Trở Về Với
Cha
(câu chuyện người con hoang đàng)
Trong năm 1999, năm dành cho Thiên
Chúa Cha, đi đâu người ta cũng thấy
trưng bày bức tranh "Người Con Hoang Ðàng"
của danh họa Rembrandt, người
Hòa Lan,
vào thế kỷ thứ 17.
Bức tranh "Người
Con Hoang Ðàng" của
danh họa Rembrandt,
người Hòa Lan, vào thế
kỷ thứ 17.
|
Ðây là một trong những tác phẩm cuối cùng của ông. Ông muốn ký thác
vào đó cái nhìn cuối
cùng của ông về cuộc
sống đầy sóng gió của
mình. Ông chính là người
con hoang đàng trong bức tranh nổi tiếng này, tất cả những người biết tiểu sử của ông đều mô tả ông
như một thanh niên kiêu
hãnh, tự hào về tài
năng và săn đuổi tất cả những gì mà thế giới
có thể cống hiến cho.
Ông là một con người ham mê lạc thú đến
đỗi dửng dưng với những người xung quanh, và
một trong
những quan tâm chính của
ông là tiền
của. Ông hái ra nhiều tiền, nhưng ông cũng phung phí nhiều tiền và cuối
cùng mất hết tất cả. Một phần lớn
năng lượng của ông đã
phải tiêu hao về những
việc tranh tụng lâu dài về tiền
của. Những
bức chân dung tự vẽ về mình cho
thấy ông là một con ngươì đói khát danh vọng,
lạc thú, cách ăn mặc
sang trọng và lòe loẹt. Tuy nhiên, tiếp
theo giai
đoạn thành công và giàu
có ngắn ngủi ấy là một chuỗi
những thất bại trong giai đoạn đọa đày, tai họa và phiền
muộn.
Năm 1635,
người con trai của ông tên
là Prubertus qua đời; ba năm sau đến
lượt người
con gái đầu tiên của ông là Cornelia cũng ra đi;
hai năm sau đó, chính
người vợ của ông cũng
từ giã cõi đời. Ông phải sống cảnh gà trống nuôi con với một đứa con trai là Titus vừa
mới được
chín tháng tuổi. Họa vô đơn chí. Sau khi vợ chết, ông toàn gặp khổ đau và thử thách.
Một cuộc tình bất hạnh với bà vú
nuôi của Titus đã để lại cho ông
thêm hai đứa con khác. Trong những năm sau đó, mặc
dù các nhà
sưu tầm và giới phê
bình nghệ thuật nhìn nhận tài năng của ông, tiếng tăm của ông cũng đã
bắt đầu đi xuống.
Năm 1656, ông
mắc vướng vào những vấn đề tài chính đến
độ cuối cùng ông đành
phải trao tác quyền cho các chủ
nợ, bao nhiêu tác phẩm
và nghệ thuật của ông đều bị đem ra bán đấu
giá. Nhưng cũng chính trong giai đoạn
này mà ông
đã bắt đầu nhìn lại bản thân và cuộc
đời để
rồi ký thác cái nhìn
ấy trong bức tranh nổi tiếng "Người Con Hoang Ðàng".
Rembrandt quả thực
đã nhận ra ông như
người con hoang đàng phung phí trong Tin Mừng.
*
* *
Quí vị và các
bạn thân mến,
Bức tranh
"Người Con Hoang Ðàng"
đã được
Giáo Hội làm biểu trưng cũa năm thứ ba (năm 1999), trong ba năm
chuẩn bị mừng Năm Thánh 2000. Với bức tranh "Người Con
Hoang Ðàng" của
Rembrandt đã làm nổi bật một thứ ánh sáng kỳ
lạ cho gương mặt cũng như đôi tay
của người
cha trên thân thể người con. Tuy ăn
mặc rách rưới, người
con cũng được
phủ đầy một vùng ánh sáng xuất
phát từ người cha. Ðây chính là cái
nhìn của Rembrandt về phẩm giá con người.
Trong thời ăn
chơi sa đọa, người
con hoang đàng là chính ông,
ông chỉ biết có mỗi
một thứ ánh sáng. Ðó
là ánh sáng
hào nhoáng của tiền của, danh vọng, lạc thú trần tục. Ông đã đánh giá con người dựa trên những thứ ấy. Giờ đây, khi rách
rưới trắng
tay, nhà
danh họa mới chợt nhận ra phẩm
giá đích thực của con người. Phẩm giá ấy không
lệ thuộc vào những hào nhoáng trần
tục, mà xuất phát từ chính Thiên Chúa, Ðấng
đã tạo dựng con người theo và giống hình ảnh của Người. Nghèo nàn, đần độn và xấu xí đến
đâu, mỗi một con người sinh ra trên
cõi đời này cũng đều
mang một phẩm giá cao trọng, là bởi vì
không những được tạo thành giống hình ảnh Thiên Chúa lại
còn mang tước vị là con cái của
Ngài.
Trở về với cha trước tiên có nghĩa
là ý thức và đón nhận
lại cái phẩm giá cao trọng mà mình đã
đánh đổi với những hào nhoáng của
thế trần.
Lạy Chúa là cha nhân
từ, xin tha thứ cho
chúng con, vì biết bao phen chúng con đã chối bỏ Chúa để
chạy theo
những giả trá của thế
gian.
Xin cho chúng con luôn
cảm nhận được vòng tay ôm ấp của Chúa và ý thức
được phẩm
giá cao trọng
của mỗi người chúng con. Amen.
R. Veritas