BÍ TÍCH HÒA GIẢI
- BA -
SỨC MẠNH SỰ PHỤC
SINH CỦA NGƯỜI
Alfred Kuen
Trong thư gửi tín
hữu Philipphê 3,4 – 9,Thánh Phaolô gợi lên tất cả
những gì Ngài đã là trước khi trở lại và
từ từ đây Ngài coi như một mất mát,vì ước
ao của Ngài là “biết Chúa Kitô,nghĩa là trải
nghiệm sức mạnh sự phục sinh của
Người”.
1. SỨC MẠNH SỰ PHỤC SINH LÀ GÌ?
1.1. ĐÂY LÀ MỘT SỨC MẠNH
Đây là
một sức mạnh không thể tưởng
tượng được với con người, sức
mạnh nầy, sự toàn năng của chính Thiên Chúa. Trong
thư gửi tín hữu Êphêsô, Thánh Tông
Đồ cho chúng ta sức mạnh làm cho Chúa Giêsu
đứng dậy từ kẻ chết như là
thước đo sức mạnh của Thiên Chúa. Thánh tông
đồ nói về “sự lớn lao phi thường
của sức mạnh mà Người đã tỏ rõ trong
toàn bộ sức lực của Người bằng
việc cho nó hoạt động trong Chúa Kitô, khi Thiên Chúa
cho người sống lại từ kẻ chết” (Ep
1,19)
Tất cả những gì tiếng Hy Lạp
biết về từ ngữ để chỉ sức
mạnh nầy, những từ đã đi vào Pháp ngữ
hoá như là thuốc nổ, năng lượng, tất
cả những gì nó có như là các từ hyper (đại) và mega
(cực đại)
để làm mạnh hơn một ý tưởng, dường
như nó tụ lại đó để cho chúng ta một ý
tưởng xa xa về sức mạnh vô biên của Thiên Chúa : sự cao cả vượt trên tất
cả bằng sức mạnh của Người (dynamis)
theo năng lực quyền uy của sức mạnh
Người” Chính sức mạnh nầy mà Thiên Chúa phô bày
nơi Chúa Kitô khi làm cho Chúa Kitô chỗi dậy từ kẻ
chết.
Như qủa bom nguyên tử rơi trên
Hiroshima đã cho thế giới thấy sức mạnh vô
biên và khôn lường ẩn dấu trong vật chất mà
nhìn bề ngoài tưởng chừng trơ ý bất
động, sự phục sinh của Chúa Kitô đã mạc
khải cho nhân loại quyền năng của Thiên Chúa. Ai có thể ngờ được rằng trong
một vuên sỏi chất uranium chỉ nặng ít kílô,
lại chứa đựng một sức mạnh có
thể hủy diệt một thành phố đông hàng
mấy triệu dân? Tuy thế sức
mạnh nầy là gì so với quyền năng của Thiên
Chúa? Từ Thiên Chúa là Đấng
dựng nên nguyên tử, Đấng giam hãm chúng trong nhà tù
vật chất và giữ chúng ở đó trong sự
bất động bề ngoài, cho dù chuyển động
của chúng không ngưng nghỉ và đến chóng mặt.
Chính sức mạnh của Thiên Chúa có trong tay tất cả mọi nguồn năng
lượng vũ trụ, Đấng đã ban cho tất
cả mọi tinh tú lực đẩy ban đầu và
hằng hà sa số, chúng quay trong không gian với những
vận tốc bỏ xa các tên lửa do con người
chế tạo.
Chuá Kitô sống lại
nhờ sức mạnh quyền năng Thiên Chúa. Biết sức mạnh
sự Phục Sinh của Người, chính là trước
hết biết sức mạnh vô biên, khôn lường
của Thiên chúa, của Thiên Chúa Toàn Năng, Đấng
tạo thành trời đất.
1.2.ĐÂY LÀ SỨC MẠNH SỰ SỐNG
Con người
đã biết khám phá những nguồn năng lượng
bao la ẩn dấu trong vật chất. Nhưng
họ đã làm gì với chúng? - Một sức
mạnh sự chết!
Sức mạnh của Thiên
Chúa là một sức mạnh sự sống. Con người biết
sử dụng năng lượng được Thiên Chúa
ban cho, biết biến đổi năng lượng
ấy, giải phóng năng lượng chứa
đựng trong vật chất, nhưng không biết
tạo dựng nó. Chỉ duy có Thiên Chúa
tạo thành nó. Con người cũng biết nghiên
cứu sự sống, biến đổi nó và tiêu diệt
nó, nhưng con người không biết tạo ra sự
sống. Sự sống vẫn là một bí
mật to lớn đối với các nhà sinh học
lớn nhất. Cái gì làm thay đổi trong nháy mắt chia
cắt thời khắc con chim đậu trên một cành cây
với thời khắc nó rơi chết trên mặt
đất? Vẫn như nhau, bề ngoài chẳng thấy
có gì thay đổi, chỉ có điều con chim không còn bay
hoặc động đây gì nữa.
Các nhà bác học dựng lên những thuyết
phức tạp về sự biến đổi sự
sống từ con a-mip cho đến con người,
nhưng có bao giờ họ có thể tạo ra một con
a-mip sống động? Hay trả lại sự sống
cho một con a-míp đã chết? Vấn nạn nguồn
gốc vẫn y nguyên – dù có hay không có thuyết tiến hoá –
vì người ta chưa bao giờ giải quyết
được vấn nạn nguồn gốc sự
sống.
Bởi vì chỉ duy một
mình Thiên Chúa có thể tạo dựng sự sống và
trả nó về cho một thân xác mà sự sống đã
rời bỏ.
Chúa Giêsu đã nói : “Chúa Cha có trong mình
sự sống” Chúa Cha ban sự sống. Người
làm cho kẻ chết sống lại. Sức
mạnh sự phục sinh là một sức mạnh có
khả năng trả lại sự sống cho một thân
xác đã mất hết máu, đã chôn trong huyệt mộ ba
ngày. Sức mạnh nầy, con người không có
được và cũng chẳng mon men
có được.
Sức mạnh sự sống có thể làm
vỡ tan những tảng đá cứng rắn nhất, như
cỏ tai hùm làm được
điều đó, khi rễ của nó cắm sâu vào trong
một tảng đá to. Sự sống làm cho những
mầm lúa đơn giản có khả năng nâng những
gánh nặng nặng hơn nó hàng trăm lần. Biết sức mạnh của sự phục sinh
là biết được một sức mạnh sự
sống.
1.3.
ĐÂY LÀ MỘT SỨC MẠNH SỰ SỐNG
MỚI
Sự sống
của Chúa Giêsu sau khi phục sinh không phải là một
bản sao đơn thuần hay là một sự tiếp
diễn sự sống của người trước khi
chết. Đó là một sự sống
mới, với những đặc tính mới mẻ và khác
biệt. Người khônjg còn chịu những
định luật
trọng lực, của quảng cách không gian
thời gian, của sự chết. “Sự
chết không còn quyền hành trên Người”. Không còn những rào cản không thể vượt
qua đối với Người. Người
đi xuyên qua tường và qua những cánh cửa đóng
kín.
Sức mạnh của
phục sinh biến đổi sự sống thành một
sự sống mới.
2. BIẾT SỨC MẠNH SỰ PHỤC SINH
CỦA NGƯỜI : CÓ Ý NGHĨA GÌ
VỚI CHÚNG TA?
2.1. BIẾT SỨC MẠNH CỦA THIÊN CHÚA.
Biết được chúng ta có trong tầm tay một sức mạnh không thể
tưởng tượng và chẳng có sức mạnh nào có
thể sánh ví. Khi Thánh Phaolô nói về “sứ lớn lao vô
tận của sức mạnh được biểu
lộ một cách hiệu quả cho quyền năng
sức mạnh của Người”, ngài nói sức mạnh
nầy là “để cho chúng ta những kẻ tin”. trước sức mạnh nầy, những
khó khăn, những điều không thực hiện
được của chúng ta ở mức độ
phạm vi con người, là gì chứ?
Sự phục sinh của Chúa Kitô cũng là
một điều bất khả ở phạm vi con người. Cũng vì
vậy mà nhiều người không tin vào đó. Nhưng nó là một sự kiện dã chiếm
ngự rất nhiều người khi họ bắt
đầu suy nghĩ về nó một cách nghiêm túc.
Frank Morison muốn chứng
minh rằng sự phục sinh của Chúa Giêsu chưa
hề xảy ra.
Là một luật gia nghiêm túc, chu đáo, thẳng
thắn, ông đã phân tích tất cả mọi tình huống
cuả trình thuật. Sáng ngày phục sinh, mồ
bị trống. Đây là một điều
hiển nhiên. Vù nếu một đã không
trống, khi các môn đệ đã bắt đầu
thuật lại rằng Chúa Giêsu đã sống lại.thì
người Do Thái hẳn đã tổ chức một
cuộc họp chúnh trị quang ngôi mộ rồi.
Họ hẳn đã bẻ các dấu niêm phong và đem thi
hài vốn bắt đầu bị phân hủy,ra khỏi mộ. Và hẳn
đã chẳng còn ai ở Giêrusalem tin vào câu chuyện
sống lại nầy nữa.
Ngôi một trống như
vậy là một sự việc. Vậy
phải giải thích thế nào đây? Người Do
Thái nói :”Các môn đệ đã đánh
cắp xác ông ấy”. Có tin được
không chứ? Đó có phải là toàn bộ lòng tôn kính
các môn đệ có đối với thầy mình
: đem thi hài ra khỏi một ngôi mộ đẹp
đẽ để đem dấu vào một cái hang bí
mật nào đó? Mà họ làm thế
để làm gì chứ? Chỉ
để vui miệng kể rằng Người đã
sống lại? Để mà làm gì
vậy? Để bị ghét bỏ bách hại, ném
đá, đóng đinh – và đến cuối cùng không ai trong
họ khai thú, ngay cả khi chịu tử đạo! Hãy
nghiên cứu các Phúc Âm và ta sẽ thấy không dễ dàng gì
để tin vào sự sống lại nầy và Chúa Giêsu
đã phải sử dụng moị phương pháp
thuyết phục để làm cho họ tin : ăn uống
trước mặt họ; cho họ xỏ ngón tay vào các
vết đinh,v..v..
Thay vì viết một cuốn làm cho
đức tin phá sản, Morison viết một cuốn khác
để chứng minh thực tế sự phục sinh!
Những người khác,như Wallace, tác
gỉa cuốn Ben Hur, cũng đi theo cùng một con
đường ấy. Không, không có một
giải thích nào khác cho ngôi mộ trống mà sự phục
sinh của Đấng đã ở lại trong đó ba ngày.
Vậy tại sao chúng ta lại chậm tin, do dự, những
ngờ vực “Thiên Chúa có thể chăng?” của chúng ta? Là bởi vì chúng ta chưa bao giờ có cái nhìn
về sức mạnh nầy của Thiên Chúa. Nhưng cái nhìn nầy không đến với chúng
ta qua lý luận, mà phải được Thiên Chúa mạc
khải cho. Chính vì thế mà Thánh Tông Đồ cầu
nguyện cho tín hữu Êphêsô để họ hiểu
được “đâu là sự lớn lao phi thường
của sức mạnh mà Thiên Chúa thực hiện vì chúng ta,
cho chúng ta là những kẻ đặt tin tưởng
nơi Người: (Eph 2,17 – 19). Sức mạnh nầy, Thiên Chúa đã thể
hiện nơi sự phục sinh của Chúa Kitô.
2.2. BIẾT ĐƯỢC MỘT SỨC
MẠNH SỰ SỐNG
Lời Chúa nói rằng, theo bản tính, chúng ta
“chết vì những lỗi phạm và tội lỗi
của chúng ta” [..]. Nhưng Thiên Chúa […]
đã cho chúng ta được sống lại chung với
nhau và đã cho chúng ta được cùng vào thiên quốc
(x.Ep 2,4 – 7). Chúa Giêsu nói :”Ta
là sự sống lại và là sự sống. Ai tin Ta sẽ
được sống”. “Ai lắng nghe
lời Ta nói, và đặt tin cậy vào Chúa Cha Đấng
đã sai Ta, thì ngay từ bây giờ đã có được
sự sống đời đời và sẽ không bị
kết án. Người đó đã vượt qua
sự chết để vào sự sống” (Ga 5,21.24). :Và anh chị
em,những kẻ đã chết vị tội lỗi mình,
Thiên Chúa đã ban cho anh em sự sống cùng với Chúa Kitô.
“Anh em cùng sống lại với Chúa Kitô” (Clol 2,13; 3,1).
Đã
bao giờ bạn mừng lễ phục sinh đời
sống của bạn chưa? Bạn đã bao giờ
trải nghiệm
sức mạnh phục sinh nầy biến
đổi một người đã chết trong những
xúc phạm của mình thành một người sống vì
Thiên Chúa trong công bình và thánh thiện chưa?
Chúa Giêsu nói :”Ta là sự
sống lại và là sự sống”. ”Ai tin cậy hoàn tiàn
vào Ta, thì dù đã chết, cũng sẽ sống” (ga 11,25). :”Quả thật, Ta bảo đảm
với các ngươi : ai nghe lời Ta
nói và đặt tin cậy nơi Cha Đấng đã sai
Ta, sẽ có được ngay từ bây giờ sự
sống đời đời và người ấy sẽ
không bị kết án; người đó đã vượt
qua sự chết để vào sự sống” (Ga 5,21.24). Đó là điều mà Chúa Giêsu gọi là một
“sự tái sinh” (Ga 3).
Nhưng sức
mạnh sự sống mà Thiên Chúa đã phô ra nơi Chúa Kitô và Người
cũng muốn thực hiện trong cuộc đời
chúng ta, không dừng lại ở đó. Sự
sống nới nầy muốn loại bỏ khỏi
cuộc đời chúng ta mọi mầm mống sự
chết và chiến thắng mọi biểu hiện ngự
trị của sự chết trong chúng ta. Theo cách
diễn tả đầy sinh động của Thánh Tông
Đồ, ”sự chết phải
bị sự sống nuốt chửng”: “như sức
mạnh sự sống phá vỡ những tảng đá, nó
muốn phá tan tảng đá chai cứng tâm hồn chúng ta. Như nó nhấc những sức nặng đè lên
nó, nó có thể cho chúng ta sức lực để mang vác
những gánh nặng vượt quá sức chúng ta. “Ta
muốn chiên Ta có sự sống và có sự sống dồi
dào” (Ga 10,10).
Hành động truyền sức sống
của sức mạnh phục sinh cảm nhận
được đến tận thân xác hay hư nát
của chúng ta :”Nếu Thánh Linh của Đấng đã làm
cho Chúa Kitô sống lại từ kẻ chết cư
ngụ trong anh em, Đấng đã cho Chúa Kitô sống
kại từ kẻ chết không dừng lại ở
đó. Như mọi sự sống, nó có khuynh
hướng nhân lên, sản sinh ra những sự sống
khác. Cuộc sống mới của chúng
ta cũng có thể thành một nguồn phục sinh chi tha
nhân, hầu họ cũng được sinh vào đời
sống mới. ”Quả thật với Thiên Chúa, chúng
ta như hương thơm của Chúa
Kitô ở giữa những người đang trên
đường hư đi. Với những người
nầy, đó là hương vị sự chết dẫn
họ tới cái chết; với những người
nọ, đó là hương thơm sự sống dẫn
họ tới sự sống “(II Cor 2,15 –
16).
Biết được sức mạnh sự
phục sinh của Người, chính là biết
được sức mạnh sự sống:
- Từ những
kẻ chết là chúng ta, (sức mạnh sự
sống) đã trả chúng ta lại cho sự sống
- (sức mạnh
sự sống) chiến thắng mọi mầm
mống sự chết trong tinh thần, trong tâm hồn
và cả trong thân xác của chúng ta
- Và (sức
mạnh sự sống) làm nẩy sinh sự sống
nầy nơi những người khác.
2.3. BIẾT ĐƯỢC MỘT SỨC
MẠNH SỰ SỐNG MỚI
Phục sinh không chỉ là một sức
mạnh sự sống, mà đó là sức mạnh sự
sống mới, một cuộc sống khác hẳn với
cuộc sống của những người sống chung quanh ta.
“Chúng ta đã được mai táng với
Chúa Kitô qua phép rửa kết hợp với cái chết
của Người, hầu cho, cũng giống như Chúa
Kitô đã được cho sống lại từ kẻ
chết nhờ sức mạnh vinh hiển của Chúa Cha,
chúng ta cũng sống một cuộc đời mới”
(Rm 6,4;x. 10 – 11). “Anh chị em đã chết để
thuộc về Đấng đã sống lại từ
kẻ chết, hầu chúng ta mang hoa trái cho Thiên Chúa” (Rm 7,4).
Sức mạnh sự phục sinh của
Người giải phóng chúng ta “khỏi luật lệ
tỗi lỗi và sự chết” (Rm 8,2).”Tội
lỗi sẽ chẳng còn quyền hành trên anh chị em, bởi
vì anh chị em ở dưới ân
sủng” Anh Chị em đã được giải phóng
khỏi nô lệ tội lỗi, được thoát
khỏi sức đè nặng bản tính cũ của chúng
tôi luôn muốn lôi kéo chúng tôi xuống thấp. Con
người cũ của chúng tôi đã được
‘đóng đinh thập giá với Chúa Kitô” và bây giờ
“không còn phải là tôi sống, mà lá chính Chúa Kitô sống trong
tôi” (Ga 2,20). “Như vậy, người
nào kết hợp với Chúa Kitô, là một tạo vật mới : những gì xưa cũ đã
biến mất; những gì là mới mẻ đã có đó”
(II Cor 5,170. Cuộc sống mới nầy được
đổi mới từng ngày một theo
hình ảnh Chúa Kitô phục sinh.
3. LÀM SAO BIẾT
ĐƯỢC SỨC MẠNH SỰ PHỤC SINH CỦA
NGƯỜI TRONG CUỘC SỐNG CHÚNG TA?
Thánh Phaolô Tông Đồ
chỉ đường cho chúng ta về điều ấy. Trong thư gửi tín
hữu Philipphê trong đó ngài nói về sức mạnh
sự phục sinh nầy, trước hết ngài nói :”Tất cả những sự này là
mối lợi cho tôi, nhưng vì Chúa Kitô, từ nay tôi coi
chúng như một sự mất mát” (Pl 3,7). Nếu
chúng ta bám víu vào vinh quang thế gian nầy, bám víu vào danh
dự và lạc thú của nó, thì chúng ta sẽ chẳng
biết làm gì đối với sức mạnh sự
phục sinh của Người. Nó còn làm
cho chúng ta bối rối.
Sau đó Thánh Phaolô ‘muốn được
ở trong Chúa Kitô”, ”với sự công chính đến từ đức tin
vào Người và sự công chính nầy được
Thiên Chúa khấng ban cho những ai tin” (câu 9). Những
nỗ lực của chúng ta không giúp ích gì được cho sự hiểu biết
sức mạnh nầy. Chính nhờ
đức tin. Chính nhờ đức tin mà chúng ta
đến được sự hiểu biết nầy. Đức tin, chính là tin tưởng vào ân sủng
Thiên Chúa.
Cuối cùng,” Tôi có thể biết
được Chúa Kitô như thế,nghĩa là trải
nghiệm sức mạnh sự phục sinh của
Người và dự phần vào những đau khổ
của Người, bằng việc trở nên giống
Người đến ngay cả cái chết” (Câu 10).
Sức mạnh sự phục sinh được đóng
khung bằng hai sự hiểu biết :
hiểu biết về Chúa Kitô và về những đau
khổ của Người. Càng hiểu biết hơn
về Chúa Kitô, chúng ta cũng sẽ càng hiểu biết
hơn sức mạnh sự phục sinh của
Người, vì Chúa Giêsu đã nói :”Ta là
sự sống lại và là sự sống”. Nhưng
nếu chúng ta muốn biết được sức
mạnh sự sống lại của Người, chúng ta
cũng phải học biết hiệp thông những đau
khổ của Người. Đó là kinh
nghiệm của Thánh Phaolô (2 Cor 4, 10 – 12). Để
‘sức mạnh của Chúa Kitô” ngự xuống trên ngài, Thánh
Phaolô chấp nhận chịu đau khổ vì Chúa Kitô.Vì
Đức Chúa đã phán với ngài :”Ơn
Ta đã đủ cho con; chính trong sự yếu hèn mà
sức mạnh của ta tỏ lộ trọn vẹn” (x.II
Cor 12, 8 – 10)
Lễ Phục Sinh không
thể tách lìa với Thứ Sáu Tuần Thánh. Chính nhờ
Thánh Giá mà sức mạnh sự phục sinh có thể khai
triển trong chúng ta “để phù hợp với cái
chết của Người”. Đó là tư
tưởng mà Thánh Phaolo triển khai trong thư gửi tín
hữu Roma 6,4. Trong
chừng mực chúng ta chấp nhận chết cho cuộc
sống cũ tội lỗi của chúng ta, mà chúng ta sẽ
trải nghiệm được sức mạnh sự
sống lại của Chúa Kitô trong cuộc sống chúng ta.
Nguồn “ Promesses,
số 169 (tháng 7-8-9.2009)
BTGH
chuyển ngữ.