NGƯỜI KITÔ HỮU TRONG CƠN THỬ THÁCH
Trong một số quốc gia, là một người Công
giáo tức là mắc một trọng tội. Ông bà Moran bị kết án là người Công
giáo. Thay vì từ chối trách
nhiệm, cả hai ông bà
đều
thừa nhận điều này một
cách cởi mở, và họ chuẩn bị đương đầu với những hậu quả. Họ bị
đưa ra toà, để bị xét xử trước một bồi thẩm đoàn. Vốn đã bỏ
đạo,
nên tất cả những người trong họ hàng của
hai ông bà
đều
mong muốn cứu thoát họ khỏi bị tù tội
hoặc tệ hơn thế nữa. Vì thế, họ thuê một
luật sư, để biện hộ cho hai ông
bà khỏi phải chịu trách nhiệm. Lời bào chữa của ông ta ngắn
gọn như sau.
“Hai thân chủ của tôi bị cáo buộc
là người Công giáo. Mục đích của tôi là muốn
chứng tỏ rằng trên thực
tế, hai ông bà
không phải là như vậy, mặc dù họ có thể
cứ khăng khăng tự nhận một cách can đảm rằng mình là người
Công giáo. Các sự kiện đều đi ngược
lại hai người.
Và tôi cần
phải nói rằng,
trường
hợp này sẽ
cần phải xét xử
dựa trên các sự kiện.
“Tôi xin nói
rằng: Hai ông bà
Moran đều
có lối
sống tốt đẹp, chăm chỉ làm việc. Tôi biết chắc chắn rằng cả hai người chưa bao giờ
bị lôi cuốn
vào bất cứ việc làm nào
phi pháp. Họ là những người đáng kính, theo bất cứ tiêu chuẩn nào.
Người ta có thể thán phục nhiều điểm trong cuộc
sống của họ. Họ là những
con người
chân thành. Và người ta có thể thán phục sự trung thành của họ, về việc tuân
giữ các lễ
nghi bên ngoài trong tôn
giáo của họ, như tham dự Thánh
Lễ và các phép
Bí tích. Trên thực tế, tôi cho rằng họ là những người Công giáo chỉ trên danh nghĩa. Họ tham dự
Thánh Lễ vào sáng
Chúa Nhật, và là
những người rất sốt sắng về mặt này. Nhưng điều này vẫn
chưa đủ.
“Ông Giêsu đã
nói trong Tin Mừng, và tôi xin
trích dẫn “Cứ xem họ sinh quả thế nào, thì biết họ là ai (Mt 7,6). Rõ
ràng từ bối
cảnh này, ông Giêsu
ý muốn nói “hoa quả” là “những hành động tốt đẹp”. Tôi e rằng trong trường
hợp của ông bà Moran, hoa
quả không đơn giản là điều đó.
“Tôi không tìm
được
chứng cứ nào trong cuộc sống của họ, hoặc trong
thái độ của
họ, rằng họ sống theo những lời rao giảng của ông Giêsu một cách
nghiêm túc. Chẳng hạn, liệu có bất
cứ người nào có thể nghiêm
khắc buộc tội hai thân chủ của tôi về bất cứ mối quan tâm đặc biệt nào đối với người nghèo khổ,
đau yếu, kém
may mắn hoặc bị khinh miệt
chăng? Tôi cho rằng không
hề có một
chút chứng cứ nào xác
nhận cho một
lời buộc tội như vậy. Họ đã không hề làm điều gì hơn bất cứ một người nào
trong chúng ta. Trên thực
tế, họ lại còn làm ít
hơn, so với một số người nào không bao
giờ mơ tưởng đến việc tự nhận mình là người Công
giáo.
“Tuy nhiên, đây
đúng là mẫu người, mà chính ông
Giêsu đã thực hiện theo cách
thức của ông ta, để giúp đỡ mọi người, khi ông ta
còn tại thế. Và ông
ta còn tuyên
bố dứt khoát rằng
những kẻ đi theo
ông ta sẽ bị xét xử, không phải
vì số
lần họ cầu nguyện, hoặc những hành động thờ phượng mà họ tham dự,
nhưng là do cách họ đáp
ứng những nhu cầu
của những người như vậy.
“Các môn đệ đầu tiên
của ông Giêsu đều là những Tông đồ nồng
nhiệt, mà ông ta
sai đi để biến đổi thế giới. Họ sẽ không thừa
nhận rằng hai ông bà
Moran thuộc
về cùng nhóm của họ đâu”.(Đến
đây, ông Moran nhảy dựng và la lên: “Nhưng chúng
tôi đều là người Công
giáo”). “Thưa ông
Moran, tôi chưa nói xong. Tôi xin đưa
ra để quý toà
xem xét rằng hai
thân chủ của
tôi không phải là người
Công giáo theo ý nghĩa
thực sự –theo ý nghĩa dành cho những người mà
đối
với họ, người hàng xóm của họ phải được thương mến như chính bản thân họ
vậy. Tất cả
lỗi mà họ
phạm phải, đó là họ đã
tự lừa dối mình, và đó
không phải là một tội nặng. Do đó, tôi yêu
cầu bãi bỏ
lời cáo buộc
chống lại hai thân chủ của tôi,
bởi vì thiếu
chứng cứ rõ rệt”.
Sau đó, thẩm phán tuyên bố
“Bồi thẩm đoàn sẽ rút lui,
để xem xét lời phán
quyết”.
Ngày lễ Chúa Giêsu chịu phép
rửa nhắc nhở chúng ta về ngày chúng ta được lãnh
nhận phép Rửa
tội. Khi lãnh nhận
phép Rửa tội, chúng ta được
đón nhận lời mời gọi trở nên những môn
đệ của Đức Giêsu. Do đó, câu hỏi
mà chúng ta đều
có thể hỏi
là: Nếu trở thành người Công giáo là
một trọng tội, thì liệu
đã có đủ chứng cứ trong cuộc
sống của tôi, để đảm bảo cho một niềm tin chưa?