MeMaria.org
Radio Giờ Của Mẹ - Giờ Bình An - Giờ Tin Yêu - Giờ Hy Vọng
(714) 265-1512. Email: Kim Hà
banner
Skip Navigation Links.
Expand <span onmouseover='TreeView_ToggleNode_Hover(this)' onmouseout='TreeView_ToggleNode_Out(this)'>Tài Liệu Về Đức Mẹ</span>Tài Liệu Về Đức Mẹ
Expand <span onmouseover='TreeView_ToggleNode_Hover(this)' onmouseout='TreeView_ToggleNode_Out(this)'>Đức Mẹ Việt Nam</span>Đức Mẹ Việt Nam
Lòng Thương Xót Chúa
Mục Bác Ái / Xin Giúp Đỡ Vn
Expand <span onmouseover='TreeView_ToggleNode_Hover(this)' onmouseout='TreeView_ToggleNode_Out(this)'>Tiểu Mục</span>Tiểu Mục
Expand <span onmouseover='TreeView_ToggleNode_Hover(this)' onmouseout='TreeView_ToggleNode_Out(this)'>Đề Mục Chính</span>Đề Mục Chính
Gallery
Expand <span onmouseover='TreeView_ToggleNode_Hover(this)' onmouseout='TreeView_ToggleNode_Out(this)'>Tác Giả Và Tác Phẩm</span>Tác Giả Và Tác Phẩm
Google Search
memaria www  

Local Search
PayPal - The safer, easier way to pay online!
top menu :: mẹ maria
Thay đổi kích cỡ chữ đọc:
  
Medjugorje: Góp Ý Vụ Đgm Peric Ra Thêm Lệnh Cấm
Thứ Tư, Ngày 7 tháng 10-2009

GÓP Ý VỤ ĐGM PERIC RA THÊM LỆNH CẤM

Lm Ph.Hoàng Minh Tuấn, Cssr.

Mến gửi Anh Chị Em thân hữu của Mễ Du,

Nghe tin về vụ ĐGM Peric ra thêm những lệnh cấm mới…, nhất là khi đọc các bản văn của những người và những webs chống đối Mễ Du – (dĩ nhiên họ phải bới móc những sơ hở hay lỗi lầm của những nhân vật liên quan đến Mễ Du, dù chưa đủ bằng chứng (1), để đăng lên mà củng cố lập trường bài bác của họ, hơn nữa đôi khi họ còn dịch bản tin chính thức với những từ bóp méo (2) hay cường điệu đôi chút có lợi cho quan điểm của họ : “Cái lưỡi không xương, nhiều đường lắt léo” chẳng ai lạ gì!) – thoạt tiên chúng ta cũng hơi bàng hoàng, bối rối và lúng túng… Nhưng sau khi đã bình tâm khảo sát kỹ, tôi xin góp đôi ý kiến:

1) Chẳng biết trong lòng vị GM này nghĩ gì, vì

“Sông sâu còn có kẻ dò
Lòng người sâu thẳm, ai đo cho cùng”

chỉ thấy “có lẽ” ngài thấy Toà Thánh tước mất quyền phán quyết về vụ Mễ Du (xem ra là một điều nhục nhã, khó nuốt trôi), rồi mới đây Đ.H.Y Bertone, Quốc vụ khanh Toà Thánh, phê: các tuyên bố của G.M. Mostar chỉ là những ý kiến cá nhân không phải phán quyết chính thức của Hội Thánh (xem trong bài “Vì sao linh mục T.Vlasic hồi tục?”), lại một mũi giáo ngoáy sâu thêm vào vết thương cũ…, cho nên ngài phải ra oai ...!

ĐG.Mục này vốn trước kia đã là trợ tá giúp ĐGM tiền nhiệm Zanic ở Rôma trong công cuộc chống đối Mễ Du, sau đó đã được tiến cử là người kế vị ĐGM Zanic, không chỉ vì những tài cán mà còn vì có lập trường chống đối Mễ Du rất mạnh mẽ, nhất là lại rất giỏi về mặt Giáo luật (Xem Ng. San L’Étoile de N.D. số 179, đã dẫn, tr.8). Vì vậy, việc ĐGM Peric tiếp nối con đường của vị tiền nhiệm Zanic để chống đối Mễ Du là chuyện chẳng có gì lạ. Ngài giỏi Giáo luật (3) nên đã dựa vào đó để tìm cách chặt bớt những cái bên rìa, tức là những ai và những gì giúp phổ biến Mễ Du, mục đích làm cho sự kiện hiện ra bị bóp nghẹt dần dần mà rơi vào quên lãng...
Nhưng ngài chẳng có thể cấm các thị nhân đón tiếp Đức Mẹ hiện ra hay cấm họ nhận các sứ điệp của Người, và cũng chẳng có quyền cấm giáo dân tin vào sự kiện hiện ra và vào các sứ điệp vì đó là sự tự do của con người và của người Kitô hữu. Ngài chỉ có thể bảo : “Đấy là những sứ điệp tư của những tư nhân để sử dụng cho tư nhân” (“These are private "messages" of private persons for private use.” - Trích thư Ngài gửi lm Danko Perutina). Vì Toà Thánh đã nắm lấy quyền phán quyết tối hậu, và hiện nay vẫn còn đang điều tra.

2) Trước những việc này, chúng ta chỉ còn biết cầu nguyện cho Đức cha Peric. Trước kia đối với vị GM tiền nhiệm chống đối, Đức Mẹ vẫn bảo các thị nhân hãy cầu nguyện cho ngài. Đây lời thị nhân Vicka nói với cha Yanko Bubalo (ofm) : “Các ngày thứ tư hàng tuần, chúng con cùng nhau đi lên Podbrdo, và các ngày Chúa nhật thì đi lên Krizevac để cầu nguyện cho Đức Giám Mục chúng con”. Được hỏi : Do đâu mà các con có ý kiến này ? Vicka trả lời : “Vào những ngày tháng sau này, Đức Bà nhấn mạnh là phải cầu xin ơn Chúa Thánh Thần cho các Giám mục và Linh mục, thế là chúng con đã quyết tâm làm việc này.” (Trích sách :Tôi đã thấy Đ.Trinh Nữ, tr.218-219). Vậy thì hiện nay đối với vị Giám mục đương chức, chắc Người cũng bảo chúng ta cầu nguyện cho ngài.

3) Ta nên thấy trong chuyện này một thử thách và thanh luyện mà trong kế hoạch mầu nhiệm khôn lường của Thiên Chúa, Người sử dụng để thêm vinh hiển cho Người : Với những ai chỉ theo Mễ Du như một phong trào, một cách hời hợt, hay chỉ tìm kiếm những sự lạ hay mong cầu những ơn vật chất, thì những tin tức cấm đoán này sẽ làm họ chán nản và buông bỏ. Chỉ những ai đã nghiệm thấy thật sự trong cuộc đời mình những sứ điệp của Đức Mẹ ở Mễ du đã làm thay đổi lối sống cũ, bỏ tội lỗi và các tính mê nết xấu, hay đã làm cho mình tiến đến gần Chúa Giêsu hơn, hoặc nên tốt lành thánh thiện hơn, chỉ những người này sẽ trụ lại.

Và tôi là một trong hàng triệu người được ơn như vậy của Đức Mẹ Mễ Du, vì thế tôi dám nói : “Giả sử” (một giả thuyết chắc chắn sẽ không thành hiện thực), vâng giả sử một ngày nào Hội Thánh phán quyết chính thức việc Đức Mẹ hiện ra tại Mễ Du là chuyện giả, hoặc không có tính cách siêu nhiên, thì căn cứ vào những điều tốt lành mà sứ điệp của Đức Mẹ đã làm cho tâm hồn tôi, tôi vẫn cứ tin ở các sứ điệp của Đức Mẹ, (đấy là quyền tự do của con người và của Kitô hữu), cho dù tôi phải vâng lời Giáo quyền không được phổ biến hay rao giảng “công khai” sự kiện ấy nữa.
Cuối cùng, để vững niềm tin, chúng ta hãy nhớ lời ông Gamaliel đã nói và được sách Công Vụ Các Sứ Đồ (5.38) ghi lại : “Nếu ý định hay công việc này là do người phàm, tất sẽ bị phá huỷ ; còn nếu quả thật là do Thiên Chúa, thì quý vị không thể nào phá huỷ được ; không khéo quý vị lại thành những kẻ chống Thiên Chúa”. Và hơn thế, còn cầu nguyện cho những người chống đối vì không tin, thật ra họ rất thiệt thòi, vì sao ? Thị nhân Maria đáp :

"Đôi khi người ta hỏi có phải Mẹ thật sự hiện ra với tôi không, nghe thế tôi buồn lắm. Không phải vì thấy họ khó tin tôi, nhưng thấy họ khó tin rằng vì Mẹ yêu thương họ mà đến thế gian này, rằng Chúa Giêsu quá yêu thương chúng ta nên gởi Mẹ của Người đến với chúng ta. Vì thế tôi buồn, vì những người ấy thiếu hiểu biết về tình yêu lớn lao của Thiên Chúa. Sự hoài nghi của họ ngăn cản họ lắng nghe lời của Mẹ, đáp lại lời kêu gọi của Mẹ và sống một đời sống mới với Thiên Chúa.
"Thỉnh thoảng tôi nói với dân chúng : 'Xin hãy tin tôi - những cuộc hiện ra này thật sự là có thật.' Vì tôi nghĩ : nếu họ có thể tin Mẹ đang hiện ra nơi đây, họ sẽ tin vào những gì Mẹ nói và họ sẽ thay đổi đời sống." (Trích bài “Vì sao lm T.Vlasic hồi tục ?)

Nguyện chúc cho anh chị em thân hữu của Mễ Du sự bình an của Chúa và phúc lành từ mẫu của Đức Mẹ từ Mễ Du.
======================
Chú Thích
(1) Ông David, một độc giả của các WEBs có viết : “Disobedience FROM THE SEERS has not been proven by anybody yet. Heresy and lies remains to be proven by competent commission not from private meetings with the bishop, who was already mounted against them because of the issues he had with the local Franciscan priests. On the other hand, there are also good 'reviews' of the seers from major Church figures as well, for example Sept 28, 2009, Cardinal Schonborn. (search the internet)
With regard to heresy and lies, I believe that there are many more words put in their mouth than they have actually said. I always remember in situations like this, that Padro Pio suffered 11 years of imprisonment in his own cell, mainly because of his Archbishop. Padre Pio's false image (from lies about him) was not restored but later after his death, so I always take detractions with a drop of salt unless the Church pronounces definitively otherwise.”

(2) VietCatholic News (03 Oct 2009 17:52) đăng lại thông tấn xã CNS 28/09/2009 như sau : Ðức cha nói: "Chúng ta không cần phải chạy theo những cuộc 'hiện ra' hay những 'sứ điệp' mà Giáo hội không hề nhìn nhận bất cứ tính cách siêu nhiên nào." (chữ “không hề” này đã bóp méo bản văn, phải dịch thì quá khứ của động từ, như sau : …mà GHội đã chưa nhìn nhận…” : to which the church has not attributed any supernatural character," Bishop Peric said. - Ở một chỗ khác lại cũng dịch sai : “Trên trang mạng của giáo phận, Ðức giám mục Mostar đã cho phổ biến bài giảng của ngài cũng như những lá thư của linh mục quản xứ Medjugorje và một linh mục hiện đang phục vụ tại đây”. Chữ “của” này là dịch sai, vì hai lá thư ấy là của Đức GM gửi “cho” cha quản xứ …. (letters to the Franciscan pastor of…). Một hãng thông tấn Công Giáo tầm cỡ quốc tế như vậy mà sa vào những sai lấm ngớ ngẩn (vô tình hay hữu ý) như thế, thật là…. !

(3) Dù giỏi Giáo luật, thế mà Đ.cha Peric lại phạm vào lỗi lầm nghiêm trọng này : Ngài bảo không được gọi Nhà thờ giáo xứ Mễ Du là “Đền thánh Maria” (Shrine) (The parish of Medjugorje cannot be called a shrine, neither privately, nor publicly, not officially, because it is not recognized as such by any level of competent ecclesial authority). Nhưng : “Nói thế là quên rằng Đ.H.Y Kuharic, đặc trách chính của các quyết nghị của Hội đồng Giám mục Nam Tư, đã xác nhận rằng, Hội đồng Giám Mục này đã quyết định : “Chúng tôi, những Giám mục, sau ba năm nghiên cứu do Uỷ Ban (điều tra) thực hiện, chúng tôi tuyên bố Mễ Du là nơi cầu nguyện và là đền thánh của Đức Maria”. Thế nghĩa là chúng tôi không chống đối người ta đến hành hương tại Mễ Du để tôn kính Thánh Mẫu Thiên Chúa, trong đường lối phù hợp với giáo huấn và đức tin của Hội Thánh.”

Đức Tổng GM của thành Split (nay đã về hưu), Đức Cha Franic, và cũng là Bề trên của Đ.Cha Peric trước khi vị này được phong chức Giám mục, đã trình bày một tham luận có hình ảnh minh hoạ về Mễ Du, trong đó Ngài tuyên bố : “Những cuộc hiện ra của Đức Trinh Nữ phải được coi như một sự can thiệp mới của Thiên Chúa vào lịch sử nhân loại, nó chỉ được thấu hiểu khi đã để một thời gian trôi qua.  Chính tôi cũng đã từng được nghe tiếng Đức Trinh Nữ mặc dầu tôi chưa hề được thấy Người. Trong các hoa trái của Mễ Du, nghĩa là sự cầu nguyện, ăn chay và tình bác ái huynh đệ, tôi thấy được những dấu chỉ của việc chuẩn bị gặp gỡ Thiên Chúa. Qua lời công bố năm 1991, các Đức giám mục chúng tôi đã xác nhận Mễ Du là một nơi hành hương và càu nguyện. Nó đã trờ thành như vậy cho toàn thế giới.” (Trích Nguyệt san L’Étoile de Notre Dame, số 179, tháng 08/2009, trang 11).

 

Print In trang | sendtofriend Email | back Trở về
  
Tin/Bài mới
Việc Lần Chuỗi Mân Côi... Theo Tinh Thần Tông Thư “kinh Mân Côi Kính Đức Trinh Nữ Maria” (10/10/2009)
* Lịch Sử Chuỗi Mân Côi (10/10/2009)
Những Gì Giáo Hội Nói Về Đức Maria (10/10/2009)
Kinh Mân Côi: Gia Đình Cùng Cầu Nguyện (10/9/2009)
Hình Ảnh Rước Kiệu Và Thánh Lễ Tháng Mân Côi Tại Trung Tâm Công Giáo Việt Nam. (10/8/2009)
Tin/Bài cùng ngày
Lời Kinh Của Quê Hương Đất Nước (10/7/2009)
Đức Chúa Ở Cùng Bà (10/7/2009)
Canh Tân Đời Sống, Lần Chuỗi Mân Côi (10/7/2009)
Tin/Bài khác
Kinh Mân Côi Là Bản Tóm Lược Sứ Điệp Tin Mừng (10/6/2009)
Kinh Mân Côi (10/6/2009)
Lễ Đức Mẹ Mân Côi (2) (10/6/2009)
Lễ Đức Mẹ Mân Côi (1) (10/6/2009)
Cầu Nguyện Bằng Chuỗi Mân Côi – Đc. Bùi Tuần (10/6/2009)
MeMaria.org -- Từ 15/4/1999 lần truy cập -- Kim Hà [Valid RSS]
Copyright © 2011 www.memaria.org. All Rights Reserved. Powered by VNVN System Inc.
Best view with IE 7.0, Fire Fox, resolution 1024x768