Google Search
Local Search
|
|
Bổ nhiệm Giám mục Giáo phận Thái Bình
|
Bổ nhiệm Giám mục phụ tá Tổng Giáo phận Saigon
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Lễ Đức Mẹ Mân Côi.
Xin mời nghe proshow "Lời Gọi Fatima" do Lm Lê Khắc Lâm thực hiện.
|
Xin chia sẻ cùng quí cha, thày và anh chị proshow "Danh Thánh Đức Maria" do Lm Lê Khắc Lâm thực hiện.
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Thay đổi kích cỡ chữ đọc:
|
Tình Yêu Tăng Giá Trị Con Người - Achille Degeest
|
|
Thứ Ba, Ngày 15 tháng 6-2010
|
Tình yêu tăng giá trị con người -
Achille Degeest
Những nhà nghiên cứu
Kinh Thánh nhận diện người đàn bà tội
lỗi nói đến trong đoạn Phúc Âm hôm nay là Maria
người xứ Magđala, hoặc Maria người
xứ Bêtania, hay một phụ nữ nào đó tên tuổi
không thấy ghi lại. Ở đây chi
tiết đó không đáng kể. Bài
tường thuật đúng là một trang tuyệt bút, đáng
cho người ta không dám phụ thêm chú giải. Chúng
ta hãy theo mấy gợi ý của bản
văn để suy niệm:
1) Đức Giêsu đặt con người -như
người đàn bà tội lỗi hay Simon người
biệt phái chẳng hạn- vào vị trí đối
diện với Thiên Chúa chứ không đối diện xã
hội. Simon người biệt phái thuộc giới
trưởng giả Do thái. Giới này có lý để coi
trọng sự tuân thủ lề luật, nhưng họ
bị cám dỗ trở nên cực đoan, khai trừ
những kẻ nào (kể cả đàn bà) không theo những nghi thức, không giữ
những cấm kỵ, tóm lại không sống như
họ. Giới ấy có lý khi đề cao giới
luật, nhưng vô lý khi trục xuất kẻ vô tội.
Đức Giêsu can thiệp, đặt kẻ “công chính” chung với kẻ tội lỗi cùng một
“chỗ đứng trước mặt Thiên Chúa”. Lúc đó
viễn ảnh hiện ra rất rõ. Kẻ công chính phải
dung hoà sự tuân giữ giới luật với lòng
thương yêu tha nhân, bởi lẽ giới luật
được Thiên Chúa ban hành vì thương yêu nhân
loại –kẻ có tội có lý để tin vào tình yêu
đại lượng tha thứ, nhưng tình yêu ấy
nhắc nhở phải tuân giữ giới luật. Tưởng
tượng rằng người phụ nữ tội
lỗi được tha thứ vô điều kiện,
không bị cảnh cáo phải trở lại trật
tự, một trật tự của tình yêu đem bình an cho
tâm hồn- nghĩ như vậy là theo
chủ nghĩa lãng mạn xấu. Đức Giêsu tha
tội, nghĩa là cho người ấy đi vào sự
bình an của một đời sống
được thanh tẩy, được sắp
đặt lại. Bình an ở đây
không phải là thứ yên ổn bé nhỏ của một
trật tự xã hội nào đó, dù cho là của giới trưởng
giả, bình an là hệ quả một sự tổ chức
lại nếp sống trước mặt Thiên Chúa.
Trước mặt Thiên Chúa, con người phô bày rõ chân
tướng tốt xấu, không thêm bớt.
2) Đức Giêsu nhắc nhở rằng giới
luật chỉ có giá trị nếu người ta coi là
lệnh truyền phải tuân theo, là
biểu hiệu sống động của một Ý
Muốn yêu thương. Giới luật Thiên Chúa là gì? Thiên
Chúa muốn cho chúng ta thành đạt, chính Người
chỉ vẽ cho chúng ta phương pháp thành đạt.
Giới luật Thiên Chúa biểu hiện cho tình yêu của
Người. Không hề tỏ uy quyền với con cái là
không thương yêu chúng. Thiên Chúa thương yêu chúng ta, cho
nên Người tỏ uy quyền lẫn tình thương,
vừa ân vừa uy, chúng ta gọi những lời răn
bảo vì thương yêu của Thiên Chúa là giới
luật. Giới luật tôn trọng quyền tự do
của chúng ta, lại vừa giúp chúng ta phát huy bản thể,
dẫn chúng ta đi vào con đường hạnh phúc.
Nếu chúng ta quên mất khối lượng tình yêu
sống động hàm chứa trong giới luật,
giới luật sẽ trở nên vô nghĩa lý.
3) Đức Giêsu vượt lên trên danh hiệu ‘cách
mạng’ hoặc ‘bảo thủ’, Chúa làm cho con người
lại có được giá trị. Một số người
có xu hướng muốn kéo những điều gì
vượt khỏi họ xuống tầm cỡ thấp
kém của họ. Họ muốn thu
hẹp sứ mạng Đức Giêsu vào phạm vi xã
hội học, muốn xem Chúa như một người
làm cách mạng hoặc một người bảo thủ.
Thật ra, Chúa đặt quan hệ nhân bản giữa Chúa
và người đàn bà tội lỗi hoặc người
biệt phái Simon, Chúa đưa họ lên ngang tầm quan
hệ thần thánh giữa người và Thiên Chúa. Xử
sự lịch thiệp khi nhận lời mời của
người biệt phái tỏ lòng từ bi đại
lượng khi nhận bình dầu thơm
của người đàn bà ăn năn sám hối,
tại sao vậy? Chúa làm thế để mặc khải
cho hai người ấy bằng những lời nói khác
nhau rằng, bên trên cuộc đời họ có một tình
thương. Tình yêu thương của Thiên Chúa trên mỗi
con người làm tăng giá trị bản thể
người ấy, biến đổi thành một con
người được thánh hoá phải được
tôn trọng.
|
|
Tin/Bài mới
Tin/Bài cùng ngày
Tin/Bài khác
|
|