Mầu nhiệm
Mầu nhiệm Một Chúa Ba Ngôi là mầu nhiệm thâm
sâu, cao cả nhất, vì là chính đời sống nội tại
của Thiên Chúa, và đây cũng là mầu nhiệm trung tâm
và nền tảng của các mầu nhiệm khác. Bởi vì
các mầu nhiệm khác như Nhập Thể, Cứu Chuộc,
Sống Lại, Lên Trời, Hiện Xuống đều
đặt nền tảng trên mầu nhiệm này, hoặc
chỉ hiểu được nhờ mầu nhiệm này. Nhìn
vào lịch sử cứu chuộc, chúng ta thấy rõ ràng có Ba
Ngôi hoạt động: Chúa Cha sai Con mình xuống trần cứu
thế, Chúa Con sinh làm người thực hiện ý định
cứu chuộc của Chúa Cha. Rồi Chúa Thánh Thần
được cả Chúa Cha và Chúa Con gửi đến
để trợ giúp và thánh hóa mọi người và mỗi
người hoàn thành ơn cứu chuộc của mình.
Như vậy, khi dạy cho chúng ta biết công cuộc cứu
chuộc của Ngài, Thiên Chúa đồng thời cũng dạy
cho chúng ta biết về Ba Ngôi nơi Thiên Chúa. Chúng ta chỉ
có thể biết được mầu nhiệm này nhờ
Thiên Chúa trực tiếp mạc khải. Tuy nhiên, mầu nhiệm
Ba Ngôi rất khó hiểu. Con số 1, 2, 3 là để đếm
đo. Mà đã đếm đo thì phải là những gì hữu
hình, có lượng, có chất thì mới đếm đo
được. Thiên Chúa vô hình, thiêng liêng, không lệ thuộc
vào không gian và thời gian như chúng ta, thì làm sao đo đếm
được. Mặc dầu mầu nhiệm này đã được
chính Chúa Giêsu dạy bảo qua ngôn ngữ của loài người,
nhưng vẫn là chuyện khó hiểu. Tuy nhiên, khó hiểu mà
không nghịch lý.
Đọc Kinh Thánh, chúng ta thấy có Ba Ngôi. Ba Ngôi thật
sự phân biệt nhau, khác nhau, nhưng Ba Ngôi chỉ có một
bản tính duy nhất là bản tính Thiên Chúa, nên chỉ có một
Thiên Chúa thôi. Ngôi Cha và Ngôi Con là một: một bản tính, một
quyền năng như Chúa Giêsu đã quả quyết: “Cha
Ta và Ta là một”. “Cha Ta làm sao thì Ta làm y như vậy”, “Ai
thấy Ta là thấy Chúa Cha”. Ngôi Ba và Ngôi Hai cũng là một,
như Chúa Giêsu đã nói: “Chúa Thánh Thần sẽ đến
từ Cha và Ta. Người chỉ nói những gì nghe biết
bởi Chúa Kitô”, “Ai nói dối Chúa Thánh Thần thì cũng nói
dối chính Thiên Chúa”. Những điều trên cho chúng ta biết:
Ba Ngôi đồng bản tính với nhau, nếu không đồng
bản tính thì không thể có sự liên hệ và lệ thuộc
mật thiết giữa Ba Ngôi như vậy được.
Trong cuộc đời trần thế này, nơi chúng ta
còn đang bước đi trong đức tin, chúng ta không
thể hiểu được hết, được nhiều
về một mầu nhiệm cao cả và thâm sâu như vậy.
Chúng ta chỉ hiểu được phần nào trong giới
hạn chật hẹp của trí tuệ con người và
qua những hình ảnh tương đối, bất toàn, mượn
nơi thế giới loài người, như hình tam giác
đều, ba tài năng của con người: hiểu, nhớ
và muốn. Ba giai đoạn của thời gian: quá khứ,
hiện tại và tương lai. Điện có sức làm chuyển
động, đốt nóng và soi sáng… Chúng ta dùng kiểu nói
nào hay hình ảnh nào để diễn tả thì cũng chỉ
là tương đối vậy thôi, vì ngôn ngữ loài
người không thể diễn tả hết được,
như có người đã nói: “Đố ai định
nghĩa được tình yêu”, phương chi là nói tới
Thiên Chúa Ba Ngôi.
Có một câu chuyện kể rằng: một hôm, khi suy
nghĩ về mầu nhiệm Chúa Ba Ngôi, thánh Âu Tinh, trong một
thị kiến, nhìn thấy mình đi bách bộ trên bãi biển.
Bên bờ đại dương bao la, ngài nhìn thấy một
em bé chơi một trò chơi kỳ lạ. Em đào một
lỗ nhỏ giữa cát trắng, và dùng một cái vỏ
sò múc nước biển đổ vào lỗ ấy. Cho
đến bao giờ em mới múc được hết nước
đại dương đổ vào cái lỗ nhỏ ấy?
Không thể làm được. Thì ra đó là một thiên thần
từ trời xuống dạy cho nhà tiến sĩ Âu Tinh một
bài học về Thiên Chúa Ba Ngôi: đừng hòng dùng lý trí
để mà tìm hiểu bản thân của Thiên Chúa vô hình và
siêu việt, người ta chỉ có thể dùng con tim để
mà tiếp xúc và hiệp thông mà thôi.
Thế nên, chúng ta hãy xin Thiên Chúa cho lòng chúng ta được
khiêm tốn. Đừng bao giờ điên rồ đòi “giải
quyết vấn đề Thiên Chúa”, đứng mất công
bóp trán hòa hợp số 1 với số 3, vì Thiên Chúa không phải
là một vấn đề hay một bài toán để chúng
ta giải quyết. Nếu Thiên Chúa nằm trong sự giải
quyết của con người thì không còn phải là Thiên
Chúa nữa, mà chỉ là sản phẩm do trí óc chật hẹp
của con người tạo ra. Nhưng đâu phải trí
óc chúng ta tạo nên Thiên Chúa, chính Thiên Chúa đã tạo nên
trí óc chúng ta.
Xin đề nghị một điều, hay đúng
hơn là nhắc lại một điều, bởi vì
điều này chúng ta đã và đang làm rồi, đó là làm
dấu thánh giá. Mỗi lần làm dấu thánh giá là một lần
chúng ta biểu lộ lòng tôn kính và tuyên xưng đức
tin vào Chúa Ba Ngôi. Điều muốn nói ở đây là chúng
ta hãy làm dấu thánh giá mỗi khi có thể và nhất là làm
nghiêm trang, tôn kính, đúng vị trí từng ngôi trên trán, trên
ngực và trên hai vai đàng hoàng, chứ đừng làm ẩu,
vội vàng như đuổi ruồi muỗi hay vẽ bùa,
vừa bất kính vừa không ích lợi gì. Ước mong
từ nay, trước khi làm một việc gì, chúng ta hãy
làm dấu thánh giá với tất ac ý thức và niềm tin:
Nhân danh Chúa Cha, Chúa Con và Chúa Thánh Thần. Amen.