MeMaria.org
Radio Giờ Của Mẹ - Giờ Bình An - Giờ Tin Yêu - Giờ Hy Vọng
(714) 265-1512. Email: Kim Hà
banner
Skip Navigation Links.
Expand <span onmouseover='TreeView_ToggleNode_Hover(this)' onmouseout='TreeView_ToggleNode_Out(this)'>Tài Liệu Về Đức Mẹ</span>Tài Liệu Về Đức Mẹ
Expand <span onmouseover='TreeView_ToggleNode_Hover(this)' onmouseout='TreeView_ToggleNode_Out(this)'>Đức Mẹ Việt Nam</span>Đức Mẹ Việt Nam
Lòng Thương Xót Chúa
Mục Bác Ái / Xin Giúp Đỡ Vn
Expand <span onmouseover='TreeView_ToggleNode_Hover(this)' onmouseout='TreeView_ToggleNode_Out(this)'>Tiểu Mục</span>Tiểu Mục
Expand <span onmouseover='TreeView_ToggleNode_Hover(this)' onmouseout='TreeView_ToggleNode_Out(this)'>Đề Mục Chính</span>Đề Mục Chính
Gallery
Expand <span onmouseover='TreeView_ToggleNode_Hover(this)' onmouseout='TreeView_ToggleNode_Out(this)'>Tác Giả Và Tác Phẩm</span>Tác Giả Và Tác Phẩm
Google Search
memaria www  

Local Search
PayPal - The safer, easier way to pay online!
top menu :: suy niệm :: suy niệm về chúa
Thay đổi kích cỡ chữ đọc:
  
Tình Yêu Của Một Tội Nhân (7,36-50)
Thứ Hai, Ngày 14 tháng 6-2010

TÌNH YÊU CỦA MỘT TỘI NHÂN (7,36-50)

Câu chuyện rất sống động, đến nỗi có người tin rằng Luca hẳn là một nghệ sĩ.

1. Mọi việc này diễn ra trong sân nhà ông Simon, là một người thuộc nhóm Pharisêu. Các nhà của giới giàu có thường được xây quanh một khu sân rộng như một công viên trống trải. Thường trong sân có vườn cây và giếng nước, vào mùa nóng nực người ta bày bàn ăn tại đó. Ở Palestine mỗi khi có một rapbi đến nhà nào dự tiệc, thì mọi người được tự do đến nghe những lời khôn ngoan do rapbi dạy. Thói quen đó giải thích sự có mặt của người đàng bà này trong nhà Simon. Khi có khách đến nhà, người ta thường làm ba việc sau đây: chủ nhà đặt tay lên vai khách và tặng vị khách một cái hôn bình an. Đó là dấu hiệu của lòng kính trọng, nhất là trong trường hợp gặp một rapbi danh tiếng. Đường sá đầy cát bụi và giày chỉ là những đôi dép đơn giản nên người ta đổ nước lạnh lên bàn chân khách để rửa sạch bụi và làm mát chân khách. Người ta cũng đốt hương liệu cho thơm, hoặc đổ giọt dầu hoa hồng lên đầu khách. Phép lịch sự đòi hỏi những việc đó, nhưng trong trường hợp này chủ nhà lại bỏ hết. Khi ăn, thực khách không ngồi, nhưng nằm nghiêng quanh bàn tiệc. Họ dựa trên những gối thấp, chống trên khuỷu tay trái, tay mặt để tự do, hai chân duỗi thẳng về phía sau, bỏ dép ra. Tư thế đó cho phép người đàn bà có thể đứng gần dưới chân Chúa Giêsu.

 

2. Simon là một Pharisêu, một người thuộc nhóm biệt phái. Tại sao một người như vậy lại mời Chúa Giêsu tới nhà mình? Có thể vì những lý do sau:

a. Có thể ông là người có lòng mến phục Chúa Giêsu, vì không phải mọi biệt phái đều thù nghịch với Ngài (x.Lc 13,31). Nhưng bầu không khí thiếu lịch sự đã bác bỏ lý do này.

 

b. Có thể Simon mời Chúa Giêsu vào nhà mình để gài bẫy Ngài, mong bắt gặp một câu nói hay một hành động nào nơi Ngài để có cớ buộc tội Ngài. Simon có thể là một tên cò mồi khiêu khích, song lẽ đó không vững vì câu 40 cho biết Simon tôn tặng Chúa Giêsu danh hiệu rapbi.

 

c. Rất có thể Simon là một người thích nổi tiếng, với thái độ nửa trọng nửa khinh, ông đã mời chàng thanh niên kỳ lạ này của xứ Galilê đến ăn tiệc nhà mình. Vì thế, ta hiểu tại sao có sự pha trộn vừa có vẻ tôn kính lại vừa bỏ qua phép lịch sự phải giữ. Hẳn Simon là một người có thái độ kẻ cả đối với Chúa Giêsu.

 

3. Người đàn bà trên đây nổi tiếng là xấu nết, một gái mãi dâm. Chắc đã có lần nàng đứng bên lề đám đông nghe Chúa Giêsu giảng dạy, và nàng đã nhìn thấy nơi Ngài một bàn tay có thể nâng nàng lên khỏi vũng bùn của đời mình. Theo tập tục của phụ nữ Do Thái, một chai nhỏ dầu thơm nguyên chất, quen gọi là bình ngọc, rất đắt tiền thường được đeo trên cổ. Nàng chỉ ước ao được đổ bình dầu thơm đó lên chân Ngài, vì đó là tất cả những gì nàng có thể dâng cho Ngài. Nhưng khi nhìn thấy Ngài thì nước mắt nàng đổ ra và chảy xuống chân Ngài. Một phụ nữ Do Thái đi ra ngoài với mớ tóc buông xõa là đã phạm lỗi lầm lớn về tiết hạnh. Trong ngày cưới, cô gái Do Thái buộc tóc lên và từ đó không bao giờ nàng xõa tóc dài của mình nơi công chúng, tỏ ra nàng quên hẳn mọi người, chỉ còn thấy một mình Chúa Giêsu mà thôi.

 

Cả câu chuyện bày tỏ một sự trái ngược giữa hai thái độ của lòng và trí.

1. Simon không biết sự thiếu thốn của mình, vì thế không cảm biết tình yêu và cũng vì thế ông đã không nhân được ơn tha thứ. Simon tin tưởng mình là người tốt trước mặt loài người và Thiên Chúa.

2. Người đàn bà thì nhận biết mình thiếu thốn vô cùng, vì thế nàng tràn ngập tình yêu đối với Đấng có thể ban nhu cầu cho mình, và cũng vì thế nàng nhận được ơn tha thứ.

Tinh thần tự kiêu, tự mãn ngăn cách loài người với Thiên Chúa, và điều lạ là hễ ai càng tốt thì càng cảm biết tội lỗi mình cách sâu xa. Phaolô nói về các tội nhân: “Trong số đó tôi là đầu” (2Tm 1,15). Thánh Phanxicô ở Assie nói: “Không đâu có một tội nhân khốn nạn hơn tôi”. Thật rất đúng khi nói rằng tội nặng nhất là không nhận biết tội mình, nhưng ai biết mình thiếu thốn sẽ được mở cửa vào ơn tha thứ của Chúa, vì Thiên Chúa là tình yêu và vinh hiển lớn nhất cho tình yêu là được thấy người đời tìm đến tình yêu.

 

 

Print In trang | sendtofriend Email | back Trở về
  
Tin/Bài mới
Đám Đông Bảo Thầy Là Ai? (6/17/2010)
Con Thiên Chúa (6/17/2010)
Yêu Nhiều Tha Nhiều (6/15/2010)
Tình Yêu Tăng Giá Trị Con Người - Achille Degeest (6/15/2010)
Tình Yêu Cứu Độ – Đtgm. Ngô Quang Kiệt (6/15/2010)
Tin/Bài cùng ngày
Tình Thương Và Tha Thứ (6/14/2010)
Tình Thương Và Ơn Tha Thứ - Huỳnh Văn Ngọc (6/14/2010)
Tin/Bài khác
Sự Thất Bại Lớn Của Simon (6/12/2010)
Những Phụ Nữ Đi Theo Chúa Giêsu (8,1-3) (6/12/2010)
Một Cám Dỗ Cho Tình Yêu - Charles E. Miller (6/12/2010)
Lòng Chúa Xót Thương (2) (6/11/2010)
Lòng Chúa Xót Thương (1) (6/11/2010)
MeMaria.org -- Từ 15/4/1999 lần truy cập -- Kim Hà [Valid RSS]
Copyright © 2011 www.memaria.org. All Rights Reserved. Powered by VNVN System Inc.
Best view with IE 7.0, Fire Fox, resolution 1024x768