Google Search
Local Search
|
|
Bổ nhiệm Giám mục Giáo phận Thái Bình
|
Bổ nhiệm Giám mục phụ tá Tổng Giáo phận Saigon
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Lễ Đức Mẹ Mân Côi.
Xin mời nghe proshow "Lời Gọi Fatima" do Lm Lê Khắc Lâm thực hiện.
|
Xin chia sẻ cùng quí cha, thày và anh chị proshow "Danh Thánh Đức Maria" do Lm Lê Khắc Lâm thực hiện.
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Thay đổi kích cỡ chữ đọc:
|
Thứ Tư, Ngày 23 tháng 12-2009
|
ĐƯỜNG VỀ BÊLEM
(2,1-7)
Trong đế quốc Rôma có những
cuộc kiểm tra dân số định kỳ nhằm hai
mục đích: vừa để đánh thuế, vừa
để tìm ra những ai đang ở tuổi làm nghĩa
vụ quân sự. Dân Do Thái được miễn nghĩa
vụ quân sự, vì thế việc kiểm tra dân số ở
xứ Palestine chỉ có mục đích chính là đánh thuế. Về
những cuộc kiểm tra dân số, chúng ta có được
những thông tin xác đáng về những gì đã
được thực hiện tại Ai Cập, và gần
như chắc chắn rằng những gì đã được
thực hiện tại Ai Cập cũng thực hiện tại
Syri và tại Giuđê, một phần của tỉnh Syri. Những
thông tin về các cuộc kiểm tra dân số được
tìm thấy trong các tài liệu viết trên giấy chỉ thảo
phát hiện được trong các lớp cát bụi tại
các thành thị, làng mạc Ai Cập hoặc dưới lớp
cát sa mạc. Các cuộc kiểm trong dân số như vậy
cứ 14 năm diễn ra một lần. Chúng ta có
được cái tài liệu kiểm tra dân số từ
năm 20 SCN đến 270 SCN. Nếu chu kỳ 14 năm
được giữ đúng ở Syri thì việc kiểm
tra dân số đề cập ở đây hẳn đã diễn
ra vào năm thứ 8 TCN, đó chính là năm Chúa Giêsu
được sinh ra. Có thể Luca đã có một chút lầm
lẫn, Quiriniô chỉ thực sự làm tổng đốc
xứ Syri vào năm 6 TCN, nhưng ông đã từng cầm
quyền tại các miền đó từ năm 10 TCN đến
7 CTN, và việc kể trên đã diễn tiến trong chính thời
kỳ thứ nhất này. Các nhà phê bình thường đặt
câu hỏi: có phải mọi người đều phải
về sinh quán của mình để đăng ký không? Ở
đây chúng ta nắm được chính sắc lệnh của
nhà nước từ Ai Cập như sau: “Gaius Vibius Maximus,
tổng trấn xứ Ai Cập truyền lệnh: Xét rằng
đã đến kỳ làm sổ từng nhà, nên cần bắt
buộc hết thảy những ai, đã vì bất cứ
lý do gì mà hiện đang cư trú ngoài địa phận
mình, phải trở về quê nhà, để có thể thi
hành lệnh kiểm tra dân số theo qui định, và cũng
để có thể chăm lo việc cày cấy đất
ruộng mình”. Nếu đó là trường hợp tại
Ai Cập thì cũng chính là trường hợp tại Giuđê
là nơi còn giữ kỹ những gia phả dòng tộc và
đàn ông phải về bản doanh của bộ tộc
mình. Đây thêm một bằng cớ giúp ta hiểu biết
hơn về sự chính xác của Tân Ước.
Con đường từ Nazarét tới
Bêlem dài 128 dặm, những tiện nghi cho khách trọ rất
sơ sài. Quán trọ bên phương Đông thời bấy
giờ giống như từng dãy chuồng ngựa của
cửa mở ra một cái sân chung. Mỗi khách trọ từ
liệu thức ăn cho mình, chủ quán chỉ cung cấp
đồ ăn cho súc vật và một bếp lửa để
nấu nướng. Có đông người quá nên không còn chỗ
cho Giuse và Maria, thế nên con trai của Maria đã sinh ra nơi
khoảng sân chung đó. Khăn bọc hài nhi là một cái
tã. Trước tiên người ta bọc hài nhi trong tấm
vải vuông rồi quấn bằng dài chung quanh mình nhiều
vòng. Chữ được dịch là máng cỏ, nơi
để súc vật ăn, có thể đó là một chuồng
bò hoặc một máng cỏ. Việc quán trọ không còn chỗ
tượng trưng cho những gì xảy ra cho Chúa Giêsu. Chỉ
một nơi chỗ cho Chúa Giêsu là thập giá. Ngài tìm một
lối vào trong những tấm lòng chật chội của
loài người mà không tìm được, và Ngài vẫn cứ
tiếp tục tìm kiếm, mặc dù vẫn cứ bị
chối bỏ.
|
|
Tin/Bài mới
Tin/Bài cùng ngày
Tin/Bài khác
|
|