Google Search
Local Search
|
|
Bổ nhiệm Giám mục Giáo phận Thái Bình
|
Bổ nhiệm Giám mục phụ tá Tổng Giáo phận Saigon
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Lễ Đức Mẹ Mân Côi.
Xin mời nghe proshow "Lời Gọi Fatima" do Lm Lê Khắc Lâm thực hiện.
|
Xin chia sẻ cùng quí cha, thày và anh chị proshow "Danh Thánh Đức Maria" do Lm Lê Khắc Lâm thực hiện.
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Thay đổi kích cỡ chữ đọc:
|
Cuộc Khổ Nạn Của Chúa Giêsu Là Để Chúng Ta Thiện Hảo
|
|
Thứ Năm, Ngày 1 tháng 4-2010
|
CUỘC KHỔ NẠN CỦA CHÚA GIÊSU
LÀ ĐỂ CHÚNG TA THIỆN HẢO
Lm. Jos
Tú Nạc, NMS
Người
chuyên bị bách hại hoặc nạn nhân là nhân vật
được biết đến đối với
tất cả chúng ta. Những cá nhân này tận hưởng
hàng loạt sự tự thán, thảm trạng và quả
quyết tin rằng “sự hành hạ” của họ là
bởi vì họ chân chính còn những người khác là bất
chính, bỉ ổi. Họ sẽ đứng ra đấu
tranh cho những gì là lẽ phải trong khi người khác
hành động trên lợi ích cá nhân hoặc tham nhũng
thối nát. Nhưng không thường như thế, họ
chịu đau khổ vì những ý kiến, những
định kiến và cách ứng xử của chính họ
đó là sự tự tin và không khoan nhượng.
Thời đại của chính chúng ta trôi nổi những
tiên tri tự phong y như thế - vậy làm thế nào
chúng ta nhận ra đâu là bài báo, điều mục chính
thống? Chúng ta có thể quay lại đoạn trích
từ Isaiah, vì “Người Tôi Tớ Khổ Đau” –
với sự nhấn mạnh từ “tôi tớ” – là mô
thức cho tất cả những ai nói về sự
bảo hộ của Thiên Chúa. Trên hết tất cả,
người tôi tớ ấy sẵn sàng từ bỏ
bản ngã và những xét đoán cá nhân. Điều này cho
phép người tôi tớ lắng nghe một cách thực
tế tiếng nói của Thiên Chúa – thường bị
nhầm lẫn với những xét đoán cá nhân và kết
tội của con người. Trong thực tế thông
điệp mà người tôi tớ nhận lãnh thì
thường là sự chấn động hoặc thử
thách. Và phương thức điển hình đó nó
được biểu đạt thông qua những ngôn
từ của hy vọng và khuyến khích động viên –
cam chịu sự mệt mỏi với một từ.
Nhận thức tiềm ẩn của sự sống đã
hướng dẫn và giáo huấn từ mạch nguồn
thiêng liêng trở thành một nguồn lực vô biên cần
thiết để đối phó phe nhóm đối lập
và tổ chức đối kháng mà chắc chắn sẽ
đến.
Hai điều cần phải tránh bằng mọi giá.
Điều thứ nhất là hèn hạ và nhu nhược
khi đứng trước sự đối kháng mà gây cho
người ta phải đầu hàng. Điều thứ
hai là kiêu ngạo khẳng định mình là đúng có
thể dẫn con người đến lăng mạ,
công kích và hậu quả là từ bỏ những
đường lối mà thế giới đang thực
hiện. Người đầy tớ đau khổ chân
chính là người đầy tớ cam chịu vì những
lý do chính đáng và nhu cầu bản ngã không phải là
một trong những lý do đó.
Nhiều người tin rằng sự khiêm hạ và
loại trừ bản ngã là dấu hiệu của nhu
nhược và là một lời mời cho sự thống
trị và áp bức. Nhưng cuộc đời của Chúa
Giê-su đã chứng tỏ sự đối lập: hãy
từ bỏ địa vị, đặc ân, an toàn và
quyền lực không chỉ là giải phóng mà còn là nâng cao
vị thế một cách thiêng liêng. Thậm chí không gắn
bó với địa vị thiêng liêng và cao cả của Người,
Chúa Giê-su đã chấp nhận thân phận loài người
– ngay cả thân phận của một người nô
lệ - và chấp nhận con đường dẫn
đến cái chết trên thập giá. Nhưng sự phó
mặc này chính là ý định của Thiên Chúa và là sự
tận tụy không nao núng đối với sự
thiện hảo của tha nhân, và đó là khí cụ cao quý
của Người. Và vì thế, nó ở cùng chúng ta:
thường đó là lo sợ tổn thương và
mất mát mà cản trở chúng ta khỏi cương
vị môn đệ nhiệt thành và phục vụ tha nhân.
Nhưng ở một nơi nào đó trong Tân Ước
đã nói với chúng ta rằng tình yêu hoàn hảo xua tan
sợ hãi.
Tất cả những điều này là bằng chứng
hiển nhiên trong cuộc thương khó của Chúa Giê-su.
Nhưng chúng ta có thể hỏi: tại sao Chúa giê-su đã
phải chịu đau khổ và tại sao chúng ta
tưởng niệm cuộc thương khó này hàng năm?
Cuộc thương khó và đóng đinh trên thập giá
không phải là đối tượng thuộc sứ
mệnh của Người cũng chẳng phải sự
đau khổ thiện hảo tự thân. Sự đau
khổ không nên thần thánh hóa hoặc thi vị hóa –
điều này rất dễ có thể dẫn đến áp
bức và bất công. Sứ vụ của Chúa Giê-su là
chứng tá những đường lối của Thiên Chúa
– bác ái, công lý và hiệp nhất – trong sự trung kiên và
phương thức không dao động. Người
phải chịu những xét đoán, truyền thống,
định kiến của loài người thử thách cùng
những sợ hãi trong niềm hy vọng bắt
đầu hoàn toàn ló dạng và giải phóng tâm trí và tâm
hồn của những ai mà Người đã bất
ngờ gặp gỡ. Thậm chí tại bữa tiệc ly
(cuối cùng) và hơn thế nữa Người sẽ
phải thực hiện với những yếu
đuối loài người điển hình trong những
người xung quanh: mánh khóe lừa bịp và thừa
nhận, phản bội, những hành động bạo
lực cùng lời lẽ cũng như việc đối
xử tàn ác của cong người.
Chúa Giê-su đã phải chịu đau đớn để
nhận ra không nhiều những môn đệ của
Người đã hiểu Người như thế nào và
hấp thụ tấm gương cùng những lời
giảng huấn của Người. Mà thậm chí trên
thập giá Người khước từ để
nhượng bộ trước những lối cư
xử của con người: thay vì giận dữ và
trả thù, Người tha thứ cho những ai chịu
trách nhiệm về cái chết của Người –
một điển hình cao cả về sự đầu
hàng tuyệt vời của cái tôi trước Thiên Chúa.
Lễ kỷ niệm của riêng chúng ta về sự
thương khó của Đức Chúa không nên tập trung
hoàn toàn vào sự đau khổ của Người. Lý do
khổ nạn của Người – lòng trung thành
trước sứ mệnh của Thiên Chúa – có tầm quan
trọng cao cả hơn. Và đó là tiếng gọi
tới tất cả mọi tín hữu đối với
cương vị môn đồ - đừng đau khổ
vì lợi ích riêng của mình mà phải gạt cái tôi sang
một bên, an toàn và thư thái vì lợi ích, hạnh phúc
của thế giới và những người đang
hiện hữu.
(Nguồn:
Regis College – The School of Theology)
Lm. Jos Tú Nạc, NMS
|
|
Tin/Bài mới
Tin/Bài cùng ngày
Tin/Bài khác
|
|