MeMaria.org
Radio Giờ Của Mẹ - Giờ Bình An - Giờ Tin Yêu - Giờ Hy Vọng
(714) 265-1512. Email: Kim Hà
banner
Skip Navigation Links.
Expand <span onmouseover='TreeView_ToggleNode_Hover(this)' onmouseout='TreeView_ToggleNode_Out(this)'>Tài Liệu Về Đức Mẹ</span>Tài Liệu Về Đức Mẹ
Expand <span onmouseover='TreeView_ToggleNode_Hover(this)' onmouseout='TreeView_ToggleNode_Out(this)'>Đức Mẹ Việt Nam</span>Đức Mẹ Việt Nam
Lòng Thương Xót Chúa
Mục Bác Ái / Xin Giúp Đỡ Vn
Expand <span onmouseover='TreeView_ToggleNode_Hover(this)' onmouseout='TreeView_ToggleNode_Out(this)'>Tiểu Mục</span>Tiểu Mục
Expand <span onmouseover='TreeView_ToggleNode_Hover(this)' onmouseout='TreeView_ToggleNode_Out(this)'>Đề Mục Chính</span>Đề Mục Chính
Gallery
Expand <span onmouseover='TreeView_ToggleNode_Hover(this)' onmouseout='TreeView_ToggleNode_Out(this)'>Tác Giả Và Tác Phẩm</span>Tác Giả Và Tác Phẩm
Google Search
memaria www  

Local Search
PayPal - The safer, easier way to pay online!
top menu :: suy niệm :: suy niệm về chúa
Thay đổi kích cỡ chữ đọc:
  
Sứ Giả Tiền Trạm Của Vua
Thứ Bảy, Ngày 5 tháng 12-2009

SỨ GIẢ TIỀN TRẠM CỦA VUA

Đối với Luca, sự xuất hiện của Gioan Tẩy Giả một trong các bản lề của lịch sử thế giới. thế ông đã dùng sáu cách khác nhau để ghi dấu thời gian cho việc đó.

1.                 Tibêriô người kế vị Auguttô, hoàng đế thứ hai của Rôma. Vào năm 11-12 SCN, Luca bắt đầu bằng cách đặt sự xuất hiện của Gioan vào trong một bối cảnh thế giới, bối cảnh của đế quốc Rôma.

2.                 Còn ba mốc thời gian kế tiếp của Luca thì liên quan đến các tổ chức chính trị tại Palestine. Danh hiệu của vua chư hầu nghĩa thống đốc của một phần ”. Những tỉnh như Thessaly Galat, bị chia thành bốn miền hay gọi bốn khu vực, vị thống đốc của mỗi miền đó được gọi vua chư hầu, nhưng về sau danh từ đó được mở rộng, dùng để chỉ thống đốc của bất cứ nơi nào. Hêrôđê đại đế băng năm 4 TCN sau khi cai trị khoảng 40 năm. Ông chia nước cho 3 con, Rôma trong giai đoạn đầu đồng ý quyết định của ông. (a) Hêrôđê Antipa lãnh xứ Galilê xứ Perea. Ông cai trị từ năm 4 TCN đến 39 SCN, vậy cuộc đời của Chúa Giêsu nằm trong thời gian cai trị của vua này phần lớn sống trong lãnh địa của ông tại Galilê. (b) Hêrôđê Philipphê nhận xứ Yturê xứ Tracônit, ông cai trị từ năm 4 TCN đến 39 SCN, thành Xêdarê được chính ông xây dựng nên được gọi theo tên ông. (c) Akhêlaô nhận xứ Giuđê, xứ Samari xứ Êđôm. Ông một vị vua tệ hại. Sau cùng, người Do Thái đã phải xin triều định Rôma cách chức ông. Rôma đã quá chán cảnh nổi loạnxứ Giuđê, liền đặt một quan tổng trấn, vị thống đốc người Rôma. Đó do tại sao người Rôma đã trực tiếp cai trị xứ Giuđê. Bấy giờ Phitatô người Rôma làm tổng trấn, cầm quyền từ năm 25 SCN đến 37 SCN. Như vậy, chỉ trong một câu Kinh Thánh, Luca cho ta thấy tổng quát về sự phân chia vương quốc đã từng một thời thuộc Hêrôđê đại đế.

3.                 Về Lysania ai thì chúng ta không biết thêm.

4.                 Sau khi nói về tình hình thế giới tình trạng chính trị của xứ Palestine, Luca quay về tình hình tôn giáo, ghi dấu thời gian Gioan xuất hiện đương thời của Khanan Caipha giữ chức vụ thượng tế. Chưa bao giờ hai thượng tế cùng một lúc. Vậy Luca ý nói khi nêu lên hai vị này? Thầy thượng tế người đứng đầu hội Do Thái cả về phương diện tôn giáo lẫn chính trị. Ngày xưa chức thượng tế được cha truyền con nối mãn đại. Nhưng khi người Rôma đến, chức vị đó làm đầu mối cho đủ thứ gian lận. Kết quả từ khoảng 37 TCN đến 26 SCN đã đến 28 thầy thượng tế khác nhau. Khanan hành chức tế lễ thực thụ từ năm 7 TCN đến 14 SCN. Cho nên khi ông ấy mãn nhiệm, nhưng kế vị ông bốn người con Caipha con rể ông. Do đó, tuy Caipha thầy thượng tế đương chức, Khanan vẫn quyền hành. thế sau khi Chúa Giêsu bị bắt đã phải điệu đến chỗ ông trước tiên (Ga 18,13), lúc đó ông không còn tước vị . Luca đem tên ông ghép vào với Caipha mặc Caipha thầy thượng tế đương nhiệm, Khanan vẫn còn một nhân vật tế rất ảnh hưởng trong nước.

Các câu 4-6 được trích từ Isaia 40,3-5. Bên phương Đông, khi một vị vua định đi tuần tra một vùng nào đó trong vương quốc mình thì sai một vị sứ giả đi trước để bảo dân chúng sửa sang đường . Cũng thế, Gioan được coi như sứ giả của Vua. Nhưng sửa soạn ông nhấn mạnhđây sửa soạn tâm hồn đời sống. Ông nói: “Vua đang đến, đừng lo sửa soạn đường , hãy chuẩn bị đời sống các ngươi”. Mỗi chúng ta đều bổn phận liên tục phải gắng sức làm cho đời sống mình xứng đáng trước mặt Vua đời đời.


 

setstats
Print In trang | sendtofriend Email | back Trở về
  
Tin/Bài mới
Tuân Giữ Luật Chúa Từ Trong Lòng (12/7/2009)
Tự Mở Lòng Ra Cho Ơn Cứu Độ (12/7/2009)
Tiếng Kêu Trong Sa Mạc. (12/6/2009)
Tiếng Kêu (12/6/2009)
Thiên Chúa Muốn Cứu Độ Mọi Người- André Sève (12/6/2009)
Tin/Bài cùng ngày
Sứ Giả Của Chúa Kitô (12/5/2009)
Sám Hối Canh Tân (12/5/2009)
Lời Mời Gọi (12/5/2009)
Tin/Bài khác
Hãy Dọn Đường Cho Chúa (2) (12/4/2009)
Hãy Dọn Đường Cho Chúa (1) (12/4/2009)
Hãy Dọn Đường (12/4/2009)
Dọn Đường Cho Chúa - Đtgm. Ngô Quang Kiệt (12/4/2009)
Ðón Chúa Giáng Trần Bằng Tinh Thần Của Thánh Giuse (12/4/2009)
MeMaria.org -- Từ 15/4/1999 lần truy cập -- Kim Hà [Valid RSS]
Copyright © 2011 www.memaria.org. All Rights Reserved. Powered by VNVN System Inc.
Best view with IE 7.0, Fire Fox, resolution 1024x768