Tìm gặp Chúa
Với lễ Giáng sinh, chúng
ta nhận thấy Thiên Chúa đã làm người và ở
giữa chúng ta để chúng ta có thể gặp gỡ
Ngài. Gặp gỡ Ngài không phải
chỉ ở trong đền thờ nguy nga, mà còn gặp
gỡ Ngài nơi những con người bình thường.
Ngài đó, một Hài nhi bé nhỏ,
nằm trong máng cỏ ngoài đồng vắng Bêlem. Đồng thời, không phải chỉ có một
hạng người nào đó mới có quyền
được gặp gỡ Ngài, mà ngay cả những
kẻ tầm thường như những trẻ mục
đồng cũng có thể gặp gỡ Ngài.
Để niềm vui của Chúa Giêsu
được trọn vẹn, lễ Hiển Linh hôm nay
đã gợi lên cho chúng ta một xác tín mới: Thiên Chúa không
phải chỉ đến với dân Do Thái, mà còn
đến với cả những người từ
phương Đông, nghĩa là những người không thuộc
về dân riêng của Chúa, những người vẫn
bị liệt vào hàng dân ngoại.
Xác tín này đã được thánh Phaolô
diễn tả một cách rõ ràng trong bức thư
gởi tín hữu Ephêsô: Nhờ Tin Mừng, các dân ngoại
được nên đồng thừa tự, cùng một
thân thể và cùng thông phần với lời hứa của
Ngài trong Đức Giêsu Kitô.
Với lễ Hiển Liên, Thiên Chúa đã
đến với tất cả mọi người, Ngài
phá đổ những hàng rào tạo nên sự kỳ
thị: Kỳ thị tôn giáo, kỳ thị giai cấp,
kỳ thị màu da, kỳ thị tiếng nói. Thực sự
thì đó chỉ là những hàng rào do chính con người
dựng lên để bảo vệ những quyền
lợi cho riêng mình.
Thiên Chúa vẫn là Thiên Chúa của tất
cả, và điều Ngài ước mơ vẫn là tập
hợp muôn dân nước dưới ánh sáng của Ngài. Ngài
đã đến với chúng ta, nhưng điều quan
trọng đó là chúng ta có tiến tới để gặp
gỡ Ngài hay không? Bàn tay Ngài đã giơ
ra, nhưng điều quan trọng đó là chúng ta có
nắm lấy để được cứu vớt hay
không, bởi vì như lời thánh Augustinô đã nói:
-
Khi tạo dựng nên chúng
ta Chúa không cần hỏi ý kiến chúng ta, nhưng
để cứu độ chúng ta Ngài đòi chúng ta
phải ưng thuận và cộng tác với Ngài.
Sự thực đã cho chúng ta thấy:
Ánh sáng đã chiếu trong u tối, nhưng u tối
lại không tiếp nhận ánh sáng. Ngài đã
đến nhà Ngài, nhưng những người thân
thuộc đã không tiếp nhận Ngài.
Thực vậy, Ngài đã
đến nhưng không phải tất cả mọi
người đều tới gặp gỡ Ngài. Một Hêrôđê cũng đã ngỏ ý muốn đến
triều bái Ngài nhưng với một âm mưu thâm
độc, ông muốn giết hại Ngài để
được ngồi mãi mãi trên chiếc ngai vàng của
ông. Các luật sĩ và tư tế thì
lại thoả mãn với những hiểu biết của
mình, để rồi chẳng biết lên đường
tìm gặp Ngài? Còn dân thành Giêrusalem thì
lại ngại đổi thay và chuyển biến.
Để đến
với Chúa, chúng ta cần phải lên đường
như ba nhà đạo sĩ phương Đông, không
phải trong tối tăm mò mẫm, bởi vì chúng ta luôn có
ánh sao lạ, đó là Tin Mừng, thập giá và sự
phục sinh của Ngài soi đường dẫn lối.
Lễ Giáng sinh và lễ
Hiển Linh chính là một cuộc gặp gỡ. Thiên
Chúa đến với con người và con người
nhận biết Ngài nơi hài nhi
Giêsu.Như các nhà đạo sĩ phương Đông,
mỗi người chúng ta cũng được mời
gọi lên đường đến với hài nhi Giêsu. Lên đường ở đây có nghĩa là
từ bỏ những bảo đảm để tiến
tới phía trước. Ngài đến
trong những cái bất ngờ của những sự
kiện diễn ra trong cuộc sống thường ngày.
Tuy nhiên chúng ta có sẵn sàng lên đường, đi theo ánh sao là Tin Mừng của Chúa hay không?