NÊN
THÁNH.
Khi chúng ta
có dịp ra ngoài Đất Thánh hay Nghĩa Trang, chúng ta có thể quan sát thấy trên
các bia mộ, người ta ghi năm sinh, tháng tử của các người quá cố. Cuộc đời dài
vắn chỉ là một gạch nối. Gạch nối
bằng nhau cho tất cả mọi người không phân biệt già trẻ. Thí dụ: con số năm sinh
1920- 2009 tạ thế hay sinh 1970- 2009 tạ thế. Gạch nối bằng nhau nhưng ý nghĩa
rất khác nhau khi con người đã mãn cuộc đời dương thế. Sau khi đã chết, người ta
không còn chú ý đến bao nhiêu tiền, nhà cửa hay của cải đã để lại. Nhưng người
ta sẽ hỏi quý vị linh mục, quý ông bà, anh chị đã sống thế nào và đã làm được gì
cho con người, xã hội và giáo hội. Cuộc đời là một
gạch nối giữa hai con số. Cuộc sống
có giá trị nhiều hay ít, không tùy thuộc vào sự sống lâu dài hay vắn gọn. Có
những người sống lâu nhưng không mang lại hoa trái cho đồng loại. Có những người
với cuộc sống ngắn ngủi, nhưng đã để lại cho hậu thế gia sản qúi báu.
Thí
dụ: Gương sáng
của Thánh Maria Goretti,12 tuổi, Thánh Nữ Têrêxa Hài Đồng Giêsu, 25 tuổi và
Thánh Phanxicô Xavier, 46 tuổi đã
để lại những mẫu gương sáng ngời trong đời sống đạo. Các Ngài
chính là những vị thánh của thời đại.
1.
Sự
Thánh
Linh mục được
lãnh nhận Bí Tích Truyền Chức Thánh. Mỗi ngày trên gian cung
thánh trước
bàn
thánh, linh mục
dâng Thánh
Lễ. Qua nghi
thức cúi đầu chào Thánh
Giá, hôn bàn
Thánh và khởi đầu Thánh Lễ bằng dấu Thánh
giá. Linh mục
đọc Lời Chúa và hôn sách
Thánh. Linh mục
dâng của lễ trong đĩa thánh,
chén thánh đặt trên khăn thánh. Qua lời
truyền phép, bánh và rượu trở nên Mình và Máu
Thánh Chúa Kitô.
Tất cả mọi thứ được thánh hiến để dùng vào việc thờ phượng thánh nhưng chỉ có
một thứ chưa thánh, đó là con
người linh mục. Có khác một
điều là linh mục có chức thánh. Con người không thánh mà lại được cắt đặt để cử
hành việc thánh. Càng suy nghĩ con càng cảm thấy bất xứng và tội lỗi. Chỉ vì
tình thương Chúa đã gọi và chọn con làm nhân chứng cho
Chúa.
Tuy dù trước
mỗi thánh lễ, chúng ta ăn năn sám hối và đọc Kinh Cáo Mình thú tội: Xin Chúa thương
xót chúng con. Xin Thiên Chúa toàn năng thương xót tha tôi. Chúng ta
vẫn còn dấu vết tội lỗi, đâu xứng đáng đến trước mặt Chúa. Nhưng Chúa vẫn thương
chấp nhận thân phận hèn yếu và tội lỗi của chúng ta. Trong đời mục vụ, con cử
hành biết bao nhiêu các Bí Tích Thánh. Hàng tuần hàng tháng con cử hành Bí tích
Hòa Giải, Xức Dầu Bệnh Nhân, Bí tích Rửa Tội, chứng kiến Bí Tích Hôn Phối và
dâng Thánh Lễ rồi trao Mình Máu Thánh Chúa cho giáo dân mỗi ngày và chính con
rước Mình Máu Thánh Chúa trong mỗi thánh lễ. Có nhiều Chúa Nhật, con dâng hai
hoặc ba thánh lễ, vậy mà tâm hồn con cũng vẫn cứ nguội lạnh thờ ơ. Con đâu có
thiếu ơn Chúa mà chỉ vì con không sống ân sủng Chúa ban. Con cử hành Phụng Vụ
như là một công việc. Tâm hồn con nhiều khi cảm thấy thật lạnh nhạt và trống
rỗng Chúa ơi.
2.
Sống
Thánh
Đức Cố Hồng Y
Phanxicô Xavier Nguyễn Văn Thuận viết rằng nhiều chấm kết
hợp làm thành một đường dài và nhiều phút giây nối kết làm thành cuộc đời. Sống
mỗi phút giây cho tốt, đời sẽ tốt. Sống mỗi
phút giây cho thánh, đời sẽ thánh. Chúng ta
sống cùng và sống với tha nhân. Tha nhân chính là môi trường để giúp chúng ta
nên thánh. Mỗi người chúng ta đều được mời gọi nên thánh. Đôi khi chúng ta nghĩ
nên thánh đó là bổn phận của các tu sĩ, các cha hay ai khác chứ không phải tôi.
Chúng ta nghĩ rằng người khác có nhiều ơn thiêng hơn, hay hoàn cảnh của họ khá
hơn chúng ta. Đúng vậy,
hoàn cảnh mỗi người rất khác biệt nhau nhưng không ai bị loại trừ nên
thánh. Chúng ta
cần có những mẫu gương đời sống thánh thiện gần bên. Cụ thể nhất là những người cạnh bên chúng ta.
Các anh em linh mục phải là người đi tiên phong trong sự nên thánh. Một linh mục
gương mẫu, đạo đức và thánh thiện sẽ kéo lôi được nhiều người sống thánh.
Như đời sống
của Thánh Gioan Maria Vianney, một cha xứ nhân từ, đôn hậu và đạo đức đã lôi kéo
không biết bao nhiêu người trở về cùng Chúa.
Con nghĩ rằng
những lời hay ý đẹp thì không thiếu trong kho tàng văn hóa đức tin. Chúng ta có
thể tìm đọc những sách vở đạo đức, tài liệu bài giảng, các bài suy niệm và hướng
dẫn về đời sống thánh thiện đầy dẫy trong các sách vở và trên các trang mạng.
Hằng ngày con đọc Kinh Thánh, những Giáo Huấn của Giáo Hội, những suy tư của các
Thánh Hiền và các gương sống đạo hạnh của tiền nhân vẫn như mời gọi và hối thúc
con nên trọn lành. Nay con muốn góp phần chia sẻ những kinh nghiệm sống đạo cụ
thể, mà riêng con đang đối diện. Lắng nghe lời Chúa Giêsu mời gọi: “Các con hãy
nên trọn lành như Cha các con ở trên trời là Đấng trọn lành”. Dựa vào lời
Chúa, đôi khi con ỷ lại và thoái thác sống trọn lành. Trọn lành như Cha trên
trời thì cao xa quá, nên con cứ tàn tàn giữ trung bình. Không phạm tội nhiều và
cũng không thiết tha nhiều để nên trọn lành. Hình như cũng có nhiều người thích
kiểu giữ đạo: Nằm giữa không
sợ mất phần chăn. Con giữ lề
luật vừa vừa, phải phải và có khi chỉ cứ dậm chân tại chỗ. Con cố gắng chu toàn
các luật buộc tối thiểu. Thế rồi năm này qua năm khác cuộc sống đạo cứ thế và
chứng nào vẫn tật đó. Tội xưa đã phạm nay cũng cứ phạm lại. Xưng tội rồi chừa,
chừa được ít lâu, rồi lại tái phạm. Nhưng con biết Chúa vẫn luôn mở rộng đôi tay
và trái tim yêu thương đón con trở về. Con nay trở về với Chúa, Chúa
ơi.
3.
Chữ
Tâm
Trở về với
Chúa là trở về từ bên trong tâm hồn của mình, chứ không phải chỉ là chu toàn một
số luật lệ đòi buộc. Người ta nói: Suy bụng ta, ra
bụng người. Suy diễn
thì có khi đúng, khi sai. Là con người, chúng ta cũng có những mẫu số chung
trong một số sinh hoạt của thể xác và vật chất nhưng về lãnh vực tinh thần có
nhiều khác biệt. Con người khác nhau ở ý chí và lý trí. Có những linh mục sống
đời tận hiến trổi vượt, rất đạo đức và thánh thiện. Các ngài đã sống điều độ
trong cách ăn nết ở, trung thành tốt với các bổn phận hằng ngày. Có nhiều người
đã tự phấn đấu cách kiên trì và dũng cảm để thắng vượt các cơn cám dỗ. Chúng ta
không nên phê bình người khác vì chúng ta không thể hiểu thấu được những điều ẩn
kín sâu thẳm trong lòng mỗi con người.
Tôi xin kể câu
truyện hai nhà sư đồng hành trên đường đi về tu viện. Hai nhà sư
đã gặp một cô gái rất xinh đẹp bên bờ sông. Giống như hai nhà sư, cô gái muốn
qua sông nhưng nước hơi lớn. Do dự một chút rồi một trong hai nhà sư đã cõng cô
gái trên lưng và đưa cô sang bờ bên kia. Nhà sư bạn khó chịu quá sức vì nghĩ đây
là gương mù cả thể. Trong hai tiếng đồng hồ, nhà sư kia càu nhàu khó chịu vì
người bạn vi phạm lề luật. Than rằng:
Bạn đã quên bạn
là nhà sư sao? Tại sao bạn dám đụng vào người đàn bà? Và tệ hơn nữa, đã cõng
nàng qua sông? Người ta sẽ nói thế nào? Bạn đã không làm cho đạo thánh bị ố danh
sao? Và nhà sư đó
cứ miên man suy tưởng và tiếp tục phàn nàn. Nhà sư nọ kiên nhẫn lắng nghe lời
giảng giải hầu như không dứt. Cuối cùng, nhà sư bèn lên tiếng: Thưa anh
bạn, tôi đã để cô gái lại bên bờ sông. Sao anh bạn vẫn còn mang cô ta? Khó
thật!
Cái Tâm mới
là cốt lõi. Thắng được mình mới là quan trọng. Người ta nói: Thắng mình khó
hơn thắng vạn quân. Con người
chỉ có thể xét đoán nhau qua sự thể hiện bên ngoài, còn bên trong tâm hồn, không
ai có thể dò. Chúng ta biết ý chí là sức mạnh. Nhìn vào chân dung các Đấng Tử
Đạo Việt
Nam , đây là mẫu gương của những ý chí
kiên cường. Không một sức mạnh nào, dù gông cùm, đòn vọt, tù đầy, gươm giáo, khổ
nhục cũng không có thể làm lung lạc đức tin của các Ngài. Một con người bề ngoài
xem ra yếu đuối và nhỏ bé nhưng sức mạnh tinh thần thì vô song trên cả sự chết.
Chúng ta biết rằng sức mạnh của các thánh tử đạo và các thánh là luôn luôn sống
gắn bó với Chúa và múc tận nguồn ơn Chúa phù trợ qua việc cầu nguyện liên
lỉ.
4.
Cầu
Nguyện
Chúa Giêsu đã
nêu gương cầu nguyện. Chính Chúa
Giêsu cầu nguyện và kết hợp với Chúa Cha mọi nơi và mọi lúc. Có khi Chúa cầu
nguyện thâu đêm. Chúa còn dậy các môn đệ cầu nguyện. Chúa cũng khuyên dậy chúng
ta hãy cầu nguyện không ngừng và đừng nản lòng. Anh em linh mục chúng ta phải là
con người của cầu nguyện. Cầu nguyện là
như hơi thở. Không có hơi thở, đời sống thiêng liêng sẽ lụi tàn. Trong nhà xứ
nơi con ở, có những mẫu gương linh mục thật đáng khâm phục. Đôi khi con có việc
đi vào nhà nguyện thật trễ hoặc rất sớm, chỉ leo lắt bóng đèn chầu nhưng con
giật mình vì có một linh mục đang ngồi lặng yên cầu nguyện dưới hàng ghế
cuối.
Cầu nguyện là
chiếc cầu nối giữa Chúa và chúng ta. Chiếc cầu nối bằng những lời nguyện của
chúng ta. Cầu nguyện
chính là chất dầu của đèn. Đèn muốn cháy sáng phải có dầu. Đời sống
muốn chiếu sáng, phải có cầu nguyện. Cầu nguyện là sự liên kết với Chúa Kitô.
Chúa Kitô là nguồn mọi ơn phúc lành và là máng chuyển ơn xuống cho mọi người.
Linh mục cầu nguyện nhiều lần mỗi ngày qua Kinh Nhật Tụng. Linh mục cầu nguyện
cho mình và cầu thay cho giáo dân. Rất nhiều khi anh em linh mục chúng ta chỉ
đọc kinh cho xong bài. Riêng con vẫn trung thành đọc Kinh Nhật Tụng nhưng thường
không được sốt sáng hay lo ra và chia trí. Con tự cảm thấy yên lòng khi làm xong
bổn phận đọc kinh. Đôi khi con không có tâm tình sốt mến khi cầu nguyện. Con
không thể cầu nguyện lâu giờ một mình trước Thánh Thể, vì lúc nào con cũng nghĩ
rằng có việc khác phải làm. Con chỉ ngồi một chút trước Thánh Thể đã cảm thấy
chán. Đây chính là dấu hiệu của sự khô khan nguội lạnh trong tâm hồn. Con sẽ cố
gắng mỗi ngày tìm về nguồn sinh lực mới, đặc biệt trong
Năm Thánh Linh Mục
này.
5.
Phục
Vụ
Linh mục cầu
nguyện trong đời sống mục vụ và phục vụ tha nhân. Sự cầu nguyện được tỏ bày qua
việc phục vụ cụ thể hằng ngày như chiếc thuyền được chèo bằng hai mái chèo. Một
bên là cầu nguyện và bên kia là phục vụ. Cầu nguyện và phục vụ là hành động song
đôi. Mỗi người đều được mời gọi đến để phục vụ anh em mình trong cộng đoàn.
Truyện
kể: một Cha sở
nọ kêu gọi giáo dân tình nguyện ra phục vụ Cộng Đoàn. Khi cha gọi đến một thanh
niên nọ, mời anh ta tình nguyện ra giúp việc cộng đoàn. Bà mẹ nghe thế đã nói
với cha rằng: Xin cha thương
tha cho cháu. Cháu nó bận lắm. Bà làm như
cha đi bắt quân dịch, phải xin tha. Mỗi người đều có ơn gọi riêng để phục vụ. Ơn
gọi nào cũng là hồng ân cao qúy. Có người sống độc thân và có kẻ lập gia đình.
Có người phục vụ giáo hội trong chức linh mục hay tu sĩ nam nữ. Có người phục vụ
gia đình qua chức bậc làm cha mẹ hay thầy dậy. Có người phục vụ nơi công cộng
giúp an ninh xã hội.
Anh em linh
mục là người được mời gọi đến để phục vụ giáo đoàn. Linh mục đồng hành với mọi
người trong môi trường sống. Trong hành trình có mọi tầng lớp, có người già,
người trẻ, có thanh thiếu niên, có thiếu nhi và ấu nhi. Người đi trước, kẻ theo
sau, người đi bên cạnh và cứ thế hệ này tiếp nối thế hệ kia. Linh mục đã
được lãnh nhận nhưng không thì cũng hãy cho nhưng không. Linh mục đã
cử hành các Bí Tích, mở cửa ngõ cho nhiều người đón nhận ân sủng làm con Chúa và
con của giáo hội. Linh mục có mặt đó từ những lúc khởi đầu để đón nhận người tín
hữu vào đạo Thánh Chúa qua Bí Tích Rửa Tội, rồi dưỡng nuôi linh hồn họ qua Bí
Tích Thánh Thể, chữa lành qua Bí Tích Hòa Giải và chứng giám Bí Tích Hôn phối và
suốt dọc hành trình, linh mục hiện diện đó để tư vấn, khuyên dạy và chia sẻ cùng
nâng đỡ cuộc sống. Những giây phút
cuối của cuộc đời, linh mục cũng có mặt đó nơi gia đình, nơi bệnh viện để trao
của ăn đàng và ban Bí Tích Xức Dầu Bệnh Nhân như ân sủng thiêng liêng đỡ nâng họ
đi đến cuối hành trình. Có biết bao nhiêu linh mục đã tiến bước và đã hoàn thành
sứ mệnh làm người, làm con Chúa và làm thừa tác viên qua sự mục vụ và phục vụ.
6.
Nên
Thánh
Anh em linh
mục phải là người tiên phong trong việc nên thánh. Đây là trách nhiệm của chính
mình và làm gương sáng cho tha nhân. Đôi khi chúng ta hỏi: Tại sao phải là
linh mục nên thánh mà không là người khác? Chúng ta
ghen tị với những người khác để chối từ nên thánh thiện. Nên thánh đó chính là
lời mời gọi của Thiên Chúa. Trong mọi hoàn cảnh chúng ta đều có thể nên thánh
qua việc phục vu. Đức Cố Hồng Y Nguyễn Văn Thuận có vài gợi ý giúp nên thánh
trong cuộc sống hằng ngày, nơi chúng ta sinh hoạt: “Người thợ nên
thánh ở công xưởng. Người lính nên thánh trong quân đội. Bệnh nhân nên thánh ở
bệnh viện. Học sinh nên thánh ở học đường. Nông phu nên thánh ở ruộng rẫy. Công
chức nên thánh trong công sở. Cha mẹ nên thánh trong gia đình. Linh mục nên thánh trong mục
vụ”. Nếu chúng ta không gắn bó với Chúa từng
giây phút, chúng ta sẽ bỏ dở niềm hy vọng nên thánh.
Mỗi một biến
cố trong đời là một lời mời gọi trở về. John Newton đã tha thiết cầu nguyện với
Chúa và ông đã giữ lời hứa trở thành tôi tớ của Chúa.
Newton là tác giả bài hát
nổi tiếng “Amazing Grace”.
Newton sống vào thế kỷ thứ 18, là một nhà buôn
bán nô lệ. Tàu thuyền của ông đi đi về về giữa Hoa Kỳ và Phi Châu. Một hôm trời
nổi dông gió và bão tố đã đánh thuyền nô lệ sắp chìm. Ông qúa kinh hãi, qùy
xuống nguyện cầu với Chúa: Lạy Chúa, nếu
Chúa cho ngưng bão tố và thuyền của con về tới bến bình an, con hứa sẽ ngưng làm
nghề buôn bán nô lệ và con sẽ trở thành nô lệ tôi tớ của Chúa. Thuyền đã
cập bến an toàn và như lời ông đã hứa, ông đã trở thành thừa tác viên của Tin
Mừng. Sau này ông đã sáng tác bài “Hồng Ân Tuyệt Vời”. Hồng ân Thiên
Chúa bao la tuyệt vời. Người thương cứu vớt đời con. Một lần lạc lối, nay con
trở về. Mù lòa nay con đã thấy lại rồi.
Thay lời kết,
Chúa ban cho anh em linh mục chúng ta rất nhiều khả năng. Mỗi linh
mục có những biệt tài riêng. Có linh mục thì thông minh lỗi lạc, có vị thì viết
lách suy niệm, có vị thì tài khéo sinh họat, có vị chuyên tâm cầu nguyện, có vị
khéo trùng tu xây dựng và có vị lợi khẩu thuyết giảng. Tất cả những khả năng
thiên phú, chúng ta có bổn phận trau dồi và sinh hoa kết quả. Mọi hoa trái sinh
lợi đều tốt cho tha nhân và Giáo Hội. Nhưng trong bất cứ hoàn cảnh nào, môi
trường nào, linh mục nên ưu tiên cho phần rỗi của chính mình nữa. Chúa phán
rằng: Được lời lãi cả và thế gian mà mất linh
hồn nào có ích gì? Lời lãi thế gian chính là những
vinh hoa, những thành quả, những lời chúc tụng ca khen và những việc chúng ta đã
thực hiện. Điều quan trọng nhất là chúng ta
hãy nên thánh trong Chúa mỗi giây phút. Nếu anh em linh mục chúng ta thành công
trên đường đời trong mọi lãnh vực mà chính chúng ta bị loại ra khỏi Nước Trời,
thì cuộc đời chúng ta trở thành số không.
Lạy
Chúa, chúng con được sống gần bên Chúa và phục vụ cho dân Chúa, đây là một ân
huệ tuyệt vời. Xin cho anh em linh mục chúng con luôn can đảm và vững bước theo
Chúa. Biết rằng theo Chúa, chúng con phải hy sinh và từ bỏ nhiều lắm nhưng bù
lại, Chúa ban gấp trăm lần ở đời này và đời sau. Xin Chúa nâng đỡ và dìu dắt
chúng con nên trọn lành mỗi ngày. Sau cùng, con xin quý ông bà và anh chị em cầu
nguyện nhiều cho anh em linh mục chúng con được trung thành với Chúa và Giáo Hội
cho đến cùng.
Lm.
Giuse Trần Việt Hùng
Bronx, New
York.
|