Google Search
Local Search
|
|
Bổ nhiệm Giám mục Giáo phận Thái Bình
|
Bổ nhiệm Giám mục phụ tá Tổng Giáo phận Saigon
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Lễ Đức Mẹ Mân Côi.
Xin mời nghe proshow "Lời Gọi Fatima" do Lm Lê Khắc Lâm thực hiện.
|
Xin chia sẻ cùng quí cha, thày và anh chị proshow "Danh Thánh Đức Maria" do Lm Lê Khắc Lâm thực hiện.
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Thay đổi kích cỡ chữ đọc:
|
Chủ Nhật, Ngày 31 tháng 1-2010
|
Nói tốt
Khi Đức
Giêsu trở lại quê hương Nagiarét; người ta
đã mời Ngài giảng dạy ở hội
đường. Phản ứng
đầu tiên của họ đối với Ngài hết
sức thuận lợi. Họ ngạc
nhiên về những lời nhân từ của Ngài. Tuy nhiên, sự thán phục của họ chẳng
bao lâu đã đổi thành nghi ngờ và kế đó là thù
hận. Có lầm lẫn nào đã
xảy ra. Họ vẫn còn coi Ngài
chỉ là con ông Giuse. Và họ cảm thấy rằng
nếu Ngài có điều gì ban phát thì những người
đồng hương như họ phải
được hưởng trước tiên. Không hề bày
tỏ một niềm tin chân thật vào Ngài, họ yêu
cầu Ngài thực hiện ở Nagiarét một số phép
lạ mà họ thấy Ngài đã làm ở nơi khác – dù
sao, bác ái phải bắt đầu ở tại nhà mình. Họ cảm thấy họ có quyền thiêng liêng
được hưởng những ơn của Ngài
trước tiên.
Nhưng Ngài
đã nói bất kể anh em là ai, điều quan trọng
là anh em có đức tin hay không. Không có chỗ trong
vương quốc của Thiên Chúa cho những kẻ có
đặc quyền. Bác ái của Thiên Chúa bắt
đầu ở bất cứ nơi nào mà con người
đang cần, và đức tin là điều kiện
để nhận lãnh nó. Đức Giêsu đã
cho hai ví dụ – cứu chữa cho bà góa ở Xadépta và cho ông
Naaman, và cả hai người này đều là dân ngoại.
Khi nghe những ơn huệ mà họ đã từ
khước (vì thiếu niềm tin vào Đức Giêsu)
sẽ được ban cho dân ngoại, người dân Nagiarét
đã phẫn nộ. Là những người Do thái, họ
là dân Thiên Chúa. Những người khác
đều là những kẻ bên lề và tội lỗi.
Làm sao Đức Giêsu lại dám cho rằng dân
ngoại sẽ được ưa thích hơn họ.
Trong sự bùng phát nhiệt tình của chủ
nghĩa dân tộc, họ quay lưng với Ngài. Họ đưa Ngài ra khỏi hội
đường, và tìm cách thủ tiêu Ngài. Tại sao họ đã quay ra phẫn nộ
với Ngài như thế? Bởi vì
những điều Ngài đã nói. Đó là lý do
đầu tiên. Nhưng có một lý do sâu xa hơn. Đó là vì Ngài đã nói ra những điều
xấu xa nằm ẩn kín trong lòng họ. Nếu bạn khuấy nước ao tù lên một
lớp bùn sẽ nổi lên trên mặt nước. Điều đáng tiếc là đôi khi tôn giáo làm
lộ rõ điều xấu nhất trong lòng người.
Điều này làm cho họ trở nên hẹp
hòi hơn, mù quáng hơn và có khả năng thù ghét và
giết chóc hơn. Chúng ta thấy
một gương xấu của điều đó trong những
người dân Nagiarét. Nhưng những
sự việc như thế vẫn còn xảy ra. Tôn giáo có thể bị bóp méo và trở thành một
điều ghê tởm như cuồng tín và mù quáng. Tôn giáo trở thành đồng nghĩa với tâm
lý hẹp hòi, nhỏ nhen và không dung thứ.
Nhưng tôn giáo cũng có thể
nói lên điều tốt nhất trong con người. Nó làm
cho họ trở nên bao dung và có lòng yêu thương hơn.
Tôn giáo chân thật giải phóng tâm hồn và trí tuệ con
người, và nuôi dưỡng những mối quan hệ
hài hòa với những người khác. Tôn giáo
có như thế mới tốt đẹp. Mỗi người
trong chúng ta phải tự hỏi: “Tôn giáo thể hiện
điều gì nơi tôi?” Có một dây liên
kết chủ yếu giữa đức tin và tình yêu, hay
đức mến. Thánh Phaolô nói: “Đức tin,
đức cậy, đức mến cả ba đều
tồn tại, nhưng cao trọng hơn cả là
đức mến”. (Bài đọc 2) Có đức tin và
đức cậy để làm gì nếu chúng ta thiếu
lòng yêu mến?
|
|
Tin/Bài mới
Tin/Bài cùng ngày
Tin/Bài khác
|
|