Làm
Người
Việt Nam
“Đã làm người thì không
bao giờ được bó tay chịu thua, con người có thể bị tiêu diệt, nhưng
không thể bị khuất phục”. Lão Santiago nhắc đi nhắc lại nhiều lần với lòng mình
như thế. Một lời lẽ đầy cương nghị có sức đẩy lùi mọi chán chường, tuyệt
vọng.
Santiago, một ông lão đánh cá nghèo khổ – nhân
vật chính trong tác phẩm “Ngư ông và biển cả” của nhà văn Mỹ nổi tiếng Ernest
Hemingway. Lão sống cô độc trong túp lều nhỏ bên bờ biển ở ngoại ô thành phố La
Habana, Cuba. Ngoài cậu bé Manolin, người bạn duy nhất, lão không còn ai là thân
thuộc, nghĩa thiết. Con người đến là cô độc !
Trong những ngày ấy,
hoàng đế Augusto ra sắc chỉ ban hành lệnh kiểm tra toàn thể thiên hạ. … Ông
Giuse với bà Maria thuộc xứ Galilê cũng từ thành Nagiarét lên xứ Giudê, thành
của Đavít, gọi là Bêlem. … Khi đó, đến buổi lâm bồn, Bà đã sinh con đầu lòng và
đã lấy tã vấn con và đặt nằm trong máng cỏ, vì không có chỗ cho ông bà trong
quán trọ. (Lc 2,1-6)
Lầm lũi, lủi
thủi dường như đã trở thành bản chất cố hữu của lão. Hàng ngày, lúc thì ban
sáng, lúc ban chiều, có khi là nửa đêm, lão một thân một mình tung lưới ra khơi
như xông vào một trận chiến quyết tử. Thỉnh thoảng, cậu bé Monilin, người bạn
nhỏ can đảm, cũng cùng ra khơi với lão. Có lần chuyến ra khơi kéo dài cả tuần
lễ. Mệt mỏi, đuối sức nhưng lão được tưởng thưởng với một thuyền đầy ấp cá. Nhìn
những lũ cá “tung tăng nhún nhẩy” đầy khoang thuyền, lão nhếch mép mỉm cười. Một
mụ cười hiếm hoi !
Trong vùng ấy, có những
người chăn chiên sống ngoài đồng và thức đêm canh giữ đàng vật. … Khi các Thiên
Thần từ biệt mấy người chăn chiên để về trời, những người này bảo nhau: “Nào
chúng ta sang Bêlem để xem sự việc đã xảy ra, như Chúa đã tỏ cho ta biết”. Họ
liền hối hả ra đi. Đến nơi, họ gặp bà Maria, ông Giuse, cùng hài nhi đặt nằm
trong máng cỏ. (Lc 2,8.15-16).
Nhưng lần này,
đã đến ngày thứ tám mươi tư rồi – lão nhẩm tính, tám mươi tư ngày ra khơi
nhưng chẳng một con cá nào chui vào lưới. Không nản lòng, lão quyết định ra
khơi một phen nữa. Lão vẫn tin tưởng mình sẽ đánh được một mẻ cá lớn xứng đáng.
Lão nhớ lại thời trai trẻ oanh liệt của mình…. Lão ra khơi lúc nửa đêm. Cậu bé
Monilin giúp lão mang đồ nghề xuống thuyền, rồi tiễn lão một ly cà phê nóng, mấy
con cá nhỏ làm mồi câu và những lời chúc may mắn. Chỉ có thế, một thân một mình,
lão ra khơi.
Lênh đênh một
mình trên sóng nước, lão cho thuyền đi xa hơn mọi ngày. Theo kinh nghiệm nhiều
năm đi biển, lão biết ngoài khơi xa xăm kia là một bãi cá dầy – vùng Giếng Lớn.
Lão cho thuyền băng băng đến tận đó. Trời chưa sáng rỏ, lão đã thả mồi xong.
Đợi… đợi và đợi…, mãi đến tận gần trưa, chiếc phao gỗ mới chúi mạnh xuống nước.
Lão mừng rơn, giật giây câu, nhưng không tài nào kéo nổi. “Chắc phải là một chú
cá to”, lão nhủ thầm trong bụng. Chú cá giật mạnh và lôi thuyền đi. Chú cá đến
là khoẻ. Lão già phải ráng tập trung gân cốt để níu lấy nó. từ trưa tới chiều,
cá vẫn lôi thuyền đi băng băng và bây giờ thì chẳng còn nhìn thấy bờ đâu
nữa.
Người ở giữa thế gian vả
thế gian đã nhờ Người mà có, nhưng lại không nhân biết Người. Người đến nhà
mình, nhưng người nhà chẳng chịu đón nhận. (Ga 1,10-11).
Rồi đêm xuống,
một đêm khuya tĩnh mịch. Bầu trời lấp lánh các vì sao. Chung quanh lão là nước,
nước… chỉ có nước của Đại Dương bao la, thăm thẳm. Một không gian đến là mênh
mông: trời cao vô tận, biển sâu hun hút, bốn phương bát ngát chẳng thấy đâu là
bờ bến. Trời và biển, chỉ có trời và biển…. Một lão già cô độc bị ném vào biển
khơi trong một tình huấn thật gay go, quyết liệt…. Suốt đêm ấy và cả ngày hôm
sau không được một miếng nào vào bụng, nên lão yếu sức dần, nhưng lão vẫn không
chịu đầu hàng, buông thả….
Khi Đức Giêsu ra đời tại
Bêlem, miền Giuđa, thời vua Herôđê trị vì, có mấy nhà chiêm tinh từ phương Đông
đến Giêrusalem và hỏi: “Đức Vua dân Do Thái mới sinh, hiện ở đâu? Chúng tôi đã
thấy vì sao của Người xuất hiện bên phương Đông, nên chúng tôi đến bái thờ
Người”. (Mt 2, 1-4).
Tù túng giữa
trời và biển, lão Santiago nhớ lại một thời quá khứ oanh liệt. Lão nhớ tới lần
lão đánh được một đôi cá mạch. Lão nhớ tới lần chơi trò “Bàn tay sắt” trong một
khách sạn ở Casablanca. Bụng đói, mệt mỏi, lão thiếp đi. Lão mơ thấy một đàn cá
khổng lồ dài đến chục dặm. Lão mơ thấy mình đang ở nhà. Lão mơ thấy bãi cát vàng
rộng lớn hiện ra trong bóng chiều tà với đàn sư tử…. Một giất mơ, những giất mơ…
trên con thuyền nhỏ lênh đênh, trôi dạt trên đại dương mênh mông vô tận. Đôi
lúc, lão nghêu ngao hát một mình khi giữ lái. Rồi lão nói chuyện to tiếng với
con cá kiếm, với bầy chim, lại còn nhủ thầm với đôi cách tay tê dại nữa. Lão nói
với chính mình như để giành giựt giất ngủ chợt đến: “ngủ đi một tí, ngủ đi một
tí!”…
Sang đến
ngày thứ ba, cá đuối sức. Lão Santiago cũng chẳng hơn gì, nhưng lão vẫn còn đủ
sức dùng lao đâm chết cá. “ Ồ! Một con cá kiếm khởng lồ!”, một chiến lợi phẩm to
lớn. Con cá còn dài hơn cả chiếc thuyền mỏng manh của lão. Lão cẩn thân buột nó
vào mạn thuyền, rồi lôi về. Mệt mỏi rã rời, nhưng lòng vui vô tận. Con cá hùng
vĩ giương vây như ngọn cờ chiến thắng của lão. Quả thật, đã làm người thì
không bao giờ được bó tay chịu thua, con người có thể bị tiêu diệt, nhưng không
thể bị khuất phục !
LÀM NGƯỜI, sao
đơn giản thế hai chữ làm người! nhưng sao gian lao thế cuộc sống làm người! “Vì
nhân gian”, Khổng Tử đã có lần nói thế, “làm người thật là
khó!”.
“Làm người” -
đó là một lần dong buồm ra khơi và lần lên đường này là một lần duy nhất, không
được quyền quay lui, mà cũng không được quyền đầu hàng, không được quyền trả
giá, cò kè xin một bớt hai.
“Làm người” –
đó là chấp nhân cô đơn giữa trùng dương, không ai có thể thế chỗ của mình; và
chính mình phải giành giật lấy cho được một vị thế.
“Làm người” –
đó là chấp nhân một cuộc thách đấu mà chỉ có người thua, kẻ thắng chứ chẳng thể
hoà; thách đấu với bao sóng gió, với thế lực, với bao yếu đuối của chính
mình.
“Làm người” –
đó là giám hiên ngang ngay cả khi “ngọn cờ” của mình chẳng còn phất phới bay, mà
đã rách nát và ủ rũ.
Thiên Chúa đã
nhập thể và làm người theo nghĩa đó. Ngài mang lấy thân phận con người, nhưng là
một con người ở giữa thế lực chính trị và quân sự tranh chấp nhau; giữa những
trào lưu tôn giáo miệt thị nhau, giữa những người bạn, trong đó có “tên phản
bội”.
Thiên
Chúa đã nhập thể theo nghĩa đó, Ngài ở trong một gia đình, mà trước khi Ngài
được sinh ra, đã có sự “hiểu lầm” (Giuse định tâm bỏ Maria một cách kín đáo,
Mt 1,19). Ngài ở trong một hoàn cảnh mà chính Ngài đã chịu thân phận một
người bị loại ra ngoài lề xã hội, ngay lúc mới mở mắt chào đời (vì không có chỗ
cho hai ông bà trong quán trọ, Lc 2,6). Ngài sống trong một đất nước, mà
người ta không chấp nhận sự hiện diện của Ngài (vì vua Hêrôđê sắp tìm
giết hài nhi đấy!, Mt 2,13). Ngài sống cuộc sống mà không phải lúc nào mình
cũng được hiểu, ngay cả những người thân cận nhất (nhưng ông bà không hiểu lời
Người vừa nói, Lc 2,50; nhiều môn đệ của Người liền nói: “Lời này chướng tai
quá! Ai mà nghe nổi?”, Ga 6, 60). Ngài đã sống trọn vẹn thân phận con
người giữa những tranh chấp của dòng lịch sử, trach chấp tôn giáo (chúng ta có
lề luật; và chiếu theo lề luật thì nó phải chết, vì nó đã xưng mình là con
Thiên Chúa, Ga 19,7), và tranh chấp chính trị (“Ai xưng mình là vua, thì chống
lại Xêda”; khi nghe những lời ấy, Philatô truyền dẫn Đức Giêsu ra
ngoài).
Đức
Giêsu đảm nhận trọn vẹn những khổ đau của phận người, vượt qua những thách đố
gây cấn và tinh vi nhất của kiếp người và đã trở nên con người thập toàn, không
gì chê trách được. Đã làm người thì không bao giờ được bó tay chịu thua. Con
người có thể bị tiêu diệt, chứ không thể bị khuất phục. (Đức Giêsu nói: Thế là
đã hoàn tất ! rồi Người gục đầu xuống và trao thần khí, Ga
19,30).
Với Đức Giêsu,
con đường “làm người” mở ra tới một chân trời mới, chân trời của “công chính,
bình an và hoan lạc trong Thánh Thần” (Rm 14, 17b), vì Thiên Chúa đã đến
cư ngụ giữa chúng ta.
Đây là cái ghế
đẩu của Chúa,
Nơi Chúa nghỉ
chân,
Giữa những
người rất nghèo nàn nhỏ bé và lạc lõng.
Nếu con cúi
mình tới Chúa,
Lòng cung kính
của con
Không cúi sâu
được tới mức thẳm sâu,
Nơi Chúa nghỉ
chân,
Giữa những
người rất nghèo nàn nhỏ bé và lạc lõng.
Nơi nào kêu
căng không ám ảnh,
Chính là nơi
Chúa bước đi,
Trong dáng
điệu nghèo hèn của người khiêm hạ,
Giữa người rất
nghèo nàn nhỏ bé và lạc lõng.
Tâm con sẽ
chẳng bao giờ tìm thấy
Đường đi tới
nơi Chúa nhập bọn,
Với những
người không bạn đồng hành,
Giữa những
người rất nghèo nàn nhỏ bé và lạc lõng. (R. Tagore)
|