KHI NGƯỜI TA THIẾU RƯỢU
Điều
đã xảy ra ở tiệc cưới Cana sớm muộn gì
cũng xảy ra trong
mỗi cuộc hôn
nhân – người ta
thiếu rượu. Qua đó chúng ta muốn
nói điều gì? Một cuộc hôn nhân mẫu mực bắt đầu
bằng một bữa tiệc vui và nồng nhiệt.
Đôi tân hôn được
bạn hữu vây quanh và những
người đến mừng
cùng với quà cưới không ngớt lời chúc tụng họ.
Hy vọng và mơ ước
tràn đầy, họ lên kế
hoạch cho tuần trăng mật. Rượu uống thoả thuê.
Rồi sau
tuần
trăng mật họ trở về và
công việc làm
ăn thật sự bắt
đầu –sắp xếp nhà cửa và học cách
sống chung với một người khác. Lúc ban đầu họ tìm thấy niềm vui
to lớn
được sống bên
nhau. Họ tin rằng tình
yêu của họ
đã được tiền định trên
trời và có
ý nghĩa là sẽ kéo
dài muôn thuở. Rượu vẫn còn dồi
dào.
Nhưng khi con người ở cận kề với một người khác,
sẽ có những vấn
đề nảy sinh.
Căng thẳng
xuất hiện. Họ khám phá rằng
họ đã không cưới một
thiên thần, nhưng một
con người đã bị tội
lỗi và vị kỷ làm tổn thương.
Họ ngạc nhiên
về sự nghèo
nàn mà họ khám
phá nơi người kia. Tuần
trăng mật đã hết. Người ta thiếu rượu.
Tất cả những
gì còn lại là “nước” của một tiềm năng còm cõi.
Nhưng sự việc như thế
cũng xảy ra
trong chuyên môn, nghề nghiệp và cả trong
những ơn gọi như đời sống linh
mục hoặc
đời sống tu
trì. Ở đây cũng hết rượu. Niềm vui, còn lại là “nước”
của thói quen, của sự
tẻ nhạt và có thể
là sự vỡ mộng.
Nhưng chúng ta
hãy trở lại với vấn đề
hôn nhân.
Giờ
đây rượu ban
đầu
đã cạn, họ phải làm
gì? Chúa những người bị cám dỗ “cạn” theo với rượu:
“Không còn gì cho tôi nữa”. Thái độ này tưởng chừng như có lý
nhưng nó bao hàm một tính vị
kỷ đáng sợ. Đối với những con
người như thế, hôn
nhân chỉ là một sự liên kết của hai
con người vị kỷ vì thế, trong
lúc họ lợi dụng lẫn nhau,
họ bắt
đầu tìm
kiếm ở chỗ khác
những hoa
quả mà người ta có
thể hái và
ăn mà không vất vả và bỏ công sức.
Nhưng một cặp vợ chồng phải làm
gì? Họ phải biết rằng rượu ban
đầu
đã cạn. Trong một lúc, họ phải
tìm cách xoay xở với nước.
Nhưng họ không
nên sợ hãi
hay thất vọng
điều
đó xảy ra. Họ phải chống trả cơn cám dỗ bỏ rơi mối tương quan
và đánh mất chính
mình trong một nghề nghiệp hoặc một
đời sống xã hội cuồng nhiệt.
Điều họ phải làm
là phải nỗ lực cải thiện tương quan
giữa họ qua
đó, họ có thể trưởng
thành như những con
người khám
phá ý nghĩa thật sự của tình
yêu. Khủng hoảng ấy
có thể trở thành một cơ hội.
Và
đây là một
điều làm
người ta ngạc
nhiên: rượu ban
đầu cần phải cạn. Nếu không rượu mới
không thể đến được.
Tình yêu lúc ban đầu cho
dù đẹp và
lãng mạn không
thể kéo
dài được. Chắc chắn nó phải
trôi qua. Nhưng
trôi qua không phải là một điều
xấu. Thật vậy,
nó phải trôi qua để một
tình yêu mới mẻ và sâu đậm hơn được sinh ra. Tình yêu mới này chủ yếu
là đặt người khác đứng trước
mình. Người
ta phải quên chính mình và tìm thấy niềm
vui khi mình yêu thương hơn là khi mình được yêu thương, khi mình cho hơn
là khi mình nhận.
Tình
yêu là một cuộc phiêu
lưu khó
khăn. Bước
vào hôn nhân là bước vào một trường
học tình yêu ở đó mọi người
đều là những học
viên chậm chạp. Chính vì thế, chúng ta cần có sự hiện diện
của Đức Kitô.
Rượu mới không
chỉ có ý
nghĩa đối với các cặp hôn
phối mà còn
có ý nghĩa đối với mọi người. Điều này có
nghĩa là chúng ta phải thay
đổi. Đức Kitô phải cảm
hoá tâm hồn chúng ta và giúp
đỡ chúng ta yêu thương vô vị lợi. Đối với những
người tìm kiếm sự
giúp đỡ của Người
thì phép lạ Cana vẫn còn xảy ra –
nước của lòng
vị kỷ được biến
đổi thành
rượu của tình
yêu chân chính. Và điều kỳ lạ là rươự
mới lại ngon hơn rượu nho cũ.