Nhận biết
Lần
kia, một vị thầy ước muốn
được thoáng nhìn thấy tâm hồn của con
người và trắc nghiệm những nhận định
của họ về chính bản thân mình. Ông mời
ba người đi qua đường vào nhà ông. Quay
sang người đầu tiên, ông nói “Giả thử anh
nhìn thấy một cái túi đựng đầy những
đồng tiền vàng, thì anh sẽ làm gì với cái túi
đó?”
Người
đàn ông trả lời: “Tôi sẽ trả cái túi đó ngay
cho người chủ của nó, tất nhiên là tôi phải
biết được ai là chủ nhân”.
Vị
thầy kêu lên: “Thật là điên rồ?”.
Thế rồi ông đặt cùng một câu hỏi
cho người thứ hai.
Người đó đáp “Tôi sẽ không trả lại
cái túi đó cho người chủ của nó, mà bỏ ngay
vào túi của tôi.
Tôi không quá ngu xuẩn đến nỗi
để mặc cho thứ của cải từ trời
rơi xuống đó trượt khỏi tay tôi như vậy
đâu “.
Vị
thầy kêu lên: “Đồ vô loại!”. Thế rồi ông đặt cùng một câu hỏi
cho người thứ ba.
Người đó đáp “Thưa thầy, làm sao tôi có
thể biết được là tôi sẽ làm gì trong trường
hợp này? Liệu tôi có khuất phục được
khuynh hướng xấu xa chăng? Hoặc
sự dữ sẽ nhanh chóng chế ngự tôi, và khiến
tôi cứ lấy đi thứ tài sản thuộc về
người khác? Tôi không biết nữa.
Nhưng nếu có ơn Chúa ban sức mạnh cho tôi chống
lại khuynh hướng xấu, thì tôi sẽ trả số
tiền đó lại cho người chủ của nó”. Vị
thầy kêu lên: “Những lời nói của anh thật là hay.
Quả thật anh là một con người khôn ngoan”.
Vị thầy cho rằng người đàn ông đầu
tiên là điên rồ. Tại sao? Bởi vì
anh ta hoàn toàn thiếu sự nhận biết bản thân
mình. Anh ta dám cho rằng mình có đủ
sức mạnh, để kháng cự lại chước
cám dỗ giữ lại món tiền. Không ai biết chắc
chắn rằng mình không thể sa ngã
được. Người ta không sa ngã
bởi vì yếu đuối, nhưng lại sa ngã là do họ
nghĩ rằng mình mạnh mẽ.
Vị thầy gọi người đàn ông thứ
hai là hạng vô loại, bởi vì anh ta có ý định giữ
lại tài sản không phải thuộc về mình, mà
lương tâm không hề day dứt chút nào. Đối với một con
người như vậy, chước cám dỗ là một
cơ hội để làm cho mình giàu có lên, bằng tài sản
của người khác.
Vị
thầy khen ngợi người đàn ông thứ ba là một
con người vừa tốt bụng, vừa khôn ngoan. Đó là vì anh nhận biết rằng mình yếu
đuối giống như tất cả mọi người
khác. Anh hy vọng rằng khi
đương đầu với chước cám dỗ giữ
lại số tiền, thì anh sẽ có sức mạnh để
làm được điều đúng đắn. Nhưng anh biết rằng để làm được
như vậy, anh cần phải có ơn Chúa giúp, và anh chuẩn
bị để tìm kiếm sự giúp đỡ đó.
Tất
cả chúng ta đều yếu đuối và dễ sa ngã. Đây có thể là một
sự thật gây bối rối, nhưng trong khi liều
lĩnh, chúng ta lại không biết đến điều
này. Vấn đề lớn trong thời
đại của chúng ta là chúng ta đã thất bại
trong việc nhận biết chính mình, trong việc nhận
ra sự dữ và đối phó với sự dữ ở
ngay trong con người mình. Tuy nhiên, khi nhận biết
và chấp nhận sự thật thấp hèn này, thì chúng ta có được một niềm an
ủi và sự tự do.
Chúng ta phải đấu tranh chống lại sự
dữ nơi những người khác và nơi xã hội. Nhưng cuộc đấu
tranh gay go nhất là chống lại sự dữ phát xuất
từ ngay bên trong con người của chúng ta. Bản chất của chúng ta là có những xung
đột nội tâm cứ thúc giục chúng ta, làm cho chúng
ta luôn luôn có thể thực hiện được điều
tốt lành, nhưng điều đó không bao giờ là dễ
dàng cả. Chiến thắng gay go nhất
chính là chiến thắng chính bản thân mình.
Chước cám dỗ của Đức Giêsu không phải
là đóng kịch, mà là sự thật. Những cám dỗ của
Đức Giêsu là những chước cám dỗ của các
Kitô hữu thuộc tất cả mọi thời đại:
sống chỉ vì vật chất; tìm kiếm vinh quang cho bản
thân mình, hơn là vinh quang cho Thiên Chúa; và từ bỏ việc
thờ phượng Thiên Chúa, để tôn thờ quyền
lực và sự nổi tiếng theo thế gian.
Chiến thắng của Đức Giêsu vượt
lên trên Satan không phải là chiến thắng một lần
cho tất cả.
Người đã chiến thắng một cuộc
chiến đấu, chứ không phải là một cuộc
chiến tranh. Còn có những lần tấn
công khác mà chúng ta cần phải cự tuyệt. Một số người cho rằng mình sẽ
đạt được một cấp độ, khi họ
vượt ra ngoài chước cám dỗ. Đức Giêsu không bao giờ đạt
được một cấp độ, các thánh cũng vậy.
Thiên Chúa ở với chúng ta trong những cuộc
đấu tranh của chúng ta, giúp đỡ chúng ta chế
ngự nó.
Thánh
Augustinô nói: “Chính thông qua chước cám dỗ, mà chúng ta nhận
biết được bản thân mình. Chúng ta không thể
chiến thắng đạt được triều thiên của
mình, trừ phi chúng ta vượt qua được chước
cám dỗ đó, và chúng ta không thể vượt qua
được, trừ phi chúng ta đi vào cuộc chiến
đấu, và không có cuộc chiến đấu, trừ
phi chúng ta có một kẻ thù và những chước cám dỗ
mà kẻ thù đó mang lại.