Google Search
Local Search
|
|
Bổ nhiệm Giám mục Giáo phận Thái Bình
|
Bổ nhiệm Giám mục phụ tá Tổng Giáo phận Saigon
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Lễ Đức Mẹ Mân Côi.
Xin mời nghe proshow "Lời Gọi Fatima" do Lm Lê Khắc Lâm thực hiện.
|
Xin chia sẻ cùng quí cha, thày và anh chị proshow "Danh Thánh Đức Maria" do Lm Lê Khắc Lâm thực hiện.
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Thay đổi kích cỡ chữ đọc:
|
Tiến Tới Một Tình Yêu Chân Thật Hơn, Tinh Tuyền Hơn.
|
|
Chủ Nhật, Ngày 21 tháng 2-2010
|
Tiến tới một tình yêu chân thật hơn,
tinh tuyền hơn.
Thử thách là mối nguy cho tình yêu, nhưng cũng nhờ
nó mà tình yêu mạnh hơn, vì trong cơn thử thách sự
tự do của con người luôn luôn hướng đến
tích cực. Thử
thách giống một nốt nhạc đối vị làm nổi
bật giai điệu thánh thót trầm hùng và sứ truyền
cảm của bản hoà tấu. Đức
Giêsu đã muốn chịu thử thách của cám dỗ.
Suốt cuộc đời trần thế của
Người, Chúa gặp thử thách, nó là đối vị
với ý định bên trong của Người. Tất
cả con người Chúa hướng tới mục
đích hoàn tất ý muốn của Cha. Chúa
đã muốn đối đầu với thử thách
trong tư thế lãnh đạo Giáo Hội. Chúa đã chịu thử thách, tất nhiên Giáo Hội
của Chúa và mỗi tín hữu thành phần Giáo Hội
cũng phải qua cầu thử thách và phải phản ứng
như Chúa. Giống Thày, tín hữu phải dùng thử
thách làm dịp thử lửa tôi luyện một tình yêu lớn
mạnh hơn, nghĩa là thực hiện một sự gia
nhập vững bền hơn vào thánh ý của Cha qua trung
gian Đức Kitô.
Thử
thách có những hình thức chính yếu nào?
1) Trước hết,
là từ chối thân phận làm người với tất
cả thực chất của nó. Ma quỷ cám dỗ Chúa,
nài Chúa hãy dùng quyền năng thần linh của Chúa để
thoả mãn một nhu cầu vật chất của Người
là đói thì cần có của ăn. Biết bao phen chúng ta chẳng
nghe thấy người ta nói: Thiên Chúa đáng lẽ phải
làm thế này thế nọ để thiết lập sự
bình đẳng, để mọi người có cơm ăn áo mặc, để khỏi lao động
vất vả, v.v… Thiên Chúa trả lời rằng nhân loại
được ban cho một trí tuệ, một ý chí, một
thân thể để tuỳ tiện sử dụng. Thảm
trạng con người là ở chỗ khác. Hoạt động
làm cho người ta quên mất rằng con người
không chỉ sống bằng lương thực vật chất.
Đức Giêsu không muốn bỏ thân phận làm người
của Chúa cho nên Chúa từ khước biến đá thành
bánh ăn. Tuy nhiên Chúa nói thêm rằng con người cũng
sống bởi bác ái, tình liên kết, công bằng và tình
thương – và thứ bánh này do Thiên Chúa ban cho, thiếu của
ăn thiêng liêng thì của ăn nuôi xác cũng sẽ thiếu,
hoặc sẽ hư đi.
2) Hình thái khác của
thử thách là muốn liên hiệp Thiên Chúa với những
tính toán mờ ám. Ma quỷ ngỏ ý muốn giúp Chúa, với
điều kiện: “Nếu Ngài sấp mình thờ lạy
tôi, tôi sẽ cho Ngài quyền bá chủ thế giới”.
Đây là chước cám dỗ thường xảy ra.
Những luận điệu nào bàn kế cho Giáo Hội:
“Nếu chịu liên minh với thế gian, Giáo Hội sẽ
thu phục được thế gian?”.
Giọng lưỡi nào xui chúng ta: “Nếu bạn khôn khéo
điều đình thu xếp với Sự Thật, với
bổn phận, v.v… bạn sẽ làm được điều
này điều nọ?” –Nhưng mệnh lệnh của
Đức Giêsu là: “Ngươi sẽ chỉ tuân phục
Thiên Chúa mà thôi”
3) Một xu hướng
nữa là muốn thay thế những phương tiện
của Thiên Chúa bằng những phương tiện khác
thường. Chủ trương cứu độ của
Đức Kitô, tức là Tin Mừng về một thế
giới tốt hơn, lan truyền bằng
nhưng phương tiện người ta mệnh danh là
“nghèo nàn”, trong đó có nhục nhã, đau khổ và chết.
Con người nhất là con người có nhiều kiến
thức, luôn luôn có khuynh hướng lựa chọn những
phương tiện có nhiều uy thế. Chẳng hạn,
uy thế của một triết lý nào đó mà trùm lấp
Phúc Âm thì kéo theo một rủi ro lớn, có thể thay đổi
ý nghĩa và tinh thần Phúc Âm, cho dẫu những người
chất phác thán phục hết sức trước “thắng
lợi” của nó. Một mệnh lệnh khác của Chúa
Giêsu là: “Ngươi chớ cám dỗ Thiên Chúa là Chúa
ngươi”, nghĩa là chớ lợi dụng quyền
năng Thiên Chúa vào những việc gì ở ngoài công cuộc
của Người.
|
|
Tin/Bài mới
Tin/Bài cùng ngày
Tin/Bài khác
|
|