Google Search
Local Search
|
|
Bổ nhiệm Giám mục Giáo phận Thái Bình
|
Bổ nhiệm Giám mục phụ tá Tổng Giáo phận Saigon
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Lễ Đức Mẹ Mân Côi.
Xin mời nghe proshow "Lời Gọi Fatima" do Lm Lê Khắc Lâm thực hiện.
|
Xin chia sẻ cùng quí cha, thày và anh chị proshow "Danh Thánh Đức Maria" do Lm Lê Khắc Lâm thực hiện.
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Thay đổi kích cỡ chữ đọc:
|
Thứ Tư, Ngày 6 tháng 1-2010
|
Chúa chịu phép
rửa
Khi suy niệm về biến cố Chúa Giêsu chịu
phép Rửa, tôi thấy có một
cái gì gần gũi với ý nghĩa của hình ảnh "hoa sen nở trên bùn lầy".
Thực vậy, Đức Kitô là Đấng thánh
thiện tuyệt vời, nơi Ngài không hề vương vấn bất cứ vết nhơ nào của tội lỗi, vậy mà Ngài đã
làm một chuyện thật lạ lùng và
khó hiểu, đó là xin Gioan
làm phép rửa cho mình tại sông
Giođan.
Bấy giờ Gioan đang kêu gọi
người
ta chịu phép rửa để tỏ lòng sám hối ăn
năn. Chuyện đó thật bình
thường
và dễ
hiểu đối với con người, bởi vì con người
ai mà chẳng có tội. Nhưng Đức Kitô thì có
tội lỗi gì mà phải sám hối ăn năn
và do đó, Ngài chẳng
có lý do để mà chịu
phép Rửa.
Thánh Phêrô trong bức
thư
thứ nhất, có nói một câu thật chí lý: Tội lỗi của chúng
ta Ngài đã
mang lấy vào thân,
hầu đưa lên cây thập giá.
Đức
Kitô đã không chỉ
tha tội và xoá
tội cho nhân loại như người ta
tha cho một tù nhân, hay như người
ta xoá bỏ một món nợ, nhưng Ngài đã gánh
vác, đã nhận lấy cho mình mọi hậu quả của tội lỗi.
Sen mọc
trên bùn, đã không tránh
né cái nhơ bẩn của bùn,
trái lại đã thu hút chính cái bùn
nhơ đó vào thân
mà biến đổi nó thành
hoa thơm. Đức Kitô cũng đã mang lấy,
cũng đã
gánh lấy tội lỗi của loài người, đem nó vào
thân thể Ngài, để biến đổi, để gạn lọc, và làm cho
nó trở thành hương thơm, trở thành vẻ
đẹp.
Ngài đã biến
đổi
trong chính bản thân Ngài tất cả tội lỗi của trần gian,
làm cho nó
trở thành thánh đức. Đó
là ý nghĩa của việc Ngài chịu
phép Rửa, bởi vì Ngài
đã không chỉ tha tội
mà còn thánh
hoá nhân loại, không chỉ
xoá bỏ tội
lỗi con người mà còn làm
cho con người tội lỗi trở nên thánh
thiện và công chính.
Hay nói khác đi,
Con Thiên Chúa làm người
không phải chỉ để chuộc tội, tha tội hay đền tội thay cho loài
người
mà còn mang
lấy kiếp người tội lỗi, để biến đổi chúng ta trở thành
con Thiên Chúa. Khi Đức
Kitô chịu để cho Gioan
rửa mình trong nước sông
Giođan chính là lúc, hơn bao giờ hết, Ngài ý thức
mình đang ngụp lặn, đang chìm sâu dưới
dòng nước tội lỗi của nhân loại chồng chất từ thời Adong Eva. Ngài chấp
nhận cho tội
lỗi ngập đầu ngập cổ mình để rồi
biến đổi chính dòng nước tội lỗi ấy thành
một dòng sông của tình
thương,
một nguồn suối của ơn sủng. Ngài quả là một
bông sen mọc lên từ
chính chỗ bùn lầy, vươn lên
từ chính nước
ao tù, biến đổi bùn lầy và ao tù
ấy trở thành hương
sắc.
Nhập thể đối với Đức Kitô không phải chỉ là việc đội lốt người, một cuộc dạo chơi trong xã hội, mà thực sự là một
việc hộp nhập, hơn thế nữa, phải nói là một sự dính dấp hoàn toàn đối với thân
phận và định
mệnh con
người,
kể cả thân phận
tội lỗi và số
kiếp tử vong.
Đức Kitô là Đấng thánh
thiện, nhưng đã tự
ý chấp nhận thân phận
tội lỗi của con người với tất cả những hệ luỵ của nó. Bởi đó chấp
nhận dìm mình dưới dòng
nước
Giođan, chính là chấp
nhận cái chết.
Vì thế, chúng ta mới hiểu được tại sao Đức Kitô lại
nói về cái chết của Ngài
như một phép rửa.
Và hành động chịu phép rửa hôm nay có tính
cách quyết định cho cả sứ vụ của Ngài. Đây là một
lời tiên tri loan báo ý định dấn thân tới
cùng sẽ dẫn
đưa Ngài tới
cái chết thập giá, thế nhưng cũng chính nhờ đó mà Ngài
đã được Chúa
Cha tuyên phong: Này là Con Ta yêu
dấu, đẹp lòng Ta mọi
đàng.
|
|
Tin/Bài mới
Tin/Bài cùng ngày
Tin/Bài khác
|
|