Chúa
sẽ đến
Theo lịch phụng vụ, Chúa
nhật hôm nay là Chúa nhật 33 Thường niên. Chúa nhật
tới là Chúa nhật 34 Thường niên, là Chúa nhật
cuối cùng của năm phụng vụ, được
dành đặc biệt để mừng kính Chúa Kitô Vua. Vì
thế, phụng vụ lời Chúa hôm nay, được
coi như là Chúa nhật cuối cùng, nên Giáo Hội muốn
hướng tâm trí chúng ta về ngày cuối cùng, ngày tận
thế, ngày cánh chung, ngày chấm dứt lịch sử nhân
loại.
Tất cả chúng ta đều nhìn nhận rằng:
bất cứ cái gì ở trần gian, nếu đã có lúc
khởi đầu thì chắc chắn sẽ có lúc chấm
dứt, và như vậy tức là có lịch sử.
Đối với chúng ta là những người sống
trong trần gian và là những người tin theo
Chúa Kitô, chúng ta có hai lịch sử: lịch sử trần
thế và lịch sử cứu rỗi. Hai
lịch sử này song hành với nhau. Hay
nói đúng hơn, lịch sử có hai mặt chìm và nổi
khác nhau. Lịch sử trần thế là lịch sử
các dân tộc, các triều đại, các nền văn minh
với các định chế xã hội, các biến cố
chính trị, các hoạt động kinh tế, các tiến
bộ khoa học kỹ thuật… Đây là mặt nổi
ai cũng có thể thấy được hay quan sát
được. Còn lịch sử cứu rỗi là lịch
sử sinh hoạt siêu nhiên, thánh hóa các tâm hồn nhờ ân
sủng và tác động của Thánh Thần, xây dựng
nước Thiên Chúa trong lòng người. Lịch sử này
đang khai triển âm thầm dưới chiều sâu, trong
các tâm hồn, theo nhịp của ân
sủng. Đây là mặt chìm mà chỉ
những ai có đức tin mới nhận ra.
Đức tin giúp chúng ta nhận ra rằng: có một
lịch sử thánh xuyên qua lịch sử trần thế. Nhờ đó lịch sử loài người có ý
nghĩa. Lịch sử loài người
có giới hạn. Chúng ta không thể
biết bao giờ lịch sử sẽ chấm dứt,
nhưng chắc chắn sẽ có ngày kết thúc.
Đúng vậy, theo Kinh Thánh, cục
diện trái đất này sẽ qua đi, nghĩa là
thế giới vật chất này sẽ tan biến đi
để nhường chỗ cho một thế giới
mới. Và khi lịch sử chấm dứt là lúc Chúa Giêsu
trở lại thu hợp toàn thể loài
người và toàn thể vũ trụ, để mọi
người và mọi sự được hoàn tất
trong Ngài.
Chúng ta nói “Chúa Giêsu trở
lại”. Đó chỉ là một kiểu nói mà
thôi. Thực ra Ngài không trở lại, vì
Ngài luôn hiện diện trong trần thế và trong lịch
sử. Tuy nhiên, hiện nay Ngài hiện diện
một cách vô hình, che giấu, chúng ta không thể thấy Ngài
bằng giác quan. Ngài chưa bộc
lộ quyền năng và vinh quang của Ngài. Vương quyền của Ngài còn âm thầm kín đáo.
Vì thế, Chúa Giêsu trở lại có nghĩa là
Chúa Giêsu biểu dương quyền năng và vinh quang
của Ngài. Tình trạng ẩn danh
của Ngài trong lịch sử chấm dứt.
Ngày Chúa Giêsu trở lại hay quang lâm, tái lâm
được gọi bằng nhiều cách: ngày cuối
cùng, ngày của Chúa, ngày Chúa đến, ngày của
Đức Kitô, ngày viếng thăm, ngày xét xử…Chính Chúa
Giêsu đã nhiều lần nói đến ngày tái lâm này. Ngày đó được mô tả như ngày
đổ vỡ của thế giới vật chất.
Tuy nhiên, không ai biết bao giờ sẽ đến ngày
đó, kể cả Chúa Giêsu về mặt nhân tính, tức
là với tư cách là người, Chúa Giêsu cũng không
biết được. Ngày đó sẽ
xảy đến bất ngờ. Theo
nhiều dụ ngôn, Thiên Chúa sẽ đến giữa lúc không
ai nghĩ tới, đối với từng cá nhân cũng
như đối với toàn thể nhân loại.
Dầu vậy, chúng ta có thể nói rằng: ngày cánh chung
đối với cả nhân loại có lẽ còn lâu mới
tới. Trong khi chờ đợi, mỗi
người phải nỗ lực xây dựng nước
Thiên Chúa dưới trần. Mặt khác,
đối với riêng mình, mỗi người phải coi
như ngày của Chúa đang tới gần.
Như vậy, để trả lời câu hỏi
của các môn đệ cũng là câu hỏi của mọi
thế hệ, Chúa Giêsu đã chẳng làm thỏa mãn sự
tò mò của con người sống trong lịch sử,
nhưng Ngài chỉ muốn dạy một thái độ
sống trong lịch sử. Nghĩa là thay vì tò mò băn
khoăn vô ích về ngày lịch sử kết thúc, hãy
sống cho tròn đầy tất cả những gì lịch
sử cho mình. Nói khác đi, đứng trước
những vấn đề tương lai, con người
tò mò muốn biết trước, Chúa Giêsu đã
khước từ không cho biết trước, nhưng
bảo cho biết thái độ phải có, đó là
đừng bận tâm khi nào tận thế, nhưng hãy lo
sống cho đàng hoàng trong hiện tại và hãy kiên trì. Cũng đừng tin những lời đồn
đại xuyên tạc trước những biến cố
khủng khiếp của lịch sử. Điều
quan trọng duy nhất là trung thành làm chứng cho Chúa, và làm
thế nào để mỗi ngày sống, mỗi hành
động của chúng ta đều chuẩn bị
sẵn sàng cho ngày Chúa quang lâm.
Tóm lại, tất cả những điều tìm
hiểu trên nhắc bảo cho chúng ta biết: lịch
sử luôn đưa chúng ta về phía trước. Nhưng
nó không phải là một khoảng không, nó là con
đường chúng ta phải đi để tiến
về phía trước. Vì thế, chúng ta luôn
hướng về tương lai, chờ đợi
lời hứa cứu rỗi đã được thực
hiện trong lịch sử sẽ được hoàn
tất. Chờ đợi, hướng về
tương lai tức là hy vọng. Hy vọng là
yếu tố giúp cho chúng ta sống và phấn đấu
trong tin tưởng. Hy vọng luôn gắn
liền với niềm tin. Hy vọng là
phầàn thưởng của lòng tin. Lòng
tin là nền tảng cho hy vọng. Ai
thấy rõ đường đi thì càng vững tâm mà đi.
Ai thấy trước tương lai tốt
đẹp đang chờ đợi mình, thì càng nóng lòng góp
phần làm cho thế giới này chóng tốt đẹp
hơn. Con đường ấy chúng ta phải bước
đi bằng cách sống cho thật tích cực, sống
cho thật tròn đầy mọi trách nhiệm của mình
đối với Thiên Chúa, đối với anh em,
đối với loài người, đối với
thế giới vật chất đãõđược Thiên
Chúa trao vào tay chúng ta.