NGÔI MỘ ÐÁ
Suy niệm Chúa Phục Sinh
Trần Mỹ Duyệt
Chúa Giêsu đã sống lại. Alelluia! Alelluia! Alelliua! Nhưng để tìm một chứng nhân cho biến cố quan trọng này thì ngoài những nhân chứng như Phêrô, Gioan, Maria Mađalêna và một số bà đạo đức đã được trực tiếp quan sát khung cảnh của ngày Chúa sống lại, thì ngôi mộ nơi táng xác Chúa cũng là một trong những chứng nhân hùng hồn hơn cả.
Trong trích đoạn Tin Mừng, Luca đã ghi rõ những nhân chứng: “Có những phụ nữ đã theo Chúa Giêsu từ Galilê. Các bà đã để ý nhìn ngôi mộ và xem xét xác Ngài được đặt như thế nào” (Luca 23:55). Cũng chính các bà này, tảng sáng ngày thứ nhất trong tuần đã vội vã ra phần mộ. “Nhưng khi bước vào, họ không thấy xác Chúa Giêsu đâu cả” (Luca 24:3). Và câu trả lời, như thiên thần Chúa đã nói với các bà: “Sao các bà lại tìm người sống ỡ giữa kẻ chết? Người đã sống lại và không còn ở đây nữa” (Luca 24:5-6).
Truyện kểnhư là mơ, nhất là khi các phụ nữ ấy nói lại những gì họ đã thấy cho các Tông Ðồ, chỉ có Phêrô đã mau mắn chạy ra mồ, và theo Luca, Phêrô rất đỗi ngạc nhiên “khi cúi nhìn và ông chỉ thấy những khăn liệm thôi” (Luca 24:12).
Và trong khi các Tông Ðồ, các phụ nữ ồn ào, nghi ngờ về việc Chúa sống lại, thì ngôi mộ đá vẫn im lìm không hề lên tiếng. Tuy chỉ mình nó được diễm phúc chứng kiến giờ Chúa Phục Sinh và ra khỏi mồ, nhưng nó vẫn im lặng, nhẫn nại đứng đó mà không một lời cải chính hoặc diễn nghĩa. Nó chính là một hình ảnh chứng nhân và sống đạo của mọi Kitô hữu, đặc biệt, trong thời đại con người hiện nay đang sống. Ồn ào, náo động, nhiều tin tức, nhiều suy luận, nhiều bằng chứng nhưng lại ít thực hành.
Ngoài sự im lặng, ngôi mộ vẫn không nhúc nhích, di chuyển. Nó đứng đó theo tháng năm và dãi dầu sương gió. Nó đã trở nên một hình ảnh đức tin kiên cường cho mọi người khi tuyên xưng niềm tin của mình vào Chúa Phục Sinh. Một đức tin vững mạnh trước mọi thách đố cuộc đời. Nếu chỉ nói một lời hay làm một việc nào đó mà có thể lay chuyển lòng người, đem con người về với Chúa thì việc đó là việc của Phêrô, Gioan, Maria Mađalêna, và của những người đã đến với nó, và nhìn thấy hiện tượng Chúa đã phục sinh chứ không phải là nhiệm vụ của ngôi mộ trống. Cái ý nghĩa tích cực này chính là một lối sống hiện tại cho con
người thời đại, khi mà ai cũng dành nói, ai cũng dành phần giảng giải, và ai cũng dành quyền làm chứng nhân, mà ít người sống chứng nhân. Chính Phêrô và các Tông Ðồ, các phụ nữ đạo đức cũng nhờ đến ngôi mộ để nhận ra và củng cố niềm tin của mình vào Chúa Phục Sinh. Họ đã ra đi và loan truyền niềm tin ấy, phần ngôi mộ đã chỉ làm một việc là chứng nhân im lặng. Tóm lại, để làm chứng về Chúa Giêsu Phục Sinh cho người khác, điều trước hết đòi hỏi là tôi phải sống đức tin của mình trước hết.
|