn giáo, và để cho lý lẽ hòa giải và hòa bình trổi vượt trên oán thù và bạo lực”. Các vụ bạo động xảy ra sau vụ vài tín hữu Tin Lành ở Mỹ đốt sách Coran của Hồi gíáo tại Washington hôm 11-9 vừa qua, và đã khiến cho gần 20 người thiệt mạng và hơn 80 người khác bị thương trong vùng Kashmir bên Ấn Độ.
Chào giới trẻ, người đau yếu và các cặp vợ chồng mới cưới bằng tiếng Ý Đức Thánh Cha nhắc tới lễ Đức Mẹ Sầu Bi Giáo Hội kính nhớ ngày 15-9. Ngài mời gọi người trẻ đừng sợ hãi cùng Mẹ Maria ở lại dưới chân Thánh Giá. Chúa sẽ ban cho họ lòng can đảm giúp thắng vượt mọi chướng ngại trong cuộc sống thường ngày. Đức Thánh Cha xin Mẹ Sầu Bi nâng đỡ các người dau yếu bệnh tật để họ hiểu biết giá trị cứu rỗi của khổ đau. Ngài nhắn nhủ các cặp vỡ chồng mới cưới biết hướng nhìn lên Mẹ trong những lúc gặp khó khăn để Mẹ bầu cử cho họ trong cuộc sống hôn nhân.
Sau cùng Đức Thánh Cha đã cất kinh Lậy Cha và ban phép lành toà thánh cho mọi người.