Phép rửa
Trong sinh hoạt
của Giáo Hội,
lễ Chúa Giêsu chịu phép
rửa vừa là một
kết thúc, vừa
là một
mở đầu. Kết thúc trong Mùa Giáng sinh
và bắt
đầu
Mùa thường niên. Hôm nay với lễ Chúa Giêsu chịu phép
rửa, Giáo Hội
bắt đầu tuần thứ nhất Mùa thường
niên.
Trong cuộc đời của Chúa Giêsu thì
biến cố Chúa Giêsu đến lãnh
phép rửa của Gioan tẩy giả nơi sông Giócđan cũng là một kết thúc
và là một mở đầu. Kết thúc cho quãng đời sống ẩn dật âm thầm và bắt đầu cuộc đời công khai rao
giảng
Tin Mừng,
thực hiện chương trình mà Chúa
Cha đã trao phó cho.
Biến cố Chúa Giêsu chịu phép
rửa là một
biến cố mạc khải quan trọng
và ta có
thể nói đây là
mạc khải đầu tiên công khai
không những về thực thể, về sứ
mạng của Chúa Giêsu, nhưng còn là một
mạc khải về Thiên Chúa Ba
Ngôi.
Một người đứng xếp hàng giữa
bao tội nhân thống hối đến lãnh phép rửa thống hối của Gioan
để chuẩn bị đón nhận ơn cứu rỗi không phải
chỉ là một
người
phàm trần đơn thuần, nhưng lại là Con Thiên Chúa, Con Thiên Chúa nhập thể làm người: “Đây là Con Ta rất yêu dấu,
đẹp
lòng Ta mọi đàng”. Đó là lời mạc khải của Thiên
Chúa Cha về Chúa Giêsu
Kitô, lời mạc khải long trọng và công
khai cho nhiều người trong lúc đó
nghe được, đồng thời cũng
chính lúc đó Chúa Thánh
Thần ngự xuống trên Chúa Giêsu
dưới
hình chim bồ câu như
bài Tin Mừng tường thuật lại.
Mầu nhiệm Thiên Chúa Ba
Ngôi được vén mở cho con người,
để rồi sau này chính
Chúa Giêsu sẽ giảng dạy thêm cho các
đồ đệ trong nhiều
dịp khác nhau, mà
dịp kết thúc cuối
cùng cũng liên quan đến phép
rửa là phép rửa trọn hảo của Chúa
Giêsu, đó là phép rửa trong
Chúa Thánh Thần khi Chúa Phục sinh
ra lệnh
cho các tông
đồ:
“Chúng con hãy đi khắp
nơi rao giảng
Tin Mừng
cho mọi tạo vật, dạy dỗ họ tuân giữ những gì Thầy
đã truyền cho anh em và
rửa tội cho họ
nhân danh Cha và Con và Thánh
Thần”.
Nơi phép rửa
chuẩn bị của Gioan, Chúa Giêsu
đã vén mở cho dân chúng
nhìn thấy trước phép rửa trong Thánh Thần mà Ngài sẽ
thiết lập và truyền
cho các môn
đệ thi hành. Chúa
Giêsu lãnh nhận phép rửa
bằng nước nơi sông Giócđan của Gioan tẩy
giả, Ngài bước
lên và tràn
đầy
Chúa Thánh Thần, nhưng Chúa Thánh Thần và Thiên Chúa Ba
Ngôi được mạc khải trong biến cố khởi đầu này.
Nhìn vào bài tường thuật chúng
ta vừa
đọc
trên, chúng ta có thể lưu ý đến một chi tiết đầy ý nghĩa
khác nữa, đó là chi tiết
được
tác giả Phúc âm
diễn tả bằng từ ngữ “Trời mở ra”. Từ ngữ này nhắc nhớ đến hình ảnh Kinh
Thánh Cựu ước nơi thánh vịnh,
chúng ta đọc thấy lời nguyện cầu tha thiết
sau đây: “Lạy Chúa, xin hãy
xé trời ra mà
ngự xuống trên trần
gian này”. Nơi sách tiên tri Isaia,
ngài đã cầu nguyện như sau: “Lạy
Chúa, tại sao Ngài
không xé trời mà ngự
xuống với chúng con trên trần gian này. Dân
Israel cũng như mọi thành
phần trong dân chúng
chắc chắn đều biết lời cầu nguyện này của
tiên tri Isaia và đã cầu nguyện như vậy, qua đó
nói lên tâm
hồn khao khát ơn cứu rỗi, khao khát Đấng Thiên
sai, Đấng Thiên Chúa Cha sai xuống để cứu rỗi con người.
Lời cầu nguyện trên nói lên
nỗi khát vọng
của con người muốn gặp được
Thiên Chúa, của một con người cảm thấy thân phận
mình yếu hèn cần đến sự trợ lực của Thiên
Chúa. Người Việt Nam chúng ta trong
cơn khốn cùng cũng thường kêu lên: “Trời ơi, hãy xuống
mà xem”. Như thế, chi tiết trời mở ra trong biến cố Chúa Giêsu chịu
phép rửa là một chi tiết mạc khải quan
trọng, đó là đã
đến
lúc Thiên Chúa nhận
lời cầu xin của
Con Người:
“Đây là Con Ta, đẹp lòng Ta mọi
đàng”. Thiên Chúa trọn
vẹn Ba Ngôi: Cha, Con và Thánh Thần đã
đáp lại khát vọng của con người, Ngài sai Con Một Ngài
xuống trần làm người
để thực hiện chương trình cứu
rỗi, dẫn đưa nhân loại
trở về cùng Ngài, trở về trời.
Biến cố Chúa Giêsu chịu phép
rửa nhắc lại cho con người
nhớ rằng, con người khao khát cần đến Thiên
Chúa, khao khát được cứu rỗi và Thiên
Chúa đáp lại khao khát này
trong Chúa Giêsu Kitô Con Ngài, nơi
một con người không phải
là con người tầm thường đã đến nhận phép rửa
của Gioan nơi
sông Giócđan, mà nơi
một con người vừa là Con Thiên Chúa:
“Đây là Con Ta yêu dấu,
Con là con của Cha, ngày
hôm nay Cha đã sinh ra Con”.
Yếu tố thứ hai của
biến cố Chúa Giêsu chịu phép
rửa, đó là Chúa
Thánh Thần ngự xuống cũng mang một
ý nghĩa sâu xa. Khởi đầu sách
Sáng Thế khi bắt đầu công
cuộc tạo dựng, Thánh Thần
Chúa đã bay lượn là là trên
mặt nước, và trong biến cố Chúa Giêsu chịu
phép rửa, Thánh Thần Chúa ngự
xuống trên Chúa Giêsu
dưới
hình chim bồ câu. Dĩ nhiên,
bay lượn
xuống trên Chúa Giêsu,
chi tiết
này nói lên
sự tạo dựng mới mà Chúa Giêsu
thực hiện và phép rửa là điểm khởi đầu của công cuộc
tái tạo nên mới trong
Chúa Thánh Thần.
Mừng lễ Chúa Giêsu chịu phép
rửa hôm nay, chúng ta hãy xin
Chúa ban cho ta được
ơn biết lắng nghe Lời
Chúa, sống vâng phục với ơn soi sáng của Chúa
Thánh Thần.