Đức Kitô Phục Sinh niềm
vui cuộc sống
Giáo Hội Chính Thống có
một truyền thống rất ý nghĩa về lễ Phục
Sinh: Sau Thánh Lễ mỗi người được phát
cho một quả trứng gà đã được làm phép.
Khi đến chúc mừng lễ cho nhau, người ta
đập vỡ quả trứng và nói: “Đức Kitô
đã sống lại”. Người kia
cũng đập quả trứng và đáp lại: “Quả
thật, Đức Kitô đã sống lại, Halleluia”.
Ngày nay, ở các nước
Âu Châu vào dịp lễ Phục Sinh, người ta vẫn
thấy trưng bày các quả trứng được trang
trí tô vẽ đủ màu sắc rực rỡ, thậm chí
có cả những quả trứng chocolate lớn nhỏ
đủ cỡ dành để làm quà tặng mừng Chúa Phục
Sinh.
Thưa anh chị em,
Quả trứng có vỡ
ra, con gà mới có thể chào đời. Cũng thế,
ngôi mồ có mở ra, Đức Kitô mới sống lại
từ cõi chết. Trước khi đập
vỡ quả trứng để chào đời, con gà
đã phải ngủ vùi trong quả trứng. Cũng thế, Đức Kitô đã bị chôn vùi
trong mồ ba ngày rồi mới sống lại. Tin Mừng
hôm nay đã cho chúng ta thấy ngôi mồ trống và loan báo
tin Đức Kitô đã sống lại.
Ngài đã chết. Người
ta đã chôn Ngài trong mồ đá. Cửa
mồ mở ra. Xác Ngài không còn đó nữa.
Maria Madalena hoảng hốt kêu lên; “Người ta đã lấy
mất xác Thầy rồi!”. Hai môn đệ Phêrô và Gioan chạy ra mồ kiểm
chứng. Hai ông thấy mồ mở
toang. Nhìn vào trong thấy khăn liệm
còn đó, nhưng xác Ngài đã biến mất. Gioan,
người môn đệ Chúa yêu, đã thấy và đã tin:
Chúa đã sống lại thật như Ngài đã tiên báo.
Chúa đã sống lại. Chúa đã từ
trong cõi chết sống lại. Ngài sống lại thật
sự chứ không phải chỉ sống trong tưởng
tượng, trong lòng tin của chúng ta, tuy chúng ta không thấy
Ngài, tuy chúng ta chỉ nhận ra Ngài nhờ đức tin.
Nhưng Ngài đang sống thật, dù chúng ta không tin. Ngài cũng đang sống thật, đang điều
khiển dòng lịch sử.
Chúa Giêsu đã sống lại. Ngài không tỏ mình cho quần
chúng từng đi theo Ngài khi Ngài đi
rao giảng, nhưng chỉ cho một số người
được tuyển chọn để làm chứng nhân.
Họ đã được thấy Ngài Phục Sinh,
được ăn uống với Ngài
sau khi Ngài từ cõi chết sống lại.
Người Do Thái không chịu
tin, đút tiền cho lính canh để lấp liếm. Người
Hy Lạp cười khinh bỉ khi nghe Thánh Phêrô nói đến
hai tiếng “Phục Sinh”. Nhưng đối với
chúng ta thì Chúa Giêsu sống lại đem ý nghĩa cho cuộc
sống của chúng ta: Nếu Chúa Kitô không sống lại,
chúng ta vẫn còn mang tội lỗi trong mình và không ai giải
cứu được chúng ta, không ai đem chúng ta đến
gặp Thiên Chúa được. Nếu Chúa Kitô không sống
lại, chúng ta sẽ là những người vô phúc nhất,
ngu đần nhất, vì chúng ta đặt
tin tưởng vào một chuyện hão huyền. Nếu Chúa Kitô không sống lại, thì thập giá
chỉ là dấu hiệu của ô nhục, những đau
khổ của con người không có lối thoát và cái chết
của con người là ngõ cụt, là đường cùng.
Nhưng Chúa Kitô đã sống
lại. Ngài đã cho chúng ta niềm hy vọng. Ngài
đã đem theo những đau khổ của loài người
qua bên kia bờ tuyệt vọng, làm cho những đau
thương quằn quại của con người không còn
là nỗi quằn quại của kẻ sắp bị cái chết
tiêu diệt, nhưng là nỗi đau của người mẹ
đang sinh con, nỗi đau làm phát sinh sự sống mới.
Chúa Kitô đã sống lại, thập giá không
còn là dấu hiệu của ô nhục, nhưng là dấu hiệu
của vinh quang. Tin Mừng theo Thánh
Gioan quan niệm thập giá là nơi Chúa Giêsu được
tôn vinh. Cái “Giờ” mà Chúa Giêsu vừa trông
đợi vừa lo sợ, chính là giờ Ngài được
giương cao trên thập giá để kéo mọi người
lên cùng Ngài. Chúa Giêsu đã sống lại, khiến cho
cái chết của chúng ta không còn là ngõ cụt, không còn là
đêm tối tuyệt vọng nữa, vì ánh sáng của Chúa
Kitô đã bừng lên trong cõi chết. Chúa Kitô đã sống
lại, niềm hy vọng của chúng ta không phải là hão
huyền, vì Ngài đang ngự bên hữu Thiên Chúa, Ngài
đang điều khiển dòng lịch sử, và khi Ngài tỏ
hiện trong vinh quang, thì chúng ta cũng được xuất
hiện cùng với Ngài trong hạnh phúc và vinh quang bất diệt.
Anh chị em thân mến,
Chúng ta đã được
sống lại với Chúa Kitô Phục Sinh. Nhờ phép Rửa, chúng ta
đã được tham dự vào sự chết và sự
sống lại của Chúa Kitô, được mang mầm sống
mới trong mình, mầm sống ấy phải lớn lên
trong cuộc sống mỗi ngày và sẽ đưa chúng ta
vượt qua chính cái chết tự nhiên của con người
để vào cuộc sống vinh quang với Chúa Kitô. Sự sống của chúng ta, vinh quang của chúng
ta được dấu ẩn trong Chúa Kitô. Hiện giờ chúng ta chưa thấy vinh quang ấy
như thế nào, nhưng khi Chúa Kitô xuất hiện, chúng
ta sẽ thấy. Vì Ngài thế nào thì
chúng ta cũng sẽ giống như vậy.
Chúa Kitô đã chết và
đã sống lại vì chúng ta, chính là để chúng ta không
còn sống cho mình nữa, không còn khư khư giữ lấy
mạng sống, giữ lấy sự bảo đảm an
toàn ích kỷ của mình nữa, nhưng là phải sống
cho Chúa Kitô và như Chúa Kitô, hoàn toàn vì Thiên Chúa và cho tha nhân. Nếu
đã được sống lại với Chúa Kitô, chúng ta
đừng tìm những gì con người ích kỷ hẹp
hòi, con người theo xác thịt xui
chúng ta tìm kiếm; nhưng hãy nhìn thẳng về cùng
đích của chúng ta mà tiến lên. Chúa Kitô
đã mang lại cho những đau khổ của con
người một ý nghĩa, đã làm cho cuộc sống
trần gian nầy không còn là một ảo tưởng,
nhưng là một phản ảnh và là con đường
đưa đến cuộc sống vĩnh cửu.
Nếu sự Phục Sinh của
Chúa Giêsu thật là cần thiết cho chính Ngài và cho những
người tin vào Ngài, thì nó cũng lại rất cần
cho cuộc sống hôm nay của chúng ta, khi mà nhiều
người chán sống, khi mà cuộc đời có quá nhiều
cái làm chết con người hoặc coi thường mạng
sống con người. Chúa sống lại là một tin vui
cho người đang tin vào cuộc sống đời
sau, và còn là lời cảnh tỉnh cho người tưởng
chết là hết, chết là giải quyết tất cả…
Nếu chúng ta tin như vậy,
thì hơn ai hết, chúng ta phải làm chứng cho niềm
tin Phục Sinh nầy bằng cách dám chấp nhận gian khổ,
chấp nhận hy sinh, để cùng với mọi người
xây dựng một xã hội tốt đẹp, cho mọi
người được sống xứng đáng phẩm
giá con người hơn. Nếu chúng ta tin rằng mọi
sự từ bỏ đều được Chúa đền
bù, mọi hy sinh đều là tham dự vào hy sinh cao cả
của Chúa Kitô, thì tại sao chúng ta không dám từ bỏ,
không dám hy sinh? Nếu chúng ta tin rằng: Chúa Kitô đã giải
thoát chúng ta khỏi ách tội lỗi, khỏi con người
theo xác thịt ích kỷ hẹp hòi và cho
chúng ta một Thần Khí mới, một tinh thần mới,
thì tại sao chúng ta cứ tiếp tục sống ích kỷ
hẹp hòi? Tại sao chúng ta cứ khư khư giữ lấy
sự an toàn bản thân, không dám liều
mạng, xả thân vì anh em, vì tha nhân? Hạt
giống chỉ có thể nẩy mầm khi nó có thể phá
huỷ được cái vỏ bao bọc nó. Con gà chỉ
có thể ra đời khi phá vỡ vỏ trứng. Con tằm
phải phá ổ kén mới thành con bướm. Có cuộc chuyển hoá hay vượt qua nào mà không
đau khổ, rướm máu?
Trong ngày mừng Chúa Phục
Sinh, chúng ta hãy kiểm điểm xem: chúng ta đã thật
sự sống niềm tin Phục Sinh chưa? Chúng ta đã đánh giá đúng những thực tại
trần thế chưa? Chúng ta đã nhìn gian khổ, hy
sinh, nỗ lực của con người bằng cặp mắt
nào, cặp mắt của một người chỉ tin vào
của cải vật chất hay của một người
tin vào một cuộc sống vượt trên cuộc sống
trần gian nầy và làm cho cuộc sống trần gian nầy
có ý nghĩa cao cả thật sự của nó?
Trong Thánh Lễ Phục Sinh
hôm nay, khi chúng ta mừng Chúa Kitô đã chết và đã sống
lại vì chúng ta, chúng ta hãy cầu xin Ngài cho chúng ta biết
sống như Ngài: sống cho Chúa và sống cho mọi
người anh em.