Google Search
Local Search
|
|
Bổ nhiệm Giám mục Giáo phận Thái Bình
|
Bổ nhiệm Giám mục phụ tá Tổng Giáo phận Saigon
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Lễ Đức Mẹ Mân Côi.
Xin mời nghe proshow "Lời Gọi Fatima" do Lm Lê Khắc Lâm thực hiện.
|
Xin chia sẻ cùng quí cha, thày và anh chị proshow "Danh Thánh Đức Maria" do Lm Lê Khắc Lâm thực hiện.
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Thay đổi kích cỡ chữ đọc:
|
Chấm Dứt Mọi Giá Trị Trần Gian (6,20-26)
|
|
Thứ Năm, Ngày 11 tháng 2-2010
|
CHẤM DỨT MỌI GIÁ TRỊ TRẦN
GIAN (6,20-26)
Bài giảng nơi hoang địa trong Luca và Bài giảng
trên núi ở Matthêu 5-7 rất giống nhau. Cả hai cùng
bắt đầu một loạt các mối phúc. Tuy có
những khác biệt giữa hai bản văn của Luca và
Matthêu, nhưng điều rõ ràng là: đó là một loạt
những trái bom. Có thể chúng ta đã quen thuộc
đến nỗi không nhận ra nó có tính cách mạng. Nó
thật không giống những luật mà triết gia hay nhà
thông thái có thể đặt ra. Mỗi câu là một lời
thách thức.
Deissmann đã nói: “các lời đó có tác dụng như
điện lực, nó không phải là những ngôi sao im
lặng, nhưng là những tia chớp sáng loè theo sau
bằng những tiếng sấm của bỡ ngỡ và kinh
ngạc! Đúng ra, đây là những tiêu chuẩn thông thường
đã bị đảo ngược. Những người
mà Chúa Giêsu kể là có phúc thì thế gian cho là vô phúc, và
những người mà Chúa Giêsu gọi là vô phúc, thì thế
gian lại coi là có phúc. Thử tưởng tượng
một người nào đó bảo rằng “phúc cho kẻ nghèo
và khốn cho ai giàu có”. Nói như thế chẳng khác nào tuyên
bố rằng giá trị của trần gian đã cáo chung,
chẳng còn gì nữa.
Vậy đâu là chìa khoá? Chìa khoá nằm trong câu 24. Tại
đây Chúa Giêsu phán: “khốn cho các ngươi là
người giàu có, vì đã được sự yên ủi
rồi”. Chúa Giêsu dùng từ “được” ở đây thường
dùng khi nhận trọn số tiến trả cho một món
hàng. Chúa Giêsu có ý nói rằng: “Nếu các ngươi
đặt cả tâm hồn và nghị lực để tìm
kiếm những điều thế gian yêu chuộng, các
ngươi sẽ được những điều
đó, nhưng đó là tất cả những gì các
ngươi sẽ được”. Theo cách nói mạnh
mẽ ngày nay thì “quả các bạn đã thành đạt
rồi đó”. Nhưng trên một phương diện khác,
nếu các bạn dùng hết tâm hồn và nghị lực
để sống trung thành với Chúa và thành thực
với Chúa, các bạn sẽ gặp đủ mọi
thứ rầy rà, rắc rối. Đối với các tiêu
chuẩn trần gian thì bạn vô phúc, nhưng tiền công
của các bạn đang đến, và khi nó đến,
bạn sẽ có được vui mừng đời đời.
Tại đây chúng ta phải đối diện với
lựa chọn đời đời, đó là một
lựa chọn từ lúc nhỏ tuổi và liên tục mãi
cho đến khi chấm dứt cuộc đời. Các
bạn muốn chọn con đường dễ dài, con đường
đưa tới thú vui và lợi lộc ngay trước
mắt? Hay các bạn sẽ chọn con đường
đưa tới khó khăn, chỉ đem đến
khổ nhọc, và đôi khi chỉ thấy đau
đớn trước mắt? Bạn có bám víu lấy
lạc thú và lợi lộc hiện tại? Hay bạn
muốn dấn thân và hy sinh những điều đó vì
những của quý báu hơn? Bạn có chú tâm vào những
phần thưởng của thế gian này chăng, hay chú
tâm vào Chúa Giêsu Kitô? Nếu bạn chấp nhận đường
lối của thế gian thì bạn lìa bỏ những giá
trị của Chúa Cứu Thế, ngược lại
nếu chọn Chúa Cứu Thế thì bạn không thể
không khước từ những giá trị của trần
gian.
Chúa Giêsu biết chắc chắn con đường nào
mang lại hạnh phúc, F.R.Maltby đã nói: “Chúa Giêsu đã
hứa cho các môn đệ ba điều: họ sẽ hoàn
toàn không khiếp sợ, hạnh phúc cách vô lý và luôn luôn
gặp khó khăn”. Chesterton là người luôn luôn phải
khổ sở vì các nguyên tắc của chính mình, đã nói
“tôi thích dìm mình trong nước nóng, nước nóng làm cho
bạn sạch sẽ”. Chính giáo lý của Chúa Giêsu dạy niềm
vui trên trời là phần thưởng, bù gấp bội cho
đau khổ trần gian. Phaolô cũng nói “vì sự
hoạn nạn nhẹ và tạm của chúng ta đem cho
chúng ta sự vinh hiển cao trọng đời
đời, vô lượng vô biên” (2Cr 4,17). Lời thách
thức của các mối phúc là “bạn muốn hạnh
phúc theo đường lối thế gian hay theo
đường lối Chúa?”.
|
|
Tin/Bài mới
Tin/Bài cùng ngày
Tin/Bài khác
|
|