Kỉ
niệm 127 năm thành lập giáo phận Bắc Ninh -
Khơi lên tinh thần tử đạo
Photo [Xin An Vao
De Coi]: http://www.youtube.com/v/51aqWtgIRA0&hl=en&fs=1
Bắc
Ninh, ngày 29.5.2010- Trời mưa gió vẫn không thể
cản ngăn bước chân của quý linh mục, tu
sĩ, Ban hành giáo và hàng ngàn giáo dân hội tụ về mừng
lễ kỉ niệm 127 năm thành lập giáo phận
tại tòa giám mục và nhà thờ chính tòa Bắc Ninh. Lễ
kỉ niệm năm nay là một dịp đặc
biệt để mọi người ôn lại, cảm
nghiệm và noi gương niềm Tin Cậy Mến son
sắt, anh dũng hi sinh của các vị tử đạo
Bắc Ninh.
Mở đầu buổi lễ là cuộc
rước Chúa Giêsu, Đức Mẹ Mân Côi, Linh cốt
thánh tử đạo và một số kiệu hoa
Đức Mẹ tháng năm.
Đức cha Cosma Hoàng Văn Đạt, quý cha, quý tu
sỹ cùng các đoàn thể như kèn đồng, trống
trắc, hội hoa, ca đoàn đi theo
các kiệu rước. Lúc này, trời chỉ còn mưa lác
đác như đang vãi những hạt ân
sủng xuống cho Bắc Ninh. Đoàn
rước khởi hành từ lễ đài trước
Trung tâm Mục vụ Giáo phận đi ngang qua khuôn viên tòa
giám mục và tiến vào nhà thờ chính tòa Bắc Ninh.
Khi toàn bộ đoàn
rước đã vào trong nhà thờ, nghi lễ Tế
nguyện công đức tiền nhân diễn ra thật
cảm động và linh thiêng.
Bài vị các thánh tử đạo
được đặt trang trọng giữa gian cung
thánh, hai vị cầm lọng đứng hai bên.
Đoàn tế gồm quý linh mục và quý vị chức
việc trong trang phục truyền thống dân tộc uy
nghi tiến lên tế lễ trong tiếng trống chiêng
trầm hùng vang vọng. Bài tế như một lời
tạ ơn Thiên Chúa đã ban muôn phúc lành cho giáo phận
Bắc Ninh, và cũng là lời ghi ơn và tôn kính các vị tiền
nhân “đã hy sinh xương máu, đã chẳng tiếc
mồ hôi, để gieo giống đức tin, xây nền
Giáo phận”.
Sau nghi thức tế lễ tiền nhân, linh
mục chánh văn phòng công bố quyết định của
đức cha nhận Thánh Giuse Hoàng Lương Cảnh và
các Thánh Tử Đạo Bắc Ninh làm Bảo Trợ
thứ hai, sau Đức Mẹ Mân Côi là vị Bảo
Trợ thứ nhất giáo phận Bắc Ninh. Lí do
được đưa ra là: Giáo phận Bắc Ninh
có được như ngày hôm nay một phần rất
quan trọng là do cha ông đã trung kiên, can đảm
sống và làm chứng cho đức tin. Máu các
ngài đổ ra là di sản vô giá mà giáo phận có nghĩa
vụ bảo tồn và phát huy. Như thế, khi
quyết định nhận Thánh Giuse
Hoàng Lương Cảnh và các Thánh Tử Đạo Bắc
Ninh làm Bảo Trợ thứ hai, đức cha muốn
khơi dạy tinh thần tử đạo hi sinh và khêu lên
ngọn lửa tin mến tha thiết nơi
mọi người trong giáo phận. Nhờ
đó mà giáo phận
luôn kiên trung và thăng tiến.
Đầu thánh lễ, đức cha chủ
tế nêu ý nghĩa việc kỉ niệm 127 năm thành
lập giáo phận và công ơn của các vị tiền
nhân tử đạo. Đức
cha mời gọi cộng đoàn cầu nguyện không
chỉ cho mọi tín hữu trong giáo phận, mà là cho
tất cả mọi người sống trong lãnh thổ
giáo phận, kể cả những người hiểu
lầm, gây khó khăn cho giáo phận như gương các
thánh tử đạo xưa cầu nguyện cho cả
những kẻ giết các Ngài.
Phần bài giảng, đức cha tập
trung vào chủ đề “vui mừng và hi vọng”. Vui mừng vì có các bậc tiền nhân
sống đức tin hi sinh anh dũng. Các Ngài đã giương
cao ngọn cờ chiến thắng vì đã chứng minh
tấm lòng quả cảm, ý chí kiên cường: chịu
chết vì chính nghĩa đức tin, vì lòng yêu thương
tha thiết, theo tinh thần đại
nghĩa, chẳng vương chút hận thù: "Ðấng
trượng phu, đừng thù mới đáng, - Ðấng
anh hùng, đừng oán mới hay"! Đức cha cũng lược qua những nét
nổi bật của thánh tử đạo Giuse Hoàng
Lương Cảnh - vị thánh tử đạo duy
nhất sinh ra, lớn lên, sống làm việc và tử
đạo tại chính Bắc Ninh, và 6 vị thánh sinh ra
ở ngoài Bắc Ninh, nhưng phục vụ và tử
đạo tại Bắc Ninh, đó là các thánh: Phêrô
Nguyễn Văn Tự, Đaminh Bùi Văn Úy, Augustinô
Nguyễn Văn Mới, Tôma Nguyễn Văn Đệ,
Phanxicô Xaviê Hà Trọng Mậu và Stêphanô Nguyễn Văn Vinh;
rồi thêm 2 thánh sinh ra tại Bắc Ninh, nhưng phục
vụ và tử đạo tại nơi khác: thánh Anrê
Trần An Dũng Lạc và thánh Đaminh Cẩm. Bên cạnh
các vị tử đạo đã được phong thánh,
Bắc Ninh còn tự hào có 100 vị Đầu Mục
(những người đứng đầu Ban hành giáo,
tương tự như ông Trùm) đã anh dũng hi sinh làm
chứng cho đức tin son sắt của mình.
Sau khi lược qua
lịch sử hào hùng của các bậc tiền nhân tử
đạo, đức cha hi vọng giáo phận sẽ được thăng
tiến nhờ ơn Chúa, nhờ phúc ấm của tiền
nhân và lòng thảo hiếu, noi gương tiền nhân
của cháu con. Cái chết của các vị tử
đạo đã minh chứng rằng: tín ngưỡng tôn
giáo là cái gì sâu xa, bền bỉ, linh thiêng không thể xóa
nhòa, dập tắt bằng những mãnh lực bên ngoài. Đức
cha tha thiết mời gọi toàn thể cộng đoàn là con cháu các Thánh Tử
Ðạo Bắc Ninh, hãy noi gương các ngài: sẵn lòng
sống chết vì Chúa. Chính nhờ máu các thánh
tử đạo mà Giáo hội mới được
như hôm nay. Đó là bài học chúng ta
phải ghi nhớ trong lòng. Giáo hội
phát triển là nhờ những tín hữu dám sống
chết cho niềm tin của mình.
Bắc
Ninh đã chính thức nhận thánh tử đạo Giuse
Hoàng Lương Cảnh, một giáo dân, làm thánh bảo
trợ giáo phận. Vậy sao lại không dám mơ ước
rằng: Bắc Ninh sẽ không chỉ có 1 thánh tử
đạo Giuse Hoàng Lương Cảnh, mà còn có 125 ngàn Giuse
Hoàng Lương Cảnh khác, bởi lẽ, như
người Việt Nam thường nói: Cha nào con ấy. Họ nhà tông chẳng giống lông
cũng giống cánh!
Nguyện xin Thánh Giuse Hoàng Lương Cảnh và các Thánh
Tử Đạo Bắc Ninh cầu
bầu cùng Chúa thêm sức cho chúng ta sống
xứng đáng là con cháu các ngài, có đủ can đảm bước
tiếp con đường hi sinh anh dũng vì niềm tin,
vì lòng mến Chúa yêu người mà các Ngài đã đi. Tất
cả những người con của Mẹ Giáo phận
Bắc Ninh dù ở bất cứ nơi đâu cũng đừng
bao giờ quên rằng: chúng ta mang trong mình dòng máu của các
thánh tử đạo là những người đã
đặt Chúa lên trên cả mạng sống của mình.
Nguyễn Xuân Trường
Sau
đây xin trân trọng giới thiệu toàn văn quyết
định nhận thánh bảo Trợ thứ hai của
giáo phận, bài văn tế và bài giảng trong thánh lễ.
(xem files đính kèm)

|
TÒA GIÁM
MỤC BẮC NINH
TP. BẮC NINH - VIỆT NAM
Tel: +84 (241) 382 1438
Fax: +84 (241) 382 4843
Email:
tgmbn@yahoo.com
|
Số 050/2010/QĐ-TGM
QUYẾT ĐỊNH
NHẬN THÁNH BẢO TRỢ
THỨ HAI CỦA GIÁO PHẬN
Hôm nay, Giáo phận Bắc Ninh hân hoan mừng
kỷ niệm 127 năm được Tòa Thánh chính
thức thành lập (ngày 29.05.1883 - 29.05.2010). Giáo
phận chúng ta có được như ngày hôm nay một
phần rất quan trọng là do cha ông chúng ta đã trung kiên,
can đảm sống và làm chứng cho đức tin. Cái chết của các ngài tháp nhập vào cuộc
Vượt Qua của Đức Kitô làm trổ sinh các tín
hữu, và làm cho giáo phận phát triển không ngừng.
Các ngài đã đi vào ký ức ngàn đời của
Hội Thánh nói chung và của giáo phận
nói riêng. Máu các ngài đổ ra là di sản vô
giá mà giáo phận có nghĩa vụ bảo tồn và phát huy.
Trong
tinh thần Năm Thánh 2010 của Giáo Hội Việt Nam:
- Kính nhớ các bậc tiền nhân và các
chứng nhân đức tin. - Học hỏi và noi
gương các ngài.
Với tâm tình cảm tạ tri ân, tôi Cosma Hoàng Văn Đạt, Giám
Mục Giáo Phận Bắc Ninh quyết định: kể từ hôm nay ngày 29.05.2010, giáo
phận Bắc Ninh chúng ta sẽ nhận Thánh Giuse Hoàng
Lương Cảnh và các Thánh Tử Đạo Bắc Ninh
làm Bảo Trợ thứ hai.
Xin
các Thánh Tử Đạo Bắc Ninh chuyển cầu và giúp
đỡ chúng ta trở nên con cháu xứng đáng của
các ngài, trung thành giữ vững đức tin, luôn nhẫn
nại trong gian khổ, tuyệt đối phó thác nơi
Chúa quan phòng, can đảm dấn thân làm muối men cho
đời bằng đời sống yêu thương và phục
vụ.
Nhờ lời cầu bầu của
Đức Mẹ Mân Côi và các Thánh Tử Đạo Bắc
Ninh, xin Chúa
cho giáo phận chúng ta luôn kiên trung và thăng tiến.
Bắc
Ninh, ngày 29 tháng 05 năm 2010
(Đã ký)
X Cosma Hoàng Văn Đạt, SJ
Giám
Mục Giáo Phận Bắc Ninh
LỄ KỶ NIỆM 127 NĂM THÀNH LẬP
GIÁO PHẬN BẮC NINH
Bài
giảng trong thánh lễ
Theo
thỉnh nguyện của Đức cha Antonio Colomer Lễ,
lúc ấy là giám mục tông toà Đông Đàng Ngoài (gồm
giáo phận Hải Phòng, giáo phận Bắc Ninh và giáo
phận Lạng Sơn hiện nay), ngày 29.5.1883, Đức
Giáo Hoàng Lêô XIII công bố quyết định thiết
lập giáo phận Bắc Đàng Ngoài (gồm giáo phận
Bắc Ninh và giáo phận Lạng Sơn hiện nay), tách
khỏi giáo phận Đông Đàng Ngoài, để hoạt
động truyền giáo hiệu quả hơn. Đồng thời Toà Thánh bổ nhiệm chính
Đức cha Lễ coi sóc giáo phận Bắc Đàng Ngoài.
Năm 1913, Toà Thánh thiết lập giáo
phận Lạng Sơn, tách từ giáo phận Bắc
Đàng Ngoài. Từ năm 1924, giáo
phận Bắc Đàng Ngoài được đổi tên
thành giáo phận Bắc Ninh.
Cách đây 2 năm, nhân
dịp kỷ niệm 125 năm thành lập, lẽ ra Giáo
Phận phải mừng long trọng, nhưng lúc ấy
chỉ mừng âm thầm vì còn để tang Đức cha
cố Giuse Maria. Nay nhân dịp Năm Thánh 2010 của Giáo
Hội Việt Nam, trong tinh thần nhớ ơn các bậc
tiền nhân, ân nhân và chứng nhân, hôm nay chúng ta họp nhau
đây để tạ ơn Chúa và xin các thánh tử
đạo Bắc Ninh chuyển cầu đặc biệt
cho Giáo Phận, từng người, từng gia đình,
từng xứ họ và toàn thể Giáo Phận, cũng
như mọi người chung sống với chúng ta trong
Giáo Phận.
Chúng ta cùng nhau ôn lại
đôi nét lịch sử của Giáo Phận. Các nhà
truyền giáo đầu tiên đã giới thiệu Tin
Mừng cho giáo phận và những tín hữu đầu tiên
đã đón nhận đức tin từ những năm 40
của thế kỷ 17. Đến thế
kỷ 19, công cuộc truyền giáo ở giáo phận
Bắc Ninh chưa phát triển lắm, cụ thể là
vẫn chưa có một giáo xứ nào được
thiết lập. Dưới thời các vua Minh
Mệnh, Thiệu Trị và Tự Đức, giữa
thế kỷ 19, các cuộc bách hại khốc liệt
đã là cơ hội cho hơn 100 ngàn chứng nhân
đức tin hy sinh mạng sống vì Chúa. Giáo
phận Bắc Ninh lúc ấy còn rất non nớt, nhưng
đã góp một phần không nhỏ.
Trước
hết chúng ta nhớ đến thánh Giuse Hoàng Lương
Cảnh. Ngài sinh tại họ Yên Lễ, tỉnh Bắc
Giang. Ngài làm nghề thầy thuốc: ở đâu có
người bệnh cần đến ngài thì ngài đi
giúp. Ngài được chọn làm trùm họ.
Đầu tháng 7 năm 1838, sau khi rửa tội cho một
em bé ở làng Thổ Hà, ngài bị bắt ở bến
đò, thuộc họ Nguyệt Đức hiện nay. Ngài
bị giam cùng với thánh Phêrô Nguyễn Văn Tự, 2 thầy
giảng và 3 giáo dân Kẻ Mốt, tại thành Bắc Ninh. Ngày 5.9.1838, ngài cùng với cha Tự bị xử
trảm tại làng Cổ Mễ bên bờ sông Cầu.
Năm ấy ngài 75 tuổi. Ngài là vị
tử đạo duy nhất sinh ra trong Giáo Phận,
sống và làm việc suốt đời trong Giáo Phận,
hy sinh trong Giáo Phận được tôn phong hiển thánh.
Kế đến chúng ta
nhớ đến thánh Phêrô Nguyễn Văn Tự, linh
mục dòng Đaminh, coi sóc họ Kẻ Mốt. Ngài bị
bắt ngày 29.6.1838 cùng với hai thánh thầy giảng là
Phanxicô Xavie Hà Trọng Mậu, Đaminh Bùi Văn Uý và 3 thánh
giáo dân Âutinh Nguyễn Văn Mới, Tôma Nguyễn Văn
Đệ, Stêphanô Nguyễn Văn Vinh. Các ngài
cùng bị giam với thánh Giuse Hoàng Lương Cảnh
tại thành Bắc Ninh. Thánh Phêrô
Nguyễn Văn Tự cùng bị xử trảm với
thánh Giuse Hoàng Lương Cảnh. Các vị còn lại
bị xử giảo tại làng Cổ Mễ ngày 19.12.1839.
Trên đây là 7
vị tử đạo tại Giáo Phận và đã
được phong hiển thánh.
Chúng ta cũng nhớ đến
hai người con của Giáo Phận làm linh mục và
phục vụ cũng như chịu tử đạo ngoài
Giáo Phận. Thánh Anrê Dũng Lạc làm linh mục giáo
phận Hà Nội và chịu tử đạo tại Hà
Nội năm 1838. Thánh Đaminh Cẩm làm linh
mục giáo phận Thái Bình, chịu tử đạo
tại Hưng Yên. Chúng ta không quên hai vị thánh
mặc dù sinh ra ngoài Giáo Phận và chịu tử
đạo ngoài Giáo Phận nhưng đã đến
phục vụ Giáo Phận. Thánh Vinh sơn Đỗ Yến,
linh mục dòng Đaminh đã coi sóc giáo dân vùng Gia Bình và
Lương Tài, chịu tử đạo tại Hải
Dương năm 1838. Thánh Phêrô Amato Bình, linh mục dòng
Đaminh người Tây Ban Nha đã coi sóc giáo dân vùng
Bắc Giang, chịu tử đạo năm 1861 tại
Hải Dương.
Một
sự kiện có lẽ lịch sử Hội Thánh đông
tây kim cổ không có là 100 vị đầu mục, tức
là các vị trong các ban Hành Giáo từ khắp nơi trong Giáo
Phận lúc ấy, cùng chịu chết một ngày tại
cổng thành Bắc Ninh năm 1862. Gọi chung là 100 vị
đầu mục, nhưng thực ra có một số quân
nhân và một số người nhà Đức Chúa Trời,
tức là các thanh niên muốn dâng mình cho Chúa để
phục vụ Hội Thánh. Các ngài đã
bị bắt giam, tra khảo, đe doạ, cuối cùng
một số vị bị đâm chém rồi đẩy
xuống hố chôn tập thể, đa số bị chôn sống.
Chúng ta nêu lên
ở đây một vài điều khá đặc biệt
nơi các vị tử đạo Bắc Ninh. Thánh
Giuse Hoàng Lương Cảnh đã 75 tuổi, lẽ ra theo luật nước thời ấy không
bị kết án tử hình, nhưng ngài vẫn bị
kết án tử hình. Khi quan hỏi ngài về các kinh trong
đạo, ngài đọc nhiều điều, trong đó
có câu: “Xin Chúa cho vua quan cai trị nước này càng ngày càng
thịnh”, quan bảo: “Ngươi đang bị vua quan
kết án mà vẫn cầu nguyện cho vua quan!”, ngài trả
lời: “Đạo chúng tôi là đạo yêu thương,
nên cầu nguyện cho cả những người thù ghét
đạo”. Thánh Phêrô Nguyễn Văn Tự trong khi bị
giam tìm thấy một quyển sổ ghi tên các giáo dân
Kẻ Mốt. Ngài đã xin lính một cái chiếu
để khỏi bị muỗi đốt, nhưng
thực ra là ngài đắp chiếu để xé quyển
sổ mà nuốt, và khi không nuốt được nữa,
ngài xé vụn để giáo dân không bị quan quân làm
hại. Khi được yêu cầu quá khoá, tức là
bước qua Thánh Giá, ngài nói: “Thiên Chúa là thượng
phụ, vua là trung phụ, cha mẹ là hạ phụ. Tôi không thể vì cha mẹ mà phản bội vua,
cũng không thể vì vua mà phản bội Thiên Chúa
được.” Thánh Stêphanô Nguyễn
Văn Vinh đến Kẻ Mốt cày thuê cuốc
mướn kiếm ăn, nhưng nhờ đó biết
đạo. Mặc dù chưa
được rửa tội, ngài nhất định không
chịu quá khoá, nên bị bắt. Ngài
được thánh Phêrô Tự rửa tội trong khi
bị giam giữ ở thành Bắc Ninh. Có
lẽ đây là trường hợp duy nhất trong các thánh
tử đạo Việt Nam là
bị bắt khi còn là dự tòng. Tượng chịu nạn chúng ta thấy trong nhà
thờ Chính Tòa hôm nay chính là tượng đã
được các quan yêu cầu các vị đầu
mục bươc qua, nhưng các ngài đã từ chối.
Cám ơn xứ Xuân Hoà, nơi có 26 vị
tử đạo, đã gìn giữ được gia
sản vô giá này.
Với các thánh tử
đạo Bắc Ninh, chúng ta có được mẫu
gương cho mọi thành phần dân Chúa: những
người dâng mình cho Chúa, các ban Hành Giáo, các giáo lý viên, các
thầy thuốc, các công nhân, các nông dân, các quân nhân, các
chủng sinh, cũng như cả các tân tòng và các dự tòng
nữa.
Các vị tử đạo
Bắc Ninh đã viết nên những trang sử hào hùng
nhất của Giáo Phận và trở thành những hạt
lúa gieo xuống đất chịu thối đi để
sinh muôn vàn bông hạt là Giáo Phận hiện nay. Từ khoảng
25 ngàn giáo dân trong 11 xứ đầu tiên khi mới thành
lập, trải qua bao thăng trầm, nay Giáo Phận có 125
ngàn giáo dân. Ngoài ra, con cái Giáo Phận có mặt
nhiều nơi, đặc biệt ở Miền Nam và
ở nước ngoài. Tính từ năm 1954
đến nay, Giáo Phận đã cung cấp cho các nơi
ngoài Giáo Phận khoảng 150 linh mục, trong số ấy
có 1 giám mục, 3 viện phụ, một số cha Tổng
Đại Diện, một số cha bề trên các dòng tu, và
không ít các giáo sư chủng viện.
Chúng ta tạ ơn Chúa vì các
vị tử đạo là một hồng ân vô giá Chúa ban cho
Giáo Phận. Không những các ngài chuyển cầu cho chúng ta
mà còn là những mẫu gương chói sáng để chúng
ta học hỏi và noi theo. Có lẽ chúng
ta không có dịp đổ máu vì đức tin như các
ngài, nhưng chúng ta không thiếu những dịp hy sinh vì
đức tin với các ngài.
Như các ngài, chúng ta hãy quý
trọng ơn đức tin đã lãnh nhận. Đức
tin là ánh sáng Chúa soi chiếu chúng ta trên đường đời.
Chúng ta hãy siêng năng đọc kinh cầu nguyện,
đọc sách báo đạo, nghe đài phát thanh
đạo, xem phim ảnh đạo, học giáo lý,
đọc Sách Thánh, nhất là tham dự thánh lễ,
để đức tin được nuôi dưỡng và
lớn mạnh không ngừng. Chúng ta hãy tránh xa
các tệ nạn xã hội cũng như các dịp
đưa chúng ta xa Chúa và Hội Thánh.
Chúng ta cố gắng xây
dựng gia đình thánh thiện theo tinh
thần đức tin để gia đình thực sự
hạnh phúc. Chúng ta hãy tích cực tham gia các
sinh hoạt của xứ họ và Giáo Phận, để
mỗi người và cả Giáo Phận cùng lớn lên không
ngừng. Chúng ta hãy nâng đỡ những
người hiến thân phục vụ Hội Thánh như
các linh mục tu sĩ, các ban Hành Giáo, các hội đoàn.
Đối
với mọi người trong cũng như ngoài
đạo, chúng ta nhận ra hình ảnh Chúa trong mỗi
người, sống đoàn kết, đùm bọc nhau,
lấy yêu mến và phục vụ làm phương châm.
Chúng ta hãy đặc biệt bác ái với
những người nghèo khổ, bệnh tật, bất
hạnh. Đối với những ai
lầm lỡ hoặc làm chúng ta phải đau khổ, chúng
ta rộng lòng tha thứ và giúp đỡ để họ
có đời sống tốt đẹp hơn.
Làm như
vậy là chúng ta viết tiếp những trang sử vàng
của Giáo Phận mà các bậc cha ông của chúng ta đã
viết bằng cả đời sống cũng như cái
chết của các ngài. Nhờ lời
cầu khẩn của Mẹ Maria Mân Côi và của các ngài,
xin Chúa cho Giáo Phận thân yêu của chúng ta luôn luôn trung kiên
và không ngừng thăng tiến.<
+ Cosma Hoàng Văn
Đạt
Giám mục giáo phận Bắc Ninh