Google Search
Local Search
|
|
Bổ nhiệm Giám mục Giáo phận Thái Bình
|
Bổ nhiệm Giám mục phụ tá Tổng Giáo phận Saigon
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Lễ Đức Mẹ Mân Côi.
Xin mời nghe proshow "Lời Gọi Fatima" do Lm Lê Khắc Lâm thực hiện.
|
Xin chia sẻ cùng quí cha, thày và anh chị proshow "Danh Thánh Đức Maria" do Lm Lê Khắc Lâm thực hiện.
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Thay đổi kích cỡ chữ đọc:
|
Chúa Giêsu Tha Thứ Cho Người Phụ Nữ Tội Lỗi (7,36-50)
|
|
Thứ Năm, Ngày 10 tháng 6-2010
|
CHÚA GIÊSU THA THỨ
CHO NGƯỜI PHỤ NỮ TỘI LỖI (7,36-50)
Luca đưa vào đây một
đoạn văn mà độ dài nói lên được
tầm quan trọng mà ông gán cho nó; đoạn này là của
riêng ông, dù không hoàn toàn không có những đoạn song song
ở Mc 14,3 (và Matthêu) và ở Gs 12,3.
Một sự liên hệ kép nối liền nó với
những gì được nói ở trước
(đặc biệt các câu 29 - 30 và 34 được minh
hoạ khá dài ở đây): đó là những người tội
lỗi biết nhìn nhận Chúa Giêsu như ngôn sứ;
việc Ngài tiếp đón họ làm cho những
người Pharisêu từ chối tính cách ngôn sứ của
Ngài.
Tuy nhiên, câu chuyện bắt đầu
thật hay: một người Pharisêu mời Chúa Giêsu
đến nhà dùng một bữa tiệc mừng, trong
đó khách được mời nằm mà ăn. Một
sự cố mở màn cho câu chuyện: một người
phụ nữ tội lỗi đi vào phòng ăn
và đến nơi Chúa Giêsu đang nằm và thái độ
của cô ta quá suồng sã, đúng là gai mắt thật, mãi
dâm có lẽ, dù sao cô ta cũng là một người đàn
bà bị ô uế. Bấy giờ Chúa Giêsu đang
dùng bữa tại nhà, cô nhận ra nơi Ngài –mà chân Ngài
đã đẫm ướt vì nước mắt của cô
ta rồi- Đấng mang lại sự thứ tha và ơn
cứu độ của Thiên Chúa cho những người
tội lỗi. Đó là ý nghĩa mà Chúa Giêsu –vị
Ngôn Sứ sẽ đem đến tiếp theo
đó là cử chỉ của người phụ nữ
này. Nhưng ông chủ biệt phái lại không
nhìn thấy xa được như thế, ông chỉ
dừng lại ở ngoài mắt của những
đụng chạm này- tất cả đối với ông
ta có vẻ khiêu khích quá. Kết luận lầm lạc
mà ông nghĩ trong thâm tâm dựa vào hai xác tín: một ngôn
sứ phải có khả năng hiểu thấu lý lịch
của những kẻ mình tiếp xúc và ông phải giữ
khoảng cách giữa cái tinh sạch và cái ô uế (cc.36 -
39). Thái độ của vị chủ nhà này rất
đặc biệt: ông mời Chúa Giêsu vì những lần
Ngài chữa lành bệnh tật thể lý – có thể cả
những lời giảng dạy của Ngài nữa- đón
tiếp kẻ tội lỗi và kẻ bị ruồng
bỏ- không ăn khớp với tư tưởng mà ông ta
có về một sứ giả của Thiên Chúa.
Khi lên tiếng nói, Chúa Giêsu
biểu lộ sự hiểu biết có tính tiên tri của
mình mà ông Simêon ngấm ngầm chối bỏ. Ngài
bắt đầu kể một dụ ngôn dường
như chẳng ăn nhập gì với
tình thế này (cc.40-43). Nó không đưa ra
một tri thức nào, nhưng trước tiên nó đưa
ra một khoảng cách mà Simêon chỉ có thể đồng
ý với người mà ông ta vừa chỉ trích trong thâm tâm
ông. Câu chuyện này bao hàm một yếu tố
đến từ cái bình thường: sẽ thật
lạ lùng khi một chủ nợ xoá bỏ những món
nợ không thể thanh toán nổi (năm trăm quan
tiền bằng tám tháng lương của một công nhân).
“Ông thương tình tha cho cả hai” chi tiết không bình
thường này cho thấy chuyện thường ngày
đó nhắc ta nghĩ đến một thực tại sâu
sắc hơn: mối tương quan giữa Thiên Chúa và con
người. Bởi đó, tình yêu của các
con nợ là biết ơn đối với kẻ tha nợ
cho mình. Đó là bài học mà Chúa Giêsu rút
ra từ vấn nạn được nêu lên với Simon
(và với độc giả) và nó mời gọi một lời
đáp không có gì bất ngờ. Như
vẻ do dự (tôi thiết nghĩ…) của ông cho thấy,
Simon đoán được Chúa Giêsu sẽ đưa mình
đi tới đâu; nhưng ông bị kẹt trong câu
chuyện dụ ngôn và không thể trả lời cách khác
được. Ngược với
kết luận sai lầm mà ông có trong đầu, lần
này ông đã công khai phán đoán đúng.
“Ông thấy người phụ nữ
này chứ?”. Vừa
được sự đồng tình của người
Pharisêu, Chúa Giêsu chuyển chú ý về đối
tượng của cuộc tranh cãi và đưa ra việc
áp dụng dụ ngôn (cc. 44-47). Ngài đối chiếu
cách hành xử của Simon tuy đúng nhưng thiếu
sự niềm nở hiếu khách với ba cử chỉ
của người phụ nữ vô danh rất quan tâm
đến đôi chân Chúa Giêsu (được lặp
lại mỗi lần); càng rõ hơn nữa về dầu
thơm, Chúa Giêsu phân biệt việc xức dầu trên
đầu mà Simon đã không làm cho Ngài với việc
người phụ nữ đổ dầu trên chân Ngài.
Điều đó làm ta nghĩ tới thái độ khiêm
tốn của người phụ nữ đứng bên
chân Chúa Giêsu (c. 38); đó là cử chỉ chính yếu đã
khiến cho xảy ra ba hành vi
được miêu tả ở đây. Trong mạch văn,
kết luận mà Chúa Giêsu rút ra (c.47) chỉ muốn nói lên
một điều: thái độ của người
phụ nữ là hậu quả của tình yêu Thiên Chúa mà
chị đã lãnh nhận. Tội lỗi đầy tràn
của chị đã được Thiên Chúa tha hết,
điều đó thể hiện rõ ràng qua thái độ
của chị. Tình yêu là lời đáp của con người
khi được Chúa tha nợ và tha tội. Như
những người thu thuế – một dạng tội
nhân công khai khác (x. 7,29), người
phụ nữ này đã nhìn nhận rằng Thiên Chúa công chính
và đã đón nhận tha thứ của Người. Trái
lại, ông Pharisêu vẫn ở trong chiều hướng
của các bạn đồng nghiệp (x. 7,30),
ông đã khước từ ý định của Thiên Chúa
về ông. Nhưng ai biết được?
Bài học tên sẽ mang lại kết quả và ông Pharisêu,
sau khi ăn tiệc này, sẽ
được biến đổi chăng?
Lần đầu tiên Chúa
Giêsu nói với người phụ nữ (cc.48-50) và tuyên
bố với chị Thiên Chúa đã tha thứ cho chị và
từ nay chị được hưởng ơn tha
thứ đó. Khi những khách mời khác phản
ứng như các Kinh sư và Pharisêu trong dịp
người bại liệt được ơn tha
tội (5,20-21), thì Chúa Giêsu lại cho thấy
rõ tiến trình của ơn cứu độ. Tình yêu mà
người phụ nữ đã bày tỏ đối
với Ngài, chứng tỏ rằng chị ta hoàn toàn tin
tưởng vào Thiên Chúa và vào vị sứ giả của
Ngài; hình ảnh mà chị có về Thiên Chúa là đúng, trong
khi ông Pharisêu lại có ý niệm sai lạc về Ngài.
Đức tin của người phụ nữ đã là
điểm khởi hành của một tiến trình hoán
cải, đức tin ấy là nguyên nhân ơn cứu
độ của chị.
|
|
Tin/Bài mới
Tin/Bài cùng ngày
Tin/Bài khác
|
|