Google Search
Local Search
|
|
Bổ nhiệm Giám mục Giáo phận Thái Bình
|
Bổ nhiệm Giám mục phụ tá Tổng Giáo phận Saigon
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Lễ Đức Mẹ Mân Côi.
Xin mời nghe proshow "Lời Gọi Fatima" do Lm Lê Khắc Lâm thực hiện.
|
Xin chia sẻ cùng quí cha, thày và anh chị proshow "Danh Thánh Đức Maria" do Lm Lê Khắc Lâm thực hiện.
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
|
Thay đổi kích cỡ chữ đọc:
|
Bình An Cho Loài Người Chúa Thương
|
|
Thứ Ba, Ngày 22 tháng 12-2009
|
Bình
an cho loài người Chúa thương
Đức Maria cùng với thánh Giuse trở về
Bêlem, chắc chắn vì luật lệ nhà nước
bắt buộc mọi người phải đích thân trình
diện tại phòng kiểm kê dân số nơi nguyên quán.
Người về Bêlem với tư cách là dòng dõi David,
hoặc với tư cách hôn thê của thánh Giuse, mà chính thánh
Giuse cũng thuộc dòng dõi ấy. Làm công việc
đăng ký này, hai ông bà hoàn thành một kế hoạch
của Thiên Chúa sắp đặt biến cố Chúa Giêsu
sinh ra ở Bêlem, như các ngôn sứ đã loan báo. Chúng ta để
ý đến lối văn sử gia Luca dùng để
tường thuật sự kiện Giáng Sinh, bút pháp của
thánh chép sử ngắn gọn và trong sáng đáng cho chúng ta
khâm phục. Tính chất giản dị lạ lùng ấy
thật trái hẳn với óc tưởng tượng
ưa vẽ vời bày đặt. Những kẻ nào
muốn phá huỷ cái chất huyền hoặc –như
họ nói- nằm trong những truyện tích thời Chúa
thơ ấu, có lẽ chính óc họ lại chứa
đựng ngổn ngang những huyền thoại mà
họ dựng lên, cho nên họ không thể nào có
được bút pháp trong sáng tươi mát của Phúc Âm.
Các nhà thông thái tranh luận để tìm hiểu “thiện
chí” được các thiên thần ca ngợi cóphải là
thiện chí của con người đối với Thiên
Chúa, hay đó là ý định nhân từ của Thiên Chúa
đối với con người. Thật ra cả hai
định nghĩa bổ túc cho nhau, và sự suy niệm
của chúng ta thêm phong phú nhờ hai cách giải thích của
bản văn của thánh chép sử.
Chúng ta nêu hai nhận xét:
1)
Trước hết, Thiên Chúa hiện diện đối
với những bạn hữu nghĩa thiết của
Người trong cách an bài cuộc đời.
Thiên Chúa điều khiển lịch sử, sắp
đặt các biến cố ngõ hầu cuộc đời
mỗi cá nhân dt tự do quyết định nên hay không nên
tiến vào con đường Người tiền
định và đi tới cùng số phận Người
đề nghị. Có lẽ đây là một trong những niềm
xác tín vững chắc mà não trạng con người
thời nay khó chấp nhận nhất. Kẻ nào tuân theo
thánh ý Thiên Chúa xuyên qua cái lẽ huyền vi của những
biến cố, dẫu là những biến cố khốc
liệt nhất, kẻ ấy tìm được nguồn
mạch đích thật của lòng dũng cảm, tin
tưởng, an bình, và dấn thân phục vụ hữu ích
cho đồng loại. Một nỗ lực khôn ngoan
để tìm hiểu thánh ý Thiên Chúa qua sự thăng
trầm của của lịch sử và để tuân
phục Người sau khi đã suy xét và quyết tâm, nó
mở ra cho chúng ta một vận hội may mắn lớn
để thực hiện một kế hoạch mà tình yêu
của Thiên Chúa đã vạch ra.
2) Nhận xét
thứ hai: Các thiên thần loan tin hoà bình.
Tại sao? Thưa: bởi vì Thiên Chúa là Thiên Chúa
của hoà bình. Hoà bình trong tương quan lòng nhân từ
của Thiên Chúa đối với con người, chính là ân
huệ Thiên Chúa đem Con Một Người tặng cho nhân
loại. Trong tình trạng xung đột gây ra bởi
tội lỗi, Thiên Chúa đi bước trước,
Người đưa ra sáng kiến tái lập hoà bình. Làm
như vậy vì Thiên Chúa cao cả mà con người lại
quá hèn mọn. Hoà bình trong tương quan thành tâm thiện
chí của con người đối với Thiên Chúa, là
ăn năn sám hối, là nhìn nhận giá trị thật sự
của mình, nghĩa là nhìn nhận chính mình nghèo hèn tội lỗi.
Đó là tâm tình khiêm hạ, khao khát được đón
nhận Đức Giêsu Kitô mà Thiên Chúa ban cho nhân loại, và
cũng là vì yêu thương mà cố gắng sống trong
trạng thái hoà bình xây dựng giữa thế gian.
|
|
Tin/Bài mới
Tin/Bài cùng ngày
Tin/Bài khác
|
|