Việc LẦN
CHUỖI MÂN CÔI...
Theo Tinh Thần
Tông Thư “Kinh Mân Côi Kính Đức Trinh Nữ Maria”
(Rosarium Virginis
Mariae)
_________________________________________________
(Linh Mục Anphong Trần
Đức Phương)
Khi
viết bài này tôi nhớ lại khi tôi còn làm ‘phó xứ’
tại một giáo xứ Hoa Kỳ khá lớn và có một
họ lẻ (Mission). Lần đầu tiên đến
lượt tôi đi dâng Lễ Chúa Nhật tại họ
lẻ này, Cha xứ người Mỹ cẩn thẩn
dặn tôi: “Đó là một vung gần bờ sông, toàn là dân
nhà giàu, có nghề nghiệp vững chắc như Bác
sĩ, Giám đốc, Giáo sư đại học ... Trong
số đó có một số gia đình Công Giáo, và họ
đóng góp làm một Nhà
Nguyện ở một sườn đồi. Nhà Nguyện
tuy nhỏ, nhưng rất khang trang. Sau đó, Cha xứ
cười và nói ‘…nếu Cha
đến sớm được mà cùng lần chuỗi Mân
Côi với họ trước giờ Thánh Lễ thì họ
thích lắm.’ Ngay Chúa Nhật hôm sau, tôi đến lúc 7g30
sáng, trước giờ Lễ nưả tiếng, số
giáo dân đi theo từng gia đình đã đến gần
đầy đủ; sau đó tất cả đều quì
lần tràng chuỗi 50, để kịp chuẩn bị
giờ Lễ lúc 8g00 sáng. Tôi hỏi ra thì họ nói đó là
thói quen từ lâu, khi cha ông họ lập họ đạo
đó, và cứ tiếp tục cho đến bây giờ,
quanh năm như vậy, dù vào mùa hè hay mùa đông, trời
nắng hay trời mưa (rain or shine). Lúc đó tôi tự
nghĩ trong lòng: “Như vậy viêc lần chuỗi Mân Côi
đâu phải là việc đã lỗi thời, hoặc
chỉ dành cho các cụ già, hoặc người bình dân...”
Việc
đọc kinh Mân Côi là một việc đạo
đức đã có lâu đời trong Giáo Hội Công Giáo.
Trong các chủng viện, tu viện thường có thói quen
lần chuỗi Mân Côi chung hàng ngày. Nhiều giáo dân cùng
lần chuỗi Mân Côi hàng ngày. Qua các thời đại, các
Đức Giáo Hoàng đều cổ võ việc lần
Chuỗi Mân Côi trong gia đình. Đặc biệt vào tháng
Mười năm 2002, nhân dịp kỷ niệm 25 năm
trong Triều Đại Giáo Hoàng của Ngài (ngày 16 tháng 10),
Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II đã ra Tông Thư ‘Kinh Mân Côi
Kính Đức Trinh Nữ Maria’ (nguyên văn tiếng La tinh
là ‘ROSARIUM VIRGINIS MARIAE’) để khai mạc Năm Mân Côi
(từ Tháng 10, 2002 đến Tháng 10, 2003) kính Đức Trinh
Nữ Maria và để cầu nguyện cho hòa bình trong gia
đình và trên thế giới. Trong Tông Thư này, Đức
Thánh Cha cũng ban huấn dụ thành lập thêm ‘Mầu
Nhiệm Ánh Sáng’ (cùng với Mầu Nhiệm Vui,
Thương và Mừng đã có sẵn). Sau đó, nhân
dịp cuối Năm Thánh Mân Côi và chuẩn bị
bước vào Tháng Mân Côi 2003, trong dịp Lễ Sinh
Nhật Đức Mẹ (ngày 8/9/03), Đức Thánh Cha
Gioan Phaolô II cũng đã gửi đến các tín hữu
toàn thế giới lời mời gọi hãy siêng năng
cầu nguyện với Đức Mẹ qua tràng chuỗi
Mân Côi, trong khi suy ngắm các mầu nhiệm qua Mùa Vui, Mùa
Ánh Sáng, Mùa Thương, và Mùa Mừng.
Trong
Tông Thư ‘Kinh Mân Côi Kính Mẹ Maria’ nói trên đây,
Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II nhấn mạnh đặc
biệt điều này là: “Tự bản chất, Kinh MÂN
CÔI LÀ LỜI KINH CẦU HÒA BÌNH.”
Trước
hết là Hoà Bình Thế Giới: “Kinh Mân Côi đã được các vị
tiền nhiệm của tôi và chính tôi nhiều lần đề
nghị như một lời kinh cầu cho Hòa Bình. Vào lúc
khởi đầu Ngàn Năm Mới, với biến
cố tấn công kinh hoàng vào ngày 11 tháng 9 năm 2001 (tại
New York, Hoa Kỳ), chúng ta chứng kiến mỗi ngày,
tại nhiều nơi trên thế giới, những
cảnh đổ máu và bạo lực, thì việc khám phá
lại kinh Mân Côi có nghĩa là đi sâu vào việc chiêm
ngưỡng Mầu Nhiệm Chúa Kitô, là Bình An của chúng
ta; bởi vì Người đã liên kết đôi bên thành
một, và phá đổ bức tường ngăn cách là
sự thù hận (Thơ Ephêsô 2,14). Vì thế chúng ta không
thể đọc Kinh Mân Côi mà không cảm thấy sự
thôi thúc dấn thân một cách cụ thể để xây
dựng hòa bình…”
Roi
den Hoa Binh va Hanh Phuc Trong Gia Dinh: “Gia Đình là nguyên tố xây dựng xã hội, mà
ngày nay gia đình đang càng ngày càng bị những sức
mạnh hủy diệt đe dọa, cả về phương
diện ý thức hệ cũng như thực hành.
Điều này đem đến nỗi lo cho tương
lai của gia đình là nền tảng xã hội cũng
như mối lo cho tương lai của toàn thể xã
hội. Do đó, việc làm sống lại kinh Mân Côi trong
gia đình công giáo là một công việc mục vụ
rộng lớn, sẽ là một sức trợ giúp rất
hữu hiệu để chống lại những tác
động có tính cách hủy diệt qua các cuộc
khủng hoảng của thời đại chúng ta.”
Va Binh An Trong Tam Hon , Cung Nhu Su Kien Tao Hoa Binh The Gioi:Kinh Mân Côi
gìn giữ hạnh phúc, sự bình an cho tâm hồn chúng ta và
giúp chúng ta trở nên những ‘khí cụ bình an của Chúa’: “Kinh
Mân Côi đem lại sự bình an nơi nguoi cầu nguyện ( bằng kinh Mân
Côi) … và giúp họ gieo rắc chung quanh mình hòa bình đích
thực, vốn là quà tặng đặc biệt của
Chúa Giêsu Phục Sinh (Tin Mừng theo Thánh Gioan 14,27; 20, 21)…
Bằng cách hướng con mắt tâm hồn chúng ta về
Chúa Kitô, Kinh Mân Côi cũng biến chúng ta thành NHỮNG
NGƯỜI KIẾN TẠO HÒA BÌNH THẾ GIỚI.. Kinh Mân
Côi cho phép chúng ta hy vọng rằng, ngay trong thời
buổi này, công cuộc chiến đấu cho hòa bình
sẽ dành phần thắng lợi… Kinh Mân Côi không hề là
một cơ hội để chúng ta tránh né những
vấn đề của thế giới, trái lại kinh Mân
Côi thúc đẩy chúng ta nhìn thẳng vào những vấn
đề của thế giới với con mắt của
những con người có tinh thần trách nhiệm và quan
tâm; đồng thời ban cho chúng ta nghị lực
để đối phó với những vấn đề
đó…”
Kinh
Mân Côi còn giúp chúng ta biết nghĩ đến và ra tay giúp
đỡ những con người nghèo khó và đau khổ
trên thế giới này. Đức Thánh Cha viết: “Khi
biết suy ngẫm đích thực, Kinh Mân côi dẫn chúng ta
đến gặp gỡ Chúa trong mầu nhiệm của
Người, và vì thế, chúng ta không thể không quan tâm
đến diện mạo Chúa Kitô nơi những
người khác, nhất là những người đau
khổ nhất. Làm sao chúng ta có thể chiêm ngưỡng
mầu nhiệm Chúa Hài Nhi ở Bêlem trong Năm Sự Vui,
mà lại không có lòng khao khát đón nhận, bảo vệ và
cổ võ Sự Sống, và mang lấy gánh nặng của
các trẻ em đang đau khổ trên thế giới này?
Làm sao chúng ta có thể bước theo Chúa Kitô, Đấng Mạc
Khải trong Mầu Nhiệm Sự Sáng, mà không cương
quyết làm chứng cho các mối Phúc Thật của
Người trong đời sống hàng ngày? Làm sao chúng ta
chiêm ngưỡng Chúa Kitô vác Thánh Gía và chịu đóng đinh
mà không nhận thấy cần phải hành động
như Ông Gìa Simon thành Xirênê để nâng đỡ
những anh chị em đang quằn quại đau
đớn trong ê chề thất vọng? Cuối cùng, làm
sao chúng ta có thể chiêm ngắm vinh quang của Chúa Kitô
Phục Sinh và của Đức Mẹ Maria, Nữ
Vương thiên đàng, mà không khao khát làm cho thế
giới này tốt đẹp hơn, công bằng hơn, và
theo sát hơn kế hoạch của Thiên Chúa?”
Đáp
lời mời gọi của Đức Thánh Cha, chúng ta hãy
siêng năng dâng kính Mẹ những Tràng Hoa Mân Côi để
cầu nguyện cho hòa bình nơi các gia đình, các cộng
đồng, các dân tộc và trên toàn thế giới. Tất
nhiên không phải chúng ta chỉ lần chuỗi Mân Côi vào
Năm Mân Côi hay tháng Mân Côi, nhưng là hàng ngày, trong suốt
cuộc đời. Hơn nữa khi lần chuỗi Mân
Côi, không phải chúng ta chỉ đọc ngoài miệng,
nhưng vừa đọc để tôn vinh Mẹ và
cầu nguyện với Mẹ qua các kinh ‘Kính Mừng
Maria... Thánh Maria...’, vừa suy
ngắm các nhân đức của Mẹ qua các Mầu
Nhiệm ‘Vui’, ‘Thương’, ‘Mừng’, ‘Ánh Sáng’, và đem áp
dụng vào đời sống hàng ngày trong gia đình và xã
hội. Chúng ta có thể cùng đọc chung trong gia đình,
hoặc riêng tư một mình, hoặc chung các gia đình
trong cùng một xóm (liên gia); cũng có cách lần Chuỗi
Mân Côi ‘liên kết’, mỗi người một ngắm trong
năm Mầu Nhiệm cùng với ‘Kinh Lạy Cha’,
mười ‘Kinh Kính Mừng’, một ‘Kinh Sáng Danh’.
Đọc hàng ngày. Như vậy cần 20 người cùng
liên kết thành một nhóm, để hàng ngày cùng liên
kết lời Kinh Mân Côi với nhau qua các Mùa Vui,
Thương, Mừng và Ánh Sáng. Nhờ cách lần chuỗi
liên kết như vậy, những người dù ở cách
xa nhau ‘ngàn trùng’, cũng vẫn có thể liên kết với
nhau qua lời kinh Mân Côi, để cùng cầu nguyện
chung cho nhau và tạ ơn Chúa
qua sự chuyển cầu của Mẹ Maria. Có
người ngày nào cũng lần chuỗi và suy ngắm
cả bốn mầu nhiệm ‘Vui, Ánh Sáng, Thương,
Mừng’. Những người khác thường ngắm
‘Một tràng chuỗi Năm Mươi’ mỗi ngày.Theo
truyền thống, thì Ngày Thứ Hai ngắm Mùa Vui, ngày
Thứ Ba: mùa Thương, Ngày Thứ Tư: Mùa Mừng,
Ngày Thứ Năm: Mùa Vui (nhưng bây giờ là Mùa Ánh Sáng),
ngày thứ Sáu: Mùa Thương, ngày Thứ Bảy: Mùa
Mừng, Ngày Chúa Nhật: Mùa Mừng.
Như
vậy qua việc đọc Kinh Mân Côi, chúng ta có dịp suy
ngắm suốt cuộc đời của Chúa Giêsu liên
kết với Mẹ Maria trong Năm Mầu Nhiệm
Cứu Chuộc. Bắt đầu từ giờ phút vô cùng
trọng đại ‘Thiên Thần Truyền Tin’ qua các
biến cố ‘Viếng Thăm Bà Elizabeth’, ‘Sinh Chúa nơi
hang đá Bêlem’, ‘Dâng Chúa vào Đền Thờ’, ‘Tìm thấy
Chúa trong Đền Thờ’ (Mùa Vui)... Tiếp theo là các
biến cố chính trong cuộc đời Truyền Giáo
của Chúa (Năm Ngắm Sự Sáng): Chúa Giêsu chịu Phép
Rửa tại sông Gio-đan; Chúa Giêsu làm phép lạ
đầu tiên tại tiệc cưới Cana do lời xin
của Mẹ Maria; Chúa Giêsu bắt đầu rao giảng
Tin Mừng qua lời mời gọi cải thiện
đời sống ‘Thống Hối; Chúa Giêsu ‘hiển dung’
(biến hình) trên núi Tabor; Chúa Giêsu thành lập Bí Tích ‘Mình Máu
Thánh Chúa’ (Thánh Thể) trong bữa Tiệc Ly trứơc
khi bước vào cuộc khổ nạn... Sau đó là các
biến cố đau thương của Chúa trong Năm
ngắm ‘Mùa Thương’: Cầu nguyện trong thống
khổ tại Vườn Cây Dầu (Giêsimani); Chịu
đánh đòn; Phải đội mũ làm bằng gai
nhọn (Mão gai); Vác Thánh giá lên ‘Núi Sọ’ (Gôngôta); Chết
đau đớn trên thánh giá… Sau cùng các Mầu Nhiệm
trong ‘Mùa Mừng’: Chúa Giêsu
sống lại; Chúa Giêsu lên Trời; Chúa Thánh Thần
hiện xuống trên các Tông Đồ; Đức Mẹ
Hồn Xác Lên Trời; Đức Mẹ được Vinh
Thưởng trên Nước Trời.
Như
vậy, khi chúng ta lần chuỗi Mân Côi, là chúng ta đã
lần lượt suy ngắm ‘Tin Mừng’ một cách
tổng quát (như Đức Thánh Cha nói trong Tông Thư Kinh
Mân Côi: “Kinh Mân Côi là bản tóm
lược toàn bộ sách Tin Mừng... Dù việc lần
Chuỗi Mân côi không thể thay thế việc đọc
Kinh Thánh, và đọc các giờ
‘Kinh Phụng Vụ’ của các Linh Mục và tu sĩ”).
Đồng thời với việc suy ngắm các ‘Mầu
Nhiệm’ cuộc đời của Chúa Giêsu nơi trần
gian, chúng ta cũng dâng lên Thiên Chúa và Mẹ Maria những
lời kinh trọng đại ‘Lạy Cha’, ‘Kính Mừng’,
‘Sáng Danh’ cũng được lấy ra từ ‘Tin
Mừng’. Do đó khi chúng ta cầu nguyện bằng
chuỗi Mân Côi, chúng ta vừa thờ phượng Chúa,
vừa tôn vinh và cầu nguyện với Đức Maria và
tu luyện đời sống đạo đức
của chúng ta để mỗi ngày nên tốt hơn,
xứng đáng là những người con của Chúa và
Mẹ Maria.
Khi
Đức Mẹ hiện ra tại Fatima (1917), Đức Mẹ đã nhắc nhở chúng ta
hãy siêng năng lần Chuỗi Mân Côi và cải thiện
đời sống. Điều đó càng quan trọng
hơn trong thế giới hôm nay mà mỗi ngày mỗi
trở nên suy đồi hơn về vấn đề
đạo đức và luân lý, cùng với những chủ
trương đi ngược với lương tâm con
người lương thiện và phá hủy nền
tảng giá trị gia đình (family values) như: luyến ái
tự do, ly dị, phá thai, và coi hôn nhân như sự kết hợp
giữa hai người bất kể nam, nữ (same sex
marriage)...
Một
điều rất quan trọng mà chúng ta cần lưu ý là
khi Lần Chuỗi Mân Côi, chúng ta phải đọc thong
thả, vừa đọc vừa suy ngẫm các Màu
Nhiệm mà chúng ta đã xướng trước mỗi
chục Kinh Kính Mừng. Vì thế Đức Gioan Phaolô II
cũng nhắc nhở chúng ta trong Tông Thơ về Kinh Mân
Côi : “Kinh Mân côi phát xuất chính
từ kinh nghiệm riêng của Đức Maria, nên là
một lời kinh chiêm ngưỡng sâu sắc. Không có
sự suy ngẫm sâu xa, kinh Mân côi sẽ như một cái
xác không hồn, như Đức Giáo Hoàng Phaolô VI đã
nhấn mạnh: ‘Không có sự chiêm ngẫm, kinh Mân Côi
trở thành một cái xác không hồn, và việc lần
chuỗi trở nên một việc nhai đi nhai lại
một số công thức có tính cách máy móc, và như thế
là vi phạm Giáo huấn của Chúa Kitô: ‘Khi cầu
nguyện chúng con đừng lại nhải như dân
ngoại; họ nghĩ rằng, cứ nói nhiều là
được nhận lời (Mt. 6, 7). Tự bản
chất, việc đọc kinh Mân Côi đòi hỏi một
nhịp điệu thanh thản và kéo dài, để giúp
mọi người chiêm ngắm các Mầu Nhiệm trong
cuộc đời của Chúa như được nhìn
thấy bằng đôi mắt của Mẹ Maria,
người đã sống hết sức gần gũi
với Chúa. Bằng cách đó, sự phong phú khôn ví của
các Mầu Nhiệm được bày tỏ …” Ở
một đoạn khác, Đức Gioan Phaolô viết: “Việc suy ngẫm các Mầu
nhiệm Chúa Kitô trong kinh Mân Côi được thực
hiện bằng một phương pháp đã lập ra
để giúp ta đồng hóa với Mầu Nhiệm.
Đó là phương pháp dựa trên việc lập đi
lập lại. Việc lập đi lập lại
trước tiên được áp dụng cho kinh Kính
Mừng, được lập đi lập lại 10
lần trong mỗi Mầu Nhiệm. Nếu lời kinh này
được lập đi lập lại một cách
hời hợt, chắc chắn người ta sẽ có cám
dỗ xem kinh Mân Côi như một việc đạo
đức khô khan, nhàm chán. Trái lại, người ta
sẽ không cảm thấy kho khan, nhàm chán nếu xem kinh Mân
Côi, như một sự trao dâng của tình yêu không
ngừng, hướng về Đấng mình yêu mến,
với những cách diễn tả, tuy giống nhau về
nội dung, nhưng luôn luôn mới mẻ về
phương diện cảm hứng.”
Nếu
vừa đọc vừa suy ngẫm các Mầu nhiệm,
thì việc lần chuỗi Mân Côi sẽ giúp chúng ta hợp
với Mẹ Maria để đi sâu xa hơn vào
Đời Sống và Tin Mừng của Chúa Giêsu,
Đấng Cứu chuộc và là con đường
đưa chúng ta đế
Chân Lý và Sự Sống đời đời. Vì
thế Đức Thánh Cha Gioan Phalô II cũng nhắc
nhở chúng ta: “Một điều rõ ràng là: cho dù
lời Kinh Kính Mừng được lập đi lập
lại trực tiếp dâng
Đức Mẹ Maria, nhưng hành vi yêu thương
rốt cuộc lại HƯỚNG VỀ CHÍNH CHÚA KITÔ,
với Mẹ và qua Mẹ. Việc lập đi lập
lại được nuôi dưỡng bởi lòng khát khao
trở nên giống Chúa Kitô một ngày một hơn, và
đó là mục đích nhắm tới của đời
sống mỗi Kitô hữu. Thánh Phaolô diễn tả
điều đó bằng những lời đầy
lửa yêu mến: ‘Đối với tôi, sống là Chúa
Kitô, và chết là một mối lợi’ (Thơ Philipphê
1,21); ‘Tôi sống nhưng không phải là tôi sống, mà là
Chúa Kitô sống trong tôi’ (Thơ
Galat 2, 20). Như vậy kinh Mân Côi giúp chúng ta trở
nên giống Chúa Kitô một ngày một hơn cho đến
khi chúng ta đạt tới sự thánh thiện thật
sự viên mãn.”
Sau
đây chúng tôi xin gửi đến qúy vị và các bạn
Năm Ngắm của ‘MÙA ÁNH SÁNG’ mà tôi thấy đã được dùng ở
nhiều nơi:
- Thứ
Nhất: Đức
Chúa Giêsu chịu Phép Rửa tại sông Gio-đan. Ta hãy
xin cho được sống đẹp lòng Đức
Chúa Trời.
- Thứ Hai: Đức Chúa Giêsu làm phép lạ
hóa nước thành rượu tại Cana. Ta hãy xin cho được
vững tin vào quyền năng của Đức Chúa
Trời.
- Thứ Ba: Đức Chúa Giêsu rao giảng
Nước Trời và ơn thống hối. Ta hãy xin
cho được ơn cải sửa tâm hồn.
- Thứ
Bốn: Đức
Chúa Giêsu biến hình trên núi Tabor. Ta hãy xin cho
được lắng nghe Lời Người.
- Thứ
Năm: Đức Chúa
Giêsu lập Phép Thánh Thể. Ta hãy xin cho được
siêng năng rước Mình Máu Thánh Người.
Xin
Thiên Chúa là Cha nhân lành, nhờ lời Mẹ Maria Mân Côi
chuyển cầu, ban muôn ơn lành cho mỗi người,
mỗi gia đình, cho toàn thể Giáo Hội và thế
giới chúng ta, cũng như cho Quê Hương và Giáo
Hội Việt Nam.
|